[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Mình kêu gọi FDI trước đây nhiều và cho nhiều ưu đãi. Nhưng chủ yếu họ vào vì được ưu đãi và nhân công giá rẻ. Nhưng việc chuyển giao CN ít, nguyên liệu lại nhập khẩu .... Nên dần dần giá trị gia tăng ko cao. Nếu vì biến động gì đó họ di chuyển thì ta chỉ còn nhân công tay nghề thường, nói chình xác hơn là robot.com
Lo thế thì ....DN tư nhân VN cũng có thể lo họ sẽ chuyển sang Singapore và thành Cty Sing nếu có biến động gì...:))
Em cho là sẽ chả có biến động gì, và các Cty FDI đang làm ăn ở VN không những không di chuyển đi, mà nhiều c Cty FDI khác đang xếp hàng để vào làm ăn ở VN. :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,894
Động cơ
417,026 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ít ra mình cũng làm chủ công nghệ từ khâu thiết kế rồi cụ.

Nó như cụ thì các Hãng xe Đức phải trồng 1 rừng cao su, để lấy mủ cao su, rồi chế biến cao su, để chế tạo lốp xe , để dùng cho xe ô tô của họ thì mới được coi là nội địa hóa được công đoạn SX lốp xe ô tô à ???
Đến Tết Công gô thì các Hãng xe Châu Âu và Bắc Mỹ mới nội địa hóa được 100%, nếu xét theo tiêu chí này cụ nhé. Haha....:))

Quan điểm của em thì cứ như Apple, chủ động về thiết kế mẫu mã sp và kiểm soát chất lượng linh kiện và khâu lắp ráp ra sp cuối cùng, còn thuê tứ lung tung để SX các linh kiệm, thế là OK. Đó là làm chủ công nghệ, chứ cứ theo lý luận của các cụ OF thì cái iPhone tỷ lệ nội địa hóa ở Mỹ may ra được 10%. :))
Cụ cười cái gì nhỉ?
Cây cao su độc hại cho đất, rừng cao su là chả cây công nghiệp gì sống chung nổi. Đức nhập khẩu mủ cao su sơ chế của VN với giá 42tr500k/tấn. Họ mang về sx ra cái lốp Continential nặng tầm 8kg giá 2.5tr/cái. Giá trị gia tăng nó nằm ở công đoạn SX đòi hỏi công nghệ cao đấy, cụ hiểu chửa?
Các cụ tìm hiểu lại đi ợ. Hàm lượng cao su tự nhiên chỉ là 15% trong lốp xe con và xấp xỉ 30% trong lốp xe tải. Cao su tự nhiên không đóng góp giá trị quá lớn trong lốp xe đâu.

Apple là 1 câu chuyện khác. Smartphone cũng như máy tính được cấu tạo từ 2 phần là phần cứng và phần mềm. Phần mềm của Apple được định giá không thua phần cứng và được làm ra hoàn toàn tại Mỹ, nên nếu xác định thì tỉ lệ nội địa hóa của iPhone ít nhất là 50%. Các cụ có thể kiểm nghiệm điều này khi mua laptop ở Mỹ, giá mua máy trắng và máy cài phần mềm là hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra thì Apple còn giá trị thương hiệu và hệ sinh thái, là những giá trị gia tăng không hãng nào cạnh tranh được.

Cách làm như của Apple là ở trình độ cao nhất của việc tạo ra sản phẩm và cả thế giới cũng chỉ có Apple và vài hãng làm được, nên không thế lấy làm tham chiếu cho Việt nam.
 

Loveballad

Xe tải
Biển số
OF-873360
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
269
Động cơ
711 Mã lực
Khồng...em biết nguyên lý.....ý em nói là cái máy hút cát để bồi đắp các đảo nhân tạo mà VN đang dùng để bồi đắp các đảo ở Trường Sa cơ ?! Máy đó do VN tự SX đúng không các cụ ? :D
Việt Nam làm sao mà sản xuất được máy hút cát, của Tầu đấy :))
 

khoavu85

Xe máy
Biển số
OF-740071
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
51
Động cơ
66,221 Mã lực
hy vọng mọi chuyện sẽ dần tốt lên
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,884
Động cơ
527,950 Mã lực
Năm ngoái thì phát cuồng lên vì bán dẫn, đâu đâu cũng nghe VN phải làm chip. Nhưng bán dẫn nó liên quan đến kính thưa các ngành kỹ thuật như hoá học, vật liệu, nano, cơ khí, quang học... Toàn khoa học cơ bản nên cuối năm thấy kèo ko thơm lại chuyển hướng trí tuệ nhân tạo, học máy... Ngay người đứng đầu còn ko kiên định với con đường mình chọn thì lại khó rồi, bài học điện hạt nhân còn sờ sờ đấy.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,410
Động cơ
484,392 Mã lực
Lo thế thì ....DN tư nhân VN cũng có thể lo họ sẽ chuyển sang Singapore và thành Cty Sing nếu có biến động gì...:))
Em cho là sẽ chả có biến động gì, và các Cty FDI đang làm ăn ở VN không những không di chuyển đi, mà nhiều c Cty FDI khác đang xếp hàng để vào làm ăn ở VN. :D
Nếu DN VN mà chuyển sang dạng FDI ở nước khác thì quá mừng. Nhưng điều đó "khó " xảy ra nhất là DN SX cụ nhé. Còn nghiên cứu hay công nghệ thì có thể
 

huyyy

Xe buýt
Biển số
OF-560455
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
655
Động cơ
157,083 Mã lực
Các cụ tìm hiểu lại đi ợ. Hàm lượng cao su tự nhiên chỉ là 15% trong lốp xe con và xấp xỉ 30% trong lốp xe tải. Cao su tự nhiên không đóng góp giá trị quá lớn trong lốp xe đâu.

Apple là 1 câu chuyện khác. Smartphone cũng như máy tính được cấu tạo từ 2 phần là phần cứng và phần mềm. Phần mềm của Apple được định giá không thua phần cứng và được làm ra hoàn toàn tại Mỹ, nên nếu xác định thì tỉ lệ nội địa hóa của iPhone ít nhất là 50%. Các cụ có thể kiểm nghiệm điều này khi mua laptop ở Mỹ, giá mua máy trắng và máy cài phần mềm là hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra thì Apple còn giá trị thương hiệu và hệ sinh thái, là những giá trị gia tăng không hãng nào cạnh tranh được.

Cách làm như của Apple là ở trình độ cao nhất của việc tạo ra sản phẩm và cả thế giới cũng chỉ có Apple và vài hãng làm được, nên không thế lấy làm tham chiếu cho Việt nam.
Nhiều cụ vẫn tính theo lý thuyết giá trị thặng dư là công lao động và quy ra tiền.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,327
Động cơ
209,722 Mã lực
So với các nước đang phát triển tương đương VN thì chúng ta có tỷ lệ nợ công thấp nhất (khoảng hơn 30%). Theo các cụ thì đây có phải là 1 lợi thế của VN không ?
Con số này cực kỳ có vấn đề. Không phải tự nhiên bao nhiêu năm rồi tỷ lệ nợ công trên GDP thấp, nhưng chúng ta chỉ dám vay rất nhỏ giọt thôi, không dám tăng vay nợ tương ứng với mức tăng GDP.

Tổng vay nợ của năm 2024 là khoảng 660k tỷ. Tuy nhiên nghĩa vụ trả nợ cả gốc và lãi đã là 470k tỷ. Nói cách khác, phần lớn VN đi vay là để trả nợ, thực chất phần vay để phục vụ đầu tư phát triển chỉ có 190k tỷ mà thôi. Em cho rằng VN đã gần chạm ngưỡng vay nợ tối đa rồi, nếu cố vay nhiều thì nghĩa vụ trả nợ sẽ còn tăng lên rất nhanh, đến lúc vay chỉ để trả nợ thì tức là đại họa rồi.

Tỷ lệ nợ công/GDP thấp chỉ có 1 ý nghĩa duy nhất, là còn có thể tăng thuế, do đó GDP sẽ chuyển thành thu NSNN, tạo ra nguồn để trả nợ. Nhưng cụ nhìn nền KT xem có nên tăng thuế không?
 

lads1205

Xe buýt
Biển số
OF-834686
Ngày cấp bằng
30/5/23
Số km
611
Động cơ
26,692 Mã lực
Tuổi
26
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
Ồ! Ai cũng biết, nhưng không ai dám nói. Giờ tự a 8 nói, chờ anh ý làm thế nào thôi.
Đây là cụ Tổng nói đấy nhé.
Dân thường mà nói thì bị đội luôn luôn tự hào, ngạo nghễ chửi cho sấp mặt
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,933
Động cơ
105,416 Mã lực
Đây là cụ Tổng nói đấy nhé.
Dân thường mà nói thì bị đội luôn luôn tự hào, ngạo nghễ chửi cho sấp mặt
Đội ngạo nghễ ấy mất hút rồi, họ cũng biết đấy nhưng công việc yêu cầu phải nói ngược lại thôi cụ
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
268
Động cơ
27,932 Mã lực
Tuổi
30
Họ học nhanh lắm cụ, cứ mang cái của Tây, Nhật đến đưa họ tháng sau họ làm cho cái y chang rẻ hơn nửa
Giống nhau vẻ bề ngoài thôi cụ, chạy tải nặng cường độ cao thì biết nhau ngay
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,632
Động cơ
236,697 Mã lực
Tuổi
49
Đây là cụ Tổng nói đấy nhé.
Dân thường mà nói thì bị đội luôn luôn tự hào, ngạo nghễ chửi cho sấp mặt
Dân thường mà nói thì đội cực nhanh ấy chúng nó bốc luôn mình đang thường trú ở HN sang Cali luôn ấy chứ...
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
903
Động cơ
64,693 Mã lực
Tuổi
35
Có lẽ cũng lâu lắm rồi mới có người đứng đầu đất nước dùng các từ : ngộ nhận, huyễn hoặc, tự ru mình để nói về các con số thành tích mà ai cũng biết bản chất như thế nào. Hơn nữa các con số đó được lấy từ báo cáo thành tích của ngành mới đau. Một thái độ nói thẳng, nói thật, thực tế ko màu mè khoe khoang như anh NỔ. Hy vọng tinh thần đó sẽ được phát huy
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,250
Động cơ
646,704 Mã lực
Em ở Melbourne riêng thành phố này nếu tính đèn giao thông và biển báo họ có thể phủ cả Nước Việt mình vẫn còn dư, Cảnh sát tuần tra thì năm cụ nhìn thấy hay gặp họ trên đường một đôi lần coi như cụ gặp may,Camera phạt nguội thì em nghĩ ít lắm có thể cụ không tin nhưng gần như không có cụ à, họ chỉ set đây đó chút chút, các giao lộ càng mật độ đông họ càng không có Speed, Red light camera đâu, Nhưng mình chạy xe đường tốt, biển báo rõ ràng cụ chạy bậy dính phạt để làm gì? tự dưng móc vì cho thằng khác sài tiền mình không có lý do thì cụ sẽ cũng không làm vậy
Vấn đề là họ làm nghiêm chỉnh,không lèm bèm và cái chính là dân họ luôn tự hiểu là nếu họ sai thì sai với quy định của Luật pháp họ không sai với mấy tay thừa hành ,,,,,Và luật họ ứng xử với dân chúng nói chung như Đại ca cư xử với Em út vậy lúc nào cũng có tí bề trên rộng lượng và không chấp vặt
Có những việc làm được với 1 đàn dê nhưng không thể làm được với 1 đàn kiến. Xét trên tình trạng giao thông dày đặc xe máy thì không khác gì quản đàn kiến. Bên họ hầu như chỉ có ô tô thì quản như thế được, ta mà không có đứng đường thì quản sao được xe máy.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,250
Động cơ
646,704 Mã lực
Em kể các cụ câu chuyện này.
Vào những năm 199x, máy tính mới bắt đầu phổ biến tại VN. Lúc bấy giờ nhiều người đua nhau mở ra mấy cái cửa hàng lắp ráp máy tính. Máy thì tự lắp, HDH thì win 95 98 lậu lỗi lòi tòi phòi, người bán máy kiêm luôn cả bảo hành phần mềm (tức là cài lại ấy). Thế rồi xuất hiện những quyển tạp chí máy tính tự biên tự diễn (tức là ko có giấy phép) hướng dẫn cái này, vọc vạch cái kia của Lê Hoàn, Phạm Hồng Phước... Nhờ thế mà nhiều người từ chỗ chỉ biết gõ văn bản, đã biết cài HDH, biết tháo lắp phần cứng, biết ghost, biết antivirus, biết D2, biết BKAV....

Và nhờ vậy mà CNTT VN khá là bùng nổ trong thời kỳ này và tiếp sau đó, 200x cũng là thời kỳ thành công của Internet và di động VN. Lúc đó, ai dùng máy tính đều biết e-chip với slogan Tin học như cơm bình dân, hay như danh hiệu 10 hiệp sĩ CNTT...

Nhưng rồi cũng nhoằng 1 cái, giấy má này nọ khiến bao nhiêu site, bao nhiêu diễn đàn về CNTT phải đóng cửa vì không lo nổi cái giấy phép.

Người V có tố chất phù hợp với máy tính, phần mềm, AI,... chỉ cần đừng cản trở là phát triển mạnh thôi, ko cần phải hô hào buff biếc gì cả.
Diễn đàn đóng cửa là xu thế thôi không phải do không xin phép. Ngay như các hội nhóm trên diễn đàn này cũng ít hoạt động vì người ta chuyển sang Facebook rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,250
Động cơ
646,704 Mã lực
Ba mươi năm trước nhà ta ao ước con Dream 3 cục nhập Thái, nhiều năm nay Toyota hay Honda cũng khoái bản nhập Thái hơn bản lắp trong nước
Thế mới thấy nền SX ô tô mà nước ngoài đem đến VN 30 năm không bằng ông DN Việt làm trong 3 năm.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,858
Động cơ
85,030 Mã lực
Về sản xuất, hiện nay ngành công nghiệp hóa chất cho PVC của ta đã tiệm cận China và thế giới rồi các cụ à. Nhất là các hóa chất như:
Kẽm Stearate (Zn-St)
Canxi Stearate (Ca-St)
Chất Ổn Định Hệ Chì (Pb)
Chất Ổn Định Hệ Canxi-Kẽm (Ca-Zn)
Đây là tín hiệu rất đáng mừng của ngành Hóa học nước nhà.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top