Riêng khoản này em không đồng ý với cụ.
Giờ đa số các khúc cua nguy hiểm đều kẻ vạch liền. Nếu lái xe chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông: giảm tốc độ, chú ý quan sát, đi đúng phần đường, làn đường của mình thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn. Cái kiểu lấn làn ở khúc cua như cụ miêu tả cũng đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc rồi.
Ví dụ trên của cụ chỉ xảy ra khi cả 2 ông đều coi thường pháp luật, phóng nhanh, cướp đường mới xảy ra tai nạn cụ ạ.
Mở cua theo cách của cụ đây:
Xin cảm ơn kụ. Nhà cháu xin có 5 ý kiến cùng kụ như sau:
1- Chỉ mở cua lấn làn trên đoạn đường cong có vạch đứt, là vị trí đường đủ rộng được Sở Gtvt cho phép vượt xe.
2- Tránh mở cua lấn làn để quan sát tại đoạn cua có kẻ vạch liền, khi tự mình thấy chưa có kinh nghiệm đi đèo, chưa hiểu và chưa lường hết được các kiểu vượt xe của xe ngược chiều.
3- Vì đường đèo núi quanh co, uốn lượn theo địa hình, nên hầu như rất ít khi có có đoạn đường thẳng để các xe vượt nhau. Các khúc cua có vạch đứt là nơi duy nhất để xe vượt nhau.
Xe tải chở nặng thường phải bỏ lên dốc với tốc độ rất chậm, kéo theo phía sau nó một đoàn dài các xe máy khoẻ đang chờ vượt lên tại mỗi khúc cua.
Dù chúng ta không muốn vượt tại các khúc cua nhưng chúng ta không thể cấm xe khác cắt vạch vượt nhau tại các khúc cua có vạch đứt.
Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu cách các xe khách, xe tải nặng, xe cont thường cắt vạch qua cua theo kiểu gì, rồi tự mình tìm cách đi phù hợp với họ, đảm bảo an toàn cho chính mình.
4- Rất nhiều xe contenơ, xe tải thân dài, xe khách bắt buộc phải cắt vạch, lấn làn ngược chiều thì mới đi qua cua được. Về mặt kỹ thuật không thể bắt các xe như vậy chỉ được chạy trên làn của họ khi qua cua trên đèo để trả đường cho xe mình đi.
Vì vậy, không thể quy kết các xe tải, xe khách, xe cont đè vạch đứt, lấn làn ngược chiều khi qua cua, khi vượt nhau trên đèo là vượt ẩu.
5- Rất nhiều trường hợp tai nạn giữa xe con và xe tải/khách/cont tại các khúc cua xảy ra là do xe con ít kinh nghiệm đi đèo, chưa có khả năng lường trước cách các xe dài phải lấn làn cắt cua vượt nhau, nên không thể chủ động thao tác để đảm bảo an toàn cho mình.
Tóm lại:
Giảm tốc + mở cua để quan sát thấy được xe ngược chiều từ xa để chủ động tránh nhau chính là cách chạy xe an toàn hơn so với với cách bám làn phóng nhanh vào cua.
Clip Minh hoạ: Nên Giảm tốc + mở cua để quan sát thấy được xe ngược chiều vượt nhau từ xa để tránh, đảm bảo an toàn cho chính mình.