[Thảo luận] Những câu hỏi của người mới tập lái

LaijThanh

Xe đạp
Biển số
OF-56045
Ngày cấp bằng
28/1/10
Số km
25
Động cơ
448,250 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
AT thì đi thế nào? chưa đi bao giờ
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
3,005
Động cơ
611,349 Mã lực
1) Nên về N rồi kéo phanh tay thì xe không trôi được;

2) Nếu về P, chẳng may bị thằng xe tải hay bus đằng sau nó huých cho phát thì có khi teo luôn hộp số.

-Theo em lái chưa thạo lắm ko nên lái AT vì nhầm chân phanh với ga thì AT nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với MT
-xe AT dừng lâu thì nên về P ko về N , về N mà thả chân ra nó trôi xe đấy :)
 

tuanhm

Xe tải
Biển số
OF-50438
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
229
Động cơ
458,270 Mã lực
Ko biết trong thớt này đã cụ nào hỏi chưa e cứ xin mạnh dạn hỏi phát.E từ trước đến giờ toàn lái xe số sàn(lanos,lacetti) nên ko biết lái xe số tự động có dễ như đi xe máy tay ga ko nhi?Mà các bác giải thik giúp e ý nghĩa của các cái chữ trong số tự động với đc ko a?Thanks các cụ nhé
 

PhanhGap

Xe điện
Biển số
OF-25617
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
2,749
Động cơ
514,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Phải lấy chuẩn mực làm đầu, sau đó muốn phăng gì thì phăng. Tức là phải biết phanh bằng số, như vậy mới có thể lên dốc xuống đèo sau này nữa. Ví dụ như E đây: Tăng gô 4 bước - vừa đi vừa đếm, còn xì lô thì bóp cổ, valse là phải xoay dẫm nhầm vào chân bạn nhảy.:21::21::21:
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,019
Động cơ
462,300 Mã lực
Ko biết trong thớt này đã cụ nào hỏi chưa e cứ xin mạnh dạn hỏi phát.E từ trước đến giờ toàn lái xe số sàn(lanos,lacetti) nên ko biết lái xe số tự động có dễ như đi xe máy tay ga ko nhi?Mà các bác giải thik giúp e ý nghĩa của các cái chữ trong số tự động với đc ko a?Thanks các cụ nhé
Bác lái xe MT rồi thì chạy AT nhàn lắm, tay chân thừa thãi, phải kiếm em chân dài ngồi cạnh mà để tay.
P: Đỗ xe (Chống trôi, cẩn thận nếu bị tông thì dễ đi hộp số)
N: Số 0. Xe có thể trôi nếu không kéo phanh tay
D: Số tiến
R: Số lùi
Ngoài ra tùy loại xe có thể thêm chế độ lái thể thao +,- hoặc có thêm nút OD để lên xuống số khi vượt hoặc đi đường đèo dốc, đường trơn.
 

Elec

Xe buýt
Biển số
OF-4810
Ngày cấp bằng
17/5/07
Số km
966
Động cơ
555,825 Mã lực
Cho em hỏi các bác cách đạt bàn chân phải khi lái xe thê nào để chuyển chân ga sang chân phanh thuận tiện nhất mà ko mỏi ah?

À mà ghế ngồi thì nên để tầm nào cho thuận tiện quan sát và không mỏi chân khi lái nữa?
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,019
Động cơ
462,300 Mã lực
Không biết các cụ khác thế nào, còn em khi lái bao giờ gót chân cũng đặt thẳng với chân phanh, khi xoay 45 độ thì mũi chân đè lên chân ga. Em thấy như vậy sẽ khó bị nhầm chân phanh-ga khi luống cuống, và giả sử có nhầm thì ngay lập tức đổi về phanh cũng dễ hơn, lực tác động lênh phanh cũng mạnh hơn lên ga.
Ghế ngồi thì tùy từng người thôi. Cá nhân em thấy ngồi ngả ra hơn so với khi ngồi làm việc một chút là được. Đừng ngả ghế quá sẽ khó lái, khó quan sát, đứng ghế quá nhanh mỏi. Đệm cũng không nên điều chỉnh hất quá dễ mỏi đùi.
 

quandicom

Xe buýt
Biển số
OF-5405
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
793
Động cơ
535,589 Mã lực
new

có 1 cách tui ưa dùng là: khi thấy đèn đỏ hay những tình huống ko gấp quá chỉ cần cắt côn, dồn số thế là ko phải rà phanh, mà xe vẫn giảm tốc độ cực kỳ hiệu quả. ko tin các pác thử xem!
cách của bác công nhận hiệu quả, nhất là đổ dốc, nhưng nhược điểm lại dật đùng đùng
 

HollowKnight

Xe hơi
Biển số
OF-257
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
143
Động cơ
582,120 Mã lực
Không biết các cụ khác thế nào, còn em khi lái bao giờ gót chân cũng đặt thẳng với chân phanh, khi xoay 45 độ thì mũi chân đè lên chân ga. Em thấy như vậy sẽ khó bị nhầm chân phanh-ga khi luống cuống, và giả sử có nhầm thì ngay lập tức đổi về phanh cũng dễ hơn, lực tác động lênh phanh cũng mạnh hơn lên ga.
Ghế ngồi thì tùy từng người thôi. Cá nhân em thấy ngồi ngả ra hơn so với khi ngồi làm việc một chút là được. Đừng ngả ghế quá sẽ khó lái, khó quan sát, đứng ghế quá nhanh mỏi. Đệm cũng không nên điều chỉnh hất quá dễ mỏi đùi.
Đi quen thì không thể nhầm chân phanh với chân ga được, vì đó là cảm giác về không gian. Nhưng mới đi thì nên đặt gót thẳng với chân phanh. Và luôn nhớ chỉ đặt chân lên chân ga khi cần nhấn ga, rồi lại về vị trí chân phanh ngay. Đôi khi đi đường trường phải giữ chân ga nhưng chỉ nên nhấn ga, vòng quay máy tăng lên rồi thì rời chân ga.

Vị trí ngồi duỗi thoải mái, không gò bó, đệm ghế đỡ đến gần đầu gối là vừa. Nếu chạy xe tương đối thư giãn thì nên ngả lưng ghế đỡ mỏi, khi cần tập trung thì dựng lưng ghế sát hơn một chút, thẳng người.
 

Baby Drifter

Xe hơi
Biển số
OF-28457
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
173
Động cơ
485,400 Mã lực
E đang định hỏi lập cái thớt : Những câu hỏi của người mới tập drift!:21:
 

sayoto

Xe đạp
Biển số
OF-12888
Ngày cấp bằng
27/1/08
Số km
22
Động cơ
521,420 Mã lực
Cách thứ 2 của bác chủ nói đến là thói quen xấu, không nên học theo, phải ưu tiên an toàn lên hàng đầu nên theo em là cứ rà phanh trước đã, khi nào xe đi chậm lại rồi mới nghĩ tới việc cắt côn về số. Đến lúc gặp tình huống phanh gấp các bác cũng sẽ phản ứng nhanh hơn chứ không lại theo thói quen cắt côn + về mo... thì có mà đứt!
 

sayoto

Xe đạp
Biển số
OF-12888
Ngày cấp bằng
27/1/08
Số km
22
Động cơ
521,420 Mã lực
Với lại các bác đừng có nghĩ là cứ học theo mấy bác lx chuyên nghiệp là chuẩn, nhiều khi các bác ấy cứ đi theo cách nào tiết kiệm nhất chứ không cần biết có an toàn hay không!
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,711
Động cơ
524,408 Mã lực
côn hay phanh do tùy nguoi thôi ợ , có thể mới lái phanh hay giật phát ăn luôn như thế chết máy hoặc hại côn ợ ,
 

walkman

Xe đạp
Biển số
OF-59689
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
32
Động cơ
443,000 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Hoàng Diệu
cách của bác công nhận hiệu quả, nhất là đổ dốc, nhưng nhược điểm lại dật đùng đùng
Giật là do dồn nhanh quá, tốc độ vòng tua máy và bánh xe số không phù hợp.
Thông thường đi xe quen rồi sẽ thấy 1 điểm côn bắt đầu có hiệu lực. quen chân, đạp đúng cữ này, thì kể cả đỗ ngang dốc (lên) cũng không cần phanh. Đỗ đèn đỏ mà thời gian ngắn thì không nên ra số, chỉ nên về số 1, giữ chân côn tại điểm này, chờ xanh là đi luôn, không mất thao tác phanh, vào số....
 

heavyrain2408

Xe tăng
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
1,010
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Nghe các cụ bàn hay quá, có khi lúc nào em cũng phải kiếm 1 con xe MT lái cho biết thế nào :6:

Trước giờ em toàn lái xe AT, chẳng bao giờ phải đặt ra nhiều câu hỏi như các cụ cả. Đèn đỏ là em nhấc chân khỏi gas, dí nhẹ phanh phát rồi để nó tự giảm tốc độ (ko bít xe các cụ thế nào, cái xe của em nó ngu lắm, nhấc chân khỏi chân ga rồi nó vẫn giữ nguyên tốc độ đang chạy mặc dù em không bật Cruise lên. Để tự nó thì phải một lúc sau nó mới tự giảm tốc độ cho em) hoặc ấn phanh nếu cần để giảm tốc độ.
Dừng lại hẳn thì chân em ghì vào phanh để xe nó không chạy nữa. Hết đèn đỏ thì em nhả phanh ra cho nó chạy:69:. Đơn giản lắm :P
 

nguyenvanmy

Xe đạp
Biển số
OF-24931
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
15
Động cơ
490,750 Mã lực
Nghe các cụ bàn hay quá, có khi lúc nào em cũng phải kiếm 1 con xe MT lái cho biết thế nào :6:

Trước giờ em toàn lái xe AT, chẳng bao giờ phải đặt ra nhiều câu hỏi như các cụ cả. Đèn đỏ là em nhấc chân khỏi gas, dí nhẹ phanh phát rồi để nó tự giảm tốc độ (ko bít xe các cụ thế nào, cái xe của em nó ngu lắm, nhấc chân khỏi chân ga rồi nó vẫn giữ nguyên tốc độ đang chạy mặc dù em không bật Cruise lên. Để tự nó thì phải một lúc sau nó mới tự giảm tốc độ cho em) hoặc ấn phanh nếu cần để giảm tốc độ.
Dừng lại hẳn thì chân em ghì vào phanh để xe nó không chạy nữa. Hết đèn đỏ thì em nhả phanh ra cho nó chạy:69:. Đơn giản lắm :P
Em chứng kiến mấy bác đi như cụ ở đoạn dừng xe giữa dốc roài, trước khi tiến xe phải lùi mất 0,3-0,5m.. nếu sát sau mông cụ là xe khác thì ... ợ :21::21:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Giật là do dồn nhanh quá, tốc độ vòng tua máy và bánh xe số không phù hợp.
Thông thường đi xe quen rồi sẽ thấy 1 điểm côn bắt đầu có hiệu lực. quen chân, đạp đúng cữ này, thì kể cả đỗ ngang dốc (lên) cũng không cần phanh. Đỗ đèn đỏ mà thời gian ngắn thì không nên ra số, chỉ nên về số 1, giữ chân côn tại điểm này, chờ xanh là đi luôn, không mất thao tác phanh, vào số....
Rà côn như thế này thỉ chẳng bao lâu lại phải thay bộ lá côn mới, nhất là xe nặng. Thảo nào ông bạn em cứ kêu mấy lái xe của ông ấy, chưa đến 3 tháng mất 1 bộ côn (các ông ấy lái xe tải mà cong chưa biết lấy đà khi qua ổ gà nữa, cứ ga xong côn rà cật lực)!
 
Chỉnh sửa cuối:

xegicunglai

Xe buýt
Biển số
OF-33168
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
593
Động cơ
483,430 Mã lực
Em thấy hình như ông thầy dậy như vậy cũng chưa chuẩn, với người mới tập lái thì phải rà phanh để giảm tốc độ trước rồi mới cắt côn đồng thời về số nhỏ hơn. Cách của bác tài trainsit thì miễn bàn ( khi đã có số giờ bay cao rồi ). Thầy nào mà dậy cắt côn trước khi rà phanh đối với người mới tập lái thì chắc phải cho thầy đi học lại :77:
 

walkman

Xe đạp
Biển số
OF-59689
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
32
Động cơ
443,000 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Hoàng Diệu
Rà côn như thế này thỉ chẳng bao lâu lại phải thay bộ lá côn mới, nhất là xe nặng. Thảo nào ông bạn em cứ kêu mấy lái xe của ông ấy, chưa đến 3 tháng mất 1 bộ côn (các ông ấy lái xe tải mà cong chưa biết lấy đà khi qua ổ gà nữa, cứ ga xong côn rà cật lực)!
Có lẽ bác hơi nhầm 1 chút!
- Khi bác rà chân côn, bác ga lên là lúc xe đã chuyển động.
- Khi côn ở điểm bắt đầu có hiệu lực, xe MT sẽ có chức năng gần như AT, lực tỳ = lực kéo trôi, triệt tiêu chuyển động, không có gì là hại côn cả.
Hơn nữa, chỉ dùng trong trường hợp dừng ngang dốc lên trong khoảng thời gian ngắn do đèn đỏ, lưu lượng xe giao thông đông, cần cho xe vừa bò vừ dừng mà không trôi dốc, chứ dừng lâu thì có mà chuột rút ạ. Nếu bác cứ 2 phút phải ra số, phanh tay/phanh chân 3 lần thì mới hiểu sự bất tiện của việc tuân thủ nguyên tắc dừng xe - kéo phanh - ra số!

Tuỳ mỗi người lựa chọn, nhưng em thấy kỹ thuật này rất thuận tiện, nhả thêm côn chút là xe từ từ bò rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top