+ là mềm - là cứng, em nhớ thế, cụ cứ vặn rồi nhún xem như nào
Lò xo là 1 phần, phần khác em thấy khoang hơi của Epicon bơm cứng quá, cụ nặng tầm 70kg thì mang ra hàng đo áp suất khoang hơi tầm 80 PSI thôi, hình như Epicon toàn bơm hơn 100, cứng lắm. Mỗi hãng nó có 1 áp suất riêng, nhưng cơ bản thì em thấy phải tầm 80PSI đổ xuống thì nhún mới êm được, có điều để mềm quá thì trèo lên xe thụt đã chùng xuống rồi.
Buồng hơi bên tay trái là buồng nhún chính nếu thụt mở. Bên phải có ti lò xo, dầu có nhiệm vụ giảm chấn. Lúc xóc mà mở thụt thì dầu trong ti bên phải sẽ dâng lên được qua lỗ khóa, thụt sẽ nhún xuống, qua đó triệt tiêu lực bật, giảm rung. Sau đó nhờ lò xo và khoang hơi bên trái đẩy ngược lại (do bị ép) mà lại bật lên. Khi cụ khóa thụt thì van ti dầu sẽ đóng lại, khi gặp xóc dầu nằm trọn trong khoang dưới không lên được khoang phía trên nên ti sẽ cứng lại, không nhún được nữa.
Chỉnh rebound + hay – là việc làm hẹp hay mở rộng lỗ van thông giữa khoang dầu trên và dưới, làm tăng hay giảm tốc độ dầu di chuyển giữa 2 khoang, qua đó làm thụt bật ngược lại nhanh hay chậm
Cụ tưởng tượng nó như cái pít tông ấy, nếu cụ bịt 1 đầu thì không thể nhấn pít tông được, thả ra thì bơm ra hay hút vào đều được, làm hẹp lỗ pít tông thì tốc độ bơm hay hút dầu sẽ thay đổi.