[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,157
Động cơ
120,058 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Cụ chủ cho em mạn phép hỏi tại thời Sihanouk lương công chức cao như vậy là nguồn nào trả vậy ạ, nếu mức đó chắc phải ngang Singapore hiện tại.
Sihanouk chơi trò leo dây chính trị , ăn viện trợ cả 2 bên . Nhận viện trợ Mỹ nhưng lại cho phép Quân Giải Phóng lập căn cứ trên đất Cam , hàng hóa của quân ta đi qua phải nộp 1 phần hoặc đóng thuế . Bởi vậy có lẽ tiền nhiều . Nhưng chơi 2 mặt như vậy thì không bền được , kiểu gì cũng bị lật .
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,876
Động cơ
431,237 Mã lực
Các cụ đi bộ đội vất vả, hy sinh nhưng ở hậu phương, mà ngay thủ đô đời sống người dân cũng cơ cực lắm, thiếu mỗi hy sinh thôi. Ảnh Hà Nội 1981 do John Ramsden, một nhà ngoại giao Anh làm việc tại đại sứ quán tại Hà Nội chụp.
Cơ cực và nhiều tệ nạn nữa; móc túi, trấn lột, kéo dài đến những tận năm đầu 90
Năm 90, em ra HN để học mà thấy xe buýt thì thôi rồi. một ô khách nên thì có 1 vài thằng nó ngắm để móc túi. Em đi lên Vĩnh yên để thi, lên xe khách bị 2 thằng nó giàn cảnh một thằng đi ngược lại hất cái mũ, một thằng móc túi. chả hiểu linh tính thế nào em đưa tay lên giữ túi ngực và chặn được cái tay của nó, chứ ko thì chả có tiền mà đi thi
Còn cái cảnh đi xe đến bến Nứa hoặc bên Gia lâm, nhà xe nó chuyển xe đạp của mình xuống, có thằng nó chạy ra đỡ xe và sau xin tiền công, ko đưa thì đừng hòng mà đi hoặc ko thì sửa xe cũng quá tội
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,876
Động cơ
431,237 Mã lực
Sihanouk chơi trò leo dây chính trị , ăn viện trợ cả 2 bên . Nhận viện trợ Mỹ nhưng lại cho phép Quân Giải Phóng lập căn cứ trên đất Cam , hàng hóa của quân ta đi qua phải nộp 1 phần hoặc đóng thuế . Bởi vậy có lẽ tiền nhiều . Nhưng chơi 2 mặt như vậy thì không bền được , kiểu gì cũng bị lật .
nghe nó cũng quen quen, ô LD lúc đó cũng đu dây giữa LX và tq thì phải.
 

Miltech

Xe hơi
Biển số
OF-113804
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
126
Động cơ
388,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nghe nó cũng quen quen, ô LD lúc đó cũng đu dây giữa LX và tq thì phải.
Khác nhiều chứ cụ! Cụ LD phải lựa giữa 2 AE cùng phe đang mâu thuẫn để được mục tiêu chung của phe, còn Xihanuc 2 mặt giữa 2 phe đối nghịch để lợi cho riêng mình. Nó rất khác đấy ạ
 

khuyếnh

Xe buýt
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
831
Động cơ
458,980 Mã lực
nghe nó cũng quen quen, ô LD lúc đó cũng đu dây giữa LX và tq thì phải.
Ông D lúc đấy cũng đang làm như bây giờ đấy "VN muốn làm bạn với tất cả". Chỉ sau khi Mỹ từ chối bình thường hóa quan hệ và TQ trở mặt thì mới đứng cạnh LX.
 

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
5,523
Động cơ
384,912 Mã lực
Trước năm 1975 bên K có một nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ là Sin Sisamuth. Ông này nổi tiếng như Chế linh. Hầu như nhà nào cũng có vài cái đĩa than ông này hát. Chủ yếu là dòng nhạc đồng quê. Ông ta có một bài hát về tình yêu của một cô gái có tên Chan Thu cũng rất hay. Chan Tha đã hát và có dạy lại cho mình. Lâu ngày quá không nhớ nữa.
Nhạc K trước năm 1975 nghe na ná VN thật.
Ca sĩ mà chú nhắc tên đây. Cho đến giờ nhiều người ở Cam vẫn nghe nhạc của ông này cho dù cách thu âm ngày đó không hay như nhạc bây giờ. Ông này bị Polpot đập chết khi ở trong trại tập trung và vẫn luôn là niềm tiếc nuối cho nền âm nhạc ở Cam.
Screenshot_20210906-085411_YouTube Vanced.jpg
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,066
Động cơ
667,041 Mã lực
Sihanouk chơi trò leo dây chính trị , ăn viện trợ cả 2 bên . Nhận viện trợ Mỹ nhưng lại cho phép Quân Giải Phóng lập căn cứ trên đất Cam , hàng hóa của quân ta đi qua phải nộp 1 phần hoặc đóng thuế . Bởi vậy có lẽ tiền nhiều . Nhưng chơi 2 mặt như vậy thì không bền được , kiểu gì cũng bị lật .
Có giai đoạn tàu chở vũ khí từ miền Bắc VN cập cảng Sihanoukville, dỡ hàng và chuyển bằng ô tô về thẳng vùng giáp biên ( Long-Châu -Hà) từ đó chia nhỏ chuyển về các đơn vị ở miền Tây
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,070
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Ca sĩ mà chú nhắc tên đây. Cho đến giờ nhiều người ở Cam vẫn nghe nhạc của ông này cho dù cách thu âm ngày đó không hay như nhạc bây giờ. Ông này bị Polpot đập chết khi ở trong trại tập trung và vẫn luôn là niềm tiếc nuối cho nền âm nhạc ở Cam.
Screenshot_20210906-085411_YouTube Vanced.jpg
Chú cũng thích nghe ông này hát. Bên K lứa 5x, 6x hâm mộ ông này lắm.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,898
Động cơ
279,718 Mã lực
Có giai đoạn tàu chở vũ khí từ miền Bắc VN cập cảng Sihanoukville, dỡ hàng và chuyển bằng ô tô về thẳng vùng giáp biên ( Long-Châu -Hà) từ đó chia nhỏ chuyển về các đơn vị ở miền Tây

Nhưng nộp tiền bảo kê không ít đâu bác!


Như vậy, phải mua chuộc bằng được Huyện trưởng huyện Siem Pang. Đích thân “ông chủ lớn” vượt sông Sekong sang bàn bạc, “làm ăn” với Huyện trưởng. Thuận lợi lớn nhất là tuyến đường này trước đây chính quyền Campuchia đã đồng ý cho Siem Pang làm, nhưng do thiếu tiền và nhân lực nên chỉ khơi thông được 8km phải bỏ dở. Biết y đang cần tiền để cung cấp cho 5 bà vợ và một lũ con, anh nói:
- Tôi là nhà buôn nên rất cần con đường đó. Cứ mỗi ngày 10 xe ô tô chở hàng cho tôi lợi gấp hàng trăm lần chở bằng ca nô. Ông cho tôi đưa cu-li vào làm dưới sự kiểm soát của người ông cử đến. Tôi làm không tính của ông một xu tiền công nào. Tỉnh trả công mỗi mét đường bao nhiêu xin ông nhận cho.
Thấy "bở", tay Huyện trưởng gật đầu ngay và hứa ngày mai sẽ có giấy phép cho “ông chủ lớn”. Công việc không ngờ nhanh chóng và thuận lợi ngoài mong đợi. Ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Công binh 98 Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào cất quân phục, súng đạn vào kho, khoác lên mình bộ đồ lao động đóng vai cu-li sang Đôn Phầy mở đường đi Siem Pang. Anh em lao động cật lực chạy đua với thời gian, làm việc không kể ngày đêm. Chỉ một tháng sau, 60km đường hoàn thành trước sự ngạc nhiên của tay Huyện trưởng. Đường bộ đã thông, thời gian đi lại từ Đôn Phầy về Phnôm Pênh từ một tuần nay chỉ còn hai ngày. Nguyễn Đức Phương điện cho Đoàn 17: “Đường thông. Cho chở hàng ngay”. Thế là từng đoàn xe GMC của Công ty Quách An chở đầy gạo xuất phát. Do chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và biết cách đút lót, không một xe nào bị giữ lại dọc đường. Mỗi ngày, tuyến đường C4 nhận 40 tấn hàng.
Việc buôn bán ngày càng thuận lợi, gạo dự trữ trong kho tăng nhanh chóng, từ 100 tấn lên 1.000 tấn, 2.000 tấn, 3.000 tấn… Lương thực cho các chiến trường tạm ổn thì K20 nhận được chỉ thị mua xăng dự trữ của đồng chí Lê Trọng Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng. “Ông chủ lớn” và đồng đội lại trổ tài thuyết phục, lôi kéo các quan chức Campuchia bán xăng cho ta. Với sự trợ giúp của Đoàn 17, số lượng xăng khá lớn mà K20 thu mua được đều tập kết về kho an toàn, chờ ngày tỏa đi các chiến trường.
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
580
Động cơ
391,479 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em sang Campuchia 2 lần vào các năm 2009 và 2015. Cũng có đề phòng tình trạng bài Việt Nam bên đó.
Năm 2009 thì đảng bảo hoàng còn mạnh, nhưng dân Campuchia đang rất căm Thái Lan vụ tranh chấp đền Preah Vihear nên tạm quên vấn đề với Việt Nam. Hồi ấy thì trên đường đi từ Phnom Penh đến Xiêm Riệp, thấy rõ sự xen cài ảnh hưởng giữa đảng Nhân dân của HS và đảng Funcinpec bảo hoàng nhờ cờ của các đảng này cắm trên đường vào làng từ quốc lộ. Lần đi này thì mới rõ Campuchia chuộng Pháp vì không có Pháp bảo hộ năm 1863 thì rất có thể họ bị Thái Lan và Việt Nam tiêu diệt trong thời buổi cá lớn nuốt cá bé.

Lần quay lại năm 2015, thì trước đó đảng Cứu quốc Campuchia bài Việt Nam vừa thắng bầu cử quốc hội tại Phnom Penh và mấy tỉnh lớn năm 2013. Nhưng cũng không gặp vấn đề gì trong suốt chuyến đi. Lúc này, dân làm du lịch bên Campuchia họ phục vụ khách khá chuyên nghiệp, không thấy phân biệt gì với khách Việt. Em có vào một nhà dân trong một ngôi làng làm nghề chạm bạc trên đường từ Xiêm Riệp về Phnom Penh thì rất bất ngờ, ông chồng là người Khmer, vợ là người Việt từ Đồng Nai sang.

Vì thời gian ở lại ngắn, đi theo tour du lịch nên không thể biết người Campuchia họ nghĩ gì về Việt Nam. Cảm nhận chung là thân thiện, cách sống giống người Nam bộ hơn dân Bắc.

Chuyện lợi dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan để giành quyền lực ở đâu cũng có. Biết để mà đề phòng. Hóa giải thù hận không dễ chút nào, theo em thì để giảm dần chuyện này, tốt nhất là tôn trọng nhau thực lòng, giao lưu kinh tế và văn hóa mật thiết lên, nhưng cũng vẫn phải rắn trong những vấn đề có tính nguyên tắc.

Nếu số đông người Campuchia vẫn có tâm lý ghét Việt Nam thì với em rất đáng tiếc, vì em lại khá thiện cảm với họ, rất ngưỡng mộ các di sản văn hóa mà cha ông họ để lại. Thêm nữa, rõ ràng là mình đánh bọn Pốt năm 1979 là chính đáng, giúp họ thoát khỏi nạn diệt chủng, trả lại quyền tự chủ và là tiền đề xóa tận gốc xung đột nóng giữa mình và họ do những nguyên nhân lịch sử.

Xin được trả lại thớt cho cụ Angkorwat, và rất xin lỗi nếu các cụ, các mợ thấy lạc đề.
Hồi em sang Cam du lịch năm 2016, nghe đồn vụ đền Preah Vihear táng nhau với Thái thì lính CPC toàn dùng tiếng Việt khi gọi nhau trong bộ đàm để lính Thái không nghe trộm được, không biết là lính Việt thật hay lính CPC các cụ nhỉ!
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,391
Động cơ
101,636 Mã lực
Câu truyện của các chú các bác hấp dẫn quá, thế hệ bọn cháu đi sau không thể hình dung ra nó thiếu thốn vất vả như vậy. K giờ cũng đổi thay, nhà cửa đường xá cũng được xây lại nhiều, cháu đi qua một số khu vực bà con người Việt mình quanh Siam Reap và Phnompenh thì bà con cũng vất vả lắm, công việc học hành của trẻ con không được bằng người dân gốc K.
 

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
5,523
Động cơ
384,912 Mã lực
Vâng, Tang Xarum là bộ trưởng bộ thương nghiệp ngay hồi đầu giải phóng. Hồi đó K cũng y như mình có bộ thương nghiệp và bộ ngoại thương.
Ông này khi giải phóng xong nhận 1 cái nhà có kiến trúc độc lạ nhất Cam đấy ạ. Nhà ông ý thẳng phía Đài độc lập đi xuống, song song với đường Monivong có đs quán VN bây giờ. Ngôi nhà ấy có khoảng sân và xây hình tròn như bốt Hàng Đậu ý chú. :D. Vợ ông ấy người Hoa, nấu ăn rất ngon.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,070
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Ông này khi giải phóng xong nhận 1 cái nhà có kiến trúc độc lạ nhất Cam đấy ạ. Nhà ông ý thẳng phía Đài độc lập đi xuống, song song với đường Monivong có đs quán VN bây giờ. Ngôi nhà ấy có khoảng sân và xây hình tròn như bốt Hàng Đậu ý chú. :D. Vợ ông ấy người Hoa, nấu ăn rất ngon.
Đúng, chú nhớ cái nhà đó. Từ Đài Độc lập đi về phía cầu Monivong thì nó ở bên phải nằm ngay góc Monivong với con đường nhỏ. Nhà tròn, đi qua lúc nào cũng buông rèm buổi tối có cái đèn ngủ màu đỏ. :D
 
Biển số
OF-95196
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
195
Động cơ
402,923 Mã lực
Cũng có có lúc cực lắm cụ ơi. Chỉ từ khi sang K là được thôi. Nhưng lại cũng không biết chết lúc nào. Từ 1981 thì mới gọi là sướng.
Hi, truyện của cụ viết ra, chi tiết nào cũng sống động & đắt giá... với cá nhân em, đoạn Cụ cho 3 chị em người K thăm lại nhà cũ và tìm kiếm đào vàng cất giấu là xúc động nhất. Nếu, chị em nhà kia ko gặp người như Cụ thì có lẽ sẽ ko bao giờ lấy được số vàng ấy. Việc làm này của Cụ, em rất ngưỡng mộ Cụ...Hơi tiếc là các đồng đội gàn Cụ không khai báo mà Cụ vẫn khai, để bị kỷ luật, xót quá...
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,070
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hi, truyện của cụ viết ra, chi tiết nào cũng sống động & đắt giá... với cá nhân em, đoạn Cụ cho 3 chị em người K thăm lại nhà cũ và tìm kiếm đào vàng cất giấu là xúc động nhất. Nếu, chị em nhà kia ko gặp người như Cụ thì có lẽ sẽ ko bao giờ lấy được số vàng ấy. Việc làm này của Cụ, em rất ngưỡng mộ Cụ...Hơi tiếc là các đồng đội gàn Cụ không khai báo mà Cụ vẫn khai, để bị kỷ luật, xót quá...
Không khai thì lúc họ biết thì nặng tội hơn. Mình phụ trách ở đó thì chết đầu nước với cụ Tài. Số nó vậy thì phải chịu thôi.
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,013
Động cơ
413,696 Mã lực
... Cứ như vậy, tuần 3 buổi chiều tôi đến đón Chan Tha rồi vừa đi vừa nói chuyện đến lúc về tới nhà cô giáo. Chan Tha là một cô bé có khướu ngoại ngữ, mới hơn chục buổi học cùng tôi mà cô bé đã nói được khá nhiều câu tiếng Việt.
Tôi kể cho cô bé nghe về thời nhỏ, đi học, về Hà nội, phong tục tập quán của người Việt, cách xưng hô của người Việt. Rồi những ngày đi bộ đội, cuộc sống gian khổ của người lính...
Cô bé nghe rất chăm chú, và khi tôi bí từ để diễn đạt cô bé bắt tôi giải nghĩa và đưa ra từ Kh'mer tương đương. Do đó tôi cũng rất nhớ những từ đó. Rồi tôi kể đến những ngày mới sang K, chuyện gặp người dân đói khổ ở phà Neak Lương, những chuyến công tác đi các tỉnh, chuyện các đồng đội tôi đã hy sinh. Nhiều lúc cô bé cảm động rớm rớm nước mắt. Cũng có lúc chúng tôi ngồi lại bên một ghế đá bên đường hay một quán cafe, nước mía nào đó để nói chuyện. Những lúc này Chan Tha rất chăm chú nghe tôi, ánh mắt lộ vẻ rất ngưỡng mộ ông chú coong tóp VN.
Hơn một tháng sau, khi hai chúng tôi đang ngồi uống cafe trong một quán nhỏ ven đường, Cha Tha nói:
- Từ giờ cháu sẽ gọi chú là anh Chan Thu. Vì chú gọi má cháu là cô nên cháu sẽ gọi chú như vậy như chú đã dạy cháu.
Chan Tha ngước mắt nhìn tôi chờ câu trả lời, với ánh mắt là lạ.
- Cháu gọi chú bằng gì cũng được. Chỉ là thay đổi cách xưng hô thôi. Chú thấy không ảnh hưởng gì cả.
- Sao chú nói khi hai người yêu nhau thì họ cũng gọi nhau là anh em ?
- Ừ, anh em trong nhà họ cũng gọi nhau là anh em, không nhất thiết phải yêu nhau mới gọi anh em. Cũng còn tùy vào quan hệ gia đình, đôi lứa... Cái này sau này học nhiều tiếng Việt cháu sẽ hiểu. Cháu cứ xưng hô theo cách nào cháu thấy được thôi. Còn về bản chất quan hệ giữ hai chú cháu không thay đổi.
Chan Tha cắn chặt môi hỏi tiếp :
- Vậy chú phải gọi cháu là em Chan Tha ?
- Ừ, chú sẽ gọi cháu là Chan Tha và tôi. Thế là được và cháu cũng phải để chú thay đổi từ từ.
- Mà sao anh lại lấy tên là Chan Thu, đó là tên con gái mà.
Chan Tha đột ngột thay đổi cách xưng hô.
- À, đó là tên một cô gái Việt kiều chú quen cách đây vài năm. Cô ấy đã đi xa, trước khi đi cô ta đặt tên chú như vậy.
Chan Tha phụng phịu nói :
- Lại " Chú" rồi. Chị Chan Thu có đẹp không anh ?
- Cũng đẹp như Chan Tha vậy, nhưng không trắng bằng. Khi nào rảnh anh sẽ kể cho Chan Tha nghe.
Nở nụ cười mãn nguyện, vì được khen đẹp và cách thay đổi xưng hô của tôi. Chan Tha vui vẻ kéo tay tôi đứng lên:
- Về thôi anh, hôm nay học quá gần nửa tiếng rồi. Em phải về không má mong.
Suốt dọc đường về nhà cô bé luôn nói cười vui vẻ, khiến tôi rất ngạc nhiên, chưa bao giờ thấy cô bé vui vẻ như vậy.
Cũng từ hôm đó mọi câu nói, cử chỉ của cô bé đối với tôi tự nhiên hơn. Cô thường khoác tay tôi chậm chậm đi trên đường, một cử chỉ lúc trước cô không dám làm. Khi mấy cô bạn lên tiếng trêu chọc, cô bé không còn xấu hổ đỏ mặt nữa, mà tỏ thái độ mặc định tôi là người yêu của cô. Đôi lúc bắt gặp ánh mắt cô bé nhìn tôi đắm đuối.
Ây za, lại mệt rồi đây. Chưa hết Chan Thu lại đến Chan Tha, tôi tự nhủ : để hôm nào sẽ kể cho cô bé nghe chuyện về Chan Thu, may ra cô bé sẽ hết mơ mộng. Cái tuổi mới lớn này phức tạp thật.
(...)
Tiếng K cũng có chú, cháu hả bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top