Nhờ cccm chỉ kinh nghiệm phanh gấp khi lái xe số sàn

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Kính các cụ, các mợ ạ!
Em là lái nữ, đã vụng về và xử lý tình huống cũng chậm. Mà đang chạy em Huyndai Accent số sàn cũ của Bố em chuyển nhượng cho.
Số là đi trên đường em thấy nhiều tình huống các xe hay phanh gấp trước mặt. Nếu cứ phanh gấp thì xe chết máy, còn nếu đạp côn và phanh thì xe không chết máy nhưng lại bị tình trạng là đạp côn thì cảm giác phanh không ăn mấy, đi nhanh mà thế rất dễ hôn đuôi xe bác đi trước.
Các cụ có kinh nghiệm gì xử lý đối với xe số sàn không ạ?
Không lẽ phải đổi sang xe số tự động?
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,045
Động cơ
552,328 Mã lực
Mợ đạp phanh trước, sau đó đạp côn sau khoảng 1-2 giây. Sẽ ko chết máy.
 

Dr.Teng

Xe buýt
Biển số
OF-40567
Ngày cấp bằng
14/7/09
Số km
811
Động cơ
474,388 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phanh gấp cụ cứ đạp phanh bình thường để xử lý gấp. Sau đó mới cắt côn sau. Chết máy đề lại cụ ạ. Ưu tiên dừng xe đã.
 

Stormyman

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-1999
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,593
Động cơ
1,290,076 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Trường hợp khẩn cấp thì không cách nào khác là mợ cứ đạp cả hai chân côn phanh dính sàn thôi.. Cắt côn hoàn toàn thì quán tính của xe sẽ vẫn lớn (tuỳ tốc độ, tốc độ càng cao thì quán tính càng lớn) nên cảm giác phanh kg ăn. Nếu xử lý nhanh được thì đạp phanh trước, côn vào sau khoảng 2s thì không chết máy, tuy nhiên trong trường hợp này thì mục đích dừng được xe quan trọng hơn giữ máy nổ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính các cụ, các mợ ạ!
Em là lái nữ, đã vụng về và xử lý tình huống cũng chậm. Mà đang chạy em Huyndai Accent số sàn cũ của Bố em chuyển nhượng cho.
Số là đi trên đường em thấy nhiều tình huống các xe hay phanh gấp trước mặt. Nếu cứ phanh gấp thì xe chết máy, còn nếu đạp côn và phanh thì xe không chết máy nhưng lại bị tình trạng là đạp côn thì cảm giác phanh không ăn mấy, đi nhanh mà thế rất dễ hôn đuôi xe bác đi trước.
Các cụ có kinh nghiệm gì xử lý đối với xe số sàn không ạ?
Không lẽ phải đổi sang xe số tự động?
Cảm giác của mợ sẽ hết sau khoảng vài nghìn km lăn bánh. Ai lái mới cũng như vậy hết, mợ đừng lo !
Vài tháng sau có khi mợ lại vào đây hướng dẫn người khác ý chứ:).
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Mợ đạp phanh trước, sau đó đạp côn sau khoảng 1-2 giây. Sẽ ko chết máy.
Sau 1 đến 2 giây ạ?
Em còn tưởng tùy tốc độ chứ... Căn cái này là khó nhất, vì là tình huống phanh!
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Phanh gấp cụ cứ đạp phanh bình thường để xử lý gấp. Sau đó mới cắt côn sau. Chết máy đề lại cụ ạ. Ưu tiên dừng xe đã.
Vâng ạ! Em cũng phanh gấp thế là thường chết máy, giờ muốn nó ko chết máy nữa ý ạ. :(
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Vụng về chậm chạp khi chưa thành thạo, rất bình thường, ai cũng thế
Đừng tưởng số tự động dễ đi và đơn giản

Phanh xe có 2 trạng thái cơ bản: phanh chủ động và phanh khẩn cấp

Phanh chủ động, ng lx phanh theo ý muốn tùy vào từng trường hợp cụ thể cần sử lý. Theo giờ bay và sự tích lũy kinh nghiệm, ng lx thành thạo có thể chỉ dùng chân ga và số phù hợp và khả năng quan sát để chủ động trong vận hành, ko cần hoặc hạn chế dùng phanh. Theo nguyên tắc, phanh cần đạp côn để chống chết máy, nếu đi chậm số thấp đạp côn xe sẽ đi chậm lại, đi nhanh số cao đạp côn xe sẽ trôi nhanh hơn theo quán tính

Phanh khẩn cấp dùng trong trường hợp đột ngột bất khả kháng, để có thể dừng phương tiện ngay lập tức, nếu đã rơi vào hoàn cảnh này, chỉ có duy nhất đạp phanh thật nhanh thật mạnh và... cầu Chúa
Em cũng biết là như vậy cụ ạ.
Nhưng mà vấn đề là khi dạy lái, thầy toàn dạy "côn - phanh - dừng"...
Giờ thì đang đi nhanh mà đạp côn trước xong mới phanh thì xe nó còn lao nhanh hơn. :((
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cảm giác của mợ sẽ hết sau khoảng vài nghìn km lăn bánh. Ai lái mới cũng như vậy hết, mợ đừng lo !
Vài tháng sau có khi mợ lại vào đây hướng dẫn người khác ý chứ:).
Chắc ko có hy vọng đâu cụ ạ.
Chờ em hướng dẫn đc người khác chắc khó lắm...
Vấn đề này đúng là nan giải với xe số sàn.
 

leanhduc1707

Xe tăng
Biển số
OF-180299
Ngày cấp bằng
9/2/13
Số km
1,663
Động cơ
353,086 Mã lực
Cứ phải luyện thật nhiều thôi. Đạp phanh đến khi xe gần dừng thì đạp chân côn kịch sàn. Mợ cứ ra bãi rộng tập khoảng 2 ngày là ổn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc ko có hy vọng đâu cụ ạ.
Chờ em hướng dẫn đc người khác chắc khó lắm...
Vấn đề này đúng là nan giải với xe số sàn.
Vưng, thì mợ cứ lăn bánh vài nghìn km đi đã nào :).
Chưa tin tay thì cứ tập nhiều vào. Lôi xe ra khu nào vắng vẻ, tập cho nát người ra thì thôi. Đổ mồ hôi trên thao trường sẽ tránh đổ máu trên chiến trường mà.
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cứ phải luyện thật nhiều thôi. Đạp phanh đến khi xe gần dừng thì đạp chân côn kịch sàn. Mợ cứ ra bãi rộng tập khoảng 2 ngày là ổn
Đạp phanh, khi xe gần dừng thì mới đạp côn....
Tks cụ nhiều, phải tập cho quen thôi. :)
 

Stormyman

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-1999
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,593
Động cơ
1,290,076 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Những người mới lái khi đi số sàn thường có thói quen bắt đầu rà phanh là đã nhăm nhăm đạp côn rồi, giống như kiểu cắt côn là một cách giảm tốc độ hoặc lo chết máy khi phanh. Đi như vậy rất nguy hiểm vì xe sẽ kg được hãm bằng động cơ mà phụ thuộc hoàn toàn vào chân phanh. Khi cần phanh, mợ cứ đạp chân phanh cho đến khi xe giảm tốc và bắt đầu có hiện tượng máy lịm đi thì đạp côn vào và về số thấp hơn để giữ máy. Mô tả thì khó nhưng mợ cứ thực hành nhiều sẽ thành quen.. Ra chỗ nào vắng người, tập đi nhanh rồi phanh, phối hợp côn số, vài bữa là ngon thôi. Quan trọng là tự tin vào mình!
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
609
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Những người mới lái khi đi số sàn thường có thói quen bắt đầu rà phanh là đã nhăm nhăm đạp côn rồi, giống như kiểu cắt côn là một cách giảm tốc độ hoặc lo chết máy khi phanh. Đi như vậy rất nguy hiểm vì xe sẽ kg được hãm bằng động cơ mà phụ thuộc hoàn toàn vào chân phanh. Khi cần phanh, mợ cứ đạp chân phanh cho đến khi xe giảm tốc và bắt đầu có hiện tượng máy lịm đi thì đạp côn vào và về số thấp hơn để giữ máy. Mô tả thì khó nhưng mợ cứ thực hành nhiều sẽ thành quen.. Ra chỗ nào vắng người, tập đi nhanh rồi phanh, phối hợp côn số, vài bữa là ngon thôi. Quan trọng là tự tin vào mình!
Kiểu của cụ là đi trên đường thoáng thôi,chứ cụ đi trong nội thành thì xe 1 là nó rung ầm ầm,2 là chết máy.Phanh gấp + côn ngay,bình thường đi trong thành phố không rà côn thì khôg đi được đâu.
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
609
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Nỗi sợ của mợ là nỗi sợ khi đi xe trong thành phố lưu lượng xe cao,tốc độ xe nnỏ,gặp tình huống cần phanh gấp thì sẽ chết máy ngay nếu không nhanh chân cắt côn.Thực ra mợ bị tâm lý vì chưa làm chủ được xe thôi,mới lái chấp nhận chân lúc nào cũng để lên bàn côn cho chắc chắn,chuyện mòn côn xe với tài mới là chuyện bình thường không có gì phải lăn tăn,lúc nào làm chủ được rồi thì vô tư.
 

Stormyman

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-1999
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,593
Động cơ
1,290,076 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Kiểu của cụ là đi trên đường thoáng thôi,chứ cụ đi trong nội thành thì xe 1 là nó rung ầm ầm,2 là chết máy.Phanh gấp + côn ngay,bình thường đi trong thành phố không rà côn thì khôg đi được đâu.
Chủ thớt đang hỏi về trường hợp phanh gấp mà chứ có nói gì đến chuyện đi trong phố đâu mà rà côn hả cụ? Chuyện phanh mà chưa côn xe rung là đúng, thế mình mới nói là khi phanh phải nghe cảm giác máy để vào côn cho hợp lý kết hợp số.
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
609
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Chủ thớt đang hỏi về trường hợp phanh gấp mà chứ có nói gì đến chuyện đi trong phố đâu mà rà côn hả cụ? Chuyện phanh mà chưa côn xe rung là đúng, thế mình mới nói là khi phanh phải nghe cảm giác máy để vào côn cho hợp lý kết hợp số.
Hì cụ đọc kỹ chủ thớt hỏi là ra ngay mà cụ,trường hợp phanh hự 1 cái chết máy ngay thì chắc chắn là đang đi ở đâu mà như thế nào rồi mà cụ.Em đoán mợ ý hỏi là hỏi điều đấy,chứ còn đi tốc độ 50-60 phanh gấp chết máy hơi khó
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Thày dạy hoàn toàn đúng
Khi ra thực tế, thời điểm nào côn, thời điểm nào phanh, phanh mức độ nào, khi nào cần dồn số sao cho hợp lý là cả 1 quá trình, chỉ mấy dòng khơi khơi ở đây ko thể nói lên điều j, tốt nhất nên có 1 khóa bổ túc, nên nhớ tiết kiệm 1 đồng bổ túc, có khi phải trả giá 10đ. Chúc may mắn
Haizzz... Chung quy là em cũng ko phải mới lái. Nhưng có bằng rồi lại ít lái.
Nên cũng run tay... Lâu lâu chạm vào lô văng là lại như làm quen lại
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Hì cụ đọc kỹ chủ thớt hỏi là ra ngay mà cụ,trường hợp phanh hự 1 cái chết máy ngay thì chắc chắn là đang đi ở đâu mà như thế nào rồi mà cụ.Em đoán mợ ý hỏi là hỏi điều đấy,chứ còn đi tốc độ 50-60 phanh gấp chết máy hơi khó
Đúng rồi cụ. Đặc biệt là di chuyển trong thành phố ấy ạ.
Đi chậm thôi, nhưng xe trước phanh gấp thì mình cũng phải phanh theo mà. :)
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Nỗi sợ của mợ là nỗi sợ khi đi xe trong thành phố lưu lượng xe cao,tốc độ xe nnỏ,gặp tình huống cần phanh gấp thì sẽ chết máy ngay nếu không nhanh chân cắt côn.Thực ra mợ bị tâm lý vì chưa làm chủ được xe thôi,mới lái chấp nhận chân lúc nào cũng để lên bàn côn cho chắc chắn,chuyện mòn côn xe với tài mới là chuyện bình thường không có gì phải lăn tăn,lúc nào làm chủ được rồi thì vô tư.
Đạp côn nhiều thì mòn côn à cụ?
Em sử dụng thường xuyên luôn cụ ạ... Thế này thì cũng tốn kém nhỉ? :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top