[Funland] Nhờ các cụ giải giúp em 3 bài toán lớp 5 ạ

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,531
Động cơ
757,768 Mã lực
Bài 1:
Số chia hết cho 36 là số đồng thời chia hết cho 4 và 9, nghĩa là số đó có 2 số cuối chia hết cho 4 và tổng các chữ số chia hết cho 9.
Yêu cầu đầu bài là số nhỏ nhất có 7 chữ số khác nhau nên số đó là: 1034568
Số lớn nhất có 7 chữ số khác nhau chia hết cho 36 là 9876420
nêu điều kiện chia hết cho 36 như cụ
số nhỏ nhất có 7 chữ số khác nhau là 1023456,
- để số chia hết cho 4 thì 2 số cuối chia hết cho 4 nên để số nhỏ nhất thì ưu tiên các số lớn nhất, số đuôi là 68
=> số nhỏ nhất có đuôi 68 là 1023468
- để chia hết cho 9 thì tổng các số phải là 27, số 1023468 có tổng các chữ số là 24 nên cần tăng số 4 lên 3 đơn vị là số 7
=> số cần tìm là 1023768
 

leenamtuankorea

Xe tăng
Biển số
OF-206686
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,917
Động cơ
337,410 Mã lực
Em là dân dốt toán xưa, giờ kèm f1 lớp 2 nhiều lúc cũng mệt phết. Nhưng mà chả hiểu GD mình cứ ép HS phải toàn diện làm gì. Trong khi những bài toán khi đánh đố thế này hầu như không sử dụng ở cuộc đời cho đại đa số các cháu. Chỉ có cháu nào chuyển mảng toán học, tính toán thì cần. Vì cháu biết trường quốc tế nóa dạy theo năng khiếu sở trường của học sinh chứ ko bắt các cháu toàn tài giỏi đủ các môn như vậy. Rất hiếm các cháu giỏi tất được. HS nào giói toán lý hóa thì lại yếu văn sử địa, tiếng anh và ngược lại. Ngày xưa học thì bọn cháu chia nhóm theo khối, đến lúc thi môn ko phải môn tủ của mình thì nhao nhác đi chép bài và ngược lại khi mình là tủ thì chia bài cho các bạn chép. Như F1 nhà cháu thích học ngoại ngữ, hội họa, tiếng việt, âm nhạc và học rất tốt mấy món này. Món Toán của cháu thì chắc ảnh hưởng gen bố nên ko xuất sắc chỉ cố để cháu ko bị dốt thôi. Cơ mà tình thình thế này, khéo lên lớp 3-4 là cháu không thể kèm nổi vì cháu cũng chịu.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
nguyên tắc chia hết ....
Em tưởng là mấy bài này muốn dạy cho hs là phải làm việc một cách có phương pháp, có nguyên tắc căn bản, biết cách phân tích và giải quyết vấn đề. Mà để hiểu mấy vấn đề trên thì hs lớp 5 có lẽ là chưa đủ sức.
Còn muốn dạy nguyên tắc chia hết thì em nghĩ 4 chia 2 với 9 chia 3 là đủ hiểu rồi.
Bài toán này khiến em tin là giáo dục nhà ta muốn dạy hs biết nhiều thứ, nhưng ko hiểu cái gì cả. Chẳng lạ khi nhiều công ty thì lãnh đạo là những kẻ học kém (biết ít) nhưng lại giỏi giải quyết vấn đề (vì hiểu nhiều), trong khi lính lác thì lắm đứa học giỏi vãi ( biết rất nhiều nhờ trí nhớ tốt) nhưng chẳng làm được tích sự gì (có hiểu gì đâu).
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,531
Động cơ
757,768 Mã lực
Em tưởng là mấy bài này muốn dạy cho hs là phải làm việc một cách có phương pháp, có nguyên tắc căn bản, biết cách phân tích và giải quyết vấn đề. Mà để hiểu mấy vấn đề trên thì hs lớp 5 có lẽ là chưa đủ sức.
Còn muốn dạy nguyên tắc chia hết thì em nghĩ 4 chia 2 với 9 chia 3 là đủ hiểu rồi.
Bài toán này khiến em tin là giáo dục nhà ta muốn dạy hs biết nhiều thứ, nhưng ko hiểu cái gì cả. Chẳng lạ khi nhiều công ty thì lãnh đạo là những kẻ học kém (biết ít) nhưng lại giỏi giải quyết vấn đề (vì hiểu nhiều), trong khi lính lác thì lắm đứa học giỏi vãi ( biết rất nhiều nhờ trí nhớ tốt) nhưng chẳng làm được tích sự gì (có hiểu gì đâu).
bình thường mà cụ, khi có nguyên tắc chia hết rồi thì vận dụng các cách hiểu tiếp theo
ví dụ như cách giải của em ở trên đây (#31)
đầu tiên là phải áp dụng nguyên tắc chia hết
lấy số nhỏ nhất theo đề (không trùng nhau) ...
lý luận các điều kiện chia hết để thay số
kết luận.
-----------
đương nhiên bài này là cho học sinh giỏi.
PS: cách giải của em ở trên thực ra cũng không dễ giải thích cho hs lớp 5, nhất là các cháu không sáng dạ môn toán.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
bình thường mà cụ, khi có nguyên tắc chia hết rồi thì vận dụng các cách hiểu tiếp theo
ví dụ như cách giải của em ở trên đây (#31)
đầu tiên là phải áp dụng nguyên tắc chia hết
lấy số nhỏ nhất theo đề (không trùng nhau) ...
lý luận các điều kiện chia hết để thay số
kết luận.
-----------
đương nhiên bài này là cho học sinh giỏi.
PS: cách giải của em ở trên thực ra cũng không dễ giải thích cho hs lớp 5, nhất là các cháu không sáng dạ môn toán.
Ý em là vấn đề ko nằm ở phụ huynh và hs. Với những đề toán kiểu này, em thấy vấn đề rất lớn nằm ở tư duy người ra đề.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,531
Động cơ
757,768 Mã lực
Ý em là vấn đề ko nằm ở phụ huynh và hs. Với những đề toán kiểu này, em thấy vấn đề rất lớn nằm ở tư duy người ra đề.
vâng, nếu nó là đề toán của sách giáo khoa thì đáng chê nhưng mà đây là đề thì vào lớp chọn, trường chuyên nào đấy thì họ hoàn toàn nên nâng cao độ khó lên để có thể sàng lọc ah.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
vâng, nếu nó là đề toán của sách giáo khoa thì đáng chê nhưng mà đây là đề thì vào lớp chọn, trường chuyên nào đấy thì họ hoàn toàn nên nâng cao độ khó lên để có thể sàng lọc ah.
Ko đâu bác ạ. Mỗi bài toán kinh điển đều có một ý nghĩa nào đấy cao và xa hơn rất nhiều những con số.
Em có lần đọc một bài phỏng vấn ngắn, người được phỏng vấn là một nhà toán học, ông ấy chê đề toán của SGK, trường chuyên lớp chọn nặng tính lắt léo, đánh đố, hoàn toàn không giúp được hs thấy được vẻ đẹp, tầm vóc và ý nghĩa của toán học.
Em ko giỏi toán lắm, nhưng em tin là những nhà toán học đều có kỹ năng phân tích, suy luận một cách cực kỳ bài bản, có thứ tự, có phương pháp. Những đề toán như thế này và người nghĩ ra nó đều có mục tiêu là bỏ qua ko dạy học sinh những kỹ năng đó, mà chỉ chú trọng con số - điểm số đơn thuần.
 

gracyn

Xe máy
Biển số
OF-366108
Ngày cấp bằng
9/5/15
Số km
73
Động cơ
256,030 Mã lực
Ý nghĩa của mấy bài này với hs lớp 5 là gì ? Hay nói cách khác, hs lớp 5 học được gì từ mấy bài toán như thế này ?
Học tư duy.
Những bài như thế này hơi quá sức với học sinh cùng lứa có năng lực trung bình, không có nghĩa là các cháu không học được gì.
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,131
Động cơ
4,525,912 Mã lực
nêu điều kiện chia hết cho 36 như cụ
số nhỏ nhất có 7 chữ số khác nhau là 1023456,
- để số chia hết cho 4 thì 2 số cuối chia hết cho 4 nên để số nhỏ nhất thì ưu tiên các số lớn nhất, số đuôi là 68
=> số nhỏ nhất có đuôi 68 là 1023468
- để chia hết cho 9 thì tổng các số phải là 27, số 1023468 có tổng các chữ số là 24 nên cần tăng số 4 lên 3 đơn vị là số 7
=> số cần tìm là 1023768
Số 1023768 của cụ chia cho 36 thì bằng 28,438 là không thoả mãn đk chia hết rồi!
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,496
Động cơ
703,781 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Dastan

Xe đạp
Biển số
OF-106196
Ngày cấp bằng
19/7/11
Số km
31
Động cơ
394,610 Mã lực
Bài 3 các cụ giải theo tư duy trẻ con như này xem nhé:
Thầy giáo Tiến Tùng cho quỹ lớp vay 160k (bằng số tiền 4 bạn ăn suất 40k). Như vậy:
Nếu ăn suất 30k thì thừa 320k
Nếu ăn suất 40k thì đủ.
Suy luận ra, thừa 320k là do mỗi bạn bớt 10k nếu chọn suất 30k. Tức là lớp có 32 học sinh. Quỹ lớp sẽ là: 32x30+160=1120k
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top