Nhờ cccm chỉ kinh nghiệm phanh gấp khi lái xe số sàn

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ko phải chiên gia về xe .. E chỉ đọc báo và nghe họ nói . Khi cụ tăng tốc hoậc đang chạy thì sẽ có lực ma sát của đường của gió của máy .. Khi cụ cắt côn thì lực ma sát của máy sẽ ko còn .. Vì thì trong khoảng khắc tức thời có thê 0.5s hoặc hơn xe sẽ nhao nên nhanh hơn ... Thế thôi e cũng đi đến 3 cái xe số sàn vì e ko có xiền mua xe tự động .. Hihi
Ko có nhao nhanh hơn đâu, cho dù chỉ 1/100 giây, vì làm gì có lực đẩy? Khi ma sát với máy ko còn (hoặc còn ít) thì xe sẽ chạy chậm dần đều, nhưng sự chậm dần ít hơn so với khi có máy ghì. Như vậy cái xe không nhanh thêm 1 tí nào cả, trừ trường hợp xuống dốc, mà cái này em nói ở trên rồi.
Cụ nói nghe họ nói thì được, chứ đọc báo thì phải có dẫn chứng. Mà đừng đưa mấy cái ý kiến trong Dtri hay Vnex nhé :)).
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,773
Động cơ
340,440 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Ko có nhao nhanh hơn đâu, cho dù chỉ 1/100 giây, vì làm gì có lực đẩy? Khi ma sát với máy ko còn (hoặc còn ít) thì xe sẽ chạy chậm dần đều, nhưng sự chậm dần ít hơn so với khi có máy ghì. Như vậy cái xe không nhanh thêm 1 tí nào cả, trừ trường hợp xuống dốc, mà cái này em nói ở trên rồi.
Cụ nói nghe họ nói thì được, chứ đọc báo thì phải có dẫn chứng. Mà đừng đưa mấy cái ý kiến trong Dtri hay Vnex nhé :)).
Dạ em nghê BBC bảo vậy hihi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em, mợ chủ cứ đạp phanh và côn kèm theo khi cần phanh gấp. Không phải vấn đề sợ chết máy mà mấy cụ/mợ lái mới thì dễ có khả năng nhầm chân ga, như vậy chẳng may có nhầm thì có chân côn đỡ giúp rồi.
Sau này lái thạo, lúc đó tự điều chỉnh rất dễ.

Xe MT vẫn nhầm chân ga được (tuy không dễ xẩy ra như AT). Trước, em có lần hướng dẫn một chị cùng cquan lái xe. Sau khi làm vài vòng quanh bãi, bà chị thấy ổn và cảm giác tự tin, đúng lúc vòng qua một chỗ ngoặt, chị ta ấn luôn chân ga thay vì chân phanh, mà chân côn thì để đâu mất ! Báo hại, em phải chồm lên bẻ lái ra đoạn thẳng, chỉ chậm một tích tắc (chắc dưới 0.5s) thì xe lao vào cây hoặc xuống rãnh, ko còn thời gian để gạt cần số về mo hay rút chìa khóa nữa.. Được tầm 50m hoặc hơn thì chị ý hoàn hồn nới chân ga ra ! Sau bữa đó, bà chị bỏ luôn ý định học lái xe. Ko bít giờ đã máu lái lại chưa :).
Sau vụ đó, vài lần hướng dẫn mấy người bạn mới lái là em toàn để tay sát cần số để nhỡ có biến là gẩy ngay về mo.
 

Chauhb

Xe hơi
Biển số
OF-424757
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
128
Động cơ
218,480 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm hoàng mai hà nội
Website
www.yuko.eu
Kính các cụ, các mợ ạ!
Em là lái nữ, đã vụng về và xử lý tình huống cũng chậm. Mà đang chạy em Huyndai Accent số sàn cũ của Bố em chuyển nhượng cho.
Số là đi trên đường em thấy nhiều tình huống các xe hay phanh gấp trước mặt. Nếu cứ phanh gấp thì xe chết máy, còn nếu đạp côn và phanh thì xe không chết máy nhưng lại bị tình trạng là đạp côn thì cảm giác phanh không ăn mấy, đi nhanh mà thế rất dễ hôn đuôi xe bác đi trước.
Các cụ có kinh nghiệm gì xử lý đối với xe số sàn không ạ?
Không lẽ phải đổi sang xe số tự động?
Khi đi học lx mợ không đc giáo viên chỉ cái này à khi mợ muốn phanh gấp bao giờ mợ cũng phải phanh trước rồi côn sau chứ mợ côn trước là tạo đà cho xe chạy nhanh hơn mà khi đó phanh hầu như tác dụng ít
 

Đăng Khoa XM

Xe đạp
Biển số
OF-401186
Ngày cấp bằng
15/1/16
Số km
13
Động cơ
230,330 Mã lực
Nơi ở
Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội
Đi nhanh thì phanh trước côn sau, đi chậm thì côn trước phanh sau. Em toàn đi thế. Còn nhanh hay chậm bao nhiêu km/h thì còn tùy thuộc cảm nhận của người lái với xe, đi phố đông thì không đi nhanh được, chỉ đi được số 1 hoặc số 2, đi đệm côn nên mợ cứ côn trước phanh sau cho không chết máy
 

vieta

Xe tải
Biển số
OF-193846
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
273
Động cơ
329,632 Mã lực
E văn dốt võ dát không giúp mợ trên này được, nếu mợ vẫn gặp khó khăn trong việc điều khiển con trâu đó thì nhắn e tiếng, e sẽ giúp mợ lái tới lụa ạ!:D
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Khi đi học lx mợ không đc giáo viên chỉ cái này à khi mợ muốn phanh gấp bao giờ mợ cũng phải phanh trước rồi côn sau chứ mợ côn trước là tạo đà cho xe chạy nhanh hơn mà khi đó phanh hầu như tác dụng ít
Vâng ạ. Em cũng thấy được các cụ chỉ giáo rồi ạ. :)
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Bác cứ chạy trên đường bằng rồi thử xem,
Cái định nghĩa "gia tốc tức thời" của bác là bao nhiêu lâu. Nếu bác cho được con số với thời gian gây được tác dụng, chắc người ta sẽ chế tạo cái xe A-Clutch (gọi là côn tự động), cứ nổ máy rồi xe tự động cắt côn, hết thời gian của "gia tốc tức thời" nó nhả côn rồi lại cắt, lặp đi lặp lại... Khi cắt côn là xe chạy ga răng ty. Ở chế độ gă răng ty cái đồng hồ chỉ lượng xăng tiêu thụ trên cái xe em chạy nếu mùa hè này mở hết điều hoà nó chỉ 1,6/1 giờ (ở ga răng ty đồng hồ xe em chuyển sang đo lit/mỗi giờ), còn mùa đông là 1,3 lit/1 giờ, em cố cho chạy 90 hay 100km/h trên đường cao tốc thì bác ước lượng xem nó tiêu tốn bao nhiêu?

Thực ra em công nhận có người viết như thế, nhưng họ không phải chiên ra, mà đó là cái cảm giác đánh lừa.
Khi xe đang chạy (trên đường bằng) bác phải nhấn ga để cái máy nó sinh đủ công thắng được các lực cản. Khi lực máy cân bằng với các lực cản thì xe sẽ giữ nguyên tốc độ. Bác nhả chân ga ra, lượng nhiên liệu cấp ít đi, lực máy thấp hơn và xe chạy chậm lại. Lúc này ngoài lực cản, quán tính của xe còn phải thắng cả sức ỳ của máy nên tốc độ xe giảm khá nhanh. Bác có cảm giác nhao người lên phía trước, bằng bản năng tự nhiên bác sẽ chống lại để giữ người không nhao hẳn vào vô lăng. Nhưng nếu bác cắt côn, thì chỉ còn mỗi lực cản của xe, sức ỳ của máy không còn có tác dụng giảm tốc độ xe nữa, tốc độ giảm nhưng không còn nhanh, lực bác sử dụng chống lại việc nhao lên chưa kịp điều chỉnh lại đẩy người bác về tựa lưng ghế, cảm giác như lúc xe gia tốc lên..., nhưng thực ra lại là do tốc độ giảm không nhanh bằng lúc trước!
Cụ chỉ bảo rất chi tiết ạ. Nhưng đọc về máy móc thú thật với cụ là em cũng ko thấy vào đầu.
Chỉ muốn đơn giản để có thể hiểu được ạ. :)
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
em cũng đang đi số sàn ..khi gặp chướng ngại vật hay tình huống khẩn cấp thì cứ phải đạp phanh trước mợ à ..chứ mợ đạp côn trước thì cứ xác định luôn ..vd : 50km/h đạp côn thì nó tăng nên khoảng 70 -80 km /h đấy ..chúc mợ lái xe an toàn ..!!
Ơ. Đang đi 50 đạp côn là lên 70, 80, em cũng chưa hiểu lắm.
Làm sao mà lên được ạ?
Có ga đâu mà lên được ạ?>
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Ơ. Đang đi 50 đạp côn là lên 70, 80, em cũng chưa hiểu lắm.
Làm sao mà lên được ạ?
Có ga đâu mà lên được ạ?>
Đơn giản cứ tốc độ cao (cỡ hơn 30) thì mợ phanh trước, còn khi tốc độ thấp thì nên cắt côn, máy không bị "khựng" hay chết!
Ở tốc độ rất thấp thì phanh không có trợ lực của máy cũng giúp xe giảm tốc độ khá nhanh cho đại đa số các trường hợp.
Chịu khó sang số phù hợp với tốc độ (tải trọng xe, đường đi và châ ga) sẽ làm quen rất nhanh để chẳng phải quan tâm quá đến lúc nào phải đạp côn nữa, mà dần rồi sẽ thành phản ứng tự nhiên!
Mợ bắt đầu bằng xe số sàn, đến khi thành thạo, sau này có đổi sang AT thì sẽ hiểu được cái xe, không như nhiều người lên thẳnng AT, khoán trắng hết cho nó "tự động"!
 
Chỉnh sửa cuối:

Chauhb

Xe hơi
Biển số
OF-424757
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
128
Động cơ
218,480 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm hoàng mai hà nội
Website
www.yuko.eu
Ơ. Đang đi 50 đạp côn là lên 70, 80, em cũng chưa hiểu lắm.
Làm sao mà lên được ạ?
Có ga đâu mà lên được ạ?>
Cái này đúng đấy mợ khi xe đang có vận tốc lớn ngắt côn làm cho xe chạy nhanh hơn còn ngược lại nếu vộn tốc nhỏ thì xe chạy chậm lại cho nên khuyến cáo là phânh trước con sau mợ cứ hiểu nôm na là vậy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này đúng đấy mợ khi xe đang có vận tốc lớn ngắt côn làm cho xe chạy nhanh hơn còn ngược lại nếu vộn tốc nhỏ thì xe chạy chậm lại cho nên khuyến cáo là phânh trước con sau mợ cứ hiểu nôm na là vậy
Năng lượng ở đâu ra mà cắt côn xe lại chạy nhanh hơn nhỉ :))
Hay là cụ có xe lắp động cơ vĩnh cửu ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Các bác ấy đang cố phát minh ra loại động cơ vĩnh cửu phiên bản thế kỷ 21!
Nếu đường bằng, kể cả ở vận tốc lớn mà cắt côn là tốc độ tăng được lên thì người ta chỉ mất năng lượng để đặt cái xe đến "vận tốc lớn" rồi cắt côn cho xe tự chạy (chắc trường hợp này không nên dùng phanh để giữ tốc độ không quá nhanh mà nên dùng buồm, vì dùng phanh sẽ bị mòn, thay thế vẫn tốn. Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi diện tích cánh buồm)!
 

Hachan

Xe máy
Biển số
OF-406897
Ngày cấp bằng
26/2/16
Số km
90
Động cơ
227,000 Mã lực
Tuổi
35
đạp côn đúng là xe ko thể nhanh hơn trừ khi xuống dốc, nhưng lúc này xe lại ko có độ gằn của máy mà là trôi tự do, nên sẽ gây cảm giác là nhanh thôi. Em đi xe máy côn cũng hay cắt côn để trôi, tốc độ sẽ giảm từ từ.
Truơng hợp cần phanh gấp thì đương nhiên là phanh trước côn sau, còn ko cần quá gấp thì cứ tự tin mà côn rồi phanh để đảm bảo ko chết máy
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Đơn giản cứ tốc độ cao (cỡ hơn 30) thì mợ phanh trước, còn khi tốc độ thấp thì nên cắt côn, máy không bị "khựng" hay chết!
Ở tốc độ rất thấp thì phanh không có trợ lực của máy cũng giúp xe giảm tốc độ khá nhanh cho đại đa số các trường hợp.
Chịu khó sang số phù hợp với tốc độ (tải trọng xe, đường đi và châ ga) sẽ làm quen rất nhanh để chẳng phải quan tâm quá đến lúc nào phải đạp côn nữa, mà dần rồi sẽ thành phản ứng tự nhiên!
Mợ bắt đầu bằng xe số sàn, đến khi thành thạo, sau này có đổi sang AT thì sẽ hiểu được cái xe, không như nhiều người lên thẳnng AT, khoán trắng hết cho nó "tự động"!
Vâng ạ! Cảm ơn cụ nhiều ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top