Những câu thành ngữ của cánh lái xe hữu ích.

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có câu trả lời của cụ Latte đây:
Ngày xưa học lái xe phải đi hai côn., em nhớ là lên số : Vù..cạch, cạch. Về số Cạch, vù...cạch.
Chú lái xe cty em ngày xưa học lái xe tải, nó bảo phải đi côn đôi, có nghĩa là nếu từ số 1 lên số 2 thì phải nhấn côn về mo trước, nhả côn, rồi lại ấn côn tiếp để vào số 2. Thời em học Lada với Uoat cũng lâu rồi cũng ko có vụ này, chắc chỉ có ở xe tải.
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,392
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Có câu trả lời của cụ Latte đây:

Chú lái xe cty em ngày xưa học lái xe tải, nó bảo phải đi côn đôi, có nghĩa là nếu từ số 1 lên số 2 thì phải nhấn côn về mo trước, nhả côn, rồi lại ấn côn tiếp để vào số 2. Thời em học Lada với Uoat cũng lâu rồi cũng ko có vụ này, chắc chỉ có ở xe tải.
Cảm ơn cụ!
Nhưng em vẫn thấy mơ hồ về câu này quá, lại cứ nghĩ là kiểu vẩy ga để đủ vòng tua trước khi chuyển số.
Có cụ nào nhớ chính xác cách giải thích về câu "vù cạch cạch cạch vù cạch" này ko chỉ giáo kỹ giùm em với. Hiểu mơ hồ kiểu này khó chịu quá.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ!
Nhưng em vẫn thấy mơ hồ về câu này quá, lại cứ nghĩ là kiểu vẩy ga để đủ vòng tua trước khi chuyển số.
Có cụ nào nhớ chính xác cách giải thích về câu "vù cạch cạch cạch vù cạch" này ko chỉ giáo kỹ giùm em với. Hiểu mơ hồ kiểu này khó chịu quá.
Quan trọng gì đâu, vì chắc trong OF ít người lái xe tải, mà lại xe tải ngày xưa !.
Nhưng có thể hiểu có 2 chữ cạch có nghĩa là khi chuyển số, phải dừng ở vị trí mo (1 cạch) chờ một nhịp rồi sang số tiếp theo (thêm cái cạch nữa).
'vù cạch cạch' là về số, còn 'cạch vù cạch' là lên số.
Chạy xe con bh cứ vèo phát từ 1 - 2; 2-3.. hay 3-2; 2-1.. chỉ 1 nhịp.
 

Dr Jone

Xe buýt
Biển số
OF-475574
Ngày cấp bằng
7/12/16
Số km
524
Động cơ
202,715 Mã lực
Em thấy nhiều câu thành ngữ của các bác lái xe ngày xưa đúc kết lại nhiều khi cũng rất có ích, nhất là với các lái mới. Vậy nên em lập ra topic này để các cụ thu thập và tìm cách vận dụng vào từng hoàn cảnh cụ thể.
Em cũng không phải lái xe chuyên nghiệp mà cũng chỉ hóng được mấy câu đại loại như:
1. Giấu đầu hở đuôi: Khi tránh xe ngược chiều, nhiều khi ta đánh lái vào (hơi gấp) thì đuôi lại văng ra, nhất là xe có đuôi dài.
2. Đầu xuôi đuôi lọt: Nếu có một khe hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương là yên tâm phía sau sẽ lọt (tất nhiên đừng đánh lái). Các xe tải thì ko áp dụng được bài này vì thùng hàng nhiều khi to hẳn ra.
3. Tiến bám lưng, lùi bám bụng. Đây là bài để các cụ tiến tiến lùi lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường v.v.. Lưng ở đây phải hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại. Một ông bạn em lùi xe và cua qua 1 cái cổng khá rộng, nhưng nó không hiểu câu trên (hồi đó mới lái) mà lại bám lưng. Hậu quả là má trái bị vả một phát lõm thịt.
4. Lên số nào, xuống số đó. Đây là bài đi đèo dốc. Cũng không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên, nhưng câu này nhắc nhở lái xe không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.

5...
Mời các cụ tiếp. Riêng câu sáng lấn phải, chiều lấn trái mà một cụ đã đưa ra em thấy chưa áp dụng được vào đâu cả !
Lùi non, tiến già.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E đi trên đê về hy gặp 1 cụ tránh đầu con bò, nó ra còn húc vào xe cơ....
Vâng, mọi quy luật đều có ngoại lệ, chắc đúng con bò này nó tưởng ô tô của cụ đó là đối tượng !.
Ông bạn em chạy đường HCM, có chó chạy ngang đường, cứ lao thẳng vào đầu nó (ko biết cụ đó có theo câu này ko). Kết quả là vỡ két nước, may mà lết được hơn 1km có gara !.
 

Duonglang123

Xe tăng
Biển số
OF-200069
Ngày cấp bằng
29/6/13
Số km
1,006
Động cơ
333,243 Mã lực
Cháu đóng góp thêm một kinh nghiệm (lái mới rất dễ dính ạ)
Tiến có khi vẫn phải nhìn đ...i...t, lùi lắm lúc vẫn phải liếc đầu xe.
(Tiến, lùi vào ngõ nhỏ ko tuân theo lời em nói thì 99% sứt đầu mẻ đuôi.
 

Quang Minh 89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-584197
Ngày cấp bằng
9/8/18
Số km
76
Động cơ
137,270 Mã lực
Tuổi
35
topic lâu r mà giờ coi lại thấy hữu ích ghê, ai đóng góp gì nữa k e hóng vs
 

MECG

Xe hơi
Biển số
OF-73303
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
148
Động cơ
434,830 Mã lực
Có câu này hay, chưa cụ nào nói!\:D/
 

LaSE

Xe tải
Biển số
OF-375983
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
211
Động cơ
249,030 Mã lực
Nhiều câu cũng đã lạc hậu, nhưng đa số là hữu ích. Cám ơn các cụ
 

sh50cc

Xe đạp
Biển số
OF-301070
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
10
Động cơ
307,100 Mã lực
Topic đã lâu nhưng em cũng góp thêm câu này (em đã xem đủ 20 trang rùi ah) của bác tài già cơ quan em:
"Không nhìn thấy đường, thì không đi."
Cảm ơn các bác
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu đóng góp thêm một kinh nghiệm (lái mới rất dễ dính ạ)
Tiến có khi vẫn phải nhìn đ...i...t, lùi lắm lúc vẫn phải liếc đầu xe.
(Tiến, lùi vào ngõ nhỏ ko tuân theo lời em nói thì 99% sứt đầu mẻ đuôi.
Em ko rõ lắm, tiến phải nhìn mít xe thì cụ định làm gì nếu có xe nó đâm vào mình ? Cụ phanh lại để nó đâm nhanh hơn chăng ? Đây là nói trong trường hợp ngõ hẹp, lưu thông chậm nhé. Còn trên quốc lộ thì đương nhiên vẫn phải nhìn gương.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Topic đã lâu nhưng em cũng góp thêm câu này (em đã xem đủ 20 trang rùi ah) của bác tài già cơ quan em:
"Không nhìn thấy đường, thì không đi."
Cảm ơn các bác
Câu của cụ cũng hữu ích đấy !
Chỉ có là chưa được vần lắm :)
 

Duonglang123

Xe tăng
Biển số
OF-200069
Ngày cấp bằng
29/6/13
Số km
1,006
Động cơ
333,243 Mã lực
Em ko rõ lắm, tiến phải nhìn mít xe thì cụ định làm gì nếu có xe nó đâm vào mình ? Cụ phanh lại để nó đâm nhanh hơn chăng ? Đây là nói trong trường hợp ngõ hẹp, lưu thông chậm nhé. Còn trên quốc lộ thì đương nhiên vẫn phải nhìn gương.
Ý e nói tiến, lùi chỗ cua gấp vào ngõ hẹp, chứ ko nói đi ngoài đường lớn.... lái mới lùi ngõ hẹp cứ chăm chăm nhìn gương.... lúc quệt mịa đầu mới có kinh nghiệm....
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
28
Chó đầu trâu đuôi.
3 giây xanh thì bỏ. 3 giây đỏ thì đi
 
Biển số
OF-12687
Ngày cấp bằng
15/1/08
Số km
1,146
Động cơ
533,309 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Trong này các cụ tranh luận nhiều về lưngbụng. em cũng có kỷ niệm về điều này, nó chỉ khác chút. hôm em đi học lái cùng với thầy già ở Lương Sơn, Hòa Bình, trước khi vào cung đường này thầy yêu cầu em dừng lại bên đường và thầy có dặn "trái bám lưng, phải hở bụng" cụ thể là: kiểu đi này chỉ áp dụng ở đường quanh co,vùng trung du hoặc những nơi có địa hình gần giống thế này. Lưng với bụng là của con đường chứ không phải của thành xe. Việc bám lưng (bên có bán kính lớn) hay hở bụng (bên có bán kính nhỏ) chủ yếu thực hiện bên phần đường của mình, hở bụng thì có thể cho phép xe lấn sang bên kia 1 chút rồi về ngay nếu chỗ đó là vạch đứt. Em chạy được 1 đoạn thì hiểu mục đích chính của kiểu đi này, chỗ có cua gắt là để tăng góc quan sát, phát hiện xe đi ngược chiều sớm hơn. những chỗ cua đó thường bị cây cối hoặc đồi núi che, tầm nhìn bị hạn chế, nên nếu đặt xe vào vị trí đó tức là góc nhìn khác đi, mắt mình phát hiện xe đi ngược chiều xa hơn, sớm hơn, có thời gian xử lý dài hơn. tránh bị giật mình ngay chỗ khúc cua. không biết các cụ khi học có được dạy thế không?
Cụ giải thích rất rõ, cảm ơn cụ.
Chính xác phải là Tiến bám lưng, lùi bám bụng như nhiều cụ đã giải thích rồi cụ nhé.

Thầy mà dạy như thế này là dạy cách giết người đấy. Khuyên cụ đi đường đèo dốc hay đường quanh co tuyệt đối không lấn sang làn đường ngược chiều. Rất nhiều tai nạn thảm khốc đã xảy ra chỉ vì lấn làn khi đi đường đèo đấy cụ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Chính xác phải là Tiến bám lưng, lùi bám bụng như nhiều cụ đã giải thích rồi cụ nhé.

Thầy mà dạy như thế này là dạy cách giết người đấy. Khuyên cụ đi đường đèo dốc hay đường quanh co tuyệt đối không lấn sang làn đường ngược chiều. Rất nhiều tai nạn thảm khốc đã xảy ra chỉ vì lấn làn khi đi đường đèo đấy cụ.
Nhà cháu đồng ý với câu "... cua phải hở bụng" của kụ Ngockhang ở còm trên, và xin minh hoạ bằng hình vẽ dưới đây.

Trước khi vào cua uốn sang phải khuất tầm nhìn, xe con nên mở cua, lấn làn ngược chiều để quan sát và chiếm pole (vị trí F trong hình) đồng thời tạo điểm tránh cho mình, khi cần (điểm G trong hình).
Nếu cứ chủ quan ôm sát lề phải hoặc chủ quan cho mình đi đúng luật trên làn xuôi chiều mà phóng nhanh thì nguy lắm, xảy ra va chạm chỉ là vấn đề thời gian sớm hay muộn.

Trên thực tế, đã và đang xảy ra khá nhiều tai nạn xe con rúc bụng xe contenơ, khi xe con không mở cua khi đi đèo nên không nhìn thấy xe contenơ đang lấn hết làn ngược chiều để cắt cua.

8EC8AF72-5FDB-4417-B6E2-B691C347D992.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top