Những "cải lùi" của QCVN 41:2016/BGTVT

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,319
Động cơ
566,260 Mã lực
"Chính Luật Việt Nam cũng quy định:
- Biển chỉ dẫn: "...để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình..."

Luật GTĐB VN còn nhiều lỗ hổng lắm. Luật NN rất rõ em đã nói ở trên:

Ngay trong quy định của các nước EU(đã có kinh nghiệm cả trăm năm quản lý Gt), nhóm BB thông báo chia ra 3 nhóm:
- Thông báo hướng
- Thông báo quy chế hoạt động
- Thông báo thông tin khác

Định nghĩa về nhóm BB thông báo quy chế ghi rõ: Nhóm BB này (1)cung cấp thông tin, (2)cho bạn sự lựa chọn và(3) trong giới hạn nhất định, là hiệu lệnh, áp đặt quy tắc ứng xử.
Họ không khiên cưỡng nói rằng trong nhóm BB thông báo không có hiệu lệnh. Đấy là cái khác với luật vn.
Không khác đâu bác ạ, có thể họ phân loại rõ ràng hơn thôi.
Ở Việt Nam, về bản chất cũng thế (trước khi có biển 412 và quy chuẩn mới này), tất cả các loại biển chỉ dẫn đều có hình chữ nhật mầu xanh, chỉ mang tính chất thông báo, cung cấp thông tin, mà không có hiệu lệnh trực tiếp nào gắn với cái biển đó. Nó cũng có nhiều loại, mà trong đó có người nhầm là bắt buộc phải theo:
- Loại biển mang thông tin để biết đơn thuần: Thông báo sắp đến trạm xăng, sắp đến bệnh viện, sắp đến nơi dừng nghỉ chân trên đường cao tốc, sắp đến di tích lịch sử...
- Loại biển mang thông tin cảnh báo: Thông báo sắp đến khu vực chợ, trường học, nơi có người đi bộ sang đường... Với thông tin này, người lái xe sẽ phải thân trọng hơn khi tới khu vực.
- Loại biển mang thông tin để biết và tuân thủ (những quy định khác): Biển báo đến khu đông dân cư, lái xe sẽ phải tuân thủ các quy định khi đi trong khu dân cư như tốc độ giảm xuống 50-60km/h; không bấm còi hơi; không bật đèn pha... Một biển khác là biển 411, thông báo đến ngã tư có phân làn theo hướng rẽ và quy định cụ thể hướng rẽ cho mỗi làn, lái xe phải tuân thủ vạch sơn mũi tên dưới lòng đường... Loại biển này nhiều người nhầm lẫn là bắt buộc phải theo (kể cả các nhà làm luật của BGTVT - đã đưa vào nhóm biển hiệu lệnh), nhưng thực chất không phải. Biển báo khu đông dân cư không có hiệu lệnh nào cả, mà điều phải tuân thủ là thông tư 91 (tốc độ trong khu đông dân cư) và một số quy định khác trong luật. Hay như biển 411, điều phải tuân thủ là vạch sơn mũi tên dưới lòng đường, chứ không phải cái biển ấy, nó chỉ có tính chất thông báo, vì vạch sơn dưới lòng đường nhiều khi không nhìn thấy được từ xa...
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,713
Động cơ
378,200 Mã lực
Không khác đâu bác ạ, có thể họ phân loại rõ ràng hơn thôi.
Ở Việt Nam, về bản chất cũng thế (trước khi có biển 412 và quy chuẩn mới này), tất cả các loại biển chỉ dẫn đều có hình chữ nhật mầu xanh, chỉ mang tính chất thông báo, cung cấp thông tin, mà không có hiệu lệnh trực tiếp nào gắn với cái biển đó. Nó cũng có nhiều loại, mà trong đó có người nhầm là bắt buộc phải theo:
- Loại biển mang thông tin để biết đơn thuần: Thông báo sắp đến trạm xăng, sắp đến bệnh viện, sắp đến nơi dừng nghỉ chân trên đường cao tốc, sắp đến di tích lịch sử...
- Loại biển mang thông tin cảnh báo: Thông báo sắp đến khu vực chợ, trường học, nơi có người đi bộ sang đường... Với thông tin này, người lái xe sẽ phải thân trọng hơn khi tới khu vực.
- Loại biển mang thông tin để biết và tuân thủ (những quy định khác): Biển báo đến khu đông dân cư, lái xe sẽ phải tuân thủ các quy định khi đi trong khu dân cư như tốc độ giảm xuống 50-60km/h; không bấm còi hơi; không bật đèn pha... Một biển khác là biển 411, thông báo đến ngã tư có phân làn theo hướng rẽ và quy định cụ thể hướng rẽ cho mỗi làn, lái xe phải tuân thủ vạch sơn mũi tên dưới lòng đường... Loại biển này nhiều người nhầm lẫn là bắt buộc phải theo (kể cả các nhà làm luật của BGTVT - đã đưa vào nhóm biển hiệu lệnh), nhưng thực chất không phải. Biển báo khu đông dân cư không có hiệu lệnh nào cả, mà điều phải tuân thủ là thông tư 91 (tốc độ trong khu đông dân cư) và một số quy định khác trong luật. Hay như biển 411, điều phải tuân thủ là vạch sơn mũi tên dưới lòng đường, chứ không phải cái biển ấy, nó chỉ có tính chất thông báo, vì vạch sơn dưới lòng đường nhiều khi không nhìn thấy được từ xa...
Cách giải thích này khá rõ ràng và chặt chẽ đấy ạ
Đại loại nó thông báo là từ đây anh sẽ phải chấp hành các qui định trong phạm vi đã của thông báo nhể.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
20,571
Động cơ
-164,328 Mã lực
Cái quan trọng của QC mới 2016 nài là gì các bác biết ko?
Đó là phải xài tiền, con số theo bà bán trà đá chỗ em thì cỡ gần chục ngàn tỏi, để làm những việc sau (do có thay đổi :D ):
1. Vẽ lại vạch kẻ đường (15cm nhé ơ kìa)
2. Cắm thêm, thay đổi cơ man nào là biển.

Các anh cam lộ đang châm kíu hướng xử phạt mới, chính vì vậy dù bận chơi game, uống chè bồm bú thuốc lào và bia hơi chả chóa, em cũng phải dành mấy hôm dòm qua cái quy chuẩn mới xem sao :P
 

viethoangquoc

Xe tải
Biển số
OF-396593
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
217
Động cơ
235,741 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Mới đọc qua qua, nhưng đã thấy rất nhiều "cải lùi"của Quy chuẩn mới QCVN 41/2016/BGTVT:
1. Từ trước đến nay, đa số người dân không có điều kiện hiểu luật sâu đều có thể hiểu một cách đơn giản về các loại biển: Biển hình tròn là cấm hoặc bắt buộc phải tuân thủ (vi phạm sẽ bị phạt); biển hình chữ nhật, tam giác là khuyến cáo, cảnh báo. Ấy thế mà đến QC này lại nẩy nòi ra loại biển hiệu lệnh (bắt buộc tuân thủ) hình chữ nhật, nền xanh, y hệt như biển chỉ dẫn. Việc làm này đi ngược với nguyên tắc chỉ dẫn là đơn giản, dễ hiểu, nhất quán. Đây là "cải lùi" nghiêm trọng nhất, có thể là mầm mống gây rối loạn trong giao thông.
2. Về làn đường dành riêng, đáng lẽ xe buýt là loại xe cần phải được ưu tiên nhất, các loại xe khác không được đi vào làn xe buýt (ngay cả khi tắc đường - ở một số nước), thế nhưng ở QC này xe buýt lại là loại xe ít được ưu tiên nhất, ví dụ làn xe con hay xe tải thì cấm các loại xe khác đi vào, nhưng làn xe buýt lại có thể cho phép các loại xe khác đi vào.
3. Biển hiệu lệnh hoặc biển cấm, khi có hiệu lực với 1 làn cụ thể chỉ cần treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn mà không cần có biển phụ (mũi tên chỉ xuống), cũng không cần vạch liền phân cách các làn. Đây là một quy định thiếu khoa học khi phân cách giữa phạm luật và không phạm luật bằng vạch rời (được đè qua) và biển báo treo lơ lửng không có quy định cụ thể.
...
Tất nhiên QC này cũng có nhiều "cải tiến", nhưng trong thớt này tôi chỉ muốn lôi ra các "cải lùi". Mời các bác bổ sung ý kiến
Cá nhân E cũng thấy biển hiệu ở VN đi sâu vào thì E chưa nói nhưng đơn giản là treo cái biển cũng rõ chán, như đánh đố người đi đường ý. Đặt cái biển thì treo lên giữa đường đàng này cứ cho vào lùm cây nhiều lúc tìm cái biển lồi cả mắt không thấy đâu.
 

Ô văn tô

Xe đạp
Biển số
OF-458861
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
36
Động cơ
204,260 Mã lực
Tuổi
39
Hệ thống văn bản của VN rối rắm,lằng nhằng,ko đến hết dc với người dân
 

PhuVan

Xe tải
Biển số
OF-441663
Ngày cấp bằng
31/7/16
Số km
449
Động cơ
214,890 Mã lực
Đọc các cụ bình mà mỏi hết mắt. Thôi cứ phải làm quen dần. Mắc đâu gỡ đó
 

bobesoc

Xe tăng
Biển số
OF-187901
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
1,201
Động cơ
337,835 Mã lực
Một thớt e đọc rất kỹ để thêm chút hiểu biết về luận GTĐB, thanks chủ thớt
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,882 Mã lực
Cháu nghĩ cụ không cần tranh luận với nick "âm binh" (cháu dự thế do mới lập) gây loãng. Cháu thấy cụ đúng!

Biển khu dân cư chỉ cần là biển thông báo, vì vào đó có quy định thực hiện khác rồi. Vd tốc độ khác nhau giữa 2 khu vực, rồi đèn, còi...
Cháu chỉ cay cái là biển khu dân cư không cắm lại khi đang từ đường cao tốc vào hoặc ra nên rất khó nghĩ. Vd: cháu từ Kiêu Kỵ ra và vào đường 5 chẳng hạn. Cháu ko thể biết được là chạy 80 hay 50. Đoạn đường 5 lúc sắp rẽ là 80. Vậy khi rẽ vào Kiêu Kỵ cháu vẫn được phóng tới 80 chăng?
Em thấy cụ không nên dùng thuyết âm mưu để cho là "âm binh" làm lạc vấn đề (chắc vì em cũng mới lập nick :)). Cách đặt tên thế có gì sai sai. Tranh luận đúng vấn đề rất tốt ạ. Những người như em cũng hiểu thêm, và cám ơn tất cả những ai nói thẳng vào câu chuyện làm luật và thực tế.
Kính các cụ nói tiếp.
 

vip_codonhp

Xe đạp
Biển số
OF-484778
Ngày cấp bằng
18/1/17
Số km
30
Động cơ
193,600 Mã lực
Tuổi
40
Cụ dẫn cả hình ảnh cũ và mới cho ai ko rành dễ phân biệt
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,103
Động cơ
506,776 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em thấy 1 cái dở là biển báo của mình dùng chứ in thay vì chữ thường như các nước phát triển.
Mắt chúng ta nhận diện chữ thường nhanh hơn chữ in và hầu như không phải "đọc" như với chữ in.
 

levanbi

Xe hơi
Biển số
OF-38123
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
135
Động cơ
472,193 Mã lực
em vào ngâm kiú cho nhuyễn luật
 

andycuong

Xe hơi
Biển số
OF-491204
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
194
Động cơ
191,540 Mã lực
Tuổi
35
Em thấy 1 cái dở là biển báo của mình dùng chứ in thay vì chữ thường như các nước phát triển.
Mắt chúng ta nhận diện chữ thường nhanh hơn chữ in và hầu như không phải "đọc" như với chữ in.
E thấy có 1 cái dở là, ví dụ như cái biển phụ "Đèn đỏ được rẽ phải, CHÚ Ý, nhường đường cho người đi bộ" chữ chú ý nó chiếm hết phần to và không kịp đọc cái phần sau chữ chú ý =((
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
5,114
Động cơ
259,679 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Bác đọc 10 chỉ hiểu được 1, chỉ hiểu được cái ngọn mà chưa hiểu cái gốc, lại không chịu ngẫm nghĩ kỹ xem người ta nói gì:
1. Công an phạt tốc độ là căn cứ vào thông tư quy định tốc độ tối đa của Bộ GTVT, trong đó quy định tốc độ tối đa trong khu đông dân cư, chứ không phạt căn cứ vào cái biển ấy bác nhé. Nếu người tham gia giao thông không biết đó là khu đông dân cư thì sẽ không biết đi ở tốc độ nào, cái biển ấy chỉ mang tính chất thông báo "đã đến khu đông dân cư", còn vào khu đông dân cư mà vượt quá tốc độ, bấm còi hay bật đèn chiếu xa... là vi phạm vào các quy định khác, chứ cái biển ấy chẳng có ý nghĩa gì ngoài thông báo đã đến khu đông dân cư.
2. Bác không hiểu bản chất của vận tải. Trong vận tải, vận tải hành khách luôn được ưu tiên hơn vận tải hàng hóa; vận tải công cộng luôn được ưu tiên hơn vận tải cá nhân. Xe buýt hay vận tải tuyến cố định đều là vận tải công cộng, đáng lẽ phải được ưu tiên nhất, thế nhưng mức độ ưu tiên lại kém xe tải (vận tải hàng hóa) và xe con (vận tải cá nhân). Xe tải và xe con được đi vào làn xe buýt, nhưng xe buýt không được đi vào làn xe con hoặc xe tải, đó là bất cập.
3. Cái này thì bác phải đọc quy chuẩn cho kỹ. Quy chuẩn cũ quy định biển hiệu lệnh hoặc biển cấm có thể có hiệu lực với một làn cụ thể (biển chỉ dẫn thì không nhé), nhưng biển phải được treo giữa làn, có biển phụ 502 phía dưới và các làn phải được phân cách bằng vạch liền. Dự thảo quy chuẩn lần này đã bỏ biển phụ 502 và vạch liền, tôi cho đó là một bước lùi. Ví dụ 1 làn quy định dành riêng cho xe con, làn bên cạnh quy định dành riêng cho xe tải, cấm 2 loại xe đi sang làn của nhau, đoạn đường có khi dài nhiều km chỉ phân cách bằng vạch rời là thiếu khoa học, bởi theo các quy định khác của luật, vạch rời được đè qua, được chuyển làn. Còn về biển hạn chế tốc độ, có vẻ bác nói đến biển hạn chế tốc độ trên đường cao tốc HN-HP. Xin thưa với bác, đường cao tốc nói chung ở các nước chỉ quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu cho tất cả các làn (TQ có một số đoạn đường quy định tốc độ theo làn, nhưng cũng mang tính hướng dẫn). Đường cao tốc HN-HP, tốc độ tối đa cho phép là 120km/h, tối thiểu 60km/h; Biển hạn chế tốc độ theo làn của đường cao tốc HN-HP hiện nay chỉ mang tính hướng dẫn (nhằm phân loại xe chạy nhanh hơn đi bên trái, chậm hơn đi bên phải), không có (đủ) hiệu lực xử phạt nếu xe chạy ở làn sát bên phải chạy trên 100km/h hoặc xe chạy làn sát bên trái chạy dưới 80km/h.

Bác nên suy ngẫm cho kỹ, đọc cho kỹ trước khi phát biểu. Không phải thay đổi nào cũng theo hướng tốt lên, nhất là ở Việt Nam, mà lại còn đi ngược lại với Thế giới, bác nhé
Em thấy bác lập luận hay quá :D
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,283
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu thấy người ta phải căn cứ thực tế khai thác sử dụng bao nhiêu năm mới quyết định có cải tiến như vậy. Cụ thể:
1. Trước đây, công an phạt người tham gia giao thông về tốc độ khi họ đi qua khu vực cắm biển báo "khu đông dân cư" (biển hình chữ nhật). Các cụ ấy cãi là biển xanh, hình chữ nhật là biển chỉ dẫn nên công an không được phạt. Thực tế khi cắm biển loại này toàn khu đông dẫn cư, đi nhanh nguy hiểm nên người ta mới phạt. Thế nên Quy chuẩn mới người ta cho biển vào nhóm ấy để có cơ sở cho người thi hành pháp luật.
Có cụ nào cãi được như vậy chưa nhỉ?! Dù mọi người đều hiểu biển đó giúp cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông biết là ra/vào khu vực đô thị ... còn bị phạt hay không vẫn theo các điều khoản cụ thể của luật thôi
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
5,114
Động cơ
259,679 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Rất ít người hiểu luật một cách kỹ càng, họ còn bận mưu sinh, báo còn chẳng có thời gian đọc, lấy đâu ra thời gian để đọc luật (thay đổi liên tục). Chính vì vậy mà người ra phải phân chia các loại biển theo hình dạng và mầu sắc, vì dụ: Biển cấm hình tròn viền đỏ, nền trắng; biển hiệu lệnh hình tròn mầu xanh; biển chỉ dẫn hình chữ nhật mầu xanh... Mục đích phân chia hình dạng và mầu sắc này để cho dễ nhớ, dể hiểu: Hình tròn là phải tuân thủ hoặc cấm, vi phạm là bị phạt; hình tròn mầu xanh là hiệu lệnh phải theo, hình tròn viền đỏ là cấm; hình chữ nhật là chỉ dẫn, hướng dẫn để biết; tam giác là cảnh báo nguy hiểm...
Quy chuẩn lần này đã phá vỡ nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Đó là cái tôi muốn nói, còn với những người có điều kiện học luật kỹ thì biển hình bán cầu, lục lăng hay elip đều ok nhé bác
Vậy nếu sửa để tiếp thu ý của bác thì biển bắt đầu khu đ d c cho vào biển tròn là xong phỏng bác?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,319
Động cơ
566,260 Mã lực
B
Vậy nếu sửa để tiếp thu ý của bác thì biển bắt đầu khu đ d c cho vào biển tròn là xong phỏng bác?
Biển này không có chứa hiệu lệnh nào cả, vì nó hoàn toàn là biển chỉ dẫn. Nó cần phải được xếp vào nhóm biển chỉ dẫn và có hình chữ nhật, nền xanh như Quy chuẩn cũ là đúng
 

Lexuspink

Xe máy
Biển số
OF-37012
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
91
Động cơ
473,010 Mã lực
Các văn bản qui định của VN lằng nhằng ko thống nhất,luật GTĐB 1 kiểu,nghị định 1 kiểu,rồi lại các thông tư,văn bản..nói chung là lằng nhằng
 

b0pbyb0pby37

Xe đạp
Biển số
OF-488175
Ngày cấp bằng
11/2/17
Số km
46
Động cơ
191,360 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ. có nơi nào bán sách thể loại này củ thể ko nghỉ, hay là cứ PDF thôi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top