nhờ các bác chi giúp cách ôm cua khi đi nhanh!

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Đi đêm không mấy khi phóng nhanh ở đường đèo được , cũng không cần cắt cua. Ô tô đèn sáng đã đành, còn xe máy, xe đạp đèn yếu hoặc không đèn là đi toàn tập đấy. Kể cả có gương cầu, nếu cái xe ngược chiều hiện ra lù lù là về làn cũng luống cuống.
Đi đèo, nhất là chỗ che khuất, tuyệt đối không lấn cua. Cái hình cụ Tiger đưa là dành cho hội đua xe, chắc chắn ko có xe ngược chiều, và tốc độ luôn được ưu tiên số một.

Cụ nói thế,cụ chạy xe nhỏ sao so với xe to,chiều dài cơ sở dài cộng với xe cao.Không chạy thế khách ngồi sau có mà mật xanh mật vàng khi đi đèo núi.Còn lấn làn không có nghĩa là chạy hết đường của làn ngược chiều.Nên nêu có xe máy hay xe đạp họ cũng không dám đi ra giữa đường.Còn cái em đưa ra chả phải dành cho đua xe mới cần dùng mà trường lái trước khi học người ta hay nói tiến bám lưng,lùi bám bụng.

Nhiều cụ không hiểu bám lưng bám bụng ra sao vậy em giải thích.Bám lưng có nghĩa bám phần cong vào,phần lõm vào.Như hình em đưa trên chính là tiến bám lưng đó ạ.Còn lùi bám bụng là chỗ phình ra chính là bụng.Cái này mãi sau này em được nói chứ người dạy chỉ nói suông làm em chả biết thế nào là lưng là bụng vì cứ nghĩ lưng xe và bụng xe

Thứ 2 về xe,nhiều cụ không hề biết xe mình có những tính năng gì mà cứ phóng nhanh rồi vừa phanh vừa cua là sai lầm điển hình.Mà nhất là xe chỉ có ABS 2 bánh trước

Còn về tính năng để xe cua được tốt nhất và có xe vì sao không cua được thì mời các cụ chưa biết gì về ESP vào xem cái này

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE[/YOUTUBE]

Còn ngoài ra,mỗi người đi mỗi người có kinh nghiệm khác nhau,có người làm được,có người không làm được.Có người xử lý được,có người không vậy nên cứ sử dụng cách nào thấy phù hợp và thoải mái nhất cho bản thân và người ngồi sau
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói thế,cụ chạy xe nhỏ sao so với xe to,chiều dài cơ sở dài cộng với xe cao.Không chạy thế khách ngồi sau có mà mật xanh mật vàng khi đi đèo núi.Còn lấn làn không có nghĩa là chạy hết đường của làn ngược chiều.Nên nêu có xe máy hay xe đạp họ cũng không dám đi ra giữa đường.Còn cái em đưa ra chả phải dành cho đua xe mới cần dùng mà trường lái trước khi học người ta hay nói tiến bám lưng,lùi bám bụng.

Nhiều cụ không hiểu bám lưng bám bụng ra sao vậy em giải thích.Bám lưng có nghĩa bám phần cong vào,phần lõm vào.Như hình em đưa trên chính là tiến bám lưng đó ạ.Còn lùi bám bụng là chỗ phình ra chính là bụng.Cái này mãi sau này em được nói chứ người dạy chỉ nói suông làm em chả biết thế nào là lưng là bụng vì cứ nghĩ lưng xe và bụng xe

Thứ 2 về xe,nhiều cụ không hề biết xe mình có những tính năng gì mà cứ phóng nhanh rồi vừa phanh vừa cua là sai lầm điển hình.Mà nhất là xe chỉ có ABS 2 bánh trước

Còn về tính năng để xe cua được tốt nhất và có xe vì sao không cua được thì mời các cụ chưa biết gì về ESP vào xem cái này

[video]https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE[/video]

Còn ngoài ra,mỗi người đi mỗi người có kinh nghiệm khác nhau,có người làm được,có người không làm được.Có người xử lý được,có người không vậy nên cứ sử dụng cách nào thấy phù hợp và thoải mái nhất cho bản thân và người ngồi sau
Cụ mà áp dụng tiến bám lưng lùi bám bụng vào trường hợp đi cua, dèo dốc là sai rồi đấy, ví dụ đi cua phải, lưng là bên trái, ta bám lưng là luôn lấn làn 100% ! đi thế thì chỉ có sớm nghỉ hưu.
Còn kinh nghiệm thì mỗi người 1 kiểu, miễn sao đi an toàn và khách đỡ say. Em lái xe chắc lâu hơn cụ, tuy chưa lái xe to, nhưng ngồi xe to nhiều. Chẳng phải ai lái già, lái xe to đều là giỏi. Năm kia, đi 1 ông xe 29 chỗ đường HCM, cua lắc giật, nửa xe say. Ông ý khoe: lái 20 năm xe khách, nhưng toàn HN-Hạ long !
Mới đây lại một ông đi xe 45 chỗ cũng đường HCM. đi thì không biết nuôi đà, lên tới đỉnh dốc đáng lẽ về số thì cứ để tịt hết đà, đi chậm như rùa. Sang đường thì không nhường ai, tí oánh nhau vì xe kia nó đi đúng mà bị chặn lại.
Cái hình minh họa của cụ, em nói lại, nó là để mấy ông xe đua, không áp dụng được vào đường đèo ở VN đâu. Chắc cụ tiện thì lấy ra thôi chứ cụ cũng không theo kiểu đó.

Vấn đề kỹ năng cua là tài xế đóng vai trò quan trọng. Tính năng hiện đại của xe cũng quan trọng nhưng không thể bằng lái xe được. Không phải xe nào cũng có trang bị ESP đâu mà cụ cứ lấy cái đó ra so bì. Lái xe cứ dựa vào tính năng của xe tới lúc lái xe khác sẽ rất mệt mỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Cụ mà áp dụng tiến bám lưng lùi bám bụng vào trường hợp đi cua, dèo dốc là sai rồi đấy, ví dụ đi cua phải, lưng là bên trái, ta bám lưng là luôn lấn làn 100% ! đi thế thì chỉ có sớm nghỉ hưu.
Cua phải sao lưng bên trái được hả cụ.Cua phải thì lưng bên phải chứ.Nếu cụ nói cua phải lưng bên trái là cụ đâm vào tường rồi

Em up lại hình để các cụ hình dung thế nào là lưng thế nào là bụng



Ở mình là tay lái thuận thì khi cua trái ở góc cua người ta lấn sang trái để khi chạy nó văng ly tâm là nó sẽ về bên làn đường.Khi cua như vậy người ta thường đến gần góc cua và hầu như có thể nhìn được 1 phần đường bên kia có xe hay không.Nên khi chạy thế người ta gọi là cắt cua.Có nghĩa đang từ làn mình cắt chéo ra giữa đường rồi lại về làn mình.Cách này hạn chế việc đánh lái quá nhiều.Còn khi cua bên phải càng xe to,càng xe dài thì người ta không đi bên phải mà đi bên trái người ta gọi là mở cua.

Trong trường lái khi tập và thi đối với xe tải trên 3,5 tấn,xe khách 29 45 các thày đều dạy học viên.Nếu cua phải đều phải mở cua rộng ra.Bởi không mở cua rộng ra là bánh sau leo viả hoặc xuống rãnh

Và mấy bài trước em đã nói rõ cách đi như vậy trong trường hợp nào.Em cũng nói cách đó dành đi đêm.Còn ban ngày tầm nhìn xa,rộng,nhìn rãnh dễ,nhìn sỏi dăm hay đá dăm dễ.Chứ ban đêm đường 1 mình chả mấy ai muốn đi trong phần đường của mình.Còn đối với lái xe có kinh nghiệm,họ có kinh nghiệm nhiều năm là đúng.Nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng với nhưng chức năng mà xe được trang bị.Em cũng từng nói chuyện với 1 bác lái xe từ xe quân đội đến hải âu rồi Sprinter 313 rồi sang Cu Tý 29 chạy đưa đón nhân viên.Em chỉ hỏi đơn giản bác cua bác có đạp phanh không?,khi phanh lúc cua để giảm tốc bác có thấy xe bị trượt đuôi không khi chạy con 313?.Cả 2 câu hỏi đều được trả lời có.Em cho bác ấy xem luôn cái clip trên và phân tích tại sao cho bác ấy.Cả kỹ thuật nên đi ntn với xe có và không có ESP.Bác ấy nói gần 40 năm chạy xe giờ bác ấy mới được mở mang đầu óc vì xử lý sai khi phanh.Nên em đã tư vấn bác nên chạy ntn đối với loại xe ntn để có được hiệu quả cũng như xử lý đúng tình huống.Bởi công nghệ đã hỗ trợ con người rất nhiều,đừng sử dụng cách lái cũ để vận hành những cái xe đời mới

Ngoài ra ở trường lái,người ta không hề dạy học viên về tính năng của xe hỗ trợ ra sao,hỗ trợ ntn.Thậm chí không được học lái và thi số tự động.Toàn thi số sàn nhưng ra trường lái số tự động.Lái mới không sao vì tiếp thu ngay cong nghệ mới,chứ tài già đang từ lái số sàn sang số tự động đã có vụ nổi tiếng xe Ếch điên đầu tiên ở HN bởi tài già 20 năm kinh nghiệm
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Cụ nói thế,cụ chạy xe nhỏ sao so với xe to,chiều dài cơ sở dài cộng với xe cao.Không chạy thế khách ngồi sau có mà mật xanh mật vàng khi đi đèo núi.Còn lấn làn không có nghĩa là chạy hết đường của làn ngược chiều.Nên nêu có xe máy hay xe đạp họ cũng không dám đi ra giữa đường.Còn cái em đưa ra chả phải dành cho đua xe mới cần dùng mà trường lái trước khi học người ta hay nói tiến bám lưng,lùi bám bụng.

Nhiều cụ không hiểu bám lưng bám bụng ra sao vậy em giải thích.Bám lưng có nghĩa bám phần cong vào,phần lõm vào.Như hình em đưa trên chính là tiến bám lưng đó ạ.Còn lùi bám bụng là chỗ phình ra chính là bụng.Cái này mãi sau này em được nói chứ người dạy chỉ nói suông làm em chả biết thế nào là lưng là bụng vì cứ nghĩ lưng xe và bụng xe

Thứ 2 về xe,nhiều cụ không hề biết xe mình có những tính năng gì mà cứ phóng nhanh rồi vừa phanh vừa cua là sai lầm điển hình.Mà nhất là xe chỉ có ABS 2 bánh trước

Còn về tính năng để xe cua được tốt nhất và có xe vì sao không cua được thì mời các cụ chưa biết gì về ESP vào xem cái này

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE[/YOUTUBE]

Còn ngoài ra,mỗi người đi mỗi người có kinh nghiệm khác nhau,có người làm được,có người không làm được.Có người xử lý được,có người không vậy nên cứ sử dụng cách nào thấy phù hợp và thoải mái nhất cho bản thân và người ngồi sau
Cảm ơn bác về cái video clip.
Lâu lắm mới lại xem 1 clip tiếng Đức.
Đã vodka cho bác rồi nhé.
Còn quan điểm của tôi khi vào cua là đi chậm, mặc dù tôi cũng thuộc loại rất hay cắt cua khi đi đường núi.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Cua phải sao lưng bên trái được hả cụ.Cua phải thì lưng bên phải chứ.Nếu cụ nói cua phải lưng bên trái là cụ đâm vào tường rồi

Em up lại hình để các cụ hình dung thế nào là lưng thế nào là bụng

Ui, kính cụ, em không định có ý kiến tham gia nhưng nhìn thấy cái hình này em giật hết cả nảy.

Cụ xem lại xem có nhầm chút đỉnh không giữa lưng và bụng trong cái đoạn đường này ợ. Tks cụ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Ui, kính cụ, em không định có ý kiến tham gia nhưng nhìn thấy cái hình này em giật hết cả nảy.

Cụ xem lại xem có nhầm chút đỉnh không giữa lưng và bụng trong cái đoạn đường này ợ. Tks cụ.

Cụ đứng thẳng thử sờ lưng với bụng cụ xem bên lưng nó cong vào,bụng thì phình ra hay ngược lại.Nếu ngược lại chắc chắn cụ có vấn đề về cột sống đấy
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Cụ đứng thẳng thử sờ lưng với bụng cụ xem bên lưng nó cong vào,bụng thì phình ra hay ngược lại.Nếu ngược lại chắc chắn cụ có vấn đề về cột sống đấy
Hí hí, trước lúc em nêu ý kiến, có một bác tài già ( không tham gia OF), cùng xem hình và có ý kiến như em.

Thôi thì đơn giản thế này, bác thử lùi từ trái qua phải với cái hình của bác kèm theo câu cửa miệng: Tiến bám lưng, lùi bám bụng xem, đồng thời bác hình dung xe bác nó ở đâu nhé.

Em xin phép chỉ bàn "lùi" :D ở tốc độ thấp, đường bằng, với cái hình của bác và GIẢ SỬ nó là ngõ hẹp ợ :D
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Hí hí, trước lúc em nêu ý kiến, có một bác tài già ( không tham gia OF), cùng xem hình và có ý kiến như em.

Thôi thì đơn giản thế này, bác thử lùi từ trái qua phải với cái hình của bác kèm theo câu cửa miệng: Tiến bám lưng, lùi bám bụng xem, đồng thời bác hình dung xe bác nó ở đâu nhé.

Em xin phép chỉ bàn "lùi" :D ở tốc độ thấp, đường bằng, với cái hình của bác và GIẢ SỬ nó là ngõ hẹp ợ :D
Sorry cụ nếu em nói theo cách của em và có thể cách nói của em hơi khó hiểu với nhiều người khi em lấy thân người ra làm chuẩn
 
Chỉnh sửa cuối:

DREAM>PRADO

Xe hơi
Biển số
OF-314234
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
154
Động cơ
297,140 Mã lực
Theo tôi nếu cụ vội, , cần đi nhanh mà vào cua lúc tốc độ cao thì cứ bắt trước mấy tay đua công thức 1 ấy, hơi tốn xăng một tí, đến cua thì phanh chậm lại, qua cua thì lại ga thốc lên, tốn xăng nhưng an toàn.
 

Visaothe29

Xe đạp
Biển số
OF-325197
Ngày cấp bằng
28/6/14
Số km
14
Động cơ
286,940 Mã lực
Hí hí, trước lúc em nêu ý kiến, có một bác tài già ( không tham gia OF), cùng xem hình và có ý kiến như em.

Thôi thì đơn giản thế này, bác thử lùi từ trái qua phải với cái hình của bác kèm theo câu cửa miệng: Tiến bám lưng, lùi bám bụng xem, đồng thời bác hình dung xe bác nó ở đâu nhé.

Em xin phép chỉ bàn "lùi" :D ở tốc độ thấp, đường bằng, với cái hình của bác và GIẢ SỬ nó là ngõ hẹp ợ :D
Công nhận ,hình bác sai rồi đi như thế bánh trước bác qua rồi nhưng bánh sau bác xuống vực mất rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cua phải sao lưng bên trái được hả cụ.Cua phải thì lưng bên phải chứ.Nếu cụ nói cua phải lưng bên trái là cụ đâm vào tường rồi
....
Cụ nói cua phải là lưng bên phải là cụ chưa hiểu câu thành ngữ đó rồi.
Nói thế này ho cụ Tiger hiểu : con người ta thì bụng mới gập được, còn lưng thì luôn cong ra. Xe vào cua cũng vậy, cua vòng về bên nào thì bên đó là bụng, bên ngược lại là lưng. Cua về bên phải, là gập về bên phải --> bụng bên phải, , lưng bên trái .
Câu này của các tài già, lái xe từ những năm 80 và trước đó, có thể các cụ trẻ chưa được nghe. Trong phần các thành ngữ về lái xe em có đưa ra, còn giải thích kỹ thì ở môt thớt khác.
 

3convit

Xe điện
Biển số
OF-152333
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
2,747
Động cơ
382,850 Mã lực
Ôm cua khi tốc độ cao để tạo 'cảm giác' thì đúng là việc các cụ đang bàn. Nó là cái ôm cua chủ định (hoặc khi lãng đãng phải khẩn cấp :D).
Còn thì cụ HoTrang đưa ra cách cắt cua giảm ly tâm là đúng rồi. Chỉ cái tội là ở HN, vài cái cua khuất, gặp các con giời đi ngược chiều đúng cua thì tòi luôn.
Em thấy ở HN, trong giao thông, cái tính 'tự do, dân chủ' thuộc hàng đầu của thế giới rồi. Khiếp quá với các con giời!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top