[Funland] Nhìn Lại Chiến Dịch MB - 84

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,862
Động cơ
575,304 Mã lực
Đơn vị em có 2 ông, 1 ông lúc đó đang là quyền trung đội trưởng (trung sỹ), có 1 ông khi ở Đức em cũng gập.
Còn phần lớn hội sỹ quan xuất ngũ về quê, có 1 số vị vẫn ở lại lập gia đình trên ấy.
Về sau này về dân sự có 1 số cũng phát triển được, nhưng phần lớn gia đình họ rất hoàn cảnh.
Bên cái thớt về lương em cũng đã kể ông trung đoàn trưởng trung đoàn em về chạy xe ôm 12 năm ở khu vực Bình Đà!
ông chú em , pháo binh sư 356 , sĩ quan cấp úy sau giải thể cũng thuộc diện đi xkld nhưng không đi mà về quê cưới vợ, đảng đoàn cũng bỏ nên giờ nông dân chính hiệu
thời cha chú nhà ông nội có 4 anh em trai thì đều đi lính cả, đến lứa bọn em thì lại không ai phải đi
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,875
Động cơ
651,698 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chính vì thế ta đã bỏ qua chủ trương từng bước tiến lên chính qui hiện đại mà cần tiến thẳng lên chính qui hiện đại trong các llvt của ta.
chỉ vài ngành thôi cụ anh, khái niệm hiện đại nó mong manh và tốn kém lắm, công nghệ thay đổi nhanh, vũ khí chóng lạc hậu
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,875
Động cơ
651,698 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vâng, bộ lính Tô Châu này mua trên Lạng Sơn năm 1993 đấy cụ. Hồi đó đi buôn biên giới thấy rẻ nên em mua chục bộ về cho đám lính Hà đi đợt tháng 10/76. Giờ còn một bộ thi thoảng mang ra mặc.
bộ ‘thần thánh’ cùng ‘ổi tàu’, ‘móng’ của các anh ‘quân khu’
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Thôi cụ nói ít thôi cái gì mà tự nhục ?cụ có thông tin chính xác vụ Trung Quốc có 2 dàn rada phản pháo bị đặc công ta phá hủy 1 giàn không?
40 năm rồi, nhưng vẫn còn thông tin, ngay cả ở trong cái Ọp này: "Thời điểm diễn ra trận đánh theo tư liệu phía TQ vẫn còn nhiều mâu thuẫn..."

(2) [Funland] - Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc...... | Page 31 | OTOFUN | CỘNG ĐỒNG OTO XE MÁY VIỆT NAM

[Funland] - Xin các cụ ghé thớt-em thích nghe chuyện đặc công VN quá !!!! | Page 24 | OTOFUN | CỘNG ĐỒNG OTO XE MÁY VIỆT NAM

Trong cái du túp này (từ giây 40') họ chụp cả bài viết của 1 lính tầu về vụ này, ai đọc được thử xem ông bình luận có tả đúng không:

 
Chỉnh sửa cuối:

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
246
Động cơ
2,827 Mã lực
Tuổi
28
Thời nay cũng vậy thôi, TQ nó thể nắm rõ mọi hoạt động của mình, vị trí doanh trại, vũ khí...còn VN thì chắc chỉ biết một phần rất nhỏ lực lượng của TQ.
Đặc biệt là họ có hệ thống vệ tinh tự chủ, soi khắp lãnh thổ các nước láng giềng đơn giản
Chưa kể lực lượng cài cắm, 100 cán bộ sang tàu học, mua chuộc 5-7 anh thì....trong tầm tay
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
303
Động cơ
22,979 Mã lực
Tuổi
31
Thời nay cũng vậy thôi, TQ nó thể nắm rõ mọi hoạt động của mình, vị trí doanh trại, vũ khí...còn VN thì chắc chỉ biết một phần rất nhỏ lực lượng của TQ.

Em gửi bác link tài liệu liệt kê đầy đủ biên chế cơ cấu của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đăng tải lên wikipedia nhưng font chữ, mẫu mã tài liệu văn bản lại na ná tài liệu của Bộ quốc phòng VN.

Còn hiện nay ta và TQ có thoả thuận (nhưng không công bố rộng rãi) là không được bố trí các đại đơn vị chủ lực sát biên giới mà phải lùi sâu về nội địa, trên biên giới chỉ có lực lượng biên phòng, vì vậy mà các sư đoàn chủ lực của các quân khu quân đoàn hầu hết nằm ở bắc giang, thái nguyên, sơn la, điện biên phủ
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,042
Động cơ
96,059 Mã lực
Đặc công thời đó luồn sâu đánh rất nhiều trận cực hay.
Tụi tầu rất ghét đặc công Việt. Chỉ cần loáng thoáng bóng áo rằn ri là chúng trùm cả quả đồi bằng H12.
Tự nhục thì sẽ rất khó tin được những điều họ đã làm.
Còn pháo ta thời đó nằm rất nhiều từ cây số 4 đến tận ngã 3 làng Ping. Tụi pháo thủ là ngon nhất, chỉ vất vả chân tay thôi (nhưng thực phẩm và đạn được ô tô chở vào tận nơi).
Cả thời gian tôi trên ấy, từ cây số 4 đến ngã 3 làng Ping là cây số 18, đường trống trơn chỉ còn vài thân cây gạo và cây sữa, nhưng không có 1 cái ô tô nào bị pháo tầm bắn hỏng. Sau khi ra quân rồi, tụi ra sau kể có 1 cái do lái xe, chắc mới sợ quá bỏ xe trên dường chui xuống gầm cầu mới bị pháo bắn hỏng.
Chạy đêm hội lái xe bật pha vì đường rất xấu. Không ít lần tôi đứng trên đồi xem tụi xe chạy vượt pháo tầu!
Ơ nghe văn phong các còm trước đây em cứ tưởng cụ còn trẻ lắm :)) thấy công nghệ này nọ cái gì cũng thạo
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,328
Động cơ
294,850 Mã lực
Nói ra rất buồn cụ ạ
Lính tiểu đoàn A (300 cán bộ chiến sĩ) tham gia diễn tập cứu hộ cứu nạn trên sông ở Nđ, tỉnh cho 500tr để động viên các chiến sỹ, rốt cuộc về đến anh em chỉ là 1 chầu nhậu và 200k bồi dưỡng
Em nghe đồn nhiều mà cụ . Ở đâu cũng thế thôi.
 

rainsg

Xe hơi
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
198
Động cơ
104,464 Mã lực
Chuyện đặc công VN hạ một dàn rađa trên đất TQ các cựu binh đã kể từ lâu rồi mà, đâu có gì là bí mật, chỉ là bên ta ít nhắc đến chuyện này nên ít người biết thôi.

Nguồn từ báo TQ, cựu Phó TMT Trưởng quân đội TQ có kể về chuyện này:

对越自卫反击战中越南利用特种作战经验丰富,对解放军造成了不小的损失,在这之中最惊心动魄的就是越南特工队偷袭我军“辛柏林”炮位侦测雷达。这个雷达是中国刚刚从英国进口的,仅有两台的其中一台就被拉到了战场上。

越南特工队的这次袭击事件,国内《兵器知识》杂志曾经采访过解放军原副总参谋长何其宗中将,谈及辛柏林雷达遇袭事件时,作了如下描述:“我们进口了辛伯林炮位侦察雷达,大概十几万美元一部,性能相当好,就是专门侦察迫击炮的。但后来损失了一部,是越军派遣特工,潜入我国境内炸毁了雷达。

Tạm dịch:
Trong cuộc phản công tự vệ chống lại Việt Nam, Việt Nam đã sử dụng kinh nghiệm phong phú của mình trong các hoạt động đặc biệt để gây tổn thất đáng kể cho PLA, và điều ly kỳ nhất là cuộc tấn công lén lút của lực lượng đặc nhiệm Việt Nam vào radar phát hiện vị trí pháo binh "Simberlin" của quân đội chúng tôi. Radar này vừa được Trung Quốc nhập khẩu từ Vương quốc Anh, và chỉ có một trong hai radar được kéo ra chiến trường.

Trong cuộc tấn công của lực lượng đặc nhiệm Việt Nam, tạp chí trong nước "Kiến thức vũ khí" đã phỏng vấn Trung tướng He Qizong, cựu phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, và khi nói về cuộc tấn công vào radar Simberlin, ông mô tả nó như sau: "Chúng tôi đã nhập khẩu radar trinh sát pháo binh Simberin, khoảng 100.000 đô la Mỹ, có hiệu suất khá tốt, và chuyên về súng cối trinh sát. Nhưng sau đó một chiếc đã bị mất, và chính quân đội Việt Nam đã gửi các đặc vụ xâm nhập vào lãnh thổ của chúng tôi và làm nổ tung radar. ”
 

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
632
Động cơ
406,450 Mã lực
Hôm nay, ngày 12 tháng 07 năm 2024, ngày mà 40 năm trước đây, đã diễn ra trận 'MB 84'.

Đã có quá nhiều bài viết về trận này. Hôm nay, sau 40 năm, Baoleo tôi vẫn đứng nghiêm, chào các đồng đội đã hy sinh trong trận này, thời đánh quân Trung Quốc, bảo vệ Bắc ải - nơi biên cương của nước Việt.

Tôi đăng lại bài viết, mà tôi đã viết nhiều năm trước đây.

MB-84

Trích dẫn từ sử liệu:

“35 năm trước, ngày 12-7-1984 đã diễn ra chiến dịch MB-84 - trận tiến công quy mô lớn nhất của QĐNDVN nhằm giành lại các điểm cao bị TQ chiếm đóng tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên.
………..
Trên cả 3 hướng, QĐNDVN có khoảng 600-700 hy sinh (trong đó có nhiều cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn), 820 bị thương (theo TQ, có 5 người bị bắt), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương. Có thể nói rằng đây là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù ở thời điểm đó QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố: chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt... Sau MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh."
(Hết trích dẫn)

Cần phải nói thêm lý do về thất bại của MB-84, đó là:

1/Sau cuộc chiên tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận,
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần: cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác.
Cụ thể: cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐND Việt Nam trong trận chiến tháng 2/1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận các chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.

2/Về phía ta:
Sau cuộc chiến tháng 2/1979, QĐND VN tiếp tục căng mình cả ở hai mặt trận: Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ. Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, lính đói và rách. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần: vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.

NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Baoleo– quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm nay - năm 2024, tôi vẫn hết sức quan ngại về: trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần của QĐND VN ta.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng: ta đã có SU -27, SU-30 và 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ tên lửa khác.
Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Cái trình độ huấn luyện tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy
=> Những cái đó, lo lắm thay!!!

mb 84.jpg
Chào lão anh.
E cũng tham gia tí ti MB84 ,trực tiền phương ở Vị Xuyên 6 tháng( vận tải QK2,cùng khóa SQ Sơn Tây với thằng út Tướng Huy ), chia sẻ với mấy "quan ngại" của lão anh.
Thực ra thì địa hình Hà Giang phía TQ thì thoai thoải nên xe cơ giới của nó lên đc tận trận địa.
Phía VN thì vách núi hiểm trở nhưng dân cư thưa thớt, ko có nhà máy xí nghiệp đáng kể nên những năm 84-85 gần như pháo TQ bắn sang ta nhưng ko gây tổn thất đáng kể (ngày nào mà im tiếng pháo lại thấy lạ lạ)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Chuyện đặc công VN hạ một dàn rađa trên đất TQ các cựu binh đã kể từ lâu rồi mà, đâu có gì là bí mật, chỉ là bên ta ít nhắc đến chuyện này nên ít người biết thôi.
...
Chỉ khi CTN Chu Tấn Sang lên thăm nghĩa trang Vị Xuyên thì cái cuộc chiến này mới được nhắc đến sau 3 chục năm im lìm.
Mà hinh như radar phản pháo sau đó không được dùng ở mặt trận Vị Xuyên nữa, vì cứ pháo ta bắn là các trận địa giả thi nhau phun lửa, phun khói khắp nơi. Nếu radar đã xác định chỗ tạo ra khói hay lửa là khẩu pháo thật, thì hội pháo binh chẳng mất công bố trí tụi đề coi này làm gì.
Trên đường vào làng Ping ngang Phong Quang, qua cây số 4 1 đoạn có 1 ụ 130 sát ven đường. Đón được ô tô vào thì khỏi nói, nhưng nhiều lần phải đi bộ, lúc qua chỗ ấy em phải lẩm bẩm "các ông ngồi im giúp tôi!". Nếu họ bắn, họ trong công sự, nhưng em trơ trọi giữa đường thì thật khó thoát.
Có lần đón ô tô vào tới làng Ping, em vỗ vai ông bên cạnh đi cùng "Đến rồi, xuống đi!", nhưng ông ấy không nhúc nhích. Cả hội lái xe lên xem thì ông ấy đã hy sinh vì mảnh pháo từ lúc nào rồi!
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,855
Động cơ
247,945 Mã lực
Hôm nay, ngày 12 tháng 07 năm 2024, ngày mà 40 năm trước đây, đã diễn ra trận 'MB 84'.

Đã có quá nhiều bài viết về trận này. Hôm nay, sau 40 năm, Baoleo tôi vẫn đứng nghiêm, chào các đồng đội đã hy sinh trong trận này, thời đánh quân Trung Quốc, bảo vệ Bắc ải - nơi biên cương của nước Việt.

Tôi đăng lại bài viết, mà tôi đã viết nhiều năm trước đây.

MB-84

Trích dẫn từ sử liệu:

“35 năm trước, ngày 12-7-1984 đã diễn ra chiến dịch MB-84 - trận tiến công quy mô lớn nhất của QĐNDVN nhằm giành lại các điểm cao bị TQ chiếm đóng tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên.
………..
Trên cả 3 hướng, QĐNDVN có khoảng 600-700 hy sinh (trong đó có nhiều cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn), 820 bị thương (theo TQ, có 5 người bị bắt), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương. Có thể nói rằng đây là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù ở thời điểm đó QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố: chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt... Sau MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh."
(Hết trích dẫn)

Cần phải nói thêm lý do về thất bại của MB-84, đó là:

1/Sau cuộc chiên tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận,
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần: cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác.
Cụ thể: cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐND Việt Nam trong trận chiến tháng 2/1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận các chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.

2/Về phía ta:
Sau cuộc chiến tháng 2/1979, QĐND VN tiếp tục căng mình cả ở hai mặt trận: Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ. Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, lính đói và rách. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần: vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.

NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Baoleo– quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm nay - năm 2024, tôi vẫn hết sức quan ngại về: trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận, trang bị vũ khí, công tác đảm bảo hậu cần của QĐND VN ta.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng: ta đã có SU -27, SU-30 và 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ tên lửa khác.
Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Cái trình độ huấn luyện tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy
=> Những cái đó, lo lắm thay!!!

mb 84.jpg
Em là dân thường thích lịch sử. Em cũng có những nỗi lo tương tự cụ. Em hóng chia sẻ tiếp của cụ
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,690
Động cơ
356,776 Mã lực
Chào lão anh.
E cũng tham gia tí ti MB84 ,trực tiền phương ở Vị Xuyên 6 tháng( vận tải QK2,cùng khóa SQ Sơn Tây với thằng út Tướng Huy ), chia sẻ với mấy "quan ngại" của lão anh.
Thực ra thì địa hình Hà Giang phía TQ thì thoai thoải nên xe cơ giới của nó lên đc tận trận địa.
Phía VN thì vách núi hiểm trở nhưng dân cư thưa thớt, ko có nhà máy xí nghiệp đáng kể nên những năm 84-85 gần như pháo TQ bắn sang ta nhưng ko gây tổn thất đáng kể (ngày nào mà im tiếng pháo lại thấy lạ lạ)
Cảm ơn bạn nhé ~o)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,690
Động cơ
356,776 Mã lực
Em là dân thường thích lịch sử. Em cũng có những nỗi lo tương tự cụ. Em hóng chia sẻ tiếp của cụ
Bạn thích lịch sử, quả là rất đáng quý đấy. Cảm ơn bạn rất nhiều.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Chỉ khi CTN Chu Tấn Sang lên thăm nghĩa trang Vị Xuyên thì cái cuộc chiến này mới được nhắc đến sau 3 chục năm im lìm.
Mà hinh như radar phản pháo sau đó không được dùng ở mặt trận Vị Xuyên nữa, vì cứ pháo ta bắn là các trận địa giả thi nhau phun lửa, phun khói khắp nơi. Nếu radar đã xác định chỗ tạo ra khói hay lửa là khẩu pháo thật, thì hội pháo binh chẳng mất công bố trí tụi đề coi này làm gì.
Trên đường vào làng Ping ngang Phong Quang, qua cây số 4 1 đoạn có 1 ụ 130 sát ven đường. Đón được ô tô vào thì khỏi nói, nhưng nhiều lần phải đi bộ, lúc qua chỗ ấy em phải lẩm bẩm "các ông ngồi im giúp tôi!". Nếu họ bắn, họ trong công sự, nhưng em trơ trọi giữa đường thì thật khó thoát.
Có lần đón ô tô vào tới làng Ping, em vỗ vai ông bên cạnh đi cùng "Đến rồi, xuống đi!", nhưng ông ấy không nhúc nhích. Cả hội lái xe lên xem thì ông ấy đã hy sinh vì mảnh pháo từ lúc nào rồi!
Vậy ra cụ là cựu binh của cuộc chiến đó. Vào thread này em mới biết đấy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
...
Phía VN thì vách núi hiểm trở nhưng dân cư thưa thớt, ko có nhà máy xí nghiệp đáng kể nên những năm 84-85 gần như pháo TQ bắn sang ta nhưng ko gây tổn thất đáng kể (ngày nào mà im tiếng pháo lại thấy lạ lạ)
Từ năm 1984 thì qua cây số 4 là không còn dân, vì dân đi tản cư các nơi khác hết.
Tụi em đóng trên núi, hàng ngày xuống làng Ping tải đạn, thực phẩm vào hang Giơi. Những lúc không phải tải đạn lại đi vào những cái bản ở xung quanh hái chè về sao. Toàn chè cổ thụ, muốn hái phải leo lên cao. Pháo bắn xong, như kiểu đốn đao, mưa xuống búp lên xanh ngút.
Chè tụi em sao thời đó rất nổi tiếng "Chè chốt", nước xanh ngắt vị hơi chát, nhưng sau đó ngọt. Tụi em còn đặt thêm tên "Chè mật chuột" hay chè "Cắm tăm". Tăm cắm xuống ly chè bật lên vì đặc.
Lúc chưa lên chốt em chứng kiến 1 trận pháo phản lực BM13 bắn. Thấy họ vào hơn chục xe, em giả vờ đi hái rau dại mò vào xem. Lúc đó các ông ấy đang lắp đạn. Họ bảo em "Ông về nhanh vào hầm đi, chúng tôi bắn là tụi tầu phản pháo đấy!". Em vừa về là các ông ấy bắn. Tiếng ầm ầm như hồi B52 ở Hà Nội. Bắn xong xe nào các ông ấy chạy đi ngay. Khoảng nửa tiếng sau pháo tầu bắn vào chỗ tụi em. Hội kia biến hết sạch từ lâu rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,855
Động cơ
247,945 Mã lực
Giai đoạn đấy khổ quá , kinh tế thị trường bắt đầu manh nha. Lòng dân và quân phân tán buông lỏng mất cảnh giác. Đọc hồi ký của nhiều bác cựu binh thì dưới thị trấn nhạc xập xình bộ đội ra ngồi hàng quán mang đủ thứ thông tin ra từ đơn vị nào giữ chốt nào, quân số vũ khí. Rồi sắp tấn công ở đâu thay quân thế nào ngày giờ cụ thể hết. Nhiều Cụ bảo thám bảo TQ chỉ cần mang sổ ra đấy mà chép thì báo cao lên thượng cấp chính xác tuyệt đối.
Oh trời 😧
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top