[Thảo luận] Nhu cầu và nhận thức với ô tô điện tại Việt Nam

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Nếu em có tiền mua xe thứ 2 mà xe điện có loại rẻ thì em sẽ mua. Vấn đề ở chỗ mấy bà phụ nữ đi xe xăng nhiều người còn bảo chồng đi đổ hộ thì việc các bà ấy phải dành 1 2 tiếng mang đến chỗ sạc hoặc lích kích cắm cái sạc ở nhà là họ k thích đâu. Chỉ có mấy cụ nhà mình là thích lọ mọ với cái ô tô thôi nên k vấn đề gì, khéo mua về lại suốt ngày được giao mang đi sạc.
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Em đặt xe từ 26/3/21 và nhận xe 16/5/22 sau 14 tháng chờ. Hiện tại đã đi 2300km.

Cụ thể em ở chung cư không phải của Vin nên ko có trụ sạc. Chỗ làm cách nhà 10km nên cả đi về 20km/ngày. Cuối tuần hoặc thỉnh thoảng chạy về quê hoặc đi chơi HP, Hạ Long. Như vậy em chạy 1 tháng tầm 2000km.

Về chi phí, với xe xăng hiện tại của em ngốn tb 12l thì đi 2000km 1 tháng mất 12l x 20 = 240l x 31k ~ 7.5tr. Với e34 em mất 1.8tr thuê pin và sạc khoảng 900k tiền điện sạc là tổng 2.7tr. Như vậy chi phí e34 chỉ bằng ~ 1/3 xe xăng cũ của e.

Về vận hành thì cảm giác rất nhẹ nhàng, mát mẻ. Em chạy mấy hôm nóng tắc đường HN bật điều hoà số 2, 3 là mát rồi. Xe máy đứng cạnh xe e cũng ko bị nóng, ko gây khó chịu. Chỗ làm cạnh vincom nên tranh thủ gửi được free 6h và sạc trụ 11kwh luôn. Sạc khi đi xa thì trạm sạc giờ phủ khá nhiều rồi. E34 đi chế độ eco thì gần như ko phải phanh khi giảm tốc, đi quen thì rất thích.

Xe điện mới chỉ là khởi đầu nhưng chắc chắn sẽ phổ biến và là xu thế ko thể chối cãi. Nó sẽ ko thay thế hoàn toàn xe xăng ngay nhưng % chuyển đổi sẽ dần tăng. Như em hơn tháng nay chả động đến xe xăng nữa và chuẩn bị bán xe xăng.

Tất nhiên cái mới và hãng mới như VF thì lỗi xe hoặc 1 số bất tiện khi dùng xe điện là không tránh khỏi. Nhưng VF đang rất nỗ lực cải thiện và bản thân người dùng cũng phải thay đổi thói quen . VF họ cập nhật phần mềm khá thường xuyên để sửa lỗi, nếu có lỗi thì dịch vụ cứu hộ free và nhanh chóng. Bản thân em cũng thay đổi cho mình thói quen là sạc xe ở bất kỳ đâu có thể, có lỗi thì tham khảo cộng đồng khắc phục. Hầu hết các lỗi của xe hiện tại đều chấp nhận được với em. Em chưa phải gọi cứu hộ lần nào, vài lần ko vào số được thì tắt máy khoá xe rồi mở lại là ok. Trên xe thủ sẵn cái cle 10, lỗi nặng thì xuống tháo cực âm rồi lắp lại để reset, em mới phải làm 2 lần.

Một xu thế tốt thì các cụ nên ủng hộ. Cụ nào không ủng hộ thì cũng ko nên cay nghiệt chọc phá, mà góp ý có văn hoá thì hơn. Em thấy nhiều cụ anti chả biết nhiều hay ít tuổi mà lúc nào cũng phát biểu như lũ trẻ trâu nghe chối lắm.

Mạng là ảo nhưng người là thật nên mong các cụ tham gia OF một cách văn minh.
Nghe cụ tả có vẻ ngon quá nhưng không biết có được lái thử không. 99,99% lái xe ở VN mới hóng xe điện trên youtube.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,299 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Xe cá nhân chạy điện em chưa nghĩ tới nhưng giá Hà Nội thay hết được đám xe buýt nhả khói đen mù mịt hôi hám bằng con buýt điện êm ru, sạch sẽ của Vinfast thì hay biết mấy!
 

vanduong_1909

Xe máy
Biển số
OF-71916
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
73
Động cơ
426,411 Mã lực
Nơi ở
Milky Way
Em mới làm trên kênh TIpcar xong, nó không có tùy chọn cho Nơi bạn đang ở là "Thuê trọ" các cụ nhỉ :D
Khi nào xe điện trở nên phổ biến và có giá thành phải chăng thì em sẽ nghĩ đến, còn giờ thì cứ nộp tiền nhà trọ hàng tháng đã :bz:bz:bz
 

Tuấn_132

Xe tải
Biển số
OF-581625
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
430
Động cơ
276,470 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Lâm Đồng
Chạy được tầm 500km là ngon, em thường lái tầm 200~300km là nghỉ, cho thời gian sạc 1 tiếng cũng được. Mong con vf9 sớm ra mắt để tận mục sở thị.
 

reloaded

Xe tăng
Biển số
OF-29820
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
1,084
Động cơ
988,141 Mã lực
Nghe cụ review có vẻ có tâm, nhưng có 2 điểm ko ổn, ít nhất với em:
1) Chạy 2 ngàn km/ tháng với giá xăng đỉnh điểm như hiện nay thì bài toán chi phí nghe khác nhau rõ rệt. Nhưng như e chạy tháng 1k thì tiền chênh ko đáng để e lo đi cắm sạc hàng ngày, so với tổng 30p đổ xăng/ tháng hiện tại.
2) Cái này quan trọng hơn: em rất nể sự kiên nhẫn của cụ với cái xe khi xe mới, đi cỡ 45 ngày đầu tiên đã 2 lần cờ lê tháo lắp gì đó + tắt máy khởi động lại vài lần. Trc em đi Morning cỏ 6-7 tuổi mà còn lâu lắm mới trục trặc. Giờ mà bảo 1 năm xe em nó ko khởi động đc 1 lần thì em giải tán ngay. Nó ko chỉ là thời gian, tâm lý bực mình cho mỗi lần xử lý sự cố (dù nhỏ), mà là sự bất an khi không hiểu con xe đang quyết định cả tính mạng mình và gia đình liệu có giở chứng gì khi đang vượt container hay đóng 120km cao tốc không.
Chắc cụ cũng khá khá tuổi nên mới kiên nhẫn vậy. Em trẻ nên xe phải hầu em thôi :)
Thế em mới nói mỗi người có 1 khả năng, với em là chấp nhận được, với cụ thì không. Do đó nó không phù hợp với cụ.

Em chạy nhiều, tháng nào cũng tầm 2000km, 1 năm hơn 2v nên em thấy chi phí như vậy rẻ thật và em rất ưng. Cụ chạy ít thì cứ xe xăng mà đi cho tiện. Xe điện không thể như xe xăng được về khoản tiện này.

Về lỗi thì em đã nói là e34 nó có lỗi nhưng hầu hết là lỗi ảo và chỉ thỉnh thoảng mới bị khi khởi động. Xử lý cũng khá đơn giản là tắt máy chờ khoảng 2p và khởi động lại. Em thấy chả có gì khó cả và em chấp nhận được. Cụ ko chấp nhận được là việc của cụ và nó ko liên quan đến em. Còn việc tháo cực âm accu rồi lắp lại thì mục đich cũng tương tự như khởi động lại xe thôi. Chỉ có điều là sau này em mới biết là ko cần thiết. Tuy nhiên lái 1 cái xe ô tô thì mình cũng nên biết accu là cái gì, ở đâu, cực +, cực - là cái gì.

Em viết ở đây chỉ là chia sẻ trải nghiệm của người đi xe điện e34, không có ý thuyết phục cụ phải mua vì giờ muốn mua cũng không có sẵn hoặc phải trả giá cao hơn mới có cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Craftman

Xe tăng
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
1,347
Động cơ
249,017 Mã lực
Em sẽ chờ thời điểm xe điện gần chín để bán xe xăng lúc được giá nhất rồi đổi là vừa 😁
 

reloaded

Xe tăng
Biển số
OF-29820
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
1,084
Động cơ
988,141 Mã lực
Xe điện ở VN ngoài những bất cập như sạc chậm , phần mềm chưa hoàn thiện , pin đi được quãng đường ngắn / 1 lần sạc ...vv thì còn 1 vấn đề nữa rất đáng lo ngại . Đó là lốp . Dính đến lốp xe điện là chỉ có cách gọi cứu hộ thôi ...
Lốp xe điện khác xe xăng như nào cụ nhỉ? Xịt hơi thì bơm tạm hoặc vá. Nổ lốp thì chả liên quan gì đến xăng hay điện cả.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,264
Động cơ
204,429 Mã lực
1655833086663.png

Khảo sát hơi cài cắm câu trả lời.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Lốp xe điện khác xe xăng như nào cụ nhỉ? Xịt hơi thì bơm tạm hoặc vá. Nổ lốp thì chả liên quan gì đến xăng hay điện cả.
Bác chắc chưa va nhìu xe điện nhỉ. Xe điện nâng gầm rất cực. Thường hok có con đội theo xe, lúc nâng lên cũng phải cẩn thận hok thì trúng chổ linh tinh....Tụi Tesla, lòng lốp nó còn gia cố thêm 1 lớp- chắc hổ trợ thêm lúc cán đinh.
Nói chung tụi xe sang lúc này thường ít có lốp dự phòng ( lý do chính khác), nhưng tự thay lốp cho xe điện e thấy khoai đấy😭😭😭😭
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Có mấy bác cứ nói xe điện công nghệ này nọ...ưu điểm🤣🤣🤣😉 E so con Leaf với Tesla, hay mổi phiên bản của T3. Muốn có công nghệ j thì phải trả thêm xèng🤣🤣🤣🤣
E thì thấy gần gần thì xe điện mắc hơn tầm $10- 20k. Thế nên nếu cần chạy Hov thì triển, hok thì vỡn xe xăng thôi. Xe của tương lai thì để tương lại roài chạy😂😂😂😂
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,218
Động cơ
254,379 Mã lực
Bác chắc chưa va nhìu xe điện nhỉ. Xe điện nâng gầm rất cực. Thường hok có con đội theo xe, lúc nâng lên cũng phải cẩn thận hok thì trúng chổ linh tinh....Tụi Tesla, lòng lốp nó còn gia cố thêm 1 lớp- chắc hổ trợ thêm lúc cán đinh.
Nói chung tụi xe sang lúc này thường ít có lốp dự phòng ( lý do chính khác), nhưng tự thay lốp cho xe điện e thấy khoai đấy😭😭😭😭
Xu hướng xe SUV sẽ dần bỏ bánh dự phòng, 1 trong số các lý do này là xe SUV thường to và nặng, bánh nó cũng to và nặng, bánh dự phòng thì treo ngoài chỗ gầm sau, đít xe, bánh dự phòng thường rất bẩn ... thay đc cái bánh dự phòng coi như đi bộ quần áo, mồ hôi đầm đìa, và chỉ có đi tắm thôi. :D
 

reloaded

Xe tăng
Biển số
OF-29820
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
1,084
Động cơ
988,141 Mã lực
Bác chắc chưa va nhìu xe điện nhỉ. Xe điện nâng gầm rất cực. Thường hok có con đội theo xe, lúc nâng lên cũng phải cẩn thận hok thì trúng chổ linh tinh....Tụi Tesla, lòng lốp nó còn gia cố thêm 1 lớp- chắc hổ trợ thêm lúc cán đinh.
Nói chung tụi xe sang lúc này thường ít có lốp dự phòng ( lý do chính khác), nhưng tự thay lốp cho xe điện e thấy khoai đấy😭😭😭😭
Vậy chắc cụ ở bển nên đi nhiều xe điện. Em mới đi được hơn tháng nên chưa có kinh nghiệm về lốp xe điện.

Bị tới mức phải thay lốp thì chắc là nổ lốp rồi, lúc đó thì gọi cứu hộ lốp thôi. Người ta thiết kế ra cái xe thì phải tính đến thay lốp chứ cụ.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Vậy chắc cụ ở bển nên đi nhiều xe điện. Em mới đi được hơn tháng nên chưa có kinh nghiệm về lốp xe điện.

Bị tới mức phải thay lốp thì chắc là nổ lốp rồi, lúc đó thì gọi cứu hộ lốp thôi. Người ta thiết kế ra cái xe thì phải tính đến thay lốp chứ cụ.
Xì lốp- cán đinh thoai Cụ. Nhiu khê lắm😭😭😭😭
Nói chung mấy lần bị vấn đề, toàn gọi đt cho người thân.
E hok bít aV sao, chứ a Mút e. Làm cái xe điện công nghệ rõ oách, mà cứu hộ lại xài dầu- what!!!!
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,928
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Lốp xe điện khác xe xăng như nào cụ nhỉ? Xịt hơi thì bơm tạm hoặc vá. Nổ lốp thì chả liên quan gì đến xăng hay điện cả.
Nó khác ở chỗ không có bánh phụ ấy cụ . E34 thì mình không biết tháo ra lắp vào có dễ dàng không nữa . Lúc vá thì vào gara thông thường họ có biết cách tháo ra lắp vào không ?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,966
Động cơ
541,548 Mã lực
Nó khác ở chỗ không có bánh phụ ấy cụ . E34 thì mình không biết tháo ra lắp vào có dễ dàng không nữa . Lúc vá thì vào gara thông thường họ có biết cách tháo ra lắp vào không ?
Rách thì chịu chứ ăn đinh vá không phải tháo bánh.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
736
Động cơ
145,104 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ cho e hỏi chút:
- Xe điện xạc tại nhà có được không?
- Đường dây điện gia đình (thường 1 pha, dây ổ 2x4mm2) thì có chịu được dòng nạp không?
- Nếu xạc tại nhà thì phải đầu tư thêm các thiết bị gì?
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,928
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Từ đầu hay bây giờ thì vẫn tính xấp xỉ 1800đ/km, đi càng nhiều càng rẻ do có thuê pin trọn gói. Tính ở mức 2000km thì nó chỉ còn khoảng 1350đ thôi nếu sang ngang cho 7l xăng thì hòa nhau. Nó vẫn hơn ở khoản không phải thay dầu =))
Dầu thì có đổ xịn nhất cũng chỉ 100đ/ 1km thôi cụ , còn đổ xịn vừa vừa chỉ 50đ thôi .Thấy cụ cứ lăn tăn mãi , giờ cụ tính như này đi cho khỏi lăn tăn : mua luôn 1 con Fadil tầm 400tr so với E34 để ra được 200tr , cụ dùng đổ xăng + dầu đến bao giờ mới hết được ? mà lại khỏi phải lăn tăn đóng tiền thuê hàng tháng + lúc nào cũng canh cánh nỗi lo đi cắm sạc . Thủng lốp thì tự vá tạm hoặc thay bánh phụ vào chạy tiếp không phải gọi cứu hộ ...kkk
 
Chỉnh sửa cuối:

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,928
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Rách thì chịu chứ ăn đinh vá không phải tháo bánh.
Vá kiểu chọc que xiên ấy hả cụ ? hay vá ngoài ? mình chưa tưởng tượng được kiểu vá lốp oto mà không tháo bánh đâu . Vá tạm thì được chứ để ổn định lâu dài vẫn phải tháo bánh vá trong cụ nhé ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top