[Funland] Nhìn cảnh này mới thấy ABS quan trọng

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,498
Động cơ
511,198 Mã lực
Bác xem trên mặt đường ấy!
Mất lái do phanh chỉ khi bánh bị phanh cứng, không quay nữa.
Lốp sẽ miết trên mặt đường để lại vệt phanh. Ngắn hay dài thì phải có vệt phanh. Dù bánh quay, nhưng do phanh, quay chậm hơn tốc độ di chuyển của xe là để lại vệt phanh rồi. Chênh lệch tốc độ càng lớn, vệt phanh càng rõ, rõ nhất khi bánh bị bó cứng không quay (ABS có tác dụng lúc này).
Có vệt cụ ạ. Nó ko rõ theo em do lốp quá mòn bị trơ ko bám đg.
20210412_092708.jpg
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,249
Động cơ
298,521 Mã lực
Quả này cần có ebd nữa để phân phối lực phanh cho đều. Phanh cơ học ăn không đều nên hơi lắc lái là quay ngang xe luôn
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,422
Động cơ
530,379 Mã lực
Leo lề rồi lật, đến xe đua đầy công nghệ cũng lật chứ cái Starex tuổi gì?
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,498
Động cơ
511,198 Mã lực

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,613
Động cơ
904,872 Mã lực
Leo lề rồi lật, đến xe đua đầy công nghệ cũng lật chứ cái Starex tuổi gì?
Đúng là nó chạy nhanh và bánh trước bên trái đã leo lề (góc nhìn của camera không thấy, nhưng nhìn cái tắc xi và vạch kẻ đường thì khoảng cách cho thấy bánh đã leo lên lề)!
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,498
Động cơ
511,198 Mã lực

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,461
Động cơ
509,801 Mã lực
lật ngang xe thế này có mà abs giời. abs chống trượt dọc chứ có chống được ngang đâu. mà cũng không phải do lốp cũ, chả có lốp nào trơ được khi bị mài với mặt đường.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,691
Động cơ
396,816 Mã lực
Đường vắng, phóng nhanh, vào cua không làm chủ tay lái nên lật, liên quan gì đến ABS
Xe cao, trọng tâm cao, abs hay gì gì nữa. Với tốc độ nhanh, đanh lái gấp. Cuốn chiếu là bình thường.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
cái này không đúng đâu cụ
các cụ xem từ đầu luôn.
Như em đã nói rồi, tùy điều kiện đường xá nữa chứ cụ, tất nhiên ABS chắc chắn sẽ tốt và hữu dụng hơn là nonABS, nên apply ABS là điều nên làm, và bản chất của ABS là gì :)
"In braking situations where the wheels on a non-ABS equipped vehicle would lock up, ABS will generally provide shorter controlled stopping distance. On some surfaces such as gravel or a skim of snow, ABS braking distance can be longer, but drivers retain the ABS advantage: steering control.
->ABS thường sẽ cung cấp khoảng cách dừng (có kiểm soát) ngắn hơn. Trên một số bề mặt chẳng hạn như sỏi hoặc tuyết, khoảng cách phanh ABS có thể dài hơn, nhưng người lái xe vẫn giữ được lợi thế của ABS: kiểm soát tay lái"
 

vanza6061

Xe tải
Biển số
OF-536018
Ngày cấp bằng
7/10/17
Số km
483
Động cơ
171,009 Mã lực
Tuổi
51
phóng nhanh vượt ẩu, bánh trước bên lái kê cứng vào vỉa hè không bẻ lái trái, phải được và đít xe theo quán tính vẫn lao văng về phia trước. mũi badsoc xe kê cứng vào taluy kè đê nên lật thôi, chả liên quan gì đến ABS cả
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,249
Động cơ
298,521 Mã lực
->ABS thường sẽ cung cấp khoảng cách dừng (có kiểm soát) ngắn hơn. Trên một số bề mặt chẳng hạn như sỏi hoặc tuyết, khoảng cách phanh ABS có thể dài hơn, nhưng người lái xe vẫn giữ được lợi thế của ABS: kiểm soát tay lái"
1618218294185.png

em không đồng ý với cụ vì lúc đầu cụ áp dụng cho đường thẳng + tốt/ bám dính.
giờ cụ đổi sang đường tuyết với sỏi. :D.

thôi bỏ qua vụ abs phanh ở đâu tốt cụ nhé.
 

vanza6061

Xe tải
Biển số
OF-536018
Ngày cấp bằng
7/10/17
Số km
483
Động cơ
171,009 Mã lực
Tuổi
51
Các cụ nhìn vết cào trên đường ở ảnh thứ 2 đi, nó theo hướng từ tim đường vào lề bên phải, đường thì đang cua về bên trái nên em nghĩ khó có khả năng leo lề lắm
có vết bánh xe leo lên lề mà cụ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,480 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đoạn này đg thẳng khá dài lại ở khoảng giữa. E ko nhìn thấy lúc lật. Hỏi bác lái xe bảo đi hơi nhanh, lúc đó nhấn mạnh phanh (vì cái gì đó) là lật.
Vết phanh khá ngắn và mờ. Theo quan sát em hệ thống bánh ko bị nổ, khung gầm đằng trước không có vết va chạm vật cứng. Có vết bánh lên vỉa hè có thể do phanh xe bị xoay leo lên lật thật.
Bánh sau xe khá mòn.
Em xem clip trên báo rồi. Tình huống này bác tài vượt ẩu phải phanh gấp và đánh lái. Nói chung, ý thức như cái mấu lườn đừng đổ tại xe không có ABS. ABS mới có đôi chục năm còn từ bấy về trước làm gì ra có.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Xe quay ngang vì bị lết bánh do ko có abs or ko hoạt động cụ ạ. Có abs sẽ ko xoay xe dc.
Cụ nhầm, xe đuôi nhẹ khi phanh bánh sau sẽ lết trước. Kể cả có ABS hay không.
Hệ ABS cơ bản tác động lên tổng phanh thôi. Vì vậy có hay không cũng như nhau cả.
Xe hịn hơn tí thì qua bộ phân bố lực phanh điện tử (EBD) mới có thể can thiệp đến từng bánh được.
Đi kiểu xe trên thì có hay không cũng lật :D
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,613
Động cơ
904,872 Mã lực
Xe quay ngang vì bị lết bánh do ko có abs or ko hoạt động cụ ạ. Có abs sẽ ko xoay xe dc.
Xe này dù có ABS thì cũng không hoạt động trong hoàn cảnh này!
ABS là Anti Block System = chống bó cứng bánh khi phanh gấp.
Bánh bị bó cứng không quay sẽ không lái được = mất lái!
Không có vệt phanh để lại trên mặt đường tức là cái xe chưa bị phanh gấp.
Xem kỹ lại em nhận ra là nó phóng nhanh, 1 bên bánh trước leo lề đường nên lật.
Còn vết đen đen là cái bánh sau bên phải xiết chiều vuông góc với chiều quay của bánh xe khi cái xe đã quay ngang và nghiêng về phía ấy trước khi nó lật hẳn (chỗ cái clip quay ngược khoảng từ giây 35)!
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,550
Động cơ
4,664 Mã lực
View attachment 6080207
em không đồng ý với cụ vì lúc đầu cụ áp dụng cho đường thẳng + tốt/ bám dính.
giờ cụ đổi sang đường tuyết với sỏi. :D.

thôi bỏ qua vụ abs phanh ở đâu tốt cụ nhé.
OK cụ, hiểu nhầm ý thôi chứ e cũng ko care lắm về những cái đã thực nghiệm :)
ABS là bước tiến cực lớn ngay từ trước Thế Chiến 2, tuy nhiên hạn chế về mặt công nghệ đã khiến gần nửa thế kỷ sau thì Bosch mới hoàn thiện đc nó ;)
Cụ cứ để ý chỗ "có kiểm soát" nhé, ý em là vậy ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top