[ATGT] Những câu thành ngữ của cánh lái xe hữu ích.

Biển số
OF-12687
Ngày cấp bằng
15/1/08
Số km
1,166
Động cơ
533,163 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Nhà cháu đồng ý với câu "... cua phải hở bụng" của kụ Ngockhang ở còm trên, và xin minh hoạ bằng hình vẽ dưới đây.

Trước khi vào cua uốn sang phải khuất tầm nhìn, xe con nên mở cua, lấn làn ngược chiều để quan sát và chiếm pole (vị trí F trong hình) đồng thời tạo điểm tránh cho mình, khi cần (điểm G trong hình).
Nếu cứ chủ quan ôm sát lề phải hoặc chủ quan cho mình đi đúng luật trên làn xuôi chiều mà phóng nhanh thì nguy lắm, xảy ra va chạm chỉ là vấn đề thời gian sớm hay muộn.

Trên thực tế, đã và đang xảy ra khá nhiều tai nạn xe con rúc bụng xe contenơ, khi xe con không mở cua khi đi đèo nên không nhìn thấy xe contenơ đang lấn hết làn ngược chiều để cắt cua.

8EC8AF72-5FDB-4417-B6E2-B691C347D992.jpeg
Riêng khoản này em không đồng ý với cụ.
Giờ đa số các khúc cua nguy hiểm đều kẻ vạch liền. Nếu lái xe chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông: giảm tốc độ, chú ý quan sát, đi đúng phần đường, làn đường của mình thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn. Cái kiểu lấn làn ở khúc cua như cụ miêu tả cũng đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc rồi.
Ví dụ trên của cụ chỉ xảy ra khi cả 2 ông đều coi thường pháp luật, phóng nhanh, cướp đường mới xảy ra tai nạn cụ ạ.

Mở cua theo cách của cụ đây:

tai-nan-tren-deo-Bao-Loc.png
xehay-anhtngtsl1-070520190-jpg-1653.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Riêng khoản này em không đồng ý với cụ.
Giờ đa số các khúc cua nguy hiểm đều kẻ vạch liền. Nếu lái xe chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông: giảm tốc độ, chú ý quan sát, đi đúng phần đường, làn đường của mình thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn. Cái kiểu lấn làn ở khúc cua như cụ miêu tả cũng đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc rồi.
Ví dụ trên của cụ chỉ xảy ra khi cả 2 ông đều coi thường pháp luật, phóng nhanh, cướp đường mới xảy ra tai nạn cụ ạ.

Mở cua theo cách của cụ đây:

tai-nan-tren-deo-Bao-Loc.png
xehay-anhtngtsl1-070520190-jpg-1653.jpg
Xin cảm ơn kụ. Nhà cháu xin có 5 ý kiến cùng kụ như sau:

1- Chỉ mở cua lấn làn trên đoạn đường cong có vạch đứt, là vị trí đường đủ rộng được Sở Gtvt cho phép vượt xe.

2- Tránh mở cua lấn làn để quan sát tại đoạn cua có kẻ vạch liền, khi tự mình thấy chưa có kinh nghiệm đi đèo, chưa hiểu và chưa lường hết được các kiểu vượt xe của xe ngược chiều.

3- Vì đường đèo núi quanh co, uốn lượn theo địa hình, nên hầu như rất ít khi có có đoạn đường thẳng để các xe vượt nhau. Các khúc cua có vạch đứt là nơi duy nhất để xe vượt nhau.
Xe tải chở nặng thường phải bỏ lên dốc với tốc độ rất chậm, kéo theo phía sau nó một đoàn dài các xe máy khoẻ đang chờ vượt lên tại mỗi khúc cua.
Dù chúng ta không muốn vượt tại các khúc cua nhưng chúng ta không thể cấm xe khác cắt vạch vượt nhau tại các khúc cua có vạch đứt.
Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu cách các xe khách, xe tải nặng, xe cont thường cắt vạch qua cua theo kiểu gì, rồi tự mình tìm cách đi phù hợp với họ, đảm bảo an toàn cho chính mình.

4- Rất nhiều xe contenơ, xe tải thân dài, xe khách bắt buộc phải cắt vạch, lấn làn ngược chiều thì mới đi qua cua được. Về mặt kỹ thuật không thể bắt các xe như vậy chỉ được chạy trên làn của họ khi qua cua trên đèo để trả đường cho xe mình đi.
Vì vậy, không thể quy kết các xe tải, xe khách, xe cont đè vạch đứt, lấn làn ngược chiều khi qua cua, khi vượt nhau trên đèo là vượt ẩu.

5- Rất nhiều trường hợp tai nạn giữa xe con và xe tải/khách/cont tại các khúc cua xảy ra là do xe con ít kinh nghiệm đi đèo, chưa có khả năng lường trước cách các xe dài phải lấn làn cắt cua vượt nhau, nên không thể chủ động thao tác để đảm bảo an toàn cho mình.

Tóm lại:
Giảm tốc + mở cua để quan sát thấy được xe ngược chiều từ xa để chủ động tránh nhau chính là cách chạy xe an toàn hơn so với với cách bám làn phóng nhanh vào cua.

Clip Minh hoạ: Nên Giảm tốc + mở cua để quan sát thấy được xe ngược chiều vượt nhau từ xa để tránh, đảm bảo an toàn cho chính mình.

 
Chỉnh sửa cuối:

minhsol

Xe hơi
Biển số
OF-545290
Ngày cấp bằng
11/12/17
Số km
105
Động cơ
161,610 Mã lực
Tuổi
36
Em thấy câu " 3 xanh thì bỏ, 3 đỏ thì đi" hơi khó hiểu, nhờ các cụ thông não hộ. "3 xanh thì bỏ" tức là thấy đền xanh còn 3 giây đã nên giảm tốc độ để xác định sẽ dừng lại; còn "3 đỏ thì đi" nên hiểu ra sao ạ ?
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,864
Động cơ
544,893 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Riêng khoản này em không đồng ý với cụ.
Giờ đa số các khúc cua nguy hiểm đều kẻ vạch liền. Nếu lái xe chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông: giảm tốc độ, chú ý quan sát, đi đúng phần đường, làn đường của mình thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn. Cái kiểu lấn làn ở khúc cua như cụ miêu tả cũng đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc rồi.
Ví dụ trên của cụ chỉ xảy ra khi cả 2 ông đều coi thường pháp luật, phóng nhanh, cướp đường mới xảy ra tai nạn cụ ạ.

Mở cua theo cách của cụ đây:

tai-nan-tren-deo-Bao-Loc.png
xehay-anhtngtsl1-070520190-jpg-1653.jpg
Cụ nói chuẩn đấy. Các vạch kẻ phân làn giao thông đã được khoa học hóa qua nhiều thập kỉ rồi.
 

Namtuoc9x

Xe đạp
Biển số
OF-521827
Ngày cấp bằng
17/7/17
Số km
28
Động cơ
175,580 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ lái xe vô sờ tư đi!
 

atoxet

Xe tăng
Biển số
OF-417264
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
1,165
Động cơ
240,404 Mã lực
Tuổi
42
Em thấy câu " 3 xanh thì bỏ, 3 đỏ thì đi" hơi khó hiểu, nhờ các cụ thông não hộ. "3 xanh thì bỏ" tức là thấy đền xanh còn 3 giây đã nên giảm tốc độ để xác định sẽ dừng lại; còn "3 đỏ thì đi" nên hiểu ra sao ạ ?
Lúc em học lái thì thầy dậy nên dừng đèn đỏ cách vạch 1 đoạn (ko sát quá), khi còn 3s thì bắt đầu nhả côn để xe di chuyển dần, đến khi đèn xanh thì qua vạch là vừa (và sau đó vào số 2 đc). Có cụ phân tích thêm là 2s thì đẹp hơn (2 xanh thì bỏ, 2 đỏ thì đi), em thấy cũng hợp lí.
 

bigpig

Xe hơi
Biển số
OF-582046
Ngày cấp bằng
29/7/18
Số km
112
Động cơ
138,730 Mã lực
Tuổi
41
Nhà cháu đồng ý với câu "... cua phải hở bụng" của kụ Ngockhang ở còm trên, và xin minh hoạ bằng hình vẽ dưới đây.

Trước khi vào cua uốn sang phải khuất tầm nhìn, xe con nên mở cua, lấn làn ngược chiều để quan sát và chiếm pole (vị trí F trong hình) đồng thời tạo điểm tránh cho mình, khi cần (điểm G trong hình).
Nếu cứ chủ quan ôm sát lề phải hoặc chủ quan cho mình đi đúng luật trên làn xuôi chiều mà phóng nhanh thì nguy lắm, xảy ra va chạm chỉ là vấn đề thời gian sớm hay muộn.

Trên thực tế, đã và đang xảy ra khá nhiều tai nạn xe con rúc bụng xe contenơ, khi xe con không mở cua khi đi đèo nên không nhìn thấy xe contenơ đang lấn hết làn ngược chiều để cắt cua.

8EC8AF72-5FDB-4417-B6E2-B691C347D992.jpeg
Công nhận với cụ, việc mở cua rất quan trọng để mở rộng tầm nhìn quan sát và đưa ra kịp các phương án xử lý.
 

hanhhdvn

Xe tải
Biển số
OF-318350
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
218
Động cơ
305,904 Mã lực
Em xin góp ý câu: Căng da bụng thì trùng da mắt. Ý nói lái xe đường dài nhiều giờ đến bữa ko nên ăn quá no, sẽ gây buồn ngủ
 

HungTuans

Đi bộ
Biển số
OF-754448
Ngày cấp bằng
26/12/20
Số km
5
Động cơ
49,550 Mã lực
Tuổi
33
Website
hamisa.com.vn
Hôm nào nghe cái câu của cụ nào trên OF cũng hữu ích
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,119
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Lên số nào xuống số đó, tiến bám lưng lùi bám bụng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top