[Funland] Nhờ cụ/mợ: 1m3 gỗ Keo & 1m3 gỗ Bạch đàn nặng bao nhiêu? Nặng > 1 tấn/m3 thì sao lại nổi trong nước??

thienthuymoc

Xe tăng
Biển số
OF-177783
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
1,009
Động cơ
347,440 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình Hà Nội
em cứ tưởng cụ ấy cân lên rồi chứ :(
bây giờ chỉ tranh luận chính xác là khối lượng riêng của gỗ keo là bao nhiêu nữa thôi.
có cụ cứ còm là sắt thép với tàu sân bay tỏ ra nguy hiểm. thật buồn quá đi :))
E đọc qua thấy 2 bác còm kiểu đấy rồi :))
 

The Peace

Xe tăng
Biển số
OF-167511
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
1,556
Động cơ
-253,691 Mã lực
E đọc qua thấy 2 bác còm kiểu đấy rồi :))
Em cũng thấy vui :D

Chẳng nhẽ lại bảo để các cụ ấy hiểu là tổng trọng lượng cả cái tàu sân bay to vật vã thần tượng của các cụ ấy, thực ra chỉ bằng trọng lượng của phần nước biển tương đương với thể tích của phần tàu chìm trong nước :))
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Em cũng thấy vui :D

Chẳng nhẽ lại bảo để các cụ ấy hiểu là tổng trọng lượng cả cái tàu sân bay to vật vã thần tượng của các cụ ấy, thực ra chỉ bằng trọng lượng của phần nước biển tương đương với thể tích của phần tàu chìm trong nước :))
cụ có tý sai sót, nhưng em tin chỉ là nhầm lẫn. không phải bằng mà là bé hơn chứ, phải không ạ?
 

quyenxo84

Xe điện
Biển số
OF-64914
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
3,022
Động cơ
459,709 Mã lực
Nơi ở
Anygard
Website
anygard.vn
Tàu to và nặng hơn kim
Kim chìm tàu nổi ấy là tại sao :))
Lực đẩy Ác si mét :)) em nhớ thế
 

HVS

Xe tăng
Biển số
OF-20304
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,774
Động cơ
512,104 Mã lực
Tàu to và nặng hơn kim
Kim chìm tàu nổi ấy là tại sao :))
Lực đẩy Ác si mét :)) em nhớ thế
thế còn vụ máy bay nặng hơn không khí sao vẫn nổi lên trên? do cánh tạo sức nâng à? ok nếu vậy thì vụ tên lửa ko có cánh thì sao? mà hình như em còn nghe nói tàu ngầm đang chạy ngầm dưới biển, nếu hỏng động cơ, mất cả điện để bơm nước ra, thì sẽ chầm chậm chìm sâu xuống, ko hiểu có vụ này ko nữa?
 

cloudriver

Xe buýt
Biển số
OF-55970
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
565
Động cơ
452,320 Mã lực
Cứ mạnh dạn cụ ơi. Chân lý ko thể sai đc :)
 

The Peace

Xe tăng
Biển số
OF-167511
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
1,556
Động cơ
-253,691 Mã lực
cụ có tý sai sót, nhưng em tin chỉ là nhầm lẫn. không phải bằng mà là bé hơn chứ, phải không ạ?
Em không nhầm đâu, cụ đọc kỹ giúp bài em viết nhé :)

Theo lý thuyết, tại trạng thái tĩnh của con tàu thì trọng lực hướng xuống của con tàu (tải trọng) cân bằng với lực đẩy Ác si mét lên con tàu (đúng bằng trọng lượng khối nước mà nó chiếm chỗ).
Vì vậy, khi có hàng hoá khác nhau thì lượng chiếm nước của con tàu sẽ tương ứng như vậy.

Có thể hiểu là khi trọng tải (lực hướng xuống) = lực đẩy ác si mét thì con tàu sẽ rơi vào trạng thái "nổi cân bằng" :)).

Hoặc nếu cẩn trọng thì em xin phép đổi từ "bằng" trong còm đó bằng từ "xấp xỉ" hoặc "tương đương" ;)) ;)) ;))
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
3,044
Động cơ
283,295 Mã lực
Để mai em đi tranh luận 1 phát, nếu xong vẫn về được thì em sẽ lên báo cáo kết quả với các cụ ạ! Em cũng rất mong là 1m3 gỗ này < 1 tấn ạ!
Cụ cứ tự tin lên, KH sai thế đíu nào được, nhiều thằng thích KH sai lắm nhưng khổ nỗi chưa có phép màu nào để chứng minh KH sai.
Cái cụ cần là một kèo độ, các ràng buộc chặt chẽ để bọn đầu đất kia nó không xù độ được. Không cẩn thận nó lại vác cái thuyền gỗ ra để cãi cùn là cụ không thắng được đâu
 

goldmonkey

Xe lăn
Biển số
OF-74355
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
11,964
Động cơ
500,276 Mã lực
Tự đo cũng đơn giản mà. Cụ chọn lấy vài cây thật thẳng, thật tròn, đo đường kính phần gốc, ngọn, chiều dài, dùng công thức tính thể tích: V= 1/3.(Sgốc + Sngọn).h rồi cân khúc cây ấy lên là tính được trọng lượng riêng. Làm với vài cây sẽ ra con số trung bình.
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,749
Động cơ
229,532 Mã lực
Cụ cắt 1 khúc gỗ, cho vào 1 cái bể tràn, nhấn chìm gỗ xuống, xem nước tràn ra bao nhiêu đo thể tích nước, và cân gỗ bảo nhiêu kg, là tính được khống lượng riêng.
 
Chỉnh sửa cuối:

giangha2k3

Xe điện
Biển số
OF-172830
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
2,180
Động cơ
37,939 Mã lực
Bạch đàn tươi mà nổi thì chứng tỏ cụ chỉ nghe nói thoai.
 

Dzi Etch I

Xe buýt
Biển số
OF-24939
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
721
Động cơ
496,474 Mã lực

quyenxo84

Xe điện
Biển số
OF-64914
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
3,022
Động cơ
459,709 Mã lực
Nơi ở
Anygard
Website
anygard.vn
thế còn vụ máy bay nặng hơn không khí sao vẫn nổi lên trên? do cánh tạo sức nâng à? ok nếu vậy thì vụ tên lửa ko có cánh thì sao? mà hình như em còn nghe nói tàu ngầm đang chạy ngầm dưới biển, nếu hỏng động cơ, mất cả điện để bơm nước ra, thì sẽ chầm chậm chìm sâu xuống, ko hiểu có vụ này ko nữa?
Cụ thả cái tên lửa trên ko mà không có lực đẩy của động cơ đố cụ nó lơ lửng không? Máy bay cũng vậy, em đố cụ đấy
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
cụ có tý sai sót, nhưng em tin chỉ là nhầm lẫn. không phải bằng mà là bé hơn chứ, phải không ạ?
Cụ Peace đúng hoàn toàn cụ nhé. Cụ ấy nói thể tích phần tàu chìm trong nước chứ không phải thể tích (có thể) chiếm nước của toàn tàu. Nếu tổng trọng lượng tàu lớn hơn tổng thể tích lượng chiếm nuóc thì tàu chìm, ngược lại thì tàu nổi. Thực tế thì chỉ là phép tính toán xấp xỉ thôi vì khối lương riêng của nước biển không phải 1 mà là 1,025 t/m3

Em cũng thấy vui :D

Chẳng nhẽ lại bảo để các cụ ấy hiểu là tổng trọng lượng cả cái tàu sân bay to vật vã thần tượng của các cụ ấy, thực ra chỉ bằng trọng lượng của phần nước biển tương đương với thể tích của phần tàu chìm trong nước :))
 

civ

Xe tải
Biển số
OF-122696
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
263
Động cơ
382,748 Mã lực
Nhờ cụ mợ thông thái: 1 m3 gỗ Keo và 1 m3 gỗ Bạch đàn nặng bao nhiêu?
Ps: gỗ vanh 3x, 4x, 5x, 6x,...
E hỏi vì có người nói 1m3 gỗ Keo~ 1,3 tấn; Bạch Đàn ~1,2 tấn. Nhưng em nghĩ Keo & BẠch Đàn nổi trong nước thì phải nhẹ hơn nước ===>>> 1m3 Keo/Bạch Đàn < 1 tấn?????
Cụ mợ nào biết thì chỉ giúp em với ạ

Ps: Hồi nãy em đăng trùng 2 topic ở Chợ và ở Cafe, 1 cái Min/Mod xoá hộ, 1 cái em xin xoá. Giờ em xin đăng lại, nhờ Min/Mod và các cụ, mợ!
khoảng 800kg một 1khoi
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Để mai em đi tranh luận 1 phát, nếu xong vẫn về được thì em sẽ lên báo cáo kết quả với các cụ ạ! Em cũng rất mong là 1m3 gỗ này < 1 tấn a!
Gỗ keo tươi khoảng 1t/m3, thả xuống nước lập lờ chứ không chìm hẳn. Bạch đàn thì nặng hơn một chút.
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
753
Động cơ
386,513 Mã lực
Em có cái này các cụ tham khảo:

Vì các chỉ tiêu tính chất của gỗ (khối lượng thể tích, cường độ) thay đổi theo độ ẩm (trong giới hạn của lượng nước hấp phụ), cho nên để so sánh người ta thường chuyển về độ ẩm tiêu chuẩn (18%).

Khối lượng riêng đối với mọi loại gỗ thường như nhau và giá trị trung bình của nó là 1,54 g/cm3.Khối lượng thể tích của gỗ phụ thuộc vào độ rỗng (độ rỗng của gỗ lá kim: 46 -81%, gỗ lá rộng: 32-80%) và độ ẩm. Người ta chuyển khối lượng thể tích của gỗ ở độ ẩm bất kỳ (W) về khối lượng thể tích ở độ ẩm tiêuchuẩn (18%) theo công thức:

ã 018 = ã 0W [ 1 + 0,01(1- K0) (18 - W)]

Trong đó:

- ã018ã 0W: Khối lượng thể tích của gỗ có độ ẩm W và độ ẩm 18%.

- K0: Hệ số co thể tích.

Dựa vào khối lượng thể tích, gỗ được chia ra năm loại: Gỗ rất nhẹ(ã 0<400kg/m3), gỗ nhẹ (ã 0= 400-500 kg/m3), gỗ nhẹ vừa (ã 0 = 500-700kg/m3), gỗ nặng (ã 0= 700 - 900 kg/m3) và gỗ rất nặng (ã 0> 900 kg/m3 ).

Những loại gỗ rất nặng như gỗ nghiến (0 = 1100 kg/m3), gỗ sến (ã 0=1080kg/m3). Những loại gỗ rất nhẹ như: Gỗ sung, gỗ muồng trắng.

Độ co ngót của gỗ là độ giảm chiều dài và thể tích khi sấy khô. Nước mao quản bay hơi không làm cho gỗ co. Co chỉ xảy ra khi gỗ mất nước hấp thụ. Khi đó chiều dày vỏ tế bào giảm đi các mixen xích lại gần nhau làm cho kích thước của gỗ giảm.

Mức độ co thể tích y0 (%) được xác định dựa theo thể tích của mẫu gỗtrước khi sấy khô (V) và sau khi sấy khô (V1) theo công thức:

Y0 = (V0-V1)/V1

Hệ số co thể tích K0 (đối với gỗ lá kim: 0,5, gỗ lá rộng: 0,6) được xác định theo công thức: K0=Y0/W

Trong đó:W - Độ ẩm của gỗ (%), không được vượt quá giới hạn bãohòa thớ.

Sự thay đổi kích thước theo các phương không giống nhau sẽ sinh ranhững ứng suất khác nhau khiến cho gỗ bị cong vênh và xuất hiện những vếtnứt.

Trương nở: là khả năng của gỗ tăng kích thước và thể tích khi hút nước vào thành tế bào. Gỗ bị trương nở khi hút nước đến giới hạn bão hòa thớ.Trương nở cũng giống như co ngót không giống nhau theo các phương khác nhau (hình 8-3): Dọc thớ 0,1-0.8%, pháp tuyến: 3-5%, tiếp tuyến 6-12%.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Nôm na là vênh nhau cách hiểu, điều kiện áp dụng thôi ạ. Cái con số các ông kia nói chỉ là nghe lại hoặc đo theo cách riêng của các ông ấy. Bảo nêu cụ thể ra thì ko nêu được thôi. Gỗ nổi trên nước nhờ lực, lực gồm có lực trôi, sức căng mặt ngoài, lực đẩy ác si mét. Gỗ thì tùy lúc khô tươi, có vỏ hay không, vỏ nhám hay trơn... nhưng nói chung để nổi khi nước tĩnh thì khó mà tin trọng lượng riêng lớn hơn nước quá nhiều được
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,325
Động cơ
547,430 Mã lực
Nhiều cụ băn khoăn vô nghĩa,
Không tin vào khoa học :D
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Nhiều cụ băn khoăn vô nghĩa,
Không tin vào khoa học :D
Khoa học nào vậy cụ, bản thân khoa học nó cũng có điều kiện áp dụng cụ nhé. Khi vượt ngoài điều kiện áp dụng thì phải dùng khoa học khác. Hết phạm vi cơ học cổ điển thì áp dụng cơ học lượng tử chẳng hạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top