Chẳng có gì phải cứng họng cả cu cậu à. Ai cũng biết là trên Wiki mọi người muốn viết sao thì viết. Muốn lươn theo chiều nào sẽ có chiều đó. Quan trọng ở đây là cách "thấy sang bắt quàng làm họ". Một thương vụ cứu sống công ty Yakolev trong thời kỳ hậu Xô Viết và khủng hoảng kinh tế Nga khiến cho người ta nghĩ sai về quá trình phát triển phiên bản B cho F-35.Ái chà chà cần nguồn phải hông ?? vâng đây, tuy hơi lạc đề dưng ko có LX thì cũng hỗng có F-35B nhé
For specialized development of the F-35B STOVL variant, Lockheed consulted with the Yakovlev Design Bureau , purchasing design data from their development of the Yakovlev Yak-141 "Freestyle"
http://en.wikipedia.org/wiki/Lockheed_Martin_F-35_Lightning_II
Mấy chỗ đo đỏ, vài tồng chí cứng họng ấy chứ chẳng chơi đâu
Xin nhắc cho tồng chí nhớ là Mỹ chưa bao giờ có 1 con VSTOL hoàn chỉnh như Anh và Nga cả, tồng chí nhớ cho đúng là nguồn wiki thì lợi cũng có mà hại cũng có, rất dẽ bị những kẻ luơn lẹo bắt bẻ, tuy nhiên thông tin về thuơng vụ giữa Lockheed và Yak là đủ trị lươn, cái rủi có cái may
Câu chuyện nào cũng có lịch sử của nó và lịch sử loại máy bay VTOL hay STOVL không bắt đầu từ Yakovlev Yak-141. Lịch sử V/STOVL có từ đâu? Nước nào đi đầu việc thử nghiệm loại này, chắc chắn không phải là Liên Xô. Xem chơi ở đây: http://en.wikipedia.org/wiki/STOVL
Bản thân Yak-141 lại chỉ là một bản thử nghiệm dựa trên nền tảng Yak-38 với sự tài trợ của Lockheed. Hai nguyên mẫu 48-2 và 48-3 sau khi bay vài lần thì một vụ tai nạn xảy ra (Vladimir A. Yakimov mém chết) và từ đó phải trùm chiếu không bao giờ bay được nữa. Bản thân Yak-38 (biên chế năm 1976) lại không phải là máy bay VTOL "hoàn thiện" như quảng cáo mà lại có tuổi đời phục vụ ngắn ngủi với số lượng sản xuất thấp. Mang nhiều kiểu dáng và khí động học giống như Hawker Siddeley Harrier (biên chế năm 1969) của Anh và VFW VAK 191B (1971) của Đức, so ra Yak-38 có động cơ yếu, tải trọng thấp, tầm chiến đấu nhỏ. Nói chung là không "hoàn thiện" như người ta mong muốn.
Ngược lại, chiếc máy bay thể loại VSTOL hoàn thiện nhất trong lịch sử là AV-8B Harrier II do McDonnell Douglas (giờ là Boeing) chế tạo. Đó là sự hợp tác Mỹ-Anh dựa trên nền tảng kỹ thuật của Hawker Siddeley Harrier, hậu sinh của Hawker Siddeley P.1127 có từ thời đầu thập niên 1960. AV-8B Harrier II là máy bay VSTOL duy nhất hiện vẫn còn đang hoạt động trong quân đội Mỹ, Ý và Tây Ban Nha.
Cho nên, nếu bảo rằng người Mỹ chưa bao giờ có máy bay VSTOL hoàn thiện thì dường như bị nhiễm tuyên truyền hơi nhiều rồi đó.
Lại một cách tuyên bố tầm phào. Ruột nào là của Nga? F-35 có tới 3 phiên bản, hổng lẻ cả 3 phiên bản là "ruột" Nga...Tóm lại công nghệ F-35 là LHQ, vỏ của Mỹ ruột của Nga và đuôi của Anh
Ý muốn nói F-35B phải không? Công bằng mà nói thì cái duy nhất Lockheed "mượn" của Nga là cái ống phụt khí thải xoắn có thể xoay ngược xuống đằng sau đuôi mà thôi. Còn cái đuôi nào là của Anh?
Chỉ có cái câu này thôi mà tới giờ cũng không hiểu được:
"The STOVL versions of both power plants use the Rolls-Royce LiftSystem , patented by Lockheed Martin and developed and built by Rolls-Royce."
Trước hết, Lift System, là cái gì vậy hở vietminh9x? Nó chỉ là cái hệ thống cây láp nối liền với cánh quạt ngửa (nằm trên lưng) để truyền tải động lực từ động cơ chính là... động cơ F135 của Pratt & Whitney của Mỹ. Động cơ này có 3 phiên bản dành cho 3 thể loại A, B và C. Còn cái hệ thống nâng, Lift System, là một sản phẩm trí tuệ của Lockheed đã được cấp bằng sáng chế (patent) và giao cho Rolls-Royce thi công.
Đây là cái Lift System nè cậu hai à:
The F135-PW-600 engine with lift fan, roll posts, and rear vectoring nozzle, as designed for the F-35B V/STOL variant, at the Paris Air Show, 2007.
Trước đây với lý lẽ chống "độc quyền" trong việc cung cấp động cơ cho F-35 của Pratt & Whitney, chính phủ Mỹ có cho phép chế tạo thêm một loại động cơ "alternate" (giống như cái nón "alternate" của BAE đấy) gọi là F136. Tập đoàn General Electric và Rolls-Royce hợp tác phát triển F-136 từ năm 2004. Đến năm 2006 Bộ quốc phòng Mỹ tuyên bố chỉ chọn F135 của Pratt & Whitney làm động cơ chính thức cho F-35, nhưng Quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục tài trợ cho GE/RR để phát triển F136. Kết quả không như mong đợi, nên đến cuối năm 2011 thì GE/RR bỏ cuộc với lý do thiếu ngân sách và không hiệu quả.