[Funland] Nhờ các Cụ, Mợ trợ giúp về Đàn Piano

khoai tây chiên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-75429
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
609
Động cơ
428,969 Mã lực
"Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm"

Các cụ nhà ta đã tổng kết như vậy rồi. Các cụ có vào một nhà hàng 3 sao Michelin, mà bát đũa, thìa dĩa vẫn còn nguyên mùi nước rửa bát, thậm chí còn vết của món đồ ăn lần trước, thì cũng không thể chấp nhận đc. Bát dĩa phải được rửa sạch với nước rửa bát có nồng độ PH vừa phải để vừa tẩy rửa được sạch các vi khuẩn có hại, vừa bảo vệ đc các họa tiết trang trí, và không làm ảnh hưởng đến làn da ngươi sử dụng.
Sau đó, phải được tráng ít nhất 3 lần với nước sạch theo tiêu chuẩn CE châu Âu. Rồi được lau sạch bằng khăn bông màu trắng 100% cotton. Xếp vào máy/tủ sấy ở nhiệt độ 120 oC.
Mang ra bàn ăn bởi những bồi bàn khỏe mạnh, được khám sức khỏe thường xuyên, và khử trùng tay sạch sẽ.
Như vậy, các cụ đã hiểu, rửa bát cũng là một khâu quan trọng trong văn hóa ẩm thực, và hoàn toàn có thể nâng tầm lên thành một Tôn giáo.
Piano cũng vậy, ko chỉ có những pianist mới là nhất, mà những người Chăm sóc, căn chỉnh, lên dây đàn cũng cực kỳ quan trọng, cần có những sụ tôn trọng càn thiết.
Vậy thì làm sao để nhận biết đc một Nghệ nhân căn chỉnh lên dây giỏi/giỏi nhất?
- Richard Claydeman khi sang Hà nội biểu diễn, ông mang theo người của mình.
- Các cuộc thi lớn ở HN (quốc tế 2018, Mùa thu 2019) dùng đàn Steiway -Thí sinh đc làm quen đàn, sau đó hội đồng giám khảo nghe và chấm thi trên cây đàn đó ===> những nghệ nhân lên dây và chăm sóc cây đàn dó là người giỏi nhất HN, vì họ đc tin tưởng, chọn lựa, và quan trọng nhất là sau đó ko thấy các Thí sinh, giám khảo phàn nàn gì về cây đàn mà họ đã chăm sóc cho cuộc thi ấy.
- Cuộc thi TP HCM 2019, thi trên đàn Yamaha. BTC ko cho làm quen đàn, khóa cây đàn lại. Đến giờ thi mới mở khóa. Ai là người đc chăm sóc cây Yamaha đó là người uy tin nhất TP HCM. Lý do tương tự như trên ạ.
Chứ giờ mà cứ đem Clip/video đi băm nhỏ từng note, đo âm vực...Hoặc bằng cảm tính của mình, bảo tôi thấy nó lấp lánh, chị có thấy nó u uất không... Cuois cùng kết luận Đúng/Sai thì em thấy có gì đó hơi .... phỏng ạ?
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
"Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm"

Các cụ nhà ta đã tổng kết như vậy rồi. Các cụ có vào một nhà hàng 3 sao Michelin, mà bát đũa, thìa dĩa vẫn còn nguyên mùi nước rửa bát, thậm chí còn vết của món đồ ăn lần trước, thì cũng không thể chấp nhận đc. Bát dĩa phải được rửa sạch với nước rửa bát có nồng độ PH vừa phải để vừa tẩy rửa được sạch các vi khuẩn có hại, vừa bảo vệ đc các họa tiết trang trí, và không làm ảnh hưởng đến làn da ngươi sử dụng.
Sau đó, phải được tráng ít nhất 3 lần với nước sạch theo tiêu chuẩn CE châu Âu. Rồi được lau sạch bằng khăn bông màu trắng 100% cotton. Xếp vào máy/tủ sấy ở nhiệt độ 120 oC.
Mang ra bàn ăn bởi những bồi bàn khỏe mạnh, được khám sức khỏe thường xuyên, và khử trùng tay sạch sẽ.
Như vậy, các cụ đã hiểu, rửa bát cũng là một khâu quan trọng trong văn hóa ẩm thực, và hoàn toàn có thể nâng tầm lên thành một Tôn giáo.
Piano cũng vậy, ko chỉ có những pianist mới là nhất, mà những người Chăm sóc, căn chỉnh, lên dây đàn cũng cực kỳ quan trọng, cần có những sụ tôn trọng càn thiết.
Vậy thì làm sao để nhận biết đc một Nghệ nhân căn chỉnh lên dây giỏi/giỏi nhất?

Điều này là điều đương nhiên!
Trước đây, trong thời buổi bao cấp cũng như sau những "đêm dài đói khổ" đặc biệt là ở Hà Nội, với miếng ăn thì "có cái gì bỏ vào mồm" là quý rồi, bất kể dơ sạch, thơm thối. Nhưng khi cuộc sống phát triển, con người ta ngày càng đòi hỏi cao hơn, và về chuyện ăn thì không chỉ là ăn bằng miệng, bằng lưỡi bằng mũi mà còn phài là "ăn bằng mắt" và cả cảm xúc. Còn điều kiện đặt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm là điều đương nhiên không cần phải bàn!
Và, piano cũng không là ngoại lệ nên những điều bác nói là điều chẳng có gì mới mẻ nhất là nếu bác hay những ai sống ở đấy và trên 35 tuổi!

Còn làm sao để biết là một KTV canh chỉnh piano tốt nhất?
Thì với cái thắc mắc này, chính người đánh đàn sẽ là người biết rõ nhất. Vấn đề còn lại, là họ dám nói ra hay không, hay vì sợ mất lòng, mất quan hệ, .................. mà đành phải ngậm miệng!? :P
Đấy là chưa nói "Có ai đâu mà đòi"? :(( :))


- Richard Claydeman khi sang Hà nội biểu diễn, ông mang theo người của mình.
Bác chỉ mới biết chuyện "Richard Claydeman khi sang Hà nội biểu diễn, ông mang theo người của mình" Còn em, thì em còn biết một chuyện trước đấy, cách đó nửa thế kỷ, có một nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng của Châu Âu sang Việt Nam, tại sài Gòn và khi chọn đàn biểu diễn, thì sau khi đi khắp Sài Gòn, vào cả trường quốc gia âm nhạc, lẫn cả Dinh Độc lập thời TT Ngô Đình Diệm, vì trong đó có một cây đàn Piano à quere (Grand piano) hiệu Pleyel khá tốt, nhưng ông ta đều lắc đầu không chịu đàn và phải chờ một cây đàn piano kèm theo người thợ lên dây bằng đường hàng hải qua Sài Gòn, thì lúc đó ông ta mới biểu diễn. Nên bác nói chuyện này ra, với em chẳng có gì là lạ!

Ngay cả Horowitz khi đi biểu diễn, đều phải chở cây đàn của mình theo bằng máy bay, dầu chi phí rất tốn kém mà nhà tổ chức cũng vẫn phải chấp nhận yêu cầu của ông ta.
Mà nói nào ngay, cái đàn của ông ta cũng không phải làm cái đàn chuẩn mực vì phím nó rất nhẹ và âm thanh rất sáng! Chỉ có ông ta (Horowitz) mới đánh nó và tạo ra được những âm thanh ngọt ngào, huyền ảo long lanh mà thôi.

Nên nếu bảo một cái đàn chuẩn cho một người đánh thì chưa chắc đã đạt chuẩn đúng nghĩa, vì nó chuẩn cho người này, mà lại không chuẩn cho người khác.


- Các cuộc thi lớn ở HN (quốc tế 2018, Mùa thu 2019) dùng đàn Steiway -Thí sinh đc làm quen đàn, sau đó hội đồng giám khảo nghe và chấm thi trên cây đàn đó ===> những nghệ nhân lên dây và chăm sóc cây đàn dó là người giỏi nhất HN, vì họ đc tin tưởng, chọn lựa, và quan trọng nhất là sau đó ko thấy các Thí sinh, giám khảo phàn nàn gì về cây đàn mà họ đã chăm sóc cho cuộc thi ấy.

Về những cuộc thi Steinway đã tổ chức ở Hà Nội, em nói như thế này: Muốn biết tốt hay xấu cứ mở băng đĩa của các cuộc thi này ra mà nghe (Youtube có đầy ra!) xem thợ lên dây và KTV làm đạt hay chưa đạt. Những băng đĩa này, nó sẽ còn không phải một năm hai năm hay hàng chục năm mà cả trăm năm sau nếu người up lên Youtube không xóa nó, và "tài nghệ" của thợ lên dây hay KTV thế nào, thì sẽ còn ở đó không có gì phải bàn cãi!
Và em xin mượn lời Mme Phương Hằng: "Đâu dễ dàng dấu diếm "dĩ dãng" dơ dáy!" :))

Riêng phần mình, em mạnh dạn nói lớn rằng, tất cả các âm thanh của cây đàn Steinway trong thi vòng loại đều không đạt yêu cầu lên dây, chỉ có những cây đàn ở vòng chung kết và buổi biểu diễn báo cáo thì còn gọi là nghe được.
Còn dựa vào đâu để nói như vậy, thì xin thưa em nói là có cơ sở chứ không phải nói mồm.

Vấn đề là, những sự thật này, người biết chuyện có dám nói ra trước công luận hay không? Vì khi nói họ được cái gì? hay "mất nhiều hơn được"? đấy là chưa kể cái thói quen của dân Hà Nội nói riêng hay bắc nói chung, thì các bác cũng biết, là rất ngại va chạm và không dám đấu tranh cho lẽ phải và sự thật trước công luận trừ khi quyền lợi của họ bị mất hay va chạm quá nặng nề và dầu có nói cùng nói kiểu "nước đôi" thủ thân vì vẫn sợ ngại .......................
Điều này thì ai sống ở Hà Nội hay miền Bắc đều biết, nên cũng không phải tốn mực mà nói làm gì cho mất thời giờ! =))


- Cuộc thi TP HCM 2019, thi trên đàn Yamaha. BTC ko cho làm quen đàn, khóa cây đàn lại. Đến giờ thi mới mở khóa. Ai là người đc chăm sóc cây Yamaha đó là người uy tin nhất TP HCM. Lý do tương tự như trên ạ.

Còn chuyện thì Yamaha thì em xin phép mời các bác nghe tiếng đàn của một cây Yamaha mà được một trong những người thợ được coi là chuyên gia chăm sóc đàn Yamaha lên dây (Nhật đào tạo ở Nhật, lên dây "bằng tai"! ).

Đây là tiếng cây đàn U30A được thu âm ngay sau khi mới vừa lên dây xong các bác có thể nghe, nhận định khả năng làm việc của người thợ này!
Đàn Yamaha U30A, một cây đàn Upright hàng cao cấp của Nhật, do một cô bé cũng là người Nhật đàn nhé !

Cũng xin nói thêm thông tin, cây đàn U30A này là của một bác trong diễn đàn nhờ em đến coi hộ và khi đến coi em đã chẳng ngần ngại gì mà không mạnh dạn nói ra tất cả ưu điểm lẫn những sai sót của cây đàn. Đặc biệt là phần lên dây em đã chứng minh cho mọi người có mặt (có cả KTV, thợ lên dây của cửa hàng) thấy những sai sót của nó.

Điều đáng chú ý nhất là khi em góp ý là âm vực cuối cùng và âm vực trên cao đã không lên dây tử tế nếu không muốn nói là sai sót, thì người kĩ thuật viên người "Nước Lạ" ở tiệm đàn này vỗ ngực xưng danh là đã từng lên dây cho biểu diễn và các hội nghị, cũng như được đài truyền hình và truyền thông phỏng vấn ca ngợi! Thì em phải vạch rõ những cái sai và chứng minh và anh ta không thể nào chống đỡ được, đành lẳng lặng "rút lui" ngay.

Sau đó quản lý cửa hàng, đã mời thỉnh "chuyên gia Yamaha" đến để lên dây theo kiểu "Stretch, "tréo" "Co với chả giãn"" và sau đó gửi ngay cho bác này nghe lại để chứng tỏ đã tiếng (khuyết điểm lên dây) đàn được khắc phục bằng một .......................... . :))
Do đó, mới có cái để mời các bác nghe và thưởng thức tài lên dây của chuyên gia Yamaha này nó ntn qua clip này: :D



Đặc biệt xin lưu ý là nơi (phòng) để cây đàn U30A ở cửa hàng, có âm thanh rất tốt nhưng tiếng đàn vỡ nhòe và nghe ............ tệ (hết sức lưu ý từ phút 01:20) :((

Và đây cũng là tiếng của cây đàn này sau khi đã rước về nhà bác offer này và mới lên dây lại (mà chỉ là PITCH Tuning chưa làm Voicing) theo cách mà học trò của em vẫn thường làm cho khách. Cứ nghe là nhận ra được sự khác biệt của một cây đàn với hai tiếng đàn qua hai cách lên dây





In addition, như đã nói cây Yamaha U30A này chỉ mới chỉ làm PITCH tuning và chưa canh chỉnh "thập phần hoàn hảo" nên sau một tháng PITCH tuning nó sẽ được làm FINE TUNING và thực hiện các canh chình cần thiết khác.
Nếu không có gì thay đổi, hy vọng sau ngày 6 hay 7/01 sắp tới các bác quan tâm tới Piano Upright, sẽ có dịp thưởng thức âm thanh của nó dưới đôi tay vàng của Thủ khoa Chuyên Môn Nhạc viện Sài Gòn trong đợt tuyển sinh vừa qua.


Chứ giờ mà cứ đem Clip/video đi băm nhỏ từng note, đo âm vực...Hoặc bằng cảm tính của mình, bảo tôi thấy nó lấp lánh, chị có thấy nó u uất không... Cuois cùng kết luận Đúng/Sai thì em thấy có gì đó hơi .... phỏng ạ?

Để nghe tiếng "long lanh, lấp lánh, Nuance tinh tế (biên (cấp) độ chênh nhau ppp, pp, p, mf, f, ..... )" thì bắt buộc phải nghe tiếng đàn khi nó đánh những "giai điệu hát" (Singing phrase), và so sánh các giai điệu này khi đánh trên các cây đàn để thấy được sự khác biệt chứ nếu bây giờ mà up lên cả một tác phẩm dài có nhiều kịch tính như Scherzo thì làm sao mà phân biệt được?! Đó là chưa kể nếu không tập trung vào những điểm chính thì làm sao mà nghe, mà biết, mà phân tích???

Biết thì nói không biết thì đừng nói không khéo lại lòi ra cái ... đấy! :P



In closing, riêng về phần phân tích và chứng minh chi tiết em sẽ không phân tích và chứng minh trực tiếp trên diễn đàn vì nhiều lý do. Và lý do cao nhất, là em không muốn dạy khôn cho lũ đã ngu lại vô ơn!
Bác nào thực sự muốn thì cứ việc cho em số điện thoại (có các app. Viber, Line, Zalo,... ) em sẽ gọi điện thoại và qua các phần mềm thị phạm cũng như cắt nghĩa cho người thực sự và thực lóng có quan tâm.

Cùng nói thêm, do bận công việc em sẽ không có mặt ở Sài Gòn đến sau ngày 03/01/2022, em mới có mặt lại, nên nếu những ai thắc mắc về việc này, cần tiếp xúc với em thì xin hẹn các bác sau ngày 03/01/ 2022.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,464
Động cơ
320,942 Mã lực
Tuổi
58
Điều này là điều đương nhiên!
Trước đây, trong thời buổi bao cấp cũng như sau những "đêm dài đói khổ" đặc biệt là ở Hà Nội, với miếng ăn thì "có cái gì bỏ vào mồm" là quý rồi, bất kể dơ sạch, thơm thối. Nhưng khi cuộc sống phát triển, con người ta ngày càng đòi hỏi cao hơn, và về chuyện ăn thì không chỉ là ăn bằng miệng, bằng lưỡi bằng mũi mà còn phài là "ăn bằng mắt" và cả cảm xúc. Còn điều kiện đặt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm là điều đương nhiên không cần phải bàn!
Và, piano cũng không là ngoại lệ nên những điều bác nói là điều chẳng có gì mới mẻ nhất là nếu bác hay những ai sống ở đấy và trên 35 tuổi!

Còn làm sao để biết là một KTV canh chỉnh piano tốt nhất?
Thì với cái thắc mắc này, chính người đánh đàn sẽ là người biết rõ nhất. Vấn đề còn lại, là họ dám nói ra hay không, hay vì sợ mất lòng, mất quan hệ, .................. mà đành phải ngậm miệng!? :P
Đấy là chưa nói "Có ai đâu mà đòi"? :(( :))




Bác chỉ mới biết chuyện "Richard Claydeman khi sang Hà nội biểu diễn, ông mang theo người của mình" Còn em, thì em còn biết một chuyện trước đấy, cách đó nửa thế kỷ, có một nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng của Châu Âu sang Việt Nam, tại sài Gòn và khi chọn đàn biểu diễn, thì sau khi đi khắp Sài Gòn, vào cả trường quốc gia âm nhạc, lẫn cả Dinh Độc lập thời TT Ngô Đình Diệm, vì trong đó có một cây đàn Piano à quere (Grand piano) hiệu Pleyel khá tốt, nhưng ông ta đều lắc đầu không chịu đàn và phải chờ một cây đàn piano kèm theo người thợ lên dây bằng đường hàng hải qua Sài Gòn, thì lúc đó ông ta mới biểu diễn. Nên bác nói chuyện này ra, với em chẳng có gì là lạ!

Ngay cả Horowitz khi đi biểu diễn, đều phải chở cây đàn của mình theo bằng máy bay, dầu chi phí rất tốn kém mà nhà tổ chức cũng vẫn phải chấp nhận yêu cầu của ông ta.
Mà nói nào ngay, cái đàn của ông ta cũng không phải làm cái đàn chuẩn mực vì phím nó rất nhẹ và âm thanh rất sáng! Chỉ có ông ta (Horowitz) mới đánh nó và tạo ra được những âm thanh ngọt ngào, huyền ảo long lanh mà thôi.

Nên nếu bảo một cái đàn chuẩn cho một người đánh thì chưa chắc đã đạt chuẩn đúng nghĩa, vì nó chuẩn cho người này, mà lại không chuẩn cho người khác.





Về những cuộc thi Steinway đã tổ chức ở Hà Nội, em nói như thế này: Muốn biết tốt hay xấu cứ mở băng đĩa của các cuộc thi này ra mà nghe (Youtube có đầy ra!) xem thợ lên dây và KTV làm đạt hay chưa đạt. Những băng đĩa này, nó sẽ còn không phải một năm hai năm hay hàng chục năm mà cả trăm năm sau nếu người up lên Youtube không xóa nó, và "tài nghệ" của thợ lên dây hay KTV thế nào, thì sẽ còn ở đó không có gì phải bàn cãi!
Và em xin mượn lời Mme Phương Hằng: "Đâu dễ dàng dấu diếm "dĩ dãng" dơ dáy!" :))

Riêng phần mình, em mạnh dạn nói lớn rằng, tất cả các cây đàn Steinway trong thì vòng loại đều không đạt yêu cầu lên dây chỉ có những cây đàn ở vòng chung kết và buổi biểu diễn báo cáo thì còn gọi là nghe được.
Còn dựa vào đâu để nói như vậy, thì xin thưa em nói là có cơ sở chứ không phải nói mồm.

Vấn đề là những sự thật này, người biết chuyện có dám nói ra trước công luận hay không? Vì khi nói họ được cái gì? hay "mất nhiều hơn được"? đấy là chưa kể cái thói quen của dân Hà Nội nói riêng hay bắc nói chung, thì các bác cũng biết, là rất ngại va chạm và không dám đấu tranh cho lẽ phải và sự thật trước công luận trừ khi quyền lợi của họ bi mất.
Điều này thì ai sống đều biết, nên cũng không phải tốn mực mà nói làm gì cho mất thời giờ! =))





Còn chuyện thì Yamaha thì em xin phép mời các bác nghe tiếng đàn của một cây Yamaha mà được một trong những người thợ được coi là chuyên gia chăm sóc đàn Yamaha lên dây (Nhật đào tạo, lên dây "bằng tai" ở Nhật).

Đây là tiếng cây đàn U30A được thu âm ngay sau khi mới vừa lên dây xong các bác có thể nghe, nhận định khả năng làm việc của người thợ này!
Đàn Yamaha U30A, một cây đàn Upright hàng cao cấp của Nhật, do một cô bé cũng là người Nhật đàn nhé !

Cũng xin nói thêm thông tin, cây đàn U30A này là của một bác trong diễn đàn nhờ em đến coi hộ và khi đến coi em đã chẳng ngần ngại gì mà không mạnh dạn nói ra tất cả ưu điểm lẫn những sai sót của cây đàn. Đặc biệt là phần lên dây em đã chứng minh cho mọi người có mặt (có cả KTV, thợ lên dây của cửa hàng) thấy những sai sót của nó.

Điều đáng chú ý nhất là khi em góp ý là âm vực cuối cùng và âm vực trên cao đã không lên dây tử tế nếu không muốn nói là sai sót, thì người kĩ thuật viên người "Nước Lạ" ở tiệm đàn này vỗ ngực xưng danh là đã từng lên dây cho biểu diễn và các hội nghị, cũng như được đài truyền hình và truyền thông phỏng vấn ca ngợi! Thì em phải vạch rõ những cái sai và chứng minh và anh ta không thể nào chống đỡ được, đành lẳng lặng "rút lui" ngay.

Sau đó quản lý cửa hàng, đã mời thỉnh "chuyên gia Yamaha" đến để lên dây theo kiểu "Stretch, "tréo" "Co với chả giãn"" và sau đó gửi ngay cho bác này nghe lại để chứng tỏ đã tiếng (khuyết điểm lên dây) đàn được khắc phục bằng một .......................... . :))
Do đó, mới có cái để mời các bác nghe và thưởng thức tài lên dây của chuyên gia Yamaha này nó ntn qua clip này: :D



Đặc biệt xin lưu ý là nơi (phòng) để cây đàn U30A ở cửa hàng, có âm thanh rất tốt nhưng tiếng đàn vỡ nhòe và nghe ............ tệ (lưu ý phút 01:20) :((

Và đây cũng là tiếng của cây đàn này sau khi đã rước về nhà bác offer này và mới lên dây lại (mà chỉ là PITCH Tuning chưa làm Voicing) theo cách mà học trò của em vẫn thường làm cho khách. Cứ nghe là nhận ra được sự khác biệt của một cây đàn với hai tiếng đàn qua hai cách lên dây





In addition, như đã nói cây Yamaha U30A này chỉ mới chỉ làm PITCH tuning và chưa canh chỉnh "thập phần hoàn hảo" nên sau một tháng PITCH tuning nó sẽ được làm FINE TUNING và thực hiện các canh chình cần thiết khác.
Nếu không có gì thay đổi, hy vọng sau ngày 6 hay 7/01 sắp tới các bác quan tâm tới Piano Upright, sẽ có dịp thưởng thức âm thanh của nó dưới đôi tay vàng của Thủ khoa Chuyên Môn Nhạc viện Sài Gòn trong đợt tuyển sinh vừa qua.





Để nghe tiếng "long lanh, lấp lánh, Nuance tinh tế (biên (cấp) độ chênh nhau ppp, pp, p, mf, f, ..... )" thì bắt buộc phải nghe tiếng đàn khi nó đánh những "giai điệu hát" (Singing phrase), và so sánh các giai điệu này khi đánh trên các cây đàn để thấy được sự khác biệt chứ nếu bây giờ mà up lên cả một tác phẩm dài có nhiều kịch tính như Scherzo thì làm sao mà phân biệt được?! Đó là chưa kể nếu không tập trung vào những điểm chính thì làm sao mà nghe, mà biết, mà phân tích???

Biết thì nói không biết thì đừng nói không khéo lại lòi ra cái ... đấy! :P



In closing, riêng về phần phân tích và chứng minh chi tiết em sẽ không phân tích và chứng minh trực tiếp trên diễn đàn vì nhiều lý do. Và lý do cao nhất, là em không muốn dạy khôn cho lũ đã ngu lại vô ơn!
Bác nào thực sự muốn thì cứ việc cho em số điện thoại (có các app. Viber, Line, Zalo,... ) em sẽ gọi điện thoại và qua các phần mềm thị phạm cũng như cắt nghĩa cho người thực sự và thực lóng có quan tâm.

Cùng nói thêm, do bận công việc em sẽ không có mặt ở Sài Gòn đến sau ngày 03/01/2022, em mới có mặt lại, nên nếu những ai thắc mắc về việc này, cần tiếp xúc với em thì xin hẹn các bác sau ngày 03/01/ 2022.
Để nghe tiếng "long lanh, lấp lánh, Nuance tinh tế (biên (cấp) độ chênh nhau ppp, pp, p, mf, f, ..... )" thì bắt buộc phải nghe tiếng đàn khi nó đánh những "giai điệu hát" (Singing phrase), và so sánh các giai điệu này khi đánh trên các cây đàn để thấy được sự khác biệt chứ nếu bây giờ mà up lên cả một tác phẩm dài có nhiều kịch tính như Scherzo thì làm sao mà phân biệt được?! Đó là chưa kể nếu không tập trung vào những điểm chính thì làm sao mà nghe, mà biết, mà phân tích???

Phần trên, hội mê Âm Thanh Đạo (lọ mọ sờ nắn cắm rút) cũng hay áp dụng, tức là chỉ nghe một đoạn đặc trưng nào đấy trong khoảng 15 giây. Dài quá thì khó nhận ra vì tai người không như cái máy ghi âm, sẽ bị phân tâm.
Âm thanh Piano như cụ nói phức tạp thật ạ. Với thời tiết Bắc bộ, nóng lạnh, ẩm khô hanh thì có thể cũng ảnh hưởng đến âm thanh.
 

botom

Xe tăng
Biển số
OF-4504
Ngày cấp bằng
2/5/07
Số km
1,287
Động cơ
64,393 Mã lực
Để học & tập thì đàn điện tầm 14-15 tr phục vụ tốt.

Đàn cơ chất lượng âm thanh hay hơn, nhưng tiếng khi tập rất to và vang, các cháu tập nốt & luyện ngón 30 phút là mình váng đầu.

Đàn điện chỉnh nhỏ volume dễ chịu hơn.
Cụ ơi đàn cơ có pedal giảm âm, cụ ấn gài cái pedal (hình như là cái ở giữa) là nó giảm âm cụ ạ. Nhưng em thấy ít người để ý dùng tính năng này của piano cơ.

Cô bảo nên mua Loại cơ,lúc đầu chơi khó hơn chút nhưng chơi được rồi thì quá nhàn với các đàn khác ạ :)

Vậy phải nhờ các Cụ có chuyên môn và thật tin tưởng ạ,không lại năm ăn năm thua...:)
Nhà em trước cũng mua đàn điện, sau cháu nó chơi được 1-2 năm, phải chuyển lên đàn cơ, cho cái đàn điện cho bà chị. Nếu cháu nhà cụ piaggio xác định có năng khiếu, có khả năng theo tập chơi lâu dài, theo em nên mua đàn cơ luôn, cho khỏi phí tiền mua đàn điện.
 

Piaggio Junior

Xe điện
Biển số
OF-39728
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
2,084
Động cơ
487,475 Mã lực
Cụ ơi đàn cơ có pedal giảm âm, cụ ấn gài cái pedal (hình như là cái ở giữa) là nó giảm âm cụ ạ. Nhưng em thấy ít người để ý dùng tính năng này của piano cơ.



Nhà em trước cũng mua đàn điện, sau cháu nó chơi được 1-2 năm, phải chuyển lên đàn cơ, cho cái đàn điện cho bà chị. Nếu cháu nhà cụ piaggio xác định có năng khiếu, có khả năng theo tập chơi lâu dài, theo em nên mua đàn cơ luôn, cho khỏi phí tiền mua đàn điện.
Có mấy triệu cho các cháu có cái chơi đã cụ ạ,em mua rồi,Có năng khiếu thật em đầu tư sau .
 

botom

Xe tăng
Biển số
OF-4504
Ngày cấp bằng
2/5/07
Số km
1,287
Động cơ
64,393 Mã lực
“Chả có tí gì năng khiếu âm nhạc” nhưng chơi đc ghita hay thì thế giới lần đầu tiên ghi nhận điều này :))
Mời cụ chuyên gia QUANG1970 vào đây giải thích giúp em hiện tượng này, em mới gặp lần đầu.
Chắc cụ ấy khiêm tốn đấy cụ, chứ chơi nhạc theo em cần có tý năng khiếu, học nó mới vào. Đủ kiên nhẫn, vượt qua đoạn đau tay, nghe được âm thanh, phân biệt nốt, lên được dây đúng, cũng là có tý năng khiếu rồi cụ nhỉ. Chỉ là năng khiếu nhiều hay ít thôi :D
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Nhân có một bác Inbox, viết thư hỏi em về tìm thợ cần chỉnh lên Hà Nội em đã viết thư trả lời cho bác ấy, và theo em, có lẽ đây không phải là của bác này bạn còn có thể của bác khác, nên nhân đây, em xin phép đăng toàn bộ cả thư hỏi lẫn trả lời để các bác biết, hiểu và sẽ không làm mất giờ của cả hai nữa:

1640581615729.png


1640582620289.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,615
Động cơ
203,321 Mã lực
Tuổi
49
:)) Cụ nói giống y thầy giáo em ngày xưa. Nhưng thầy em bảo để hiệu quả nhất cho việc tán gái thì nên học ghita. Vì đàn ghita dễ mang vác, đi dã ngoại, cắm trại, sinh hoạt lớp, biểu diễn chào chờ thì đều thể hiện được. Chứ piano có phải chỗ nào cũng mang đàn theo được mà biểu diễn đâu.
Em nghĩ như cụ nên cho gái nhà em học guitar. Ơn giời nó lại thích và được thầy khen (không phải khen xã giao mà em thấy đúng là con tiếp thu nhanh).
Em cho học khiêu vũ rồi, giờ đang học đàn. Sau này thêm 1 công cụ tán trai :))
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Em nghĩ như cụ nên cho gái nhà em học guitar. Ơn giời nó lại thích và được thầy khen (không phải khen xã giao mà em thấy đúng là con tiếp thu nhanh).
Em cho học khiêu vũ rồi, giờ đang học đàn. Sau này thêm 1 công cụ tán trai :))

Có lẽ "Người Bố Cuối Năm 2021" là đây ??? :-? :P :))

"Nuôi con những ước về sau,
Ươm tơ phải lứa gieo cầu đúng nơi." :x
Mới nghe, những tưởng nói chơi,​
Ngồi ngẫm nghĩ lại, quả lời nói hay! =D>
Sĩ diện: "Chóng mặt say mày" :( :-s #:-s
Còn ai từng trải: "Rõ tay sành đời"! ^:)^
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,086
Động cơ
805,914 Mã lực
Chắc cụ ấy khiêm tốn đấy cụ, chứ chơi nhạc theo em cần có tý năng khiếu, học nó mới vào. Đủ kiên nhẫn, vượt qua đoạn đau tay, nghe được âm thanh, phân biệt nốt, lên được dây đúng, cũng là có tý năng khiếu rồi cụ nhỉ. Chỉ là năng khiếu nhiều hay ít thôi :D
Đúng rồi cụ.
Năng khiếu ít thì học lâu hơn, sẽ dừng lại ở cấp độ bài vừa phải. Năng khiếu nhiều thì đánh được nhiều bài kỹ thuật cao.
Chứ nói không có năng khiếu vẫn học được đàn là nói bậy bạ vô cùng.
Giống như tán gái, có năng khiếu thì đuổi đi ko hết gái. Năng khiếu vừa phải thì chịu khó cần cù có thể vẫn tán được. Còn không có năng khiếu thì gái nó nhìn đã muốn cho cái guốc vào mặt rồi thì tán cái giề :))
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,615
Động cơ
203,321 Mã lực
Tuổi
49
Đúng rồi cụ.
Năng khiếu ít thì học lâu hơn, sẽ dừng lại ở cấp độ bài vừa phải. Năng khiếu nhiều thì đánh được nhiều bài kỹ thuật cao.
Chứ nói không có năng khiếu vẫn học được đàn là nói bậy bạ vô cùng.
Giống như tán gái, có năng khiếu thì đuổi đi ko hết gái. Năng khiếu vừa phải thì chịu khó cần cù có thể vẫn tán được. Còn không có năng khiếu thì gái nó nhìn đã muốn cho cái guốc vào mặt rồi thì tán cái giề :))
Em dẫn F1 đến xin học đàn, thầy nói chuyện 1 lúc rồi bảo phải đến tập thử xem có tí năng khiếu thầy mới nhận, và phụ huynh cũng phải hiểu là học nhạc không dễ dàng gì (kẻo mãi con không đàn được lại bắt đền 😆).
Cũng đúng thật, vì em thấy F1 nhà em học bài nào nhớ bài đó, vì nó thích và tự giác luyện hàng ngày, tự chuyển bản nhạc sang tab được (thầy gọi là tự phá bài). Con em học 1 buổi còn chắc hơn nhiều bạn lớn hơn vẫn vật vã 5-7 buổi không xong.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,086
Động cơ
805,914 Mã lực
Em dẫn F1 đến xin học đàn, thầy nói chuyện 1 lúc rồi bảo phải đến tập thử xem có tí năng khiếu thầy mới nhận, và phụ huynh cũng phải hiểu là học nhạc không dễ dàng gì (kẻo mãi con không đàn được lại bắt đền 😆).
Cũng đúng thật, vì em thấy F1 nhà em học bài nào nhớ bài đó, vì nó thích và tự giác luyện hàng ngày, tự chuyển bản nhạc sang tab được (thầy gọi là tự phá bài). Con em học 1 buổi còn chắc hơn nhiều bạn lớn hơn vẫn vật vã 5-7 buổi không xong.
Đó là những người thầy có trách nhiệm và sáng lòa đạo đức nghề nghiệp bác ạ.
Chứ thầy cô mà biết thừa học sinh ko có khả năng mà vẫn nhận thì đó là người tham lam.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,615
Động cơ
203,321 Mã lực
Tuổi
49
Đó là những người thầy có trách nhiệm và sáng lòa đạo đức nghề nghiệp bác ạ.
Chứ thầy cô mà biết thừa học sinh ko có khả năng mà vẫn nhận thì đó là người tham lam.
Vâng cụ. Cậu dạy đàn cho con em cũng trẻ, tính nghệ sĩ, chơi được nhiều loại nhạc cụ và có phòng thu, có band nhạc thỉnh thoảng vẫn diễn. Nói chuyện với cậu ấy em thấy cũng có lý và khá tin tưởng.
Tất nhiên có lúc vì xã giao cậu ấy cũng không từ chối được học sinh. Nhưng không có tí năng khiếu và thích tập (chưa gọi là đam mê ạ) thì cả thầy lẫn trò khổ sở lắm (F1 nhà em đi tập về kể lại).
Chính ra ở Trung tâm đấy em thấy số học piano rất đông (chắc vì nó sang chảnh hơn, và ở mức cơ bản thì dễ tiếp cận hơn với trẻ em), còn học guitar thì ít, mà đa số lại là guitar đệm hát, có vài đứa học classic thôi.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,889
Động cơ
113,728 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Môn này cụ cứ mua nhạc cụ để ở nhà. Nếu cháu có khiếu nó sẽ tự giỏi nhé. Cháu xem 1 phim gangster mỹ thì tay trùm nói đại ý chiếc kèn đồng rỉ vào tay John Lennon cũng thành ra tuyệt phẩm âm nhạc
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,086
Động cơ
805,914 Mã lực
Nhưng không có tí năng khiếu và thích tập (chưa gọi là đam mê ạ) thì cả thầy lẫn trò khổ sở lắm (F1 nhà em đi tập về kể lại).
Cái này là cái em rất bức xúc.
Trên này có nhiều ông bán đàn, có ông bảo mình ko bán đàn nhưng cũng thể hiện như mình là giáo sư âm nhạc.
Các ông ấy cứ chầy cối bảo "không có năng khiếu vẫn học được chỉ cần cần cù bù siêng năng"
Bậy bạ và láo toét vô cùng. Bọn nó chỉ biết được việc của chúng nó thôi, vì lợi nhuận bất chấp liêm sỉ tư vấn bố láo. Chúng nó có hiểu đâu con trẻ bị ép học khi năng khiếu kém chả khác gì cực hình.
Em biết ở OF này có nhiều người là nhạc sỹ và chuyên nghành âm nhạc, nhưng tiếc các cụ/mợ ấy không còn online ở đây nữa.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,889
Động cơ
113,728 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ và nhất là các mợ cứ nghĩ phải phức tạp mới là giỏi nhưng nhạc phẩm Imagine nổi tiếng thế giới chỉ chạy piano quanh 2 hợp âm đơn giản nhất là C và F nhé. Bản kinh cmn điển Words of Love của buddy wolly cũng chỉ có A-D-E nhé
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,615
Động cơ
203,321 Mã lực
Tuổi
49
Cái này là cái em rất bức xúc.
Trên này có nhiều ông bán đàn, có ông bảo mình ko bán đàn nhưng cũng thể hiện như mình là giáo sư âm nhạc.
Các ông ấy cứ chầy cối bảo "không có năng khiếu vẫn học được chỉ cần cần cù bù siêng năng"
Bậy bạ và láo toét vô cùng. Bọn nó chỉ biết được việc của chúng nó thôi, vì lợi nhuận bất chấp liêm sỉ tư vấn bố láo. Chúng nó có hiểu đâu con trẻ bị ép học khi năng khiếu kém chả khác gì cực hình.
Em biết ở OF này có nhiều người là nhạc sỹ và chuyên nghành âm nhạc, nhưng tiếc các cụ/mợ ấy không còn online ở đây nữa.
Nhà em cho các F1 (con và cháu) đi tập cả nghệ thuật và thể thao nên có trải nghiệm rồi. Thể thao còn ép được 1 tí vì dù sao nó là vận động chân tay không căng thẳng đầu ocd, trẻ đỡ chán. Còn nghệ thuật thì không nên ép.
Cái này tùy nhận thức và quan điểm, cụ căng thẳng làm gì ạ.
Cá nhân em thì thấy rất nên thử (nhưng nên nghiên cứu tìm đúng thầy phù hợp nhất với điều kiện của mình, điều này có tính quyết định rất lớn đến mọi chuyện tiếp theo). Và nên dũng cảm dừng đúng lúc nếu không phù hợp.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Nhân đang rảnh rỗi do phải ngồi chờ ........ Covid, em ngứa miệng và cả .......... tay nên chia sẻ thêm ntn: :D


I/ Nói thêm một tí về việc Richard Claydeman khi đi khi sang Hà nội biểu diễn, ông mang theo người của mình" nó là ntn:

Về chuyện đàn Piano của những "Pianist hàng sao" khi những nghệ sĩ này biểu diễn, có hai phương án:

1/ Cách hay nhất vẫn là chở cây đàn mình thường đánh kiểu như Horowitz, và có người kỹ thuật viên/ Tuner của mình để lên dây canh chỉnh, do đàn ở môi trường mới thay đổi co dãn Soundboard.

2/ phương án hai là chọn một cây đàn khác ở nơi biểu diễn tiệm cận với cây đàn mình quen đánh, ban tổ chức sẽ có trách nhiệm kiếm chuyên gia lên dây, canh chỉnh cho giống với âm thanh của cây đàn mà "Sao" đã quen biểu diễn..
Richard Claydeman không phải là một nghệ sĩ đánh nhạc cổ điển chính quy, nhưng do may mắn ra mắt công chúng với một thể loại nhạc mà những tác phẩm nếu mới sáng tác này (của Olivier Toussaint , Paul de Senneville , .... ), dễ nghe, giàu giai điệu mềm mại và những tác phẩm cổ điển, thì được soạn lại (bớt notes, giảm bè) cho thật đơn giản hơn, hầu công chúng dễ cảm nhận. Điều này khiến cho những cây Piano chuyên cho Cổ điển (âm thanh quá sáng, ít rền, tiếng đàn quá sắc nét và thanh mảnh,..... ) mà được dùng sẽ khiến cho thể loại nhạc của ông chơi, khi nghe sẽ lạc lõng và nghèo nàn (do ít notes, ít bè và giai điệu đơn lẻ, ........ )! :((
Richard Claydeman cần đánh trên một cây piano sáng ấm áp. tròn âm và rền, vang long lanh, tạo ra có hiệu ứng âm thanh rất cao. :x
Để đạt được những yêu cầu này, một phần cũng do kĩ thuật lên dây theo một công thức với một số notes đặc biệt sáng, rõ hơn, vang tròn hơn, và kỹ thuật Voicing để tạo lên cái Màu sắc mà ông muốn. Người kỹ thuật viên này chưa hẳn là kĩ thuật viên giỏi nhất mà chỉ vì các KTV tại nơi ông đến, chưa hẳn thua kém hay không có tài, chẳng qua là những lúc đó không có, hay có mà những KTV này không phù hợp với yêu cầu của ông ta mà thôi. [-X

In addition, trong thực tế, Richard Claydeman không chỉ có đến Việt Nam một lần duy nhất, và chỉ có buổi biểu diễn duy nhất vào ngày 23/8/ 2014 mà trước đó, cách đó 15 năm (1999) ông ta đã đến Việt Nam diễn tại thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 2/1999! :">

Vào lúc đó, khi gặp em ở Sài Gòn, ông ta (Richard Claydeman) phải chào em trước khi em chào ông ta! :) ;;)
Ở đâu ư??? FYI, Em và ông gặp nhau ở một nơi mà ông ta gần như trần truồng, chỉ độc có mỗi một cái .......... :))

BTW, Đây là bút tích của Richard Claydeman đã viết và ký trong sổ tay của em. Ngoài ra, lúc ấy (sáng 28/02/1999) ông còn ký tặng riêng cho em trên một số vật dụng khác, nhưng hiện nay em không để ở bên mình. :P

1640614779130.png


Em hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì mình phát biểu và trưng dẫn trước diễn đàn!


II/ Còn về cây Piano của Horowitz thì như đã rất nhiều lần em chia sẻ với các bác về việc Horowitz luôn chở cây đàn của mình khi đi biểu diễn theo như "hình với bóng" và cây đàn này được cân chỉnh và làm canh chỉnh cho Piano Touchée theo chuẩn của ông ta! 8-|

Cây Piano theo chuẩn của Horowitz có Key weight rất nhẹ chỉ khoảng hơn 40Gr! Nghĩa là rất khó để có thể làm sắc thái (đánh nhẹ, nhỏ) một cách đầy đủ trọn vẹn!

Nếu để ý, sẽ thấy rằng khi biểu diễn, Horowitz luôn ngồi rất thấp. Khi đang biểu diễn bàn tay và cổ tay của ông không bao giờ ở cao trên phím và rất thấp cổ tay ngang phím đàn để xử lý những tiếng đàn theo kỹ thuật riêng của ông ta, mà dân trong nghề cho rằng, ông ta muốn dấu nghề. ;;)

Còn về cái tiếng đàn sáng thì trong thực tế là tất cả những ai, có dịp thử đánh trên cây đàn Piano của ông đều thấy âm thanh nó vô cùng sáng và khó làm âm thanh mềm mại cũng như sắc thái nhỏ nhẹ! :(

Vấn đề không phải là như vậy! [-X =))
Trong thực tế, trước khi Horowitz biểu diễn, người kĩ thuật viên và Tuner luôn kiểm tra và canh chỉnh rồi mới biểu diễn đó là điều ai cũng biết.

Riêng với Horowitz thì sau khi lên dây và căn chỉnh xong, người KTV sẽ làm một động tác Voicing theo một bí quyết riêng, cách (bí quyết/ Kỹ thuật này) hỗ trợ cho tiếng đàn của ông tuy sáng nhưng vẫn mựợt mà, huyền ảo. :x
FYI, cái kĩ thuật này cũng không có gì là ghê gớm nếu ai nghiên cứu về Voicing một cách đầy đủ chứ không phải kiểu "thấy người ta ăn khoai, thì cũng vác mai đi đào" thì sẽ hiểu! :P

BTW, Ở Sài Gòn có một người, có hai vợ, tự xưng là KTV Master "học ở Châu Âu" về, cũng Voi-Xinh với cả Voi-xấu.
Chàng đã nhẩy cẩng lên trong Zalo cách đây hơn 1 năm khi "phát hiện" ra khi dùng kim châm vào búa đàn làm cho tiếng đàn trở nên mềm mại và coi như "Colombus tìm ra châu Mỹ" trong khi chuyện Vocing này, ai tham gia Ofun và quan tâm tới các "thớt" chuyên về Piano mà em có viết bài, thì đã biết về Voicing từ năm 2018. Thậm chí, có bác còn được em hướng dẫn cách Voicing qua App. và gửi tài liệu về cách Voicing cũng như lên dây chính thức của Steinway cho tham khảo, xem cụ thể sẽ ntn, và làm (Voicing) thành công từ dạo ấy! :P

Sau đó chàng ta "xách cây búa đi lên dây" và làm "vi-déo" lẫn chụp hình demo cách lên xử (sử) dụng một cây búa lên dây thế hệ mới cùa Tung Của có cán bằng sợi Carbon (Carbon Fiber ). Chàng đi lên dây và "làm Voicing" tính bằng Đô và trả tiền theo giờ! :(( :))

FYI, cách đây 4 năm khi em gặp chàng đang làm "cò đàn" cho một thành viên "lão làng" (Mr. C) trong ca đoàn của Nhà thờ Đức Bà SG, chàng đã lắng nghe khi em chia sẻ về voicing do em lựa một cây đàn Mỹ định mua dâng cho nhà thờ có tiếng quá sáng (Howard Spinet nhưng phiên bản licensed của Baldwin Acrosonic ) mà chàng "làm cò", tiếng cây đàn này bị sáng và chàng nghe mà nghe mà như "Trên rời rơi xuống".
Sau đó, em đã mời chàng ăn trưa ở một nhà hàng Trung Hoa được xếp loại ngon nhất Sài Gòn trong một K/s năm sao nổi tiếng với món Dim Sum với lý do mời ăn là đã đến bữa, và tuy em không mua đàn, vì giá cao cũng như do một số khiếm khuyết, nên muốn tri ân công lao và thời gian mà chàng đã cất công bỏ ra ....... , ^:)^
Sự thực là do em đang muốn tìm hiểu và làm rõ một số vấn đề lúc đó, .................. ! :P

Thế mà ...................... =))


In closing, Kỹ thuật Voicing đó, chỉ giúp cho tiếng đàn sáng choang trở nên mềm mại ấm áp lung linh huyền ảo trong một khoảng thời gian rất ngắn, và thế là đủ để Horowiz biểu diễn xong, và sau đó (hết buổi biểu diễn) nếu ai chạm tay vào, thì lại phải đương đầu với một cây đàn tiếng sáng choang! :))

Vấn đề tiếng đàn "sáng choang" của Horowitz, thực ra là như vậy chứ chẳng có gì là huyền bí và quá ghê gớm! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
..........................................................
Chàng đã nhẩy cẩng lên trong Zalo cách đây hơn 1 năm khi "phát hiện" ra khi dùng kim châm vào búa đàn làm cho tiếng đàn trở nên mềm mại và coi như "Colombus tìm ra châu Mỹ" trong khi chuyện Vocing này, ai tham gia Ofun và quan tâm tới các "thớt" chuyên về Piano mà em có viết bài, thì đã biết về Voicing từ năm 2018. Thậm chí, có bác còn được em hướng dẫn cách Voicing qua App. và gửi tài liệu về cách Voicing cũng như lên dây chính thức của Steinway cho tham khảo, xem cụ thể sẽ ntn, và làm (Voicing) thành công từ dạo ấy! :P
........................................................................

"Trăm nghe không bằng một thấy" ! :-@X_X [-X $-)
Thế mà, trong thớt này có nhiều bác chí thích, và quen, cũng như chỉ có thể nói mồm. :P =))

Mời các bác coi đoạn chat hướng dẫn Voicing của em với một bác, có thể nói là một offer "dằm thắm, ngụp lặn lâu năm với bao vinh quang và mồ hôi trong "cái chuyện 88 phím đàn"" qua một App. của smartphone để kiểm chứng những gì em nói ở trên. :D

FYI, bất kỳ ai có quan tâm tới piano và lên dây, canh chỉnh, sửa chữa, Voicing piano mà thật lòng, và tử tế, đừng "Ăn cháo đái bát", em đều chia sẻ thật tình, và hết lòng, bất vụ lợi. Em cũng chưa bao giờ nhận của họ hay từ họ một ngụm nước, một miếng bánh nào hết! [-X
Nếu có chăng thì là em cho và mời họ ăn
. :))

Những người đã từng tiếp xúc với em, đều biết rằng em là người vô cùng kiêu ngạo, và có thừa lý do, cũng như căn nguyên để kiêu ngạo như vậy! :( ;;) =))



1640725493473.png



1640725628413.png


1640725664414.png



X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X


X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X


1640727666815.png



X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X



1640727583690.png


1640727554022.png

1640725413082.png



X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X X_X

...............................

...............................
 
Chỉnh sửa cuối:

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Nếu bác làm được từ duy nhất 1 nốt A440 dùng thanh La để lên, sau đó dùng tai lên toàn bộ các dây còn lại của cây đàn thì hãy khoe nhé! :))
Chiều nay em đi mới về phải làm ngay cho nóng :))
Gửi tạm cụ clip phá đàn trước khi tune ngày mai. Em chơi kiểu lẩu thập cẩm, mỗi bài vài chục giây để đánh giá âm thanh đàn, đủ thể loại, ko chuẩn bị, nghĩ gì đánh đó nên âm thanh hơi ẹ. Lâu ko sờ vào đàn tay cứng ngắc :(
Cây đàn theo pano tuner thì đang ở 436 và bị lệch âm khá nhiều. Cụ đánh giá thử nhé
Nghe lại thì bài có 1 trích đoạn Arabesque của Burgmuller, 1 etude op 299 của Czerny, 2 Inventions của Bach, 2 sonata của Mozart, 2 bản nhạc của Chopin, 1 bản nhạc Tq và kết là....Ballad Pour Adelline :)
P/s: cuối năm rồi cụ nào có clip chơi đàn cây nhà lá vườn thì up lên cho rôm rả
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top