Nhìn cách di chuyển có phân biệt được xe số sàn - số tự động?

thestig

Xe đạp
Biển số
OF-180914
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
37
Động cơ
336,670 Mã lực
Chỉ có đường lái nhiều sẽ quen thôi cụ ạ.
 

deuschland

Xe đạp
Biển số
OF-145743
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
31
Động cơ
361,510 Mã lực
Nhà cháu chả hỉu kụ hỏi gì nữa, at với mt cứ loạn cả lên.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,341
Động cơ
633,484 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đi MT mà đỡ côn 90s chờ đèn đỏ thì chịu cụ.
 

chuchuoi9807

Xe buýt
Biển số
OF-80694
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
604
Động cơ
434,839 Mã lực
Nơi ở
HN- VN
Website
www.otofun.net
Em có ý kiến:
- Kụ chủ thớt không nên mất tập trung vì các tác động bên ngoài(còi, đèn của các xe khác) mà phải biết điều khiển xe chấp hành hiệu lệnh GT đúng, không gây cản trở GT.
- Còn cái lỗi cà cuống như kụ, ai mới lái(kể cả AT hay MT) cũng thường gặp phải. Lỗi này sẽ tự teo đi sau một cơ số quãng đường cầm lái.
- Kụ xem một đ/c mod của OF có cái chữ kỹ này nhé hãy lái xe bằng cả trái tim
 

chuchuoi9807

Xe buýt
Biển số
OF-80694
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
604
Động cơ
434,839 Mã lực
Nơi ở
HN- VN
Website
www.otofun.net
Em lượm được cái này, biếu kụ tham khảo(nhớ rót cho em chén lấy hăng
6 kỹ năng cơ bản lái xe ô tô cần biết

Nhiều lái xe mới, đặc biệt là các chị em phụ nữ, chỉ biết một việc đơn giản khi sử dụng xe là điều khiển nó chuyển động từ địa điểm này đến địa điểm kia. Nhưng thực tế thì có những tình huống thường xuyên xảy ra mà bất kỳ lái xe nào cũng có thể tự xử lý.
Khảo sát ở một số trung tâm tư vấn và sửa chữa xe tại Hà Nội, chúng tôi đã nhận ra một điều rằng dù là chủ sở hữu của chiếc xe hay đi thuê xe, nhiều người khá chủ quan và không chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết trước khi cầm lái. Các chuyên gia chăm sóc xe khuyên rằng nhiều vấn đề mà mọi chủ xe hoàn toàn có thể tự giải quyết, tiết kiệm tiền bạc và quan trọng hơn cả là tiết kiệm thời gian. Dưới đây là 6 công việc cơ bản:
1. Thay lốp dự phòng
Lốp xe bị thủng là chuyện thường tình, và mỗi lái xe cần hiểu về hệ thống lốp trên chiếc xe mình đang sử dụng. Đối với các loại xe cao cấp được trang bị lốp run-flat thì câu chuyện không cần phải bàn. Còn với các loại xe có lốp dự phòng thì công việc của lái xe lúc này là khẩn trương tìm địa điểm bằng phẳng, rộng rãi thích hợp để thay.
Thường thì trong cốp của tất cả các loại xe đều đã có đủ thiết bị để làm công việc này (gồm kích, cờ-lê tháo lốp và lốp dự phòng), vì vậy lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành. Trước khi thao tác thay lốp phải kéo phanh tay, đồng thời gạt cần số về chế độ P (Park) đối với số tự động và cài số (có thể là số 1) đối với hộp số sàn.

Dùng cờ-lê nới lỏng các ốc vít bánh xe (chỉ nới lỏng chứ không tháo hẳn). Tiếp đó, chống kích vào phần chassis gần trục bánh xe bị thủng sao cho gờ nhô ra của chassis lọt vào rãnh của kích. Điều chỉnh kích cho bánh xe nâng hẳn lên rồi tháo bánh xe ra. Tiếp đó, lắp lốp dự phòng vào, hạ kích xuống rồi vặn chặt các bu-lông. Chú ý là lốp dự phòng thường chỉ được sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định nên lái xe cần cho xe đến trung tâm dịch vụ gần nhất để sửa chữa chiếc lốp bị thủng và lắp lại.
2. Ắc quy yếu và không khởi động được
Trước tiên bạn phải chắc chắn rằng xe không nổ được là do ắc quy yếu hay hết điện. Thường thì khi ắc quy bị cạn nước (với ắc quy axit), nguồn điện trên xe bị rò, xe bị ngập nước hoặc xe để lưu lâu ngày không sử dụng sẽ bị hiện tượng này.
Thiết bị cần dùng trong tình huống này là bộ dây câu điện và một nguồn điện một chiều có hiệu điện thế tương ứng với ắc-quy của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường.

Dùng dây đấu nối các đầu cực của ắc quy dự phòng (hoặc ắc quy của xe vẫn hoạt động tốt) vào ắc quy trên xe của bạn (chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy). Tiếp đó, khởi động xe (thường thì khởi động được ngay nếu nguyên nhân là do ắc quy bị yếu điện) rồi mang xe đến gara gần nhất để xử lý.
3. Kiểm tra áp suất lốp
Trước tiên cần nhận thức đúng tầm quan trọng của áp suất lốp chuẩn. Lốp xe bị thiếu áp suất 0,4km/cm2 có thể làm cho tuổi thọ của lốp rút ngắn tới 25%, lực ma sát tăng khoảng 15% và tiêu thụ nhiên liệu tăng tới 5%. Trái lại, nếu lốp bị thừa áp suất 0,4kg/cm2 hoặc hơn, chúng có thể dễ dàng bị xé nếu đi vào các cạnh ổ gà hoặc gặp các viên đá nhọn trên đường.
Trên thị trường hiện nay có bán các loại thiết bị đo áp suất lốp xe. Mỗi lái xe cần tự trang bị cho mình vì đây là thứ sẽ phải sử dụng thường xuyên trong quá trình dùng xe. Áp suất có thể mất một nửa mà lốp trông vẫn không xẹp nên việc phát hiện bằng mắt thường xem lốp nào thiếu áp suất đôi khi là điều khó khăn. Các chủ xe cần biết thông số áp suất lốp của xe để tự theo dõi thường xuyên.

Hãy nhớ rằng thời điểm thích hợp nhất để kiểm tra áp suất lốp là khi lốp nguội, và lý tưởng nhất là kiểm tra vào buổi sáng sau khi xe đã được nghỉ ngơi ban đêm. Việc kiểm tra vào lúc nóng sau một hành trình dài sẽ cho kết quả sai bởi nhiệt độ sẽ làm tăng áp suất lốp. Việc kiểm tra áp suất cần được tiến hành hàng tháng.

4. Kiểm tra mức dầu động cơ
Dầu bôi trơn vừa có tác dụng làm cho động cơ vận hành bình thường vừa có tác dụng làm mát. Trên phần lớn các dòng xe hiện đại, que thăm dầu nằm dọc theo block máy và được đánh dấu bằng biểu tượng can dầu hoặc có viết chữ “engine oil”.

Rút que thăm dầu đó ra trong lúc động cơ nguội. Dùng một chiếc rẻ sạch lau sạch dầu bám trên đó. Đưa que thăm dầu vào một lần nữa rồi nhanh chóng rút ra. Ở phía đầu cuối của que thăm dầu bạn sẽ biết được mức dầu của động cơ nếu có dầu bám vào que. Nếu dầu bám nằm trong giới hạn đánh dấu của que thì yên tâm. Nếu dầu bám ở dưới giới hạn, bạn cần bổ sung thêm sớm. Còn nếu không có tí dầu nào bám ở que thì phải nghĩ ngay đến việc đưa xe tới gara để kiểm tra hoặc đổ dầu.
Cần biết xe của bạn đang dùng loại dầu gì và nếu cần thiết bạn có thể chuẩn bị sẵn trong xe một hộp dầu dự phòng để sử dụng trong trường hợp đột xuất.
5. Kiểm tra nước làm mát
Nước làm mát là thành tố quan trọng đặc biệt đối với động cơ ô tô, nhưng kiểm tra nước làm mát lại là một trong những công việc đơn giản nhất mà mỗi lái xe cần làm thường xuyên. Bình bổ sung nước làm mát thường được bố trí gần thành xe bên trong khoang máy. Trên vỏ bình được đánh dấu bằng các vạch chỉ mức nước phù hợp.

Mỗi tài xế cần xem xe của mình sử dụng loại nước làm mát nào và tự trang bị cho mình một bình nước làm mát dự phòng. Hàng tuần (thậm chí hàng ngày nếu xe vận hành nhiều), lái xe cần mở ca-pô kiểm tra và bổ sung nếu cần thiết.
6. Bình tĩnh xử lý khi bị sa lầy
Trong điều kiện địa hình Việt Nam, các tình huống sa lầy chủ yếu là khi xe gặp bùn lầy hoặc cát. Ở nhiều nước trên thế giới, người tham gia giao thông còn có thể bị sa lầy trong tuyết. Trên hầu hết các dòng xe du lịch hiện đại đều đã có sẵn móc kéo trong cốp hoặc các móc kéo được gắn sẵn ở thanh rầm trước đầu xe. Các lái xe cần biết địa hình mình tới để có thể sắm thêm các thiết bị off-road phù hợp như dây cáp, bánh lưới xích, xẻng…

Khi phát hiện thấy xe bị sa lầy trong bùn hay cát, điều đầu tiên cần chú ý là đừng cố gắng nhấn chân ga để thoát. Bánh xe quay tít sẽ chỉ làm cho xe bị lún sâu hơn vào bùn hay cát mà thôi. Lùi xe lại một chút (nếu được), rồi dùng tất cả những thứ có thể ở xung quanh như gạch đá, thanh gỗ… để chèn xuống phía trước của bánh xe dẫn động rồi thật từ từ cho xe tiến qua. Nếu biện pháp này vẫn không được thì sử dụng các thiết bị off-road (hầu hết các bác tài già đều có đủ các thiết bị này).
 

Nam_6600

Xe tải
Biển số
OF-15479
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
381
Động cơ
515,900 Mã lực
Nơi ở
nơi có nhiều niềm vui...
Em nghĩ là đoán được nếu cụ nào tinh mắt thính tai :)
 

manh8900

Xe hơi
Biển số
OF-187204
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
133
Động cơ
333,930 Mã lực
cũng lậy cụ thật! cụ thà đỡ côn số 2 90s chứ ko thèm để số 1 nhả côn @@! chẳng hiệu cụ tính toán điều gì ?
 

fantasy0178

Xe tăng
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
1,836
Động cơ
652,283 Mã lực
Cụ mới lái thì chết máy là chuyện bth, sao phải sợ bị còi, đèn từ xe đằng sau, tự tin lên cụ ạ, e ngày xưa mới lái cũng thế, chết máy liên tục, cho các chú hú hét thoải mái đằng sau, e cứ theo đúng động tác thày giáo dạy mà nổ lại máy, đi đường chứ có phải đi ăn cướp đâu mà phải sợ xe đằng sau
 

an đỗ

Xe hơi
Biển số
OF-187743
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
161
Động cơ
333,800 Mã lực
Nơi ở
Tp Lào Cai
theo em nếu đi MT thì xe MT cũng nhanh ko kém xe AT đâu à, và lúc xuất phát khi đen xanh thì cứ từ từ thôi à,
vì theo em lúc nẵy có nhiều khả năng va cham với mẵy chú vượt đen đo va tat đau xe minh lắm đẵy ạ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Em hỏi thế vì em là lái mới, dừng đèn đỏ em rất sợ chết máy sẽ gây khó chịu và cản trở cho người đằng sau. Bình thường đường không đông em đi rất tự tin. Lên dốc (kể cả dốc cua) em vẫn để số 2, đỡ côn cho xe "treo" trên dốc, rồi cứ nhấn - thả phanh cho xe bò qua dốc. Tất nhiên nếu chậm quá hoặc tải nặng thì số 1.

Chỗ đèn đỏ thời gian tính bằng giây nên thành ra muốn "nhanh" một tí. Em để số 2, cũng đỡ côn đến lúc xe lăn bánh thì lại hãm phanh, đèn xanh thì nhả phanh cho xe chạy. Vì đa phần em đi xe người khác nên côn không quen, không "thật" chân nên kể cả đèn đỏ 90 giây em cũng làm như thế. Đảm bảo không chết máy nhưng xe rung lắc, không làm người trong xe dễ chịu. Chưa kể hơi tốn xăng.

Lúc đèn xanh đa phần toàn bị đá còi đá đèn vì em "nhập cuộc" chậm. Các cụ có cao kiến gì giúp em không ạ. Vì em đi số tự động (accord, merc) cũng không tăng tốc nhanh hay "gây sức ép" cho xe đằng trước cả. Cá nhân em thấy các bác cứ "đá" xe MT là hơi bất lịch sự.
Nếu cụ đi song song với xe người ta và nhìn bánh xe thì chuẩn hơn.Ví dụ xe đang đi,nếu đang đi mà thấy bánh xe thỉnh thoảng nó phanh lại chút xíu không đều so với bánh trước hoặc sau thì 1 là xe đang có ESP nó tự phanh để bám đường.Nếu đang đi bt mà có xe trước hơi tạt đầu xe kia mà xe kia không phanh(đèn phanh không sáng) nhưng bánh xe quay đột ngột chậm trong tích tắc là do đạp côn.Khi đó khả năng xe MT là 70%
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,856
Động cơ
544,370 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Kỹ thuật căn bản em nắm được ạ (bằng chứng là dừng xe trên dốc em vẫn đỡ côn cho treo lên được). Em muốn hỏi cái kỹ thuật để lúc nhập cuộc đèn xanh máy không bị gõ "cành cành" khi để số 2 (chắc không có đà) hoặc giật quá mạnh lại còn lăn chậm (khi ở số 1). Đi một mình thì em làm khá ngọt. Nhưng cứ chở người khác em lại lo lắng khó tả (dù trên xe có mỗi em biết lái). Thế nên em chưa thử về mo khi xe có "tải" bao giờ, vì "sợ" nặng xác xe lại không đà, máy nó gõ rung em ghét lắm. Em hỏi thế này là để bảo vệ máy cũng như hạn chế chết máy ạ.
Khi đèn đỏ dừng xe, về mo, kéo phanh tay, chân tay tự do không mỏi. Thời gian còn khoảng 5 giây, cắt côn, vào số 1 và chờ đèn xanh thả phanh tay, tăng ga vọt tiến và cắt côn chuyển số phù hợp sẽ không bị thúc ***, không bị đè đầu, người ngồi trên xe không cảm giác xô giật.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,856
Động cơ
544,370 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Một đời ta ba đời nó cụ ơi. Tiêu chí an toàn quan trọng hơn. Em dừng đèn đỏ đạp hết côn và đạp phanh chân hoặc kéo phanh tay, tuyệt đối không về số N để đảm bảo xe khởi hành đúng thời gian và khi có sự cố không mất thêm động tác vào số.
Đi kiểu này qua 04 cái ngã tư thành phố Hà Nội với thời gian chờ đợi khoảng 90s thì e rằng cụ bỏ xe đi bộ mà thôi.
 

xuanphuc2011

Xe hơi
Biển số
OF-119717
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
134
Động cơ
384,440 Mã lực
Cũng chẳng sao đâu cụ ạ , tuy nhiên về an toàn thì không đạt đâu , cho nên tốt nhất về N . Có cụ cẩn thận về P
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
6,329
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Về P mà bị xe sau nó húc thì toi hộp số ạ.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,122
Động cơ
454,708 Mã lực
Chẳng hiểu cụ chủ luôn, lúc đầu nói đến đi xe côn, sau lại nói là đi tự động, cũng chẳng biết cụ chủ định nói đề tài gì.
 

tampt.yb

Đi bộ
Biển số
OF-195276
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1
Động cơ
327,010 Mã lực
Tui đi 2 loại xe, nếu như bạn đỗ 90s sợ chết máy thì đạp hết côn, kéo phanh tay, để số 2 thì ok. mỗi tội hơi mỏi chân.nhưng tâm lý thì ổn :D
xe AT thì thằng nào đỗ sau mình khi thấy mình chuyển số đều nhìn thấy đèn lùi của mình mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top