Gửi bác bbiully, trước khi thay máy nén, bác phải yêu cầu thợ kiểm tra xem đường ống có bị rò rỉ hoặc nứt ở chỗ nào không? Hiện tượng máy nén không chạy là có thể do điều hòa hết hoặc bị hở đường ống, khí gas R-134a bay ra ngoài hết, nên trong hệ thống không đủ áp suất để kích hoạt côn của máy nén (compressor clutch). Các bước kiểm tra như sau:
1. Nối 2 đường ống CAO ÁP & THẤP ÁP (LO & HI) vào hệ thống, thu (recover) lại hết những khí gas còn sót + dầu máy nén.
2. Thử chân không(vacuum & leak test) hệ thống xem có bị hở hay rò không (các ống dẫn, dàn lạnh, hệ thống thu hồi...). Nếu có thì khi xạc lại gas + dầu máy nén (Pag Oil) có pha thuốc nhuộm phản quang sẽ rò hoặc phun ra từ chỗ bị nứt hoặc thủng. Từ đó có thể sửa hoặc thay thế.
3. Trường hợp mà hệ thống ok, thì sau khi xạc gas & dầu (số lượng có ghi trên chassis của xe) thì máy nén sẽ làm việc ngay sau khi bật nấc điều hòa. Trong trường hợp máy nén không chạy, bác cần kiểm tra: relay, cầu chì A/C, dây dẫn xem có bị đứt không, các jack cắm xem có bị lỏng hoặc gẫy không (dùng phương pháp "lay lay" bằng tay xem, nếu máy nén chạy thì vấn đề là ở chỗ đó), các công tắc (switch) hoặc núm vặn xem có bị hỏng không. Tức là mình kiểm tra xem máy nén có được cung cấp điện không.
4. Nếu tất cả các thứ đều bình thường thì trong lúc máy ô tô đang chạy, bác lấy 1 cái búa = cao su gõ gõ vào côn của máy nén (có thể do lâu ngày lò so hoặc bam châm trong máy nén bị lão hóa hoặc bẩn). Nếu nó chạy thì vấn đề là ở đó. Có thể sửa hoặc thay máy nén mới.
Hy vọng với thông tin này có thể bổ sung thêm cho các bác có A/C bị hỏng.