Những câu hỏi về Vật lý

tungwalkalone

Xe tăng
Biển số
OF-25020
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
1,282
Động cơ
499,407 Mã lực
E dự là tàu nổi lên:
- Nước biển Canada lạnh và mặn hơn HP;
- Trái đất ko thực sự tròn, nó tựa như quả cam, bẹp ở hai đầu nên lực hút trọng trường sẽ nhỏ hơn ở VN mình-gần xích đạo.
:^)
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,223
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Giải thích như mấy cụ ở trên là đúng rồi. Em có thêm câu đố vui. Đố các cụ là nêu ta xây một bức tường vòng quanh trái đất thì trái đất tăng thêm được mấy kg?
Còn tùy thuộc vào vật liệu xây bức tường đó lấy ở đâu ra :69:
 

thichruoumanh

Xe buýt
Biển số
OF-13495
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
672
Động cơ
524,540 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
tận cùng nơi hoang dã
Tiện thể, có cái thớt về con cá, hot kinh, em mới thấy nhiều cụ quan tâm đến cái môn Vật lý thật.

Lấy chỗ giải trí, em xin mở thớt này để ... đố nhau về Vật lý. Thập cẩm cái gì liên quan, các cụ đều tống vào đây được. Tuy nhiên, chỉ nên những cái mang tính định tính thôi, chứ mang bài tập cô giáo giao cho F1 ra để Ofer giải thì chít.

Em xin mở đầu với một bài rất cổ điển.

Giả sử, có một cái tàu đầy xếp hàng ở cảng Hải phòng chẳng hạn. Sau khi xếp hàng xong thì tàu này chạy lên một nước vùng cực, ví dụ là Canada. Hỏi là tàu sẽ nổi lên, hay chìm đi hay không thay đổi? Nguyên nhân tại sao?
theo em thì khi chất lỏng là vật chất gặp lạnh co lại nhiều hơn so với chất rắn nên trọng lương riêng của nước tại cực bắc sẽ nặng hơn. Con tàu đi lên cực bắc sẽ nổi nhièu hơn là khi ở cảng Sài GÒn
 

10-3

Xe buýt
Biển số
OF-40119
Ngày cấp bằng
8/7/09
Số km
558
Động cơ
473,540 Mã lực
Nơi ở
Xa Hà lội
E dự là tàu nổi lên:
- Nước biển Canada lạnh và mặn hơn HP;
- Trái đất ko thực sự tròn, nó tựa như quả cam, bẹp ở hai đầu nên lực hút trọng trường sẽ nhỏ hơn ở VN mình-gần xích đạo.
:^)
Vuốt cho cụ này vì cái đo đỏ. Em đang định làm cái giải thì cụ ăn mất rồi:102:. Đây là lý do chính xác đấy ạ
 

thichruoumanh

Xe buýt
Biển số
OF-13495
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
672
Động cơ
524,540 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
tận cùng nơi hoang dã
E dự là tàu nổi lên:
- Nước biển Canada lạnh và mặn hơn HP;
- Trái đất ko thực sự tròn, nó tựa như quả cam, bẹp ở hai đầu nên lực hút trọng trường sẽ nhỏ hơn ở VN mình-gần xích đạo.
:^)
Gần tâm trái đất hơn thì sẽ bị hút nhiều hơn => trọng lượng sẽ lớn hơn . :^)
 

10-3

Xe buýt
Biển số
OF-40119
Ngày cấp bằng
8/7/09
Số km
558
Động cơ
473,540 Mã lực
Nơi ở
Xa Hà lội
Gần tâm trái đất hơn thì sẽ bị hút nhiều hơn => trọng lượng sẽ lớn hơn . :^)
Hơ hớ, đúng rồi cụ ạ.Trái đất nó hình quả trứng hai đầu nhọn nên gần cực sẽ bị hút nhẹ hơn==> trọng lượng nhỏ hơn.
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
615
Động cơ
350,564 Mã lực
Híc, càng gần tâm thì lực hút phải càng lớn chứ các cụ --> trọng lượng phải lớn hơn (gia tốc trọng trường lớn lên)
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,223
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
theo em thì khi chất lỏng là vật chất gặp lạnh co lại nhiều hơn so với chất rắn nên trọng lương riêng của nước tại cực bắc sẽ nặng hơn. Con tàu đi lên cực bắc sẽ nổi nhièu hơn là khi ở cảng Sài GÒn
ở 4 độ C thì thể tích của nước là lớn nhất cụ nhé :6:
Tóm tắt: câu hỏi của bác k0 có đáp án, vì nếu coi độ giãn nở của nước là đáng kể thì nhiệt độ nước lại là ẩn số, và độ mặn nữa cũng k0 biết nên k0 giải được. Chưa kể va phải đá ngầm thành titanic thì hết chuyện :6:
 

TÉP

Xe tăng
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,274
Động cơ
498,690 Mã lực
Tiện thể, có cái thớt về con cá, hot kinh, em mới thấy nhiều cụ quan tâm đến cái môn Vật lý thật.

Lấy chỗ giải trí, em xin mở thớt này để ... đố nhau về Vật lý. Thập cẩm cái gì liên quan, các cụ đều tống vào đây được. Tuy nhiên, chỉ nên những cái mang tính định tính thôi, chứ mang bài tập cô giáo giao cho F1 ra để Ofer giải thì chít.

Em xin mở đầu với một bài rất cổ điển.

Giả sử, có một cái tàu đầy xếp hàng ở cảng Hải phòng chẳng hạn. Sau khi xếp hàng xong thì tàu này chạy lên một nước vùng cực, ví dụ là Canada. Hỏi là tàu sẽ nổi lên, hay chìm đi hay không thay đổi? Nguyên nhân tại sao?
Em TÉP đây, vẫn chưa xong vụ con cá 30Kg mà kụ.

Em xin giải cái bài này của kụ nhá.

Giả sử độ mặn của hai vùng biển là như nhau (hehe)
Giả sử nhiệt độ nước ở HP là 20oC vậy khối lượng riêng của nước ở HP sẽ là 998.2 Kg/m3
Giả sử nước ở Canada là 4oC vậy khối lượng riêng của nước ở Canada là 999.97 Kg/m3
Giả sử con tàu chở toàn đồ cứng đơ (vàng chẳng hạn), khối lượng thể tích không thay đổi đáng kể do nhiệt độ.

Kết luận: Đến vùng biển Canada tàu sẽ nổi thêm tí.

Nói thêm: Nếu tàu chạy vào vùng biển Chết thì còn nổi nữa vì khối lượng riêng của nước biển ở đây khoảng 1200Kg/m3 do nhiều muối quá. Các bác bơi ở đây thì cứ phải nói là nổi lềnh phềnh.
 

TÉP

Xe tăng
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,274
Động cơ
498,690 Mã lực
Chả liên hệ j đến nồng độ muối đâu cụ ạ,cái này theo em là do trọng trường trái đất các điểm khác nhau là khác nhau,nếu cụ nào chuyên về vận tải xăng dầu thì sẽ hiểu.Giả sử như nhập xăng dầu từ nước ngoài về VN,đơn cử là sing thôi ạ,nếu thì sẽ phải khấu hao đi một lượng,nó gọi là cái j đó theo ngôn ngữ chuyên ngành mà em đếch nhớ ạ.
Ấy, cái nồng độ muối, nhiệt độ nước là quan trọng lắm đấy kụ ạ, vì nó ảnh hưởng đáng kể nhất tới khối lượng riêng của nước, các yếu tố khác như gia tốc trọng trường, áp suất không khí, lực hấp dẫn của mặt trăng... (hehhe) có nhưng rất nhỏ, không đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Spam tí :21::21::21:
Chỗ em mấy cụ Vật lí hay đùa là: trong "vật" thì có "lý", nếu có "lý" thì được "vật". Vậy là sao hả cụ Feram?
ps: hỏi cả Vihali nữa :21::21::21:
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,646
Động cơ
412,001 Mã lực
Tuổi
48
Thớt này bắt đầu nóng lên rồi đây, làm tí cá cược nhể

Đội Alpha bao gồm:

Đội Beta bao gồm

Mời các bác điền tên ạ :69::69::69:
 

tungwalkalone

Xe tăng
Biển số
OF-25020
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
1,282
Động cơ
499,407 Mã lực
Gần tâm trái đất hơn thì sẽ bị hút nhiều hơn => trọng lượng sẽ lớn hơn . :^)
Hơ hớ, đúng rồi cụ ạ.Trái đất nó hình quả trứng hai đầu nhọn nên gần cực sẽ bị hút nhẹ hơn==> trọng lượng nhỏ hơn.
Híc, càng gần tâm thì lực hút phải càng lớn chứ các cụ --> trọng lượng phải lớn hơn (gia tốc trọng trường lớn lên)
Các cụ nói chuẩn!
Em nhầm roài!:mad:
Vodka các cụ heng!(c)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,276
Động cơ
594,660 Mã lực
Bài của cụ chán phèo không hay bằng đề bài thằng trẻ con nó ra hôm trước. Cụ suy nghĩ kỹ thêm đi ra một bài khác cho tương xứng :)) :))
Ra bài cho Raklei thì em chỉ chọn những bài cho các cháu mẫu giáo thôi, chắc cụ không thấy chán.

Mà nói luôn là cụ lượn đi cho nước nó trong.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,276
Động cơ
594,660 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,276
Động cơ
594,660 Mã lực
chạy đi chỗ khác thì phải tiêu tốn dầu + thức ăn --> tầu nhẹ hơn

Coi như tàu được tiếp dầu và lương thực bằng đúng khối lượng đã tiêu thụ.

Giả sử khối lượng riêng của nước là không đổi giữa HP và Canada thì tầu vẫn giữ nguyên ạ.
Em luôn trả lời cả bài này và bài con cá là: Khối lượng là bảo toàn.
Khối lượng thì bảo toàn nhưng trọng lượng biểu kiến thì không.

Giảm cân là cái chắc, dầu thì tiêu thụ, nước thì tắm, ăn với ị ... làm gì trọng lượng chẳng giảm :))
Coi như bù lại rồi.

:)):)):))hài vãi lúa với các cụ trên Of .Tàu nổi là do lực đẩy Acximet, mà với lực acximet thì Với cùng một trọng lượng như nhau( trọng lượng của con tàu) tại 2 môi trường khác nhau là môi trường biển Hả Phòng và môi trường biển Canada sẽ có độ chìm khác nhau tùy thuộc vào nồng độ muối ở hai vùng biển này. Nước biển ở đâu càng mặn thì tàu ở đấy càng nổi và ngược lại (kiểm chứng ở Biển Đen ). Em phán vậy thôi các cụ ném nhẹ nhẹ:69:
có ĐK bài toán đó là : Trọng lượng con tàu không thay đổi ( ko có ị *** gì ở đây cả)

Sai. Trọng lượng của con tàu thay đổi. Ảnh hưởng do độ mặn khác nhau và do chênh lệch nhiệt độ là có, nhưng không đáng kể với một còn tàu vài ngàn tấn trở lên.

Xác nhận lại, vẫn thế (bỏ qua chênh lệch nhiệt độ)
"Nước nổi thì bèo nổi" à không, phải nói "có lụt thì lụt cả làng mới đúng"

Sai toét, :21:. Chứng tỏ bác dongnn chưa hiểu rõ bài toán con cá rồi, :21:.

Em giải thích thử, sai đâu, các bác chuẩn lại nhé.

Khi con tàu ở trong nước, nó sẽ chịu tác dụng của các lực sau:

1) Trọng lượng biểu kiến của tàu và hàng (sau đây gọi là tàu cho nhanh)
2) Lực đẩy Ác si mét, có hướng ngược với trọng lượng

Tùy theo, độ lớn của trọng lượng mà tàu sẽ chìm đến một mức nào đấy.

Các bác lại nhớ lại giúp em là:
- Trọng lượng của tàu được tính bằng tích của khối lượng và gia tốc trọng trường.
- Gia tốc của trọng trường phụ thuộc vào khoảng cách từ đến tâm Trái đất.

Như vậy:

1) Khi ở cảng Hải phòng, tàu sẽ chìm đến một mức nước nào đấy
2) Khi chạy lên vùng cực:
- Do nhiệt độ nước ở Canada lạnh hơn và do nước biển ở đó có thể "mặn" hơn nên tỉ trọng của nước tăng lên, nghĩa là lực đẩy ác si mét có thể tăng lên. Tuy nhiên, phần tăng thêm của lực đẩy ác si mét là không đáng kể so với toàn bộ trọng lượng con tàu (vài ngàn tấn) vì thể tích của phần tầu chím trong nước rất nhỏ.
- Do Trái đất có dạng "dẹt" ở hai đầu cực và phình lên ở xích đạo. Ở Canada, tàu sẽ gần tâm Trái đất hơn. Như vậy, gia tốc trọng trường sẽ tăng lên. Như vậy, trọng lượng biểu kiến của tàu sẽ tăng lên đáng kể.

Việc tàu chìm đi hay nổi lên sẽ là tương quan giữa phần tăng thêm của trọng lượng biểu kiến (Khối lượng của tàu không đổi) và phần tăng thêm của lực đẩy ác si mét. Vì trọng lượng ban đầu của tàu rất lớn (vài ngàn tấn) nên khi gia tốc trọng trường tăng lên một chút thì trọng lượng biểu kiến sẽ tăng lên đáng kể so với phần tăng lên của lực đẩy ác si mét.

Như vậy, tàu mà chạy lên vùng cực thì nó sẽ chìm đi, so với khi nó ở xích đạo (Giả sử phần dầu tiêu hao và lương thực tiêu hao đã được bù lại.).

Ấy là về lý thuyết, em đoán thế. Trong thực tế thì em ... chả biết.
 

master_guy

Xe buýt
Biển số
OF-28040
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
536
Động cơ
489,480 Mã lực
Nơi ở
سفارت ویتنام
câu chuyện của Bác làm em nhớ đến có khoảng biển nào đó người tự nổi trên mặt biển vì nồng độ của muối lớn...
liên hệ được gì với câu chuyện của bác Fe không ạ??? (b)

Biển chết ở Jordan, bác ợ.
Đính chính chỗ đỏ đỏ: nồng độ muối trong nước biển lớn
(b)(b)(b)
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,697
Động cơ
597,520 Mã lực
Nước biển ở Canada lạnh hơn và chắc chắn ngọt hơn chứ ko phải có thể mặn hơn cụ Ram à... Lí do là em nếm rồi :21:

Nói đùa chứ nó lạnh nên sự bay hơi của nước ít nên ngọt hơn thôi (y)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,276
Động cơ
594,660 Mã lực
Nước biển ở Canada lạnh hơn và chắc chắn ngọt hơn chứ ko phải có thể mặn hơn cụ Ram à... Lí do là em nếm rồi :21:

Nói đùa chứ nó lạnh nên sự bay hơi của nước ít nên ngọt hơn thôi (y)
Cơ mà nó lạnh hơn thì nó lại phải "co" lại, trong khi nồng độ muối "có vẻ" không thay đổi, :21:.

Thật ra, việc mặn hay nhạt của nước biển phụ thuộc vào nhiều cái quá, ko biết được.

Tuy nhiên, với điều kiện đặt ra thì tàu sẽ phải chìm hơn nữa.

Túm lại, kết luận là tàu sẽ chìm thêm do trọng lượng biểu kiến tăng (Khối lượng hàng hóa và tàu vẫn không thay đổi).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top