[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,588
Động cơ
283,308 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Khồng...em biết nguyên lý.....ý em nói là cái máy hút cát để bồi đắp các đảo nhân tạo mà VN đang dùng để bồi đắp các đảo ở Trường Sa cơ ?! Máy đó do VN tự SX đúng không các cụ ? :D
Mấy tàu hút cát/bùn đấy do anh Tàu viện trợ giúp VN bồi đắp đảo :))
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,858
Động cơ
85,030 Mã lực
Cụ cười cái gì nhỉ?
Cây cao su độc hại cho đất, rừng cao su là chả cây công nghiệp gì sống chung nổi. Đức nhập khẩu mủ cao su sơ chế của VN với giá 42tr500k/tấn. Họ mang về sx ra cái lốp Continential nặng tầm 8kg giá 2.5tr/cái. Giá trị gia tăng nó nằm ở công đoạn SX đòi hỏi công nghệ cao đấy, cụ hiểu chửa?
Thảo nào mà các cty sx lốp xe của China như Haohua, Sailun,....liên tục mở rộng quy mô nhà máy tại VN gần đây.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Cụ cười cái gì nhỉ?
Cây cao su độc hại cho đất, rừng cao su là chả cây công nghiệp gì sống chung nổi. Đức nhập khẩu mủ cao su sơ chế của VN với giá 42tr500k/tấn. Họ mang về sx ra cái lốp Continential nặng tầm 8kg giá 2.5tr/cái. Giá trị gia tăng nó nằm ở công đoạn SX đòi hỏi công nghệ cao đấy, cụ hiểu chửa?
Hý....Cây cao su không thể trồng được ở Đức, chứ nếu trồng được tụi nó cũng chả ngại gì ....Cụ hiểu chửa ?

Khai thác quặng thép và luyện thép cũng độc hại cho môi trường đấy, nên VN không thèm SX thép cao cấp mà nhập khẩu, cụ hiểu chửa ?
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,933
Động cơ
105,416 Mã lực
Nguyên liệu sơn nhập, nhà sản xuất sơn là nước ngoài.
Que hàn/dây hàn là nhập hoặc nhà sản xuất tại VN là nước ngoài. Tất nhiên nguyên liệu chế tạo vật liệu hàn cũng nhập.
Mài cắt: Cái này thì chắc là của ta chủ động này.
Mồ hôi: Chăm phần chăm là của ta ạ
Đôi khi cả máu nữa.

Thực ra cái công nghệ đóng tàu nó cũng phức tạp mà. Nó là cắt từ các tấm lớn, ghép lại thành khối lớn rồi sơn bảo vệ và cho đẹp. Nên nó gói gọn trong bốn chữ: Cắt - Ghép - Hàn - Sơn.
Dây hàn và thuốc hàn, que hàn để đóng tàu để lấy các chứng chỉ phải dùng của Huyndai, Chosun hay Kisswell trở lên thôi cụ
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Dây hàn và thuốc hàn, que hàn để đóng tàu để lấy các chứng chỉ phải dùng của Huyndai, Chosun hay Kisswell trở lên thôi cụ
SX dây hàn và thuốc hàn rất có hại cho môi trường, nên VN không thèm SX, nhập khẩu về mà dùng cho thân thiện môi trường. :))
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,902
Động cơ
-159,623 Mã lực
Anh Quảng có mỗi tật nổ thôi chứ chưa thấy ảnh dọa nạt ai nên em nghĩ người ghét ảnh cũng không nhiều. Bản thân em thời sinh viên cũng rất thần tượng ảnh (giờ thì thôi rồi). Bờ phôn của ảnh chết có lẽ là do giá và chất lượng so với hàng tàu khựa chứ không phải do số lượng người ghét ảnh quá đông đâu ạ.
Em khoe cái là hồi sv, em và anh Quảng đi nhận giải QG về NCKH. Ảnh nhận bên Vifotec, em nhận bên Bộ GD. Lúc đấy ngồi cạnh, anh có giới thiệu tên là NTQ, nghe rất ấn tượng. Sau này cái tên này ám em suốt. Em làm việc cùng bộ môn với phu nhân BT Bộ KHCN, toàn bị cô mang ra so "thằng Q lứa cháu mà nó mở cty, nuôi bao nhiêu người". Em đùa "chú Ph mà cũng duyệt cho cháu vốn như cho anh Q thì cháu cũng khá đấy". Em chém vậy thôi chứ làm cái đó phải liều mới làm được.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Nên ko cần sx gì cụ nhể
Đúng cụ ạ, chỉ cần làm chủ công nghệ theo mô hình Apple, học theo các Apple tạo ra sản phẩm iPhone đó. Thế là OK.
Thế giới phẳng, nếu VN có quan hệ với toàn TG và không bị cấm vận gì, thì về nguyên tắc chúng ta có thể lợi dụng chuỗi cung ứng toàn cầu để phát triển sản phẩm của chúng ta. Miễn chúng ta phải làm chủ thiết kế, làm chủ công nghệ.

Đâu cần thiết cứ phải SX ra mọi thứ của cái xe ô tô mới là làm chủ công nghệ SX xe ô tô. :D
Ngay Hãng Toyota của Nhật, họ cũng đâu SX kính xe, ghế xe, giảm sóc xe, lốp xe....đâu. Họ vẫn phải mua từ bên thứ 3 đấy chứ. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
386
Động cơ
6,405 Mã lực
Tuổi
38
Đúng cụ ạ, chỉ cần làm chủ công nghệ theo mô hình Apple, học theo các Apple tạo ra sản phẩm iPhone đó. Thế là OK.
Thế giới phẳng, nếu VN có quan hệ với toàn TG và không bị cấm vận gì, thì về nguyên tắc chúng ta có thể lợi dụng chuỗi cung ứng toàn cầu để phát triển sản phẩm của chúng ta. Miễn chúng ta phải làm chủ thiết kế, làm chủ công nghệ.

Đâu cần thiết cứ phải SX ra mọi thứ của cái xe ô tô mới là làm chủ công nghệ SX xe ô tô. :D
Ngay Hãng Toyota của Nhật, họ cũng đâu SX kính xe, ghế xe, giảm sóc xe, lốp xe....đâu. Họ vẫn phải mua từ bên thứ 3 đấy chứ. :D
Em tưởng công nghệ sx xe ô tô là cái gì quan trọng như động cơ, truyền động.... chứ mấy cái kính, ghế, lốp thì thôi chứ.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,427
Động cơ
57,320 Mã lực
Đúng cụ ạ, chỉ cần làm chủ công nghệ theo mô hình Apple, học theo các Apple tạo ra sản phẩm iPhone đó. Thế là OK.
Thế giới phẳng, nếu VN có quan hệ với toàn TG và không bị cấm vận gì, thì về nguyên tắc chúng ta có thể lợi dụng chuỗi cung ứng toàn cầu để phát triển sản phẩm của chúng ta. Miễn chúng ta phải làm chủ thiết kế, làm chủ công nghệ.

Đâu cần thiết cứ phải SX ra mọi thứ của cái xe ô tô mới là làm chủ công nghệ SX xe ô tô. :D
Ngay Hãng Toyota của Nhật, họ cũng đâu SX kính xe, ghế xe, giảm sóc xe, lốp xe....đâu. Họ vẫn phải mua từ bên thứ 3 đấy chứ. :D
Trên cũng đang cố gắng phát triển công nghệ cao, công nghệ lõi đây cụ https://vtcnews.vn/chinh-phu-chap-nhan-rui-ro-dau-tu-mao-hiem-cho-khoa-hoc-cong-nghe-ar919429.html
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Em tưởng công nghệ sx xe ô tô là cái gì quan trọng như động cơ, truyền động.... chứ mấy cái kính, ghế, lốp thì thôi chứ.
À...là em nói vậy.
Nhiều cụ trên OF này tiêu chuẩn kép lắm. Cứ phải là tỷ lệ nội địa SX ô tô phải lên 100% thì mới vừa lòng các cụ ý.
Ở VN có 1 Hãng SX xe ô tô thuần điện, đã SX được động cơ điện cho xe ( có cả xưởng SX động cơ ở VN, nhiều Youtuber đã thăm quan xưởng và đăng video), nhưng vẫn chưa thừa nhận việc họ nội địa hóa ở VN. Các cụ ý nói dây đồng để quấn động cơ phải SX ở VN thì mới được coi là nội địa hóa được động cơ ...=))
Tức là ý các cụ ý là phải khai thác mỏ Đồng ở VN, tinh chế Đồng ở VN, rồi SX ra dây Đồng bằng quặng Đồng VN, dùng nó để quấn Động cơ...thế mới được coi là nội địa hóa được việc SX Động cơ. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,128
Động cơ
418,193 Mã lực
Em làm FDI, thấy nhiều cuộc họp họ quan tâm về vấn đề thiếu điện ở VN.
Công nghiệp hoá mà thiếu điện thì làm ăn gì. Phát triển điện thì cần tầm nhìn dài hạn. Mấy nhiệm kỳ trước dân tuý, thấy phản đối cái là dừng ngay.
E nói từ 6 7 năm trước rồi . Mấy xếp nhà mình quá nuông chiều dân . Cứ thấy báo chí trích dẫn mạng xã hội là chỉnh là sửa .lắng nghe dân is good nhưng lắng nghe quá thì dở .
Ở Việt Nam! Mình thành phần nào hay lên mạng chém gió là cụ biết rồi đó
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,588
Động cơ
283,308 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Anh Quảng có mỗi tật nổ thôi chứ chưa thấy ảnh dọa nạt ai nên em nghĩ người ghét ảnh cũng không nhiều. Bản thân em thời sinh viên cũng rất thần tượng ảnh (giờ thì thôi rồi). Bờ phôn của ảnh chết có lẽ là do giá và chất lượng so với hàng tàu khựa chứ không phải do số lượng người ghét ảnh quá đông đâu ạ.
Thực ra Quảng nổ là đội anti cùng ngành đặt tên cho anh ấy, do canh tranh bát cơm manh áo là chính. Ở ta hay dùng văn hóa chửi để dẫm đạp lên nhau. Anh QUảng chỉ mạnh về phần mềm, kinh nghiệm SX công nghệ cao chưa có, suất đầu tư vừa phải mà BKV làm SX điện thoại cả cứng lẫn mềm là thực sự khó khăn. Khi mới giới thiệu Bfone cũng tạo ra Tiếng Vang, đã tạo ra được tiếng vang thì có thể dẫn đến nguy cơ đạp đổ bát cơm đội phân phối ĐT tàu.....để bớt đi đối thủ, thì đội đó tập trung lại chửi anh Quảng vuốt mặt không kịp là chuyện dễ hiểu (đập chết từ trong trứng nước) nó không khác gì đội anti VF thôi (toàn sale,dlv các hãng xe cả).
Sau thì mấy tính đến giá cả.....do anh ấy định vị ở phân khúc trung- cao cấp.
p/s; thời kỳ đó các DNSX nó nổ hơn anh ấy nhiều (có 1 chém 100), đội đa cấp.....vẫn sống khỏe. Vì đơn giản đội chửi ít cụ. :D
 

huyyy

Xe buýt
Biển số
OF-560455
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
655
Động cơ
157,083 Mã lực
Nhiều bác cứ nói cần công nghệ lõi, vậy công nghệ lõi do ai nắm giữ, ở bên tây bên tàu công nghệ lõi do các công ty tư nhân nắm giữ nhà nước chỉ quản lý đảm bảo môi trường kinh doanh đảm bảo sở hữu trí tuệ, ở ta các nghành quan trọng thì công ty nhà nước cầm hết, môi trường kinh doanh tư nhân thì tồi tệ vậy lỗi do đâu?
Trích câu của cố tổng thống Reagan "CP không phải là giải pháp với vấn đề của chúng ta mà Chính phủ là vấn đề"
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,410
Động cơ
484,392 Mã lực
À...là em nói vậy.
Nhiều cụ trên OF này tiêu chuẩn kép lắm. Cứ phải là tỷ lệ nội địa SX ô tô phải lên 100% thì mới vừa lòng các cụ ý.
Ở VN có 1 Hãng SX xe ô tô thuần điện, đã SX được động cơ điện cho xe ( có cả xưởng SX động cơ ở VN, nhiều Youtuber đã thăm quan xưởng và đăng video), nhưng vẫn chưa thừa nhận việc họ nội địa hóa ở VN. Các cụ ý nói dây đồng để quấn động cơ phải SX ở VN thì mới được coi là nội địa hóa được động cơ ...=))
Tức là ý các cụ ý là phải khai thác mỏ Đồng ở VN, tinh chế Đồng ở VN, rồi SX ra dây Đồng bằng quặng Đồng VN, dùng nó để quấn Động cơ...thế mới được coi là nội địa hóa được việc SX Động cơ. :))
Không hẳn SX 100% thì mới là nội địa hóa. Cơ bản 60-70% là tốt rồi, nhưng các DN SX vệ tinh đó phải là của VN thì mới có ý nghĩa (cả về nhân lực, công nghệ ....). Chứ của ta có khi SX trong nước 60-70% nhưng DN đều là FDI thì chỉ được mỗi nhân công và ô nhiễm môi trường (như cụ To Lắm nói)
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,398
Động cơ
758,868 Mã lực
Không hẳn SX 100% thì mới là nội địa hóa. Cơ bản 60-70% là tốt rồi, nhưng các DN SX vệ tinh đó phải là của VN thì mới có ý nghĩa (cả về nhân lực, công nghệ ....). Chứ của ta có khi SX trong nước 60-70% nhưng DN đều là FDI thì chỉ được mỗi nhân công và ô nhiễm môi trường (như cụ To Lắm nói)
Em thì nghĩ thoáng hơn cụ.
DN FDI thì cũng như DN Tư nhân VN thôi. Không phải DN Nhà nước thì như nhau.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,410
Động cơ
484,392 Mã lực
Em thì nghĩ thoáng hơn cụ.
DN FDI thì cũng như DN Tư nhân VN thôi. Không phải DN Nhà nước thì như nhau.
Mình kêu gọi FDI trước đây nhiều và cho nhiều ưu đãi. Nhưng chủ yếu họ vào vì được ưu đãi và nhân công giá rẻ. Nhưng việc chuyển giao CN ít, nguyên liệu lại nhập khẩu .... Nên dần dần giá trị gia tăng ko cao. Nếu vì biến động gì đó họ di chuyển thì ta chỉ còn nhân công tay nghề thường, nói chình xác hơn là robot.com
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,305
Động cơ
339,136 Mã lực
Thế sao VN vẫn phải thay mặt ông ý trả nợ cho Mỹ hàng trăm triệu USD vậy ???
Cụ phải để ý rằng việc trả nợ này được thỏa thuận trong đàm phán Mỹ bỏ cấm vận VN. Ý nghĩa của nó là VN nhún nhường, bảo toàn mặt mũi cho Hoa kỳ chứ không phải là tiền trả nợ. Đó là lý do số nợ được xác định rất thấp (85 triệu tiền gốc, 145 triệu tính cả lãi và trả trong những 25 năm).

Nếu nhìn vào sự phát triển của VN từ khi Mỹ bỏ cấm vận 1995 và đặc biệt là quan hệ Việt-Mỹ hiện nay thì phải nói VN đã đi 1 nước cờ xuất sắc. 145 triệu đô là quá nhỏ.
Cái này nói mãi rồi, không phải khoản nào nó cũng bắt trả, mấy khoản vay đó là vay xây dựng hạ tầng dân sinh, dân ta vẫn sử dụng, nên về lý phải trả là đúng, và nó mới ít thế. Không thì cứ làm đội quân xanh quân đỏ đảo chính quịt nợ thì quốc tế ai chơi.
 

huyyy

Xe buýt
Biển số
OF-560455
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
655
Động cơ
157,083 Mã lực
Elon thành lập được Spacex phóng được tên lửa, trước đó Spacex không có tên tuổi gì cả, quan trọng là môi trường kinh doanh làm sao để ý tưởng của Musk bay xa đến vậy.
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
142
Động cơ
16,877 Mã lực
Tuổi
104
Ít ra mình cũng làm chủ công nghệ từ khâu thiết kế rồi cụ.

Nó như cụ thì các Hãng xe Đức phải trồng 1 rừng cao su, để lấy mủ cao su, rồi chế biến cao su, để chế tạo lốp xe , để dùng cho xe ô tô của họ thì mới được coi là nội địa hóa được công đoạn SX lốp xe ô tô à ???
Đến Tết Công gô thì các Hãng xe Châu Âu và Bắc Mỹ mới nội địa hóa được 100%, nếu xét theo tiêu chí này cụ nhé. Haha....:))

Quan điểm của em thì cứ như Apple, chủ động về thiết kế mẫu mã sp và kiểm soát chất lượng linh kiện và khâu lắp ráp ra sp cuối cùng, còn thuê tứ lung tung để SX các linh kiệm, thế là OK. Đó là làm chủ công nghệ, chứ cứ theo lý luận của các cụ OF thì cái iPhone tỷ lệ nội địa hóa ở Mỹ may ra được 10%. :))
Em từng đọc trong 1 thớt nào đấy về hàng hải thì tàu ta đóng thiết kế cũng gần như mua 100% (có cụ dẫn chứng đầy đủ số liệu). Còn các nước phát triển ở châu âu hay Mỹ thì nó không làm 100% do chi phí đắt và có thể mang đi làm thuê ở doanh nghiệp những nước đang phát triển để cạnh tranh về giá. Nếu vào tình huống đặc biệt như cấm vận, chiến tranh thì nó hoàn toàn đủ khả năng để làm 100%. Đấy là đặc quyền của những nước có lịch sử đi ăn cướp 5 600 năm, thặng dư tư bản dẫn đến khoa học kĩ thuật có thừa. Trong thời gian đấy thì mình bị bóc lột và ăn cướp. Cũng hi vọng nhưng đừng so sánh thế nó khập khiễng cụ ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top