[Funland] Nhìn theo con mắt của máy ảnh

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Ngoài ra bóng đổ còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Cường độ ánh sáng và khoảng cách của nguồn sáng chính: Cường độ càng mạnh, khoảng cách càng gần bóng càng sẫm, càng sắc cạnh nhưng chi tiết càng kém rõ. Tuy nhiên, lúc đó tương phản đen trắng càng cao, cảm giác chói trang càng lớn. Ngược lại bóng càng mờ nhạt càng cho cảm giác dịu mát.

- Hướng chiếu sáng: Hướng chiếu sáng càng nằm ngang (nguồn sáng chính là mặt trời thì đó là thời điểm càng gần mặt trời mọc và lặn), bóng đổ càng dài. Nó sẽ mất khi mà chiếu chủ thể vuông góc với mặt đổ bóng (chiếu đúng đỉnh đầu)

Bóng đổ thường giúp ích cho việc tôn thêm vẻ đẹp, ý nghĩa của chủ thể bằng hình dáng và sự tương phản của nó. Có thể nó cũng chính là đối tượng chụp, để nói lên chủ thể người ta thường gọi là "chủ thể gián tiếp"

Nhiều nhiếp ảnh gia rất ưa thích lấy bóng đổ làm chủ đề gián tiếp, nhưng trong thực tế của bất kỳ ai cầm máy, việc loại bỏ bóng đổ cũng không kém phần quan trọng . Ví dụ khi chụp hoa quỳnh nở ban đêm chúng ta thường dùng đèn, mà đèn đó là nguồn sáng chính sẽ tạo bóng đổ phía sau bức (có thể là bức tường). Nên ngoài nguồn sáng chính chúng ta phải dùng các nguồn sáng phụ chiếu vào bóng (trên tường) để loại bỏ bóng đổ.

Thông thường cách để loại bỏ bóng đổ là:

- Dùng nguồn sáng mạnh chiếu vào bóng để xoá đi.
- CHọn vị trí để đẩy lùi hậu cảnh vào bóng tối
- Hậu cảnh xa chủ thể cũng làm cho bóng đổ không rõ nét...


Chiếc Cúp


Bóng đổ tạo nhiều hiệu ứng kỳ lạ nhờ hình các bóng đổ tạo ra nhiều hình thù khác nhau như trong hình này 1 hình tròn sẽ có bóng hình trái tim
 
Chỉnh sửa cuối:

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Nhìn theo con mắt máy ảnh
12. Bóng trong Nhiếp ảnh: BÓNG ĐỐI XỨNG

Bóng đối xứng chính là kết quả của hiện tượng phản xa ánh sáng xảy ra trong thiên nhiên - còn được gọi là bóng chiếu hay bóng nước.

Điều kiện để vật thể có bóng chiếu hoàn toàn đối xứng là: mặt nước phải thật phẳng, thật lặng sóng và phản xạ nhiều ánh sáng . Và bức ảnh trong những hoàn cảnh có thêm bóng nhiều khi sinh động và đẹp hơn. Tuy những chiếc gương, kính soi được mới thỏa mãn được các điều kiện đó rõ nét nhất nhưng các vật thể khác như mặt nước, mặt sàn, mặt đường... dù phản xạ yếu hơn nhưng cũng đủ đảm bảo sự đối xứng về hình và chưa phản ảnh đúng sắc độ và độ rõ nét của vật. Chưa kể trường hợp mặt nước bị xao động… do gió thổi hoặc bị vật rơi xuống hay thuyền bè qua lại.

Muốn chụp buổi chiều đối xứng cho đẹp và sinh động, người chụp cần chú ý:
- Vị trí quan sát và đặt máy bao giờ cũng cao hơn mặt nước.
- Điều thú vì là có những chi tiết ta nhìn thấy ở vật nhưng không thấy ở ảnh, trái lại qua ảnh ta lại thấy những phần khuất của vật soi bóng.
- Nên sử dụng kính phân cực (Polarize filter) .


Mùa thu (Ảnh bác Claratvt)


Soi bóng (Lekima)


Thu hoạch muối (Lekima)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai cang

Xe buýt
Biển số
OF-23539
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
915
Động cơ
490,805 Mã lực
Bác Laceti ơi, Bác phân tích giúp E cái khóa AE-L, AF-L xem nó sử dụng như thế nào, hiệu quả ra sao với ạ. E có cái Nikon mà không biết dùng ra sao ạ. Thanks Bác trước :D
 

watanabe

Đi bộ
Biển số
OF-47887
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
3
Động cơ
459,830 Mã lực
bài viết rất bổ ích bác ạ
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Bác Laceti ơi, Bác phân tích giúp E cái khóa AE-L, AF-L xem nó sử dụng như thế nào, hiệu quả ra sao với ạ. E có cái Nikon mà không biết dùng ra sao ạ. Thanks Bác trước :D
AE-L là khóa đo sáng, tôi thường dùng nó nhé bác, dùng nó với đo sáng điểm, khi chụp ngược sáng chẳng hạn, đo sáng điểm vào mặt mẫu rồi khóa đo sáng, lúc đó mẫu luôn đúng sáng mà không phụ thuộc vào hậu cảnh và di chuyển khung hình thoải mái, các trường hợp ánh sáng quai nên dùng sẽ hiệu quả
AF-L là khóa lấy nét, tôi áp dụng khi chụp tĩnh với chân máy hoặc chụp ảnh tập thể nhưng ít sử dụng hơn. Vì vậy cái nút AE-L, AF-L tôi chỉ cài AE-L mà thôi. Mặc định của máy là bấm vào đó nó sẽ khóa cả 2 luôn
 

Hai cang

Xe buýt
Biển số
OF-23539
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
915
Động cơ
490,805 Mã lực
AE-L là khóa đo sáng, tôi thường dùng nó nhé bác, dùng nó với đo sáng điểm, khi chụp ngược sáng chẳng hạn, đo sáng điểm vào mặt mẫu rồi khóa đo sáng, lúc đó mẫu luôn đúng sáng mà không phụ thuộc vào hậu cảnh và di chuyển khung hình thoải mái, các trường hợp ánh sáng quai nên dùng sẽ hiệu quả
AF-L là khóa lấy nét, tôi áp dụng khi chụp tĩnh với chân máy hoặc chụp ảnh tập thể nhưng ít sử dụng hơn. Vì vậy cái nút AE-L, AF-L tôi chỉ cài AE-L mà thôi. Mặc định của máy là bấm vào đó nó sẽ khóa cả 2 luôn
E đọc hướng dẫn sử dụng thì thấy nó nói như sau ạ: (sử dụng đo sáng điểm). Bấm nút chụp để lấy nét đồng thời là lấy sáng vào mẫu, giữ nút chụp đồng thời ấn nút AE-L. (nhả nút chụp) Giữ nút AE-L dịch chuyển khung hình đi để bố cục chuẩn rồi thì ấn nút chụp để chụp. Sử dụng như thế có đúng không hả bác Laceti. Nếu có thể bác post cho E 2 cái ảnh khi sử dung AE-L và khi không sử dụng AE-L được không ạ.
Thanks Bác nhiều a.
 

Buffalo Nguyễn

Đi bộ
Biển số
OF-68695
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
4
Động cơ
430,840 Mã lực
Hay. Bác viết nhiều bài nữa nhé. Ủng hộ. Yuppppppppppp
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Cụ truyền giáo nhà Nikon đã viết bài thì oách rồi. Sao bác không lấy nick quen thuộc như ở "chỗ khác" ạ?
 

viengachdo

Xe tải
Biển số
OF-70569
Ngày cấp bằng
13/8/10
Số km
299
Động cơ
431,237 Mã lực
cám ơn cụ. hôm nay thi em đã hiểu ra .
 

D9999

Xe hơi
Biển số
OF-71517
Ngày cấp bằng
26/8/10
Số km
120
Động cơ
428,180 Mã lực
đọc xong em chả hiểu ji cả ah/
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
tiếp theo

Nhìn theo con mắt máy ảnh
12. Bóng trong Nhiếp ảnh: BÓNG ĐEN

Như các bạn đã biết Nguồn chiếu sáng không chỉ tạo ra bóng đổ, hay tạo ra ánh sáng phản chiếu từ chính bề mặt của vật thể và đó được coi là nguồn sáng thứ hai. Ngoài ra chúng ta còn có thể chụp thể loại ảnh "Bóng đen" hay còn được gọi bóng khối hoặc bóng bản thân nữa.

Khi nguồn sáng chính chiếu vào chủ thể nó chia chủ thể thành hai vùng rõ rệt. Vùng hướng về nguồn sáng được gọi là vùng sáng, phần không được chiếu sáng chính là bóng đen hay bóng khối. Điều này dễ hiểu nhất khi quan sát mặt trăng, nhưng khi trăng khuyết chính là chúng ta thấy cả hai vùng: Vùng sáng và bóng đen.

Những bức ảnh này thường chụp chủ thể mà hậu cảnh là bình minh hoặc hoàng hôn.. Đây là kỹ thuật sử dụng ánh sáng ngược: Ánh sáng chiếu từ sau lưng chủ đề đến ống kính .

Ánh sáng này cần có thêm kinh nghiệm về khẩu độ và tốc độ, nếu chủ đề là chân dung thì ánh sáng trên mặt rất dịu , tóc có viền sáng , mặt mày không bị nhăn nhó như lúc được chụp bằng ánh sáng phẳng .

Cách chụp:
- Chọn đối tượng cần chụp đứng ngược sáng hoặc chếch nguồn sáng (mặt trời, bóng đèn...).
- Đo sáng vào nền trời phía sau, vì thường chúng ta cần giữ một cảnh trời hoàng hôn hay bình minh đẹp trong ảnh. Rồi chuyển máy sang chế độ M
- Có thể cài nhiệt độ màu theo K để cho màu sắc theo ý muốn hay chụp đuôi Raw để dễ điều chỉnh phần mềm Photoshop hơn.
- Thường lấy nét vào đối tượng chụp... tùy chủ ý sáng tác của mội người
- Và chỉ mỗi việc còn lại là bấm máy


Ảnh: Jonhook


Chuồn chuồn (Ảnh Lekima) ... Còn này ở tận Đồ Sơn đấy các bác :)


Tuổi thơ. Ảnh Shootgun (Minh Quân)
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Nhìn theo con mắt máy ảnh
12. Bóng trong Nhiếp ảnh: BÓNG ... LỘN


Nhiều nhiếp ảnh gia thích lấy bóng đổ làm chủ thể gián tiếp và trong nhiều trường hợp, bóng lại trở thành trung tâm bức hình. Lúc này, hình ảnh trở nên rất cuốn hút.


Chủ động chụp lấy bóng các em học sinh và quay ngược ảnh lại 180 độ. Tên ảnh: Giờ tập thể dục. Tác giả: Minh Quân.


Một ví dụ về chụp bóng đối xứng và lộn ảnh lại, lấy bóng làm chủ đạo. Ảnh: Trước giờ thực hành. Tác giả: Anhcobra (Tùng Anh).
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Cụ truyền giáo nhà Nikon đã viết bài thì oách rồi. Sao bác không lấy nick quen thuộc như ở "chỗ khác" ạ?
Nhà em đang que tính gửi đơn xin admin sáp nhập Nick Laceti và nick Lekima đây bác :D

13. Nhìn theo con mắt máy ảnh 34 (Mã hóa file)

Nhân chuyện cô người mẫu Địch Lăng vơi một vóc dáng khá chuẩn cùng gương mặt đẹp của Trung Quốc,bị tung clip sex. Mới nhớ đễn chủ để Mã hóa file, đó là các chương trình ma hóa các file nhằm không để người khác có thể xem hay sử dụng... Trong Nhiếp ảnh đôi khi đó là những bức ảnh chưa công bố hoặc nhảy cảm... kể cả file quay video. Hoặc ai đó... tự sướng :D

Ngay kể cả những tr][ngf hợp đen đủi bị mất máy tính hoặc ổ cứng nhưng dữ liệu của bạn vẫn an toàn khi đối với người khác chỉ là vật vô tri vô giác.

Tất nhiên có thể vỏ quýt dày sẽ có móng tay nhọn nhưng đây là công cụ hỗ trợ hữu ích ... Các bác nên thử sử dụng trước cho quen rồi mới sử dụng thật :)

Lưu ý: Pass hãy đặt dài nhất có thể và đầy đủ cả 3 thể loại chữ,số và ký tự... chứ đặt ngắn 3-4 chữ hay số thì phần mềm dò pass nó tìm ra ngay


Người mẫu Địch Lăng (Ảnh ko phải mình chụp :D )


TrueCrypt là ứng viên hàng đầu trong lĩnh vực mã hoá file với các ưu điểm: nhỏ gọn, dễ sử dụng, bảo mật cao và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

http://www.truecrypt.org/


WinFileCrypt là tiện ích hoàn hoàn miễn phí, có giao diện vô cùng đơn giản, có khả năng mã hoá các file với kích thước bất kỳ mà không bị hạn chế.
http://garr.dl.sourceforge.net/sourceforge/winfilecrypt/WinFileCrypt1.5.zip


Bạn có tập tin, tài liệu quan trọng và nhạy cảm, không muốn người khác truy cập đến, nhưng bạn lại phải gửi nó cho bạn bè, đối tác qua Email...

Hay vào http://file-encryptor.com/, giải pháp miễn phí mã hóa và là giải mã tập tin trực tuyến.
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,030
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
cụ chủ thớt càm máy từ bao giờ vậy mà giỏi thế, bít bao giờ iem mới bằng 1/10 cụ, thật ngưỡng mộ
 

xe bo cua co

Xe đạp
Biển số
OF-64022
Ngày cấp bằng
13/5/10
Số km
29
Động cơ
437,790 Mã lực
em cung đã nhẩy xuống hố vôi rồi, chơi chụp choạch mệt wúa
 

Laceti

Xe tăng
Biển số
OF-1244
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
1,028
Động cơ
584,980 Mã lực
Nơi ở
Hà nội Việt nam
Website
www.facebook.com
Cám ơn các bác động viên!

14. Nhìn theo con mắt máy ảnh 14 (Khái niệm Dynamic Range)

http://www.dpreview.com/learn/?/key=dynamic+range

Theo bản dịch của Fuji Việt nam từ bản gốc ở đường link trên thì

1.Khái niệm:

Dải tần nhạy sáng (Dynamic Range) trong máy ảnh số được định nghĩa bằng tỉ lệ tín hiệu khả dụng giữa tín hiệu ghi nhận tối đa và tín hiệu ghi nhận tối thiểu. Tín hiệu ghi nhận tối đa là tổng tín hiệu mà 1 pixel có thể thu nhận được. Tín hiệu ghi nhận tối thiểu là tín hiệu bị nhiễu khi cảm biến không thể thu nhận 1 phần nào đó của ánh sáng.

Còn để hiểu nôm nà thì các bác hình dung thế này:
http://www.naturescapes.net/072006/rh0706_2.htm

- Cảnh vật ngoài trời, cuộc sống xung quanh chúng ta: Sáng và tối thường chênh lệch tương đương ~17 EV
- Mắt của chúng ta có DR khoảng 14 EV, Có nghĩa là mắt chúng ta không nhìn thấy hết thực tế xung quanh đươc. Ví dụ đơn cử nhìn mắt trời chiếu sáng thì vượt quá cả ngưỡng lốp sáng
- Phim âm bản: Chênh lệch khoảng 11 EV

Và công nghệ máy số của chúng ta hiện đang tiến đến đâu?


- Nikon D7000 và Pentax K5 (cùng Nikon D3X) hiện là 2 máy số có DR cao nhất hiện nay và đạt khoảng 14EV.
- Canon 60D và nhiều máy số khác đang ở mức 11-12 EV

2. DR sẽ có tác dụng gì?

Nếu DR của máy ảnh thu nhận đầy đủ DR của cảnh chụp. Chúng ta xem biểu đồ cho thấy chi tiết của vùng tối và vùng sáng đều được thu nhận đầy đủ.


DR của máy thấp thì Trường hợp 1: Nếu DR của máy ảnh thấp hơn DR của cảnh chụp. Biểu đồ cho thấy 1 số chi tiết của vùng tối và vùng sáng đã bị mất.


DR của máy thấp thì Trường hợp 2: Nếu chọn đo sáng ưu tiên vùng sáng thì DR của máy ảnh này được ưu tiên dùng để thu nhận chi tiết của vùng sáng, nên vùng tối sẽ bị mất chi tiết.


DR của máy thấp thì Trường hợp 3: Nếu chọn đo sáng ưu tiên vùng tối thì DR của máy ảnh này được ưu tiên dùng để thu nhận chi tiết của vùng tối, nên vùng sáng bị mất chi tiết.


3. Tại sao tôi không nhận thấy?

Vậy đó các máy có DR ngon sẽ tất nhiên giúp bạn có những bức ảnh đẹp hơn về mặt vật lý nhưng có thể bạn sẽ chưa nhận thấy điều đó vì đơn giản là bức ảnh gốc của bạn tốt như vậy nhưng máy tính hay máy in của bạn lại "chặt chém" mất vì chưa đủ mạnh để bạn nhìn thấy

Hoặc đôi khi bạn chụp Jpeg chứ không phải chụp Raw
Đời đôi khi thật dở ... phải làm bát phở... ngã tư sở :D



Tôi nhớ vào năm 2007 chiếc máy Nikon D3 có DR đạt trên 12 EV. Bác David Black là Phóng Viên Thể Thao cho Sports Illustrated, Time, Newsweek, ESPN, Parade and The Wall Street Journal đã khen ngợi khi chụp 1 bức ảnh trong trận đấu. Đại ý là ông huấn luyện viên da đen, mặc áo đen, đội mũ đen và đứng ở chỗ tối hơn với các cầu thủ. Nhưng với DR của D3 vùng tối cũng vẫn lên chi tiết

"The bench area is certainly darker than the playing field. Coach Warren is an African American with very dark skin and is wearing a black shirt and black visor. The increased dynamic range of the D3 easily reveals the shadow detail and even the cotton mesh of his black shirt. Nikon D3, ISO6400, 1/1000 at f4.0, Nikon 400mm G VR f2.8 Lens with Nikon TC14E 1.4 Teleconverter, 3D Focus Tracking, WB Auto, Lexar 8G Flash "


DR thấp và cao

4. Mối quan hệ giữa kích thước pixel và DR:


Như chúng ta đã biết, bộ cảm biến ảnh của máy số chứa hàng triệu điểm ảnh (pixel) sẽ thu nhận ánh sáng khi được phơi sáng (quá trình chụp ảnh). Bạn có thể so sánh tiến trình này giống như hàng triệu thùng nước tí hon được hứng nước mưa. Vùng bắt được nhiều ánh sáng sẽ thu nhận được nhiều phân tử ánh sáng (photon) hơn.

Các máy ảnh số chuyên nghiệp (DSLR) có dải tần nhạy sáng cao vì pixel của bộ cảm biến có kích thước lớn hơn các loại máy thông thường. Pixel lớn sẽ thu nhận ánh sáng không quá nhanh, giúp cho việc thu nhận ánh sáng ở vùng tối được tốt hơn trước khi vùng sáng bị "đầy". Chính vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi máy FF có DR lớn hơn máy Crop

Với DR trên máy số ngày càng tăng tiến 1 cách chóng mặt, minh chứng bằng 2 chiếc máy Crop Nikon D7000 và Pentax K5 thì các máy Full Frame mới với cảm biến lớn hơn hẳn sẽ lại là những máy có DR khủng, ít nhất là với công nghệ đã thể hiện trên máy Crop như Nikon và Pentax hiện nay
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangchuoi

Xe tải
Biển số
OF-72931
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
237
Động cơ
427,312 Mã lực
Nơi ở
Đầm Trấu
Bài viết hay quá bác ạ. em ngó mấy forum ảnh cũng ko thấy bài này. Thankss bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top