[Funland] Nhờ các cụ giải giúp em 3 bài toán lớp 5 ạ

zhangthang

Xe hơi
Biển số
OF-671114
Ngày cấp bằng
12/6/19
Số km
164
Động cơ
109,556 Mã lực
Tuổi
36
Bài 3 nhé:

Số tiền còn thiếu khi ăn 40k:

40x4=160k

Tổng số tiền chênh lệch khi ăn 30k và 40k: 160 + 160 = 320 K

Khi ăn 40K thì sẽ tăng mỗi bạn 10K so với ăn 30K

Ta có tổng tiền chênh = tiền chênh mỗi bạn x tổng số học sinh
=> tổng số học sinh= tổng tiền chênh : tiền chênh mỗi bạn = 320 : 10 =32

Quĩ lớp = 32 X 30 + 160 = 1120

Nói chung là toán này thuộc dạng bình thường của học sinh lớp 5 thôi, nhiều cụ cứ nói bài này dạng nâng cao nhưng thực tế chả phải, nó chỉ giấu mỗi cái thông số thiếu 160k bằng cách đánh lạc hướng sang không cho 4 bạn ăn.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,372 Mã lực
Cám ơn cụ, dòng đậm 1: chuẩn là thứ em đang hướng tới, nhưng khi cá nhân em ngồi đọc bài và liên kết giả thiết kiến thức suy luận, tập hợp em chưa tìm ra được cách giải thì em không gợi ý cho F1 được.

Dòng đậm 2,3: em hỏi và nhờ vả hòng tìm giải pháp giải quyết 2 dòng bôi đậm trên, nhưng toàn bị phê phán là ép con học, thật khổ tâm quá :(( :(( :((
Hồi đi học em cũng từng thi các cuộc thi toán đủ cấp độ lớn nhỏ từ quận cho đến toàn quốc, có thể coi như người trong cuộc nên có chia sẻ với cụ thế này.

1)Đầu tiên là câu trả lời cho câu hỏi "học toán để làm gì?". Thật sự em không thể nào hiểu nổi tuổi thơ của những người đặt ra câu hỏi này như thế nào mà có thể hỏi được 1 câu theo em củ chuối đến thế. Đây là câu hỏi của người lớn, 1 người đã trưởng thành, em thậm chí vào ĐH mới xuất hiện trăn trở "học để làm gì", chứ còn với độ tuổi từ học sinh trở xuống, thì câu trả lời chỉ đơn giản là "học vì muốn thể hiện bản thân trong 1 lĩnh vực được coi là khó, đó là toán". Thích môn toán là bởi học giỏi hơn các bạn. Đi học thì chỉ đơn giản là đi học chứ chẳng bao giờ nghĩ "học để làm gì". Cá nhân em và các bạn là như thế.

2)Nếu đã coi là như thế, thì hãy tự tin vào con đường cụ đang làm, đó là không chỉ giải được mà phải có lý giải. Không chỉ lý giải mà cái lý giải đấy phải phù hợp với đứa trẻ để nó có thể hiểu được. Để làm được như thế thì có 2 cách, 1 là cụ tự làm, làm ko nổi thì cụ phải đi thuê. Và có đi thuê thì cũng phải đúng người, việc này không hề dễ và chi phí cũng không hề rẻ, không chỉ bỏ tiền mà còn phải bỏ nhiều công vào đấy. Ngày xưa công sức tiền bạc bố mẹ em đổ vào em người thường chỉ có lắc đầu lè lưỡi.

3)Nếu cụ nhắm đầu tư cho con như thế, thì cứ xác định tinh thần, cảm thấy theo được hẵng theo, những cái cụ đang đối mặt mới chỉ là bước dạo đầu vớ vẩn mà thôi. Để dạy được bọn trẻ con cho ra hồn ở trình độ này, theo em trình độ người dạy tối thiểu cũng phải cỡ em đổ lên, mà kiểu như em thì rất hiếm người theo nghề dạy học. Chứ tràn lan như hiện nay, nhìn qua topic này là em đã biết đa phần các cụ các mợ cũng như giáo viên là không có khả năng dạy. Họ dạy chỉ theo kiểu copy bề ngoài kiểu đề bài-lời giải mà thiếu đi phần hồn là cách tưởng tượng, phát triển và hình dung phù hợp với độ tuổi để có kết quả ấy. Làm vậy chỉ có hỏng học sinh, điều cơ bản nhất trong giáo dục là bọn trẻ nó phải thấy vui khi học.
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,231
Động cơ
735,600 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cổ động bóng đá, mời cụ cho "gà nhà" thử sức với bài số 5 nhé!

Em cám ơn cụ, nhưng gà nhà em bỏ đội tuyển toán rồi ạ :(( Bởi trùng lịch với tiếng Anh và chọn tiếng Anh cơ. Không biết có nên cơm cháo gì không, với lại khả năng cũng tàm tạm thôi - ao làng cấp quận chứ tài năng gì đâu!
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,372 Mã lực
Em cám ơn cụ, nhưng gà nhà em bỏ đội tuyển toán rồi ạ :(( Bởi trùng lịch với tiếng Anh và chọn tiếng Anh cơ. Không biết có nên cơm cháo gì không, với lại khả năng cũng tàm tạm thôi - ao làng cấp quận chứ tài năng gì đâu!
Chết chết bao tâm huyết em viết bài mà đọc thấy "cơm cháo gì không" em thấy nản quá. Vợ em IELTS overall 8.0 mà trong tư tưởng còn không bắt con học tiếng Anh. Như em đã nói cho con đi học thì đừng nghĩ đến "cơm cháo" vội. Khả năng với ao làng không phải vấn đề, quan trọng nhất là nó có vui không, có thích học không. Đây là cái gốc quan trọng nhất. Kiểu như vợ em ngày xưa thích du lịch, thích giao tiếp, thèm trò chuyện với người nước. Nếu như mà con của cụ mà cũng như thế thì em thật cụ chỉ cần thả đấy chẳng phải làm gì tiếng Anh nó cũng tự khá.

Muốn giỏi em nghĩ đào tạo kiểu Tây tốt hơn. Muốn nó làm tốt thì trước tiên nó phải thích cái đã. Nếu nó chưa thích thì phải tìm đúng người dạy có thể mang đến sự hứng khởi cho nó.
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,231
Động cơ
735,600 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chết chết bao tâm huyết em viết bài mà đọc thấy "cơm cháo gì không" em thấy nản quá. Vợ em IELTS overall 8.0 mà trong tư tưởng còn không bắt con học tiếng Anh. Như em đã nói cho con đi học thì đừng nghĩ đến "cơm cháo" vội. Khả năng với ao làng không phải vấn đề, quan trọng nhất là nó có vui không, có thích học không. Đây là cái gốc quan trọng nhất. Kiểu như vợ em ngày xưa thích du lịch, thích giao tiếp, thèm trò chuyện với người nước. Nếu như mà con của cụ mà cũng như thế thì em thật cụ chỉ cần thả đấy chẳng phải làm gì tiếng Anh nó cũng tự khá.

Muốn giỏi em nghĩ đào tạo kiểu Tây tốt hơn. Muốn nó làm tốt thì trước tiên nó phải thích cái đã. Nếu nó chưa thích thì phải tìm đúng người dạy có thể mang đến sự hứng khởi cho nó.
Em thật là em cứ votka cảm ơn cụ mà toàn bị báo hết quota!
Vì tôn trọng F1 nhà em bảo thích tiếng Anh hơn nên em cho tự quyết đấy ạ.
Còn cá nhân em nói thật vẫn mong F1 tập trung vào toán hơn - có lẽ do em dân ban A.
Thích thì thật sự giờ em chưa biết làm thế nào cho nó thích! Em mới chỉ mồi được bằng cách động viên, thả thính cho F1 tự học trước khi lên lớp, có chút thành tích con con nên có vẻ cũng sướng và đc tham gia tuyển toán.
Nhưng cùng lúc cũng đc gọi và thi vào tuyển Anh. Chắc thấy tiếng Anh dễ hơn nên về bảo em thế.
Em luôn luôn bảo với F1 là không yêu cầu học điểm cao để con phải ngồi tụng kinh học thuộc, luyện đề cả đêm, chỉ cần con học cố gắng hiểu bản chất của vấn đề....Nói chung em thấy gian nan lắm
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,263
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Ý nghĩa của mấy bài này với hs lớp 5 là gì ? Hay nói cách khác, hs lớp 5 học được gì từ mấy bài toán như thế này ?
Ý rằng chúng mà làm đc thì bố chúng ko ra gì. Nếu ko làm đc thì bố con bằng nhau, chia đều sữa
 

zin80

Xe tải
Biển số
OF-685915
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
285
Động cơ
105,894 Mã lực
Tuổi
44
Học bằng niềm vui là chuẩn đấy cụ phuongan ạ. Đội tuyển gì gì đó thì cũng chẳng quan trọng đâu, vào những chỗ đó đôi khi có hại. Bọn em cũng từng trải qua, và phải cho đến tận bây giờ thì mới thấy là nó ... khá nhảm nhí. Để giải thích tại sao nhảm thì khá dài dòng, nhưng có thể ngắn gọn là cái kiểu học đó vẫn là 1 kiểu học nhồi nhét, mục tiêu của nó là điểm số và đỗ trường nọ trường kia. Để đạt được điều đó cũng khá vất vả, trong khi đó vẫn chưa phải là cái tốt nhất. Nắm vững kiến thức để tiến xa trên con đường học tập và nghề nghiệp mới là phần thưởng lớn nhất.

Nhân tiện nói luôn rằng áp lực thi cử vào chuyên chọn nó làm cho việc học trở nên rất nặng nề, kém hẳn sự vui thú đi. Kiểu như 1 bài toán đưa ra, đứa trẻ bị áp lực phải giải cho bằng được, thì nếu như gặp khó khăn ko giải được thì nó sẽ sinh ra chán ghét bài đó, chán thầy, chán luôn học. Còn nếu như cứ để nó nhẩn nha với bài tập đó, để cho nó thoải mái suy tư, động viên và khen ngợi nó mỗi khi nó tiến được từng bước nhỏ đi đến lời giải, thì nó cũng sẽ rất hào hứng và có thể tiếp tục cho đến khi giải được toàn bộ bài toán. Sau quá trình đó, đứa trẻ sẽ thu được rất nhiều: từ phương pháp giải toán cho đến sự tự tin. Một bước tiến bộ như vậy có khi còn hơn cả năm học kiểu nhồi nhét kiến thức. Và thực sự thì nó cũng không có gì to tát, khó khăn cả, chỉ cần kiên nhẫn 1 chút thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
593
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
47
nhiều bài thi vào chuyên cII còn vật vã hơn nhiều, thế mới loại được thật nhiều chú từ vòng gửi xe chứ ba cái bài này cũng chỉ tư duy chút xíu và nắm chắc chương trình thôi...

cái dở là các bố mẹ toàn cho các con học thêm để làm thợ giải cho đẹp đội hình...

học tập thì giáo trình chỉ có vai trò nhỏ, còn phương pháp mới là thứ quan trọng...

nên chỉ khi cccm vui vẻ chấp nhận con nó hơi cà rốt tý mới là con của mình thì xã hội mới bớt bon chen, chứ bản thân cái mịa gì cũng hỏi, dạy dỗ đơn giản kiểu có thế mà cũng ko biết, đưa ra cái đáp số ném toẹt vào bản mặt chúng nó là xong thì kc nào tranh khôn với trẻ...

muốn chúng nó giỏi phải kỳ công, chau chuốt, cẩn thận trong từng câu hỏi dù dễ, phải kiểm soát tốt kiến thức cơ bản của chúng, tìm hiểu tại sao chúng ko thể làm, qua đó có thể khắc phục một loạt vấn đề, bịt lại vài lỗ hổng, chứ đừng ném oạch cho cái cách làm thì mãi sẽ biến chúng thành thợ giải tay to...
Với một bài toán, người làm thầy sẽ có câu trả lời này, ko phải thầy thì sẽ trả lời khác.

Trong này nhiều Thầy, em ko cãi :)

Chỉ dám phát biểu với tư cách một mái mẹ lập bập với con từ những bài toán cộng trừ đầu tiên, thì em thấy mấy bài của chủ thớt là dạng nâng cao cho các cháu lớp chọn rồi :)

Nếu ko cần con phải bằng được vào chuyên toán thì các phụ huynh cũng ko cần phải hoảng hốt với những đề toán như thế.
Tất nhiên cũng đừng thúc thủ bó tay toàn tập.
Phải là con em thì em sẽ tập trung đầu tư cho cháu vào bài hình (em thích bạn nào giỏi hình lắm o:-))
Bài tính tiền quỹ lớp thì cứ tà tà vì sau này có món Đại số đặt ẩn thì chấp mười lần khó hơn :D
Bài đầu làm được thì giỏi, ko làm được cũng chả phải là dốt. Bài đấy để các bạn ganh điểm 10. Mình ko cần 10 thì bỏ ngay và luôn ;;)

Túm lại là các bố mẹ đừng nhìn vào mấy bài toán như thế mà hoảng hốt sao con nhà người ta giỏi thế rồi mà về ca bài Con nhà người ta với con mình ở nhà :))
 
Chỉnh sửa cuối:

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,759
Động cơ
169,163 Mã lực
Với một bài toán, người làm thầy sẽ có câu trả lời này, ko phải thầy thì sẽ trả lời khác.

Trong này nhiều Thầy, em ko cãi :)

Chỉ dám phát biểu với tư cách một mái mẹ lập bập với con từ những bài toán cộng trừ đầu tiên, thì em thấy mấy bài của chủ thớt là dạng nâng cao cho các cháu lớp chọn rồi :)

Nếu ko cần con phải bằng được vào chuyên toán thì các phụ huynh cũng ko cần phải hoảng hốt với những đề toán như thế.
Tất nhiên cũng đừng thúc thủ bó tay toàn tập.
Phải là con em thì em sẽ tập trung đầu tư cho cháu vào bài hình (em thích bạn nào giỏi hình lắm o:-))
Bài tính tiền quỹ lớp thì cứ tà tà vì sau này có món Đại số đặt ẩn thì chấp mười lần khó hơn :D
Bài đầu làm được thì giỏi, ko làm được cũng chả phải là dốt. Bài đấy để các bạn ganh điểm 10. Mình ko cần 10 thì bỏ ngay và luôn ;;)

Túm lại là các bố mẹ đừng nhìn vào mấy bài toán như thế mà hoảng hốt sao con nhà người ta giỏi thế rồi mà về ca bài Con nhà người ta với con mình ở nhà :))

hihi, đọc cuốn



thì cccm ý mới hiểu thêm vấn đề
 

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,857
Động cơ
243,650 Mã lực
Tuổi
47
Hồi đi học em cũng từng thi các cuộc thi toán đủ cấp độ lớn nhỏ từ quận cho đến toàn quốc, có thể coi như người trong cuộc nên có chia sẻ với cụ thế này.

1)Đầu tiên là câu trả lời cho câu hỏi "học toán để làm gì?". Thật sự em không thể nào hiểu nổi tuổi thơ của những người đặt ra câu hỏi này như thế nào mà có thể hỏi được 1 câu theo em củ chuối đến thế. Đây là câu hỏi của người lớn, 1 người đã trưởng thành, em thậm chí vào ĐH mới xuất hiện trăn trở "học để làm gì", chứ còn với độ tuổi từ học sinh trở xuống, thì câu trả lời chỉ đơn giản là "học vì muốn thể hiện bản thân trong 1 lĩnh vực được coi là khó, đó là toán". Thích môn toán là bởi học giỏi hơn các bạn. Đi học thì chỉ đơn giản là đi học chứ chẳng bao giờ nghĩ "học để làm gì". Cá nhân em và các bạn là như thế.

2)Nếu đã coi là như thế, thì hãy tự tin vào con đường cụ đang làm, đó là không chỉ giải được mà phải có lý giải. Không chỉ lý giải mà cái lý giải đấy phải phù hợp với đứa trẻ để nó có thể hiểu được. Để làm được như thế thì có 2 cách, 1 là cụ tự làm, làm ko nổi thì cụ phải đi thuê. Và có đi thuê thì cũng phải đúng người, việc này không hề dễ và chi phí cũng không hề rẻ, không chỉ bỏ tiền mà còn phải bỏ nhiều công vào đấy. Ngày xưa công sức tiền bạc bố mẹ em đổ vào em người thường chỉ có lắc đầu lè lưỡi.

3)Nếu cụ nhắm đầu tư cho con như thế, thì cứ xác định tinh thần, cảm thấy theo được hẵng theo, những cái cụ đang đối mặt mới chỉ là bước dạo đầu vớ vẩn mà thôi. Để dạy được bọn trẻ con cho ra hồn ở trình độ này, theo em trình độ người dạy tối thiểu cũng phải cỡ em đổ lên, mà kiểu như em thì rất hiếm người theo nghề dạy học. Chứ tràn lan như hiện nay, nhìn qua topic này là em đã biết đa phần các cụ các mợ cũng như giáo viên là không có khả năng dạy. Họ dạy chỉ theo kiểu copy bề ngoài kiểu đề bài-lời giải mà thiếu đi phần hồn là cách tưởng tượng, phát triển và hình dung phù hợp với độ tuổi để có kết quả ấy. Làm vậy chỉ có hỏng học sinh, điều cơ bản nhất trong giáo dục là bọn trẻ nó phải thấy vui khi học.
Vote cụ. Chính việc dạy toán như cụ nói cũng đã phần nào trả lời câu hỏi học toán để làm gì cho 1 số ng lớn. Để giải được bài toán thì học sinh phải rèn luyện cách tiếp cận, mối liên kết giữa các giữ liệu, phân tích câu hỏi để lần ngược lại từng đầu mối và tìm ra 1 chuỗi logic từ đầu đến cuối. Tóm lại nó rèn luyên và giúp bộ não con người có khả năng tiếp cận vấn đề 1 cách đúng hướng, suy nghĩ và phân tích các vấn đề 1 cách logic và chặt chẽ. Khả năng năng sẽ được sử dụng trong mọi lĩnh vực đời sống sau này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top