[Thảo luận] Những câu hỏi của người mới tập lái

laitaxi

Xe đạp
Biển số
OF-40581
Ngày cấp bằng
14/7/09
Số km
48
Động cơ
468,280 Mã lực
các cách bạn đưa ra đều dùng được,n mình hay sử dụng cách mà mình thấy nhàn hơn că (áp dụng cho xe số sàn):đang đi găp đèn,hơi nhả chân ga,k cần đạp côn,cho về số 0,chỉ hơi đẩy cần số là về mo được thôi k ảnh hưởng gì đến xe đâu,sau đó rà phanh và dừng xe,khi khởi hành đạp côn vào số như bình thường
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bác in tâm e giữ chắc chân phanh nhắm:P nếu gãi chân cũng lắm chết máy thui:21:

Em amy đang thành lập cty sẽ trở thành giám đốc, vậy thì xe để tài xế nó lái chớ tự lái chi cho nhọc em. Để giữ sức mà điều hành cty chứ. Bao nhiêu người trông chờ vào em đấy.
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
422
Động cơ
498,616 Mã lực
amy cứ lấy bằng đi, sau rồi lấy xe nhưng đừng chạy ngoài đường đông vội.

Sau khi lấy xe, chui vào bãi loay hoay với cái xe của mình, bao giờ nhuyễn rồi thì ngẫm lại các thắc mắc bây giờ sẽ hiểu ngay thôi.

Sau khi nhuyễn trong bãi rồi thì tiếp theo dắt xe ra đường vào buổi đêm, chạy đêm lòng vòng trong thành phố cho đến khi nào nhuyễn đường, nhớ biển báo thì chạy ra đường ban ngày lúc 10h sáng, 2h chiều. Quen rồi thì giờ cao điểm cũng như buổi đêm thôi, chuyển động của xe là chuyển động cơ thể mình rồi.

Chú ý khi làm quen với việc lái xe:
- cố gắng kiếm người có kinh nghiệm lái xe, nói ít, ngồi bên phụ để giật phanh tay khi cần thiết.
- khi tập, đầu óc nên thoải mái, tránh căng thẳng, để mọi chuyện bên ngoài xe
 

langtaixautinh

Xe tải
Biển số
OF-21795
Ngày cấp bằng
30/9/08
Số km
317
Động cơ
499,650 Mã lực
Một lời khuyên rất bổ ích. Army cố lên! Cố lên!
 

tailieu

Xe tăng
Biển số
OF-27938
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
1,817
Động cơ
463,157 Mã lực
Nơi ở
Công viên Cầy Giấy
Về cách dừng dốc, e cũng thấy nhìu bác lái xe giỏi bảo là ko cần phanh tay, mà đỡ cả 2 chân ga + côn, nhưng nếu tuân thủ các nguyên tắc an toàn như ko ra số, cắt côn trôi xe... thì e nghĩ cách dừng kiểu kia còn nguy hiểm hơn, bởi ai biết được có lúc lơ đãng tự nhiên chân ga ấn sâu xuống or chân côn bập bềnh thì sao ạ, xe sẽ vọt lên ngay, mà đang dừng đèn đỏ or dừng tàu thì sợ khi chuyển sang đạp phanh cũng đã muộn:mad: ko biết e thắc mắc thế có sai ko ạ(k)
Dừng xe trên dốc theo cách rà côn, mớm ga thì mấy mà đi bộ ly hợp?
Thường mới học lái và mới lái, mọi người đều lúng túng khi dừng dốc và thao tác cho xe đi tiếp, hay bị chết máy hoặc để xe trôi ngược rất nguy hiểm.
Ví như phải dừng ở dốc cầu Chương Dương:
-[FONT=&quot] [/FONT]Căn khoảng cách từ xe mình đến xe đỗ trước mặt, điều chỉnh tốc độ phù hợp để đến gần đạp côn đạp phanh chân mà xe ít bị giật nhất. Nếu TG dừng không lâu thì không nên kéo phanh tay (chỉ giữ chân côn, chân phanh), đồng thời cài số 1 và chờ.
-[FONT=&quot] [/FONT]Khi xe trước chuyển động được khoảng 1,5 đến 2m. Vẫn giữ chân phanh, hơi nhả chân côn từ từ, cho đến khi xe rung lên thì xoay gót chân phanh chuyển sang chân ga (khi quen động tác này rất nhanh vì bàn đạp ga thấp hơn bàn đạp phanh) và tăng ga lên một chút (chú ý là chân côn vẫn giữ nguyên) cho đến khi xe nhích lên thì tăng nhẹ thêm ga và nhả thêm nhẹ chân côn (nhả từ từ không lại chết máy). Sau đó vọt ga, nhả côn, rồi lại đạp côn và chuyển số 2…
Nói thì dễ, làm thì khó. Chỉ có luyện tập một mình trên đường dốc nào đó và làm đúng thao tác thì các bác sẽ quen ngay ấy mà. Tuyệt đối không được dừng dốc bằng rà côn mớm ga, nhất là với những người mới tập lái. Tất nhiên với những người không ngại mòn côn cũng như làm chủ được việc dừng dốc thì tuỳ… vì xe của họ chứ có phải xe của mình đâu?
 

Hiep CTM

Xe tải
Biển số
OF-38754
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
425
Động cơ
474,420 Mã lực
Nơi ở
Rạch Giá Kiên Giang
học lái xe AT trước cho chắc bác ạ
ko cần phải đạp côn mệt lắm
khi lái xe AT đến đèn đỏ thì chỉ cần bỏ ga, đạp phanh, nếu ko quá 20s, trên 20s đèn đỏ thì bác trả về N, cho khoẽ, rãnh tay rãnh chân lúc đỏ dũi dũi 2 cái chân ra cho khõe đở phải mỏi dò:))
 

hangocdung

Xe hơi
Biển số
OF-34949
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
117
Động cơ
475,570 Mã lực
em thấy đèn đỏ thì đầu tiên giảm tốc độ thấy còn khoảng 5 giây la em tang tốc lách phải hoặc trái rồi chạy luôn đỡ phải đợi mà vượt được các xe khác đang đõ trước mặt đỡ được bao nhiêu thời gian:)):)) Bài này em hoc được của các bác xe buýt:)):))
 

bocun

Xe buýt
Biển số
OF-46111
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
836
Động cơ
470,382 Mã lực
khi bạn ra số thì phanh và tay lái vẫn có tác dụng. phanh để bạn giảm tốc độ của xe, còn tay lái để bạn điều chỉnh hướng. còn khi xe đang trôi mà bị chết máy thì cung ko sao cả ( nhưng với điều kiện là xe của bạn đang ở số o nhé).chúc bạn mau vững vàng tay lái(l):21:
 

hajinbk

Xe tăng
Biển số
OF-5687
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,155
Động cơ
554,924 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

Thầy dạy: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn (dĩ nhiên khi xe ko đi quá nhanh), rà phanh, đến nơi thì dừng hẳn, sau đó về số 1 (hoặc ra số, mặc dù e chẳng dám ra số bao h, lúc nào cũng hồi hộp chờ cái xe trước nó chạy:P )

Tuy nhiên đợt 30/4 vừa rồi e đi chơi xa, có dịp ngồi trên ghế phụ chiếc Ford Transit, để ý thấy bác làm như sau: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn, ra số luôn, rồi bỏ côn, rà phanh, đến gần thì dừng lại, khi nào đi thì vào số 1.

Vậy e thắc mắc là cách nào đúng (chắc cả 2 cách đều đúng phỏng ạ:P , vậy thì cách nào hay hơn:69: e thấy cách 2 có vẻ thú vị, vì không phải giữ côn nhìu, mệt lắm ạ:'( nhưng e hơi băn khoăn, khi xe đang chuyển động mà lại ra số, thì nó sẽ chạy với chế độ gì:102: )
Cứ theo lý thuyết được dạy mà làm, chưa vội học kỹ năng ngoài cụ ợ (bác lái xe Ford kia là lái xe chuyên nghiệp, cụ theo ngay làm sao được):77:
Dưng mà thầy bác là thầy đểu rồi:P. Mà cũng có thể do bác đang tập, rà phanh chưa đúng cách nên thầy mới xui cắt côn để khỏi chết máy:77:
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Thớt này đã cũ, chắc bác chủ thớt bây giờ có thể đua xe, đánh võng, đè đầu.... ngon rồi chứ nhỉ?
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,462
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
Cai này la do thói quen của cụ sau này, cụ lái nhiều thì sẽ tự rút được ra kinh nghiệm làm thế nào cho nó bớt động tác thừa đi, lái cho nó nhàn mà vẫn an toàn. Con bi giờ hay đi với thầy thì lái theo kiểu thầy cho nó đúng bài, không thày lại phàn nàn. Còn chuyện thày hò hét, giật lái, phanh hộ thì thày nào chẳng thế. Ko cần phải suy nghĩ.:21: chúc cụ thi tốt (b)
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Các cụ fun nhể, chả bâu giờ đọc từ đầu & ngó xem bài post tự bâu giờ, đã ai giả nhời giống cái miềng định dưa góp chưa :^)
Mợ Amy chắc sắp mở thớt "Những kinh nghiệm của tài già" dồi đới :21:
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Mợ Amy giờ đi góp ý và hướng dẫn anh em mới tập lái cách lái xe an toàn rồi:21:
 

monkeysfamily

Đi bộ
Biển số
OF-55750
Ngày cấp bằng
24/1/10
Số km
2
Động cơ
448,420 Mã lực
Dừng xe trên dốc theo cách rà côn, mớm ga thì mấy mà đi bộ ly hợp?
Thường mới học lái và mới lái, mọi người đều lúng túng khi dừng dốc và thao tác cho xe đi tiếp, hay bị chết máy hoặc để xe trôi ngược rất nguy hiểm.
Ví như phải dừng ở dốc cầu Chương Dương:
-Căn khoảng cách từ xe mình đến xe đỗ trước mặt, điều chỉnh tốc độ phù hợp để đến gần đạp côn đạp phanh chân mà xe ít bị giật nhất. Nếu TG dừng không lâu thì không nên kéo phanh tay (chỉ giữ chân côn, chân phanh), đồng thời cài số 1 và chờ.
-Khi xe trước chuyển động được khoảng 1,5 đến 2m. Vẫn giữ chân phanh, hơi nhả chân côn từ từ, cho đến khi xe rung lên thì xoay gót chân phanh chuyển sang chân ga (khi quen động tác này rất nhanh vì bàn đạp ga thấp hơn bàn đạp phanh) và tăng ga lên một chút (chú ý là chân côn vẫn giữ nguyên) cho đến khi xe nhích lên thì tăng nhẹ thêm ga và nhả thêm nhẹ chân côn (nhả từ từ không lại chết máy). Sau đó vọt ga, nhả côn, rồi lại đạp côn và chuyển số 2…
Nói thì dễ, làm thì khó. Chỉ có luyện tập một mình trên đường dốc nào đó và làm đúng thao tác thì các bác sẽ quen ngay ấy mà. Tuyệt đối không được dừng dốc bằng rà côn mớm ga, nhất là với những người mới tập lái. Tất nhiên với những người không ngại mòn côn cũng như làm chủ được việc dừng dốc thì tuỳ… vì xe của họ chứ có phải xe của mình đâu?
Cám ơn bài của bác nhé. Em cũng mới lái xe ra đường, mặc dù có bằng đã lâu, nhưng chẳng đi mấy
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,610 Mã lực
Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm đi xe côn với bạn. Khi bạn đang chạy gần đến đèn đỏ mà cắt côn, bao giờ cũng có hiện tượng xe bị trôi nhanh hơn. Theo tôi bạn nên làm thế này, khi thấy đèn đỏ, bạn cứ bình tĩnh rà phanh đến khi xe chậm hẳn, lúc đọ bạn mới nên đạp côn và về số (về số nào là do bạn cảm giác để với tốc độ xe như vậy nhả côn và tiếp ga thì xe không chết máy). Cách này nhàn hơn do bạn chỉ phải xử lý từng chân một, khi đi thành thạo người ta mới kết hợp mấy động tác cùng lúc, bây giờ mình làm như họ thì rất dễ nhầm về thao tác. Cách rà phanh rồi mới đạp côn giống như đi xe máy côn tay thôi mà, đi như vậy không bị mỏi chân do phải giữ bàn đạp côn nhiều và lâu. Chúc bạn thành công.
 

minhnhi

Xe tải
Biển số
OF-49906
Ngày cấp bằng
1/11/09
Số km
334
Động cơ
460,039 Mã lực
em thì, thấy đèn đỏ em bỏ chân ga cà nhẹ chân phanh kệ cho xe nó chạy > nếu thấy đến gần vạch sơn thì đá tý côn rồi phanh lại > về 0 , nếu dốc thì kéo phanh tay, nếu đường phẳng thì kệ, khi nào đèn xanh thì đi như Bt, phía sau các bác còi to em coi như ko nghe thấy.
Đang đi, thấy đèn đỏ, ước lượng khoảng cách, đạ côn, về Mo để xe trôi tự do. Gần đến nơi thì rà phanh đến khi xe dừng hẳn. Kéo Phanh tay. nếu đến nơi mà đèn xanh thì đạp côn,vào số phù hợp theo tốc độ của xe trôi, đi tiếp. Em toàn làm thế Bác ạ. Thầy giáo ko dạy thế, nhưng tụi lái xe Cơ quan em chúng nó dạy thế. Bác cứ đi nhiều giờ bay sẽ quen, thành phản xạ , Bác ạ. Chúc Bác tập và thi tốt.
Em thì đi cả 2 cách tùy từng tình hình, em thường nhìn đèn đỏ từ xa, tùy khoảng cách, thời gian mà tính!
 

toy=k+n

Xe tải
Biển số
OF-38110
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
287
Động cơ
473,811 Mã lực
học lái xe AT trước cho chắc bác ạ
ko cần phải đạp côn mệt lắm
khi lái xe AT đến đèn đỏ thì chỉ cần bỏ ga, đạp phanh, nếu ko quá 20s, trên 20s đèn đỏ thì bác trả về N, cho khoẽ, rãnh tay rãnh chân lúc đỏ dũi dũi 2 cái chân ra cho khõe đở phải mỏi dò:))
-Theo em lái chưa thạo lắm ko nên lái AT vì nhầm chân phanh với ga thì AT nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với MT
-xe AT dừng lâu thì nên về P ko về N , về N mà thả chân ra nó trôi xe đấy :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top