Nhờ cccm chỉ kinh nghiệm phanh gấp khi lái xe số sàn

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Chắc ý cụ ý là theo định luật bảo toàn năng lượng trong điều kiện lý tuởng không ma sát...
Không ma sát thì chỉ giữa các bộ phận của máy-bánh xe, giữa lốp với mặt đường, nhưng còn lực cản của không khí ở tốc độ cao cũng chẳng hề nhỏ!
Còn động năng tỷ lệ với bình phương vận tốc, khi tốc độ tăng lên thì động năng của cái xe cũng phải tăng lên, không có năng lượng bổ sung (côn bị cắt, năng lượng của máy xe không truyền cho cái xe) động năng của nó chẳng thể tăng, thì kể cả không có bất cứ lực cản nào cái xe cũng chỉ có thể chuyển động thẳng-đều (tức là tốc độ giữ nguyên). Đó là ước mơ một thời khi người ta nghiên cứu về động cơ vĩnh cửu!!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc ý cụ ý là theo định luật bảo toàn năng lượng trong điều kiện lý tuởng không ma sát ... cũng như chưa chuyển chân ga sang phanh ợ =))
Kể cả mọi điều kiện lý tưởng như vậy thì cái xe cũng không thể tự tăng tốc được (trừ phi xe đang đổ dốc :)) ).
 

Jolie_0556

Xe máy
Biển số
OF-115075
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
69
Động cơ
387,580 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm - HN
đi nhiều luyện đc thôi mà. bây giờ em đi số tự động chứ hồi đi số sàn phản xạ nhanh lắm. gặp tình huống thì cùng lúc đạp côn đạp phanh và về số chắc hơn 1 giây tý ti
 

huyvand

Xe buýt
Biển số
OF-411736
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
843
Động cơ
232,035 Mã lực
kể ra mới lăn tăn thật. Nhưng như mợ là em đã thấy ngưỡng mộ rồi, gấu nhà em nó bẩu số tự động nó mới đi ạ. Em thì chỉ khoái xe máy côn tay, ô tô số sàn gấu đi được mới ác chứ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
kể ra mới lăn tăn thật. Nhưng như mợ là em đã thấy ngưỡng mộ rồi, gấu nhà em nó bẩu số tự động nó mới đi ạ. Em thì chỉ khoái xe máy côn tay, ô tô số sàn gấu đi được mới ác chứ
Chả bù cho nhà đứa cháu họ em ở QNinh. Nhà có 2 ô tô, một cái MT, một AT. Cứ nghĩ là cô cháu chạy AT, nó bảo: đâu có, nhà cháu toàn đi AT, cháu phải đi MT :). Mà ở Hòn gai lắm đồi nhiều dốc, nhà cũng ngay lưng chừng dốc mới ác.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Vâng ạ! Cảm ơn cụ nhiều ạ!
1. Hồi xửa, khi thi sát hạch, dừng khẩn cấp mà đạp phanh không chết máy là bị trừ điểm.

2. Để tránh phải phanh gấp với lái mới thì:

- Đừng bám mít xe trước.

- Đi dãn ra, đừng để ý điện thoại, đề phòng các tình huống.

- Chống chỉ định ngắm zai đẹp, soái ca, ... bụng 6 múi.
 

dungsonghan

Xe tải
Biển số
OF-345426
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
469
Động cơ
276,818 Mã lực
Kính các cụ, các mợ ạ!
Em là lái nữ, đã vụng về và xử lý tình huống cũng chậm. Mà đang chạy em Huyndai Accent số sàn cũ của Bố em chuyển nhượng cho.
Số là đi trên đường em thấy nhiều tình huống các xe hay phanh gấp trước mặt. Nếu cứ phanh gấp thì xe chết máy, còn nếu đạp côn và phanh thì xe không chết máy nhưng lại bị tình trạng là đạp côn thì cảm giác phanh không ăn mấy, đi nhanh mà thế rất dễ hôn đuôi xe bác đi trước.
Các cụ có kinh nghiệm gì xử lý đối với xe số sàn không ạ?
Không lẽ phải đổi sang xe số tự động?
Mợ nên tập thì phả xạ mới nhanh được, cắt côn, đạp thắng và về mo
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Kính các cụ, các mợ ạ!
Em là lái nữ, đã vụng về và xử lý tình huống cũng chậm. Mà đang chạy em Huyndai Accent số sàn cũ của Bố em chuyển nhượng cho.
Số là đi trên đường em thấy nhiều tình huống các xe hay phanh gấp trước mặt. Nếu cứ phanh gấp thì xe chết máy, còn nếu đạp côn và phanh thì xe không chết máy nhưng lại bị tình trạng là đạp côn thì cảm giác phanh không ăn mấy, đi nhanh mà thế rất dễ hôn đuôi xe bác đi trước.
Các cụ có kinh nghiệm gì xử lý đối với xe số sàn không ạ?
Không lẽ phải đổi sang xe số tự động?
Đầu tiên nhất là cần thành thạo trong sử dụng, nghĩa là việc sử dụng côn, phanh, ga, phanh tay là phản xạ tự nhiên, không phải suy nghĩ rồi mới thực hiện động tác. Muốn vậy không có cách nào khác là phải thực hành nhiều. Yêu cầu trực quan nhất khi lái số sàn gọi là thành thạo là không bao giờ để xe chết máy, bên cạnh các yêu cầu an toàn khác. Đó chính là sự nhuần nhuyễn côn, phanh, ga, phanh tay.
Nguyên tắc chung phối hợp côn, phanh, ga là: nếu đang chạy tốc độ khoảng 35-40 km/h trở lên. Muốn chậm lại hoặc dừng lại thì cần phanh trước, côn sau (xe chậm lại sắp có cảm giác gằn gằn thì cắt côn, chạy lâu thì canh được thời điểm cắt côn rất chính xác, không bao giờ có cảm giác gằn. Trình độ lái có êm dịu hay không 1 điểm là ở chỗ này). Nếu đang chạy chậm, khoảng 25 km/h trở xuống, muốn chậm lại hoặc đứng lại thì côn trước, phanh sau. Bởi không cắt côn trước, động cơ đã ghìm xe lại, giật nhẹ 1 cái mặc dù chưa phanh (tùy xe mà mức độ nhiều, ít), cho người đi cảm giác khó chịu. Đồng thời lúc cắt côn cũng là lúc buông ga, không thì máy xe rú lên. Lái êm dịu hay không cũng 1 điểm chỗ này.
Xe số sàn, lái giỏi đi êm và mạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Đầu tiên nhất là cần thành thạo trong sử dụng, nghĩa là việc sử dụng côn, phanh, ga, phanh tay là phản xạ tự nhiên, không phải suy nghĩ rồi mới thực hiện động tác. Muốn vậy không có cách nào khác là phải thực hành nhiều. Yêu cầu trực quan nhất khi lái số sàn gọi là thành thạo là không bao giờ để xe chết máy, bên cạnh các yêu cầu an toàn khác. Đó chính là sự nhuần nhuyễn côn, phanh, ga, phanh tay.
Nguyên tắc chung phối hợp côn, phanh, ga là: nếu đang chạy tốc độ khoảng 35-40 km/h trở lên. Muốn chậm lại hoặc dừng lại thì cần phanh trước, côn sau (xe chậm lại sắp có cảm giác gằn gằn thì cắt côn, chạy lâu thì canh được thời điểm cắt côn rất chính xác, không bao giờ có cảm giác gằn. Trình độ lái có êm dịu hay không 1 điểm là ở chỗ này). Nếu đang chạy chậm, khoảng 25 km/h trở xuống, muốn chậm lại hoặc đứng lại thì côn trước, phanh sau. Bởi không cắt côn trước, động cơ đã ghìm xe lại, giật nhẹ 1 cái mặc dù chưa phanh (tùy xe mà mức độ nhiều, ít), cho người đi cảm giác khó chịu. Đồng thời lúc cắt côn cũng là lúc buông ga, không thì máy xe rú lên. Lái êm dịu hay không cũng 1 điểm chỗ này.
Xe số sàn, lái giỏi đi êm và mạnh.
Tất cả những điều cụ nói thì đều là những điều em chưa làm được cụ ạ.
Hic hic...
Cảm ơn cụ rất nhiều nhưng để học chắc sẽ mất nhiều thời gian, đặc biệt là em cũng không lái xe hàng ngày.
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
1. Hồi xửa, khi thi sát hạch, dừng khẩn cấp mà đạp phanh không chết máy là bị trừ điểm.

2. Để tránh phải phanh gấp với lái mới thì:

- Đừng bám mít xe trước.

- Đi dãn ra, đừng để ý điện thoại, đề phòng các tình huống.

- Chống chỉ định ngắm zai đẹp, soái ca, ... bụng 6 múi.
Cụ chỉ được cái sáng tạo. Em chỉ vừa dừng đèn đỏ tranh thủ trang điểm, kẻ lông mày thôi =))
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Tất cả những điều cụ nói thì đều là những điều em chưa làm được cụ ạ.
Hic hic...
Cảm ơn cụ rất nhiều nhưng để học chắc sẽ mất nhiều thời gian, đặc biệt là em cũng không lái xe hàng ngày.
Khi mình dùng xe chính là lúc mình nâng cao tay lái, chứ không phải chỉ là lúc mang xe ra tập. Không cần lái xe hàng ngày, nhưng nếu bỏ ngắt quãng chỉ vài ngày thôi, thì đã phải làm thành thục lại cảm giác lái mất một lúc. Lái xe là vậy.
 

gducnguyen

Xe đạp
Biển số
OF-417093
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
15
Động cơ
221,050 Mã lực
Hôm qua vừa ra khỏi cửa chui cùng 1 cụ đi trước, khoảng cách tầm 3m, 2b bất ngờ tạt ngang lách qua, lúc đó chỉ biết đạp chân phanh chứ chân côn chưa đưa lên kịp, hú hồn X_X
 

tungbinanh

Xe hơi
Biển số
OF-11559
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
109
Động cơ
530,008 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
E mà đi chậm khi phanh gấp là đạp cả chân côn và chân phanh cùng lúc. Rất hiệu quả ợ. Nhưng lúc về số rồi nhả chân côn để đi tiếp thì chậm lắm, thế là làm cả đoàn đi sau còi í ới. :)):)):))
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,279
Động cơ
537,426 Mã lực
Lúc đó mợ cứ đạp phanh , Khi xe gàn dừng hoặc thấy an toàn thì lúc đó hãy đạp côn.chứ vừa phanh vừa côn thì quãng đường dừng xe sẽ dài ra mà lực lúc đó dành cho cả hai chân lên không hiệu quả lắm.
 

hongquangqb

Xe tải
Biển số
OF-297530
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
296
Động cơ
313,333 Mã lực
Tình huống khẩn cấp thì vẫn phải ưu tiên phanh an toàn trước đã. trường hợp còn bình tĩnh xử lý thì sau 1-2s đạp côn. chết máy thì đề lại thôi.
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
E mà đi chậm khi phanh gấp là đạp cả chân côn và chân phanh cùng lúc. Rất hiệu quả ợ. Nhưng lúc về số rồi nhả chân côn để đi tiếp thì chậm lắm, thế là làm cả đoàn đi sau còi í ới. :)):)):))
Đấy... Cái này quan trọng mà cụ. Có phải mình em bị khi đi số sàn đâu. :)
 

Hằng Kudo

Xe hơi
Biển số
OF-422429
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
171
Động cơ
219,910 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Lúc đó mợ cứ đạp phanh , Khi xe gàn dừng hoặc thấy an toàn thì lúc đó hãy đạp côn.chứ vừa phanh vừa côn thì quãng đường dừng xe sẽ dài ra mà lực lúc đó dành cho cả hai chân lên không hiệu quả lắm.
Vâng... Tks cụ nhiều ạ/.
Cái này em cũng đang học dần dần và thấy tiến triển cũng tốt, ko gặp nhiều vấn đề lắm./..
Chậm tý nhưng có lẽ an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top