[Funland] Nhớ nghề.....ĐSVN

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,377
Động cơ
462,930 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Đời Sinh Viên Nghèo
Đầu Sư Vẫn Nu
Đời Sống Việt Nam

Trước bọn em tuyền xiên tạc thế :)
Đ sớm về ngay
Đi sớm về ngay
Nhà e ngay sát đường tàu, trong ga xép. Bé bọn e hay ngồi lên cái bệ tay ghi, cũng định bẻ ghi mà bị khoá. Ngoài ra còn bộ khiển ở gác chắn nữa. Trong gác chắn có quả pháo, nghe ông gác bảo là để nếu đg sắt có vde thì chạy ngc lên phía tàu đến rồi cặp vào thanh ray. Tàu đi qua sẽ nổ để báo hiệu vs lái tàu, đk tàu dừng lại. Giờ kb còn không thì e không rõ.
8t e đã tháo phanh tàu, cho lên xe cút kít chở về. Ị trên toa tàu hàng. Lần lượt từng toa, chùi thì lấy đá đg tàu, thik nhất là khi có đợt đá rải mới, nó sạch và nhiều bụi đá -> chùi sạch hơn 🤓🤓🤓.
Theo tàu Thanh hoá quay đi chơi rồi lại về.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,714
Động cơ
161,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đ sớm về ngay
Đi sớm về ngay
Nhà e ngay sát đường tàu, trong ga xép. Bé bọn e hay ngồi lên cái bệ tay ghi, cũng định bẻ ghi mà bị khoá. Ngoài ra còn bộ khiển ở gác chắn nữa. Trong gác chắn có quả pháo, nghe ông gác bảo là để nếu đg sắt có vde thì chạy ngc lên phía tàu đến rồi cặp vào thanh ray. Tàu đi qua sẽ nổ để báo hiệu vs lái tàu, đk tàu dừng lại. Giờ kb còn không thì e không rõ.
8t e đã tháo phanh tàu, cho lên xe cút kít chở về. Ị trên toa tàu hàng. Lần lượt từng toa, chùi thì lấy đá đg tàu, thik nhất là khi có đợt đá rải mới, nó sạch và nhiều bụi đá -> chùi sạch hơn 🤓🤓🤓.
Theo tàu Thanh hoá quay đi chơi rồi lại về.
Tuổi thơ của cụ i xì phoc cái nick motthoidongbim :D
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,308
Động cơ
2,072,141 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,257
Động cơ
3,564,403 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Chuẩn ga Cẩm Giàng, chụp theo hướng Hà Nội - Hải Phòng
Góc 10h có biển nhỏ màu xanh là biển trại sáng tác xưa của nhóm Tự Lực Văn Đoàn
Lão minhmo về nhận ga quê đuê
Lão Tiên Tửu tinh như ma xó.
Cái biển xanh nhỏ xíu mà cũng nhìn ra.
Phía sau cái biển đó là nơi những nhân vật nổi tiếng Nguyễn Tường Tam (Nhất Linh), Nguyễn Tường Long (Hoàng Đạo), Nguyễn Tường Lân (Thạch Lam) đã từng sinh sống và là trụ sở của nhóm Tự Lực Văn Đoàn.

Theo wiki: + Nguyễn Tường Tam người thành lập Tự Lực văn đoàn và là cây bút chính của nhóm, và từng là Chủ bút tờ tuần báo Phong Hóa, Ngày Nay. Về sau, ông còn là người sáng lập Đại Việt Dân chính Đảng, từng làm Bí thư trưởng của Việt Nam Quốc dân Đảng (khi Đại Việt Dân chính Đảng hợp nhất với Việt Nam Quốc dân Đảng và Đại Việt Quốc dân Đảng) và giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong Chính phủ Liên hiệp Kháng chiến.
+ Ngày 2 tháng 3 năm 1946 Chính phủ liên hiệp ra đời. Sau đó, Hoàng Đạo được bổ sung (không qua bầu cử) làm đại biểu Quốc hội khóa I, được cử giữ chức Bộ trưởng Kinh tế một thời gian ngắn (sau Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội
+ Khi đã đỗ Tú tài phần thứ nhất, Thạch Lam thôi học để làm báo với hai anh. Buổi đầu, ông gia nhập Tự Lực văn đoàn do anh là Nguyễn Tường Tam sáng lập, rồi được phân công lo việc biên tập tuần báo Phong hóa và tờ Ngày nay của bút nhóm này. Đến tháng 2 năm 1935, thì ông được giao làm Chủ bút tờ Ngày na
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,801
Động cơ
343,421 Mã lực
Đ sớm về ngay
Đi sớm về ngay
Nhà e ngay sát đường tàu, trong ga xép. Bé bọn e hay ngồi lên cái bệ tay ghi, cũng định bẻ ghi mà bị khoá. Ngoài ra còn bộ khiển ở gác chắn nữa. Trong gác chắn có quả pháo, nghe ông gác bảo là để nếu đg sắt có vde thì chạy ngc lên phía tàu đến rồi cặp vào thanh ray. Tàu đi qua sẽ nổ để báo hiệu vs lái tàu, đk tàu dừng lại. Giờ kb còn không thì e không rõ.
8t e đã tháo phanh tàu, cho lên xe cút kít chở về. Ị trên toa tàu hàng. Lần lượt từng toa, chùi thì lấy đá đg tàu, thik nhất là khi có đợt đá rải mới, nó sạch và nhiều bụi đá -> chùi sạch hơn 🤓🤓🤓.
Theo tàu Thanh hoá quay đi chơi rồi lại về.
Thế là cụ có tuổi thơ dữ dội đấy. Cái guốc hãm (má phanh) là linh kiện dễ mất nhất trên toa tàu. Bên dưới đường thì lập lách và bù loong.

Quả pháo mà cụ nhắc đến, đó là pháo hiệu dành cho người tuần đường. Họ sẽ đi bộ trong khu gian mình phụ trách, nếu gặp sự cố thì sẽ đặt pháo cách đó 1km, hướng về phía ga mà đoàn tàu gần nhất sắp đến. Tùy theo giai đoạn mà người tuần đường này có được trang bị điện thoại hay không. Thời trước, khi khẩn cấp thì người tuần đường có thể dùng điện thoại hữu tuyến mang theo người, trèo lên cột dây tín hiệu (chạy song song đường tàu) và tìm cách nối vào đường dây của tổng đài nội bộ. Đó cũng chính là cách test đường dây của bên Thông tin tín hiệu (TTTH), cụ thể là trạm 67.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,549 Mã lực
Em ở trong ngành hơn chục năm. Giờ nhìn lại thấy ae vẫn còn đang vất vả quá
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,308
Động cơ
2,072,141 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Lão Tiên Tửu tinh như ma xó.
Cái biển xanh nhỏ xíu mà cũng nhìn ra.
Phía sau cái biển đó là nơi những nhân vật nổi tiếng Nguyễn Tường Tam (Nhất Linh), Nguyễn Tường Long (Hoàng Đạo), Nguyễn Tường Lân (Thạch Lam) đã từng sinh sống và là trụ sở của nhóm Tự Lực Văn Đoàn.

Theo wiki: + Nguyễn Tường Tam người thành lập Tự Lực văn đoàn và là cây bút chính của nhóm, và từng là Chủ bút tờ tuần báo Phong Hóa, Ngày Nay. Về sau, ông còn là người sáng lập Đại Việt Dân chính Đảng, từng làm Bí thư trưởng của Việt Nam Quốc dân Đảng (khi Đại Việt Dân chính Đảng hợp nhất với Việt Nam Quốc dân Đảng và Đại Việt Quốc dân Đảng) và giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong Chính phủ Liên hiệp Kháng chiến.
+ Ngày 2 tháng 3 năm 1946 Chính phủ liên hiệp ra đời. Sau đó, Hoàng Đạo được bổ sung (không qua bầu cử) làm đại biểu Quốc hội khóa I, được cử giữ chức Bộ trưởng Kinh tế một thời gian ngắn (sau Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội
+ Khi đã đỗ Tú tài phần thứ nhất, Thạch Lam thôi học để làm báo với hai anh. Buổi đầu, ông gia nhập Tự Lực văn đoàn do anh là Nguyễn Tường Tam sáng lập, rồi được phân công lo việc biên tập tuần báo Phong hóa và tờ Ngày nay của bút nhóm này. Đến tháng 2 năm 1935, thì ông được giao làm Chủ bút tờ Ngày na
Trước covid, tuần nào em chả lên Thổ đu bằng hoả xa, quê mẹ ở Phú Lộc, Cẩm Giàng nên qua ga Cẩm Giàng ko ngắm kỹ hơi phí nên mới thấy khu nhà này :)
Xưa em lại học lớp văn của trường Hồng Quang nên cũng nhớ một số tác phẩm của nhóm TLVĐ

Mà thời trước, qua ga CG, người ta hay mang cá ra bán, cá bắt tự nhiên rất tươi ngon. Em hay mua mang về cho gấu.
Chục năm nay cá nuôi nhiều, cá tự nhiên cũng vãn, tàu đỗ ở ga CG còn 3 phút nên ko thấy bà con bán cá nữa
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,257
Động cơ
3,564,403 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Năm 1992 em lên HN học tuyền trốn vé, leo cả lên nóc tầu để trốn chờ soát vé đi qua leo xuống, nhưng cũng có lần bị tóm nhục cả mặt :))
Lão này ngồi cùng toa let trốn vé với em mấy lần. Thảo nào gặp phát nhận ra ngay. :))
Được cái lúc đó em là Sinh viên trường Giao thông, nói nhẹ nhàng xin các anh chị soát vé là được bỏ qua. Khó hơn tí thì thò cái thẻ SV ra.:D
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,308
Động cơ
2,072,141 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Lão này ngồi cùng toa let trốn vé với em mấy lần. Thảo nào gặp phát nhận ra ngay. :))
Được cái lúc đó em là Sinh viên trường Giao thông, nói nhẹ nhàng xin các anh chị soát vé là được bỏ qua. Khó hơn tí thì thò cái thẻ SV ra.:D
Thời học trên Tam Đảo, khi đc về bọn em ra ga Vĩnh Yên, những đứa tới trước lên thẳng đầu tàu, nói chuyện với trưởng và lái tàu: các anh dừng thêm mươi mười lăm phút để lính trường em lên với :)

Trốn vé đỉnh cao nên giờ có cơ hội là em mua vé lên tàu, bù cho cái sự trốn khi xưa
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,377
Động cơ
462,930 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Thế là cụ có tuổi thơ dữ dội đấy. Cái guốc hãm (má phanh) là linh kiện dễ mất nhất trên toa tàu. Bên dưới đường thì lập lách và bù loong.

Quả pháo mà cụ nhắc đến, đó là pháo hiệu dành cho người tuần đường. Họ sẽ đi bộ trong khu gian mình phụ trách, nếu gặp sự cố thì sẽ đặt pháo cách đó 1km, hướng về phía ga mà đoàn tàu gần nhất sắp đến. Tùy theo giai đoạn mà người tuần đường này có được trang bị điện thoại hay không. Thời trước, khi khẩn cấp thì người tuần đường có thể dùng điện thoại hữu tuyến mang theo người, trèo lên cột dây tín hiệu (chạy song song đường tàu) và tìm cách nối vào đường dây của tổng đài nội bộ. Đó cũng chính là cách test đường dây của bên Thông tin tín hiệu (TTTH), cụ thể là trạm 67.
Trên dây truyền tải tín hiệu có điện 12v hay 24v ý. Nhà e móc vào để câu điện thắp sáng tối. Xưa ko có điện vs có điện thì điện nhà e cuối nguồn nên kém.
Có hôm ko ngủ trưa, e vớ dc cái đầu đấm - nối toa. Của mấy ông a tháo nhưg chưa dám bán. Em vần đi bán luôn. Sau cứ lèo bèo đòi e, e bảo bán rồi. Còn phah tàu thì dễ, lấy cái bùi nhùi tẩm dầu về đốt nữa. Xưa chơi con dối, lấy cái nan hoa kê 1 đầu lên đg ray, tàu chạy qua nó dẹp lại về cắt mài để làm vũ khí.
Ga có 3 đường, có 1 đg tàu đỗ suốt cả tháng ý. Nhà e gần ql 1a. Nắng này thì ra mà lấy nhựa đg về chơi xe bọ xít.
Sau lớn chút thì thôi, thi thoảng mua than or dầu mang đi bán chênh. Nhưg sau đợt đấy nhiều ôg đi tù vì tháo 1-2 cái tà vẹt, đinh bù loong. Ngu vcc. Bé thì ko sao - cùng lắm tạt tai, đá đít, ngoài 18t là lên đg tội phá hoại ts quốc gia đấy. Ko chơi được đâu.
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,463
Động cơ
149,281 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ĐSVN - bảo tồn khiếp thật 100 năm vẫn không thay đổi. Cniến lược thu hút khách du lịch thích tìm hiều quá khứ cũng hay. :D
 

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,665
Động cơ
723,079 Mã lực
Ôi em nhớ cái tàu Yb quá, năm vợ đẻ cu bé, tuần nào em cũng cùng thằng lớn ròng raz nhảy tàu lên thăm mẹ thăm em vào cuối tuần,
 

ChacuaTit

Xe tăng
Biển số
OF-725343
Ngày cấp bằng
13/4/20
Số km
1,159
Động cơ
87,192 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top