Nhiếp ảnh nghệ thuật VN đang đứng ở đâu?

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,026
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Ngày nay , nhờ có KTS ra đời , nhiếp ảnh có cơ hội gần gũi với hơn với mọi người. Nhờ có kỹ thuật vi tính hổ trợ , người chơi ảnh lại càng thêm hứng khởi với những tác phẩm của mình. Tuy nhiên , trong 1 số cuộc thi nhiếp ảnh chuyên nghiệp hiện nay trên thế giới , mặc dù được chấp nhận chỉnh sửa nhưng chỉ được phép dừng lại ở vài bước căn bản như bố cục , áh sáng ( độ sáng tối ) màu sắc chứ khg được lạm dụng kỹ xảo để thay đổi nội dung của bức hình. Vậy thì làm sao để đánh giá đâu là sửa nhiều , đâu là sửa ít? Tất cả phải dựa vào sự phán quyết của tập thể hội đồng giám khảo nghệ thuật , và việc này khg phải lúc nào cũng có sự nhất trí giữa hội đồng và giới công chúng am hiểu.
Hôm rồi tình cờ em xem tạp chí Heritage của VN airlines tháng 11-12/2006 có đăng 1 bức ảnh đoạt HCĐ trong 1 cuộc thi toàn quốc. Bức ảnh này khi vừa được công bố trao giải , lập tức nhiều ý kiến chỉ ra ngay bức ảnh đã được ghép với trình độ thô thiển đánh lừa người xem , không xứng đáng với giá trị giải thưởng , bất công với những người lao động ngh thuật nghiem túc. Tiếc rằng cả HĐ giám khảo cả chục vị không ai nhìn ra ! anh em trong giới còn đùa nhau rằng trình độ của các vị giám khảo chỉ ở mức biết cầm chuột.
Mời các bác xem kỹ bức ảnh đoạt giải mà em chụp lại từ tạp chí , quan sát phần bóng đổ của 2 anh phía trước và bóng đổ của 2 chị phía sau - chúng không cùng 1 hướng - 1lổi rất sơ đẳg.





Tạp chí Heritage đã thiếu thông tin , đưa bức ảnh ảnh chu du khắp thế giới , chẳng may nhân lúc nhàn rổi trên máy bay , 1 vị khách nước ngoài nào phát hiện ra thì ê cho nghiếp ảnh NT của VN lắm thay
 

formd

Xe tăng
Biển số
OF-505
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,647
Động cơ
589,978 Mã lực
Website
www.handheld.com.vn
Em ko dám bàn nhiều, chỉ thấy những chỗ này có vấn đề......


Riêng về phần bóng đổ, cái này khó nói bác ợ, vì nguyên lý phối cảnh có hướng điểm tụ. Bác đứng một chỗ, các đối tượng xung quanh bác theo trục ngang hay dọc cũng đều hướng về điểm tụ hết, nhưng chỉ cùng hướng chứ ko theo tỷ lệ // (ngang có 2 điểm tụ trái-phải, dọc có một điểm tụ lên trên)
 
Chỉnh sửa cuối:

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
formd nói:
Em ko dám bàn nhiều, chỉ thấy những chỗ này có vấn đề......


Riêng về phần bóng đổ, cái này khó nói bác ợ, vì nguyên lý phối cảnh có hướng điểm tụ. Bác đứng một chỗ, các đối tượng xung quanh bác theo trục ngang hay dọc cũng đều hướng về điểm tụ hết, nhưng chỉ cùng hướng chứ ko theo tỷ lệ // (ngang có 2 điểm tụ trái-phải, dọc có một điểm tụ lên trên)
bác nói hoàn toán chính xác, em còn thấy cái bức ảnh đoạt huy chương vàng cũng chuối không kém, chẳng thấy bố cục và nội dung gì đặc sắc cả, mấy ông O phở nhà mình chụp còn đẹp hơn
 

Ngo Gia

Xe tăng
Biển số
OF-1231
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
1,379
Động cơ
589,219 Mã lực
Nơi ở
Chân trời góc bể...
Website
www.butmay.com
Em góp vui với các bác nhé:
(bài này là em sưu tầm trên net)

Điểm lại vài sự kiện…
Năm 2005, cái gọi là “Đại hội võ lâm anh hùng ”của NSNA cũng phải đến.
Mặc dù chẳng có gì là lạ trong hiện tượng anh hùng xâu xé tranh dành chức “bang chủ” cũng như chửi bới nhằm bảo vệ “ảnh mình, vợ người”. Nhưng mỗi lần đều có cái gì đó khiến bịnh tò mò của anh em bị kích thích hòai. Nhân dịp này tác giả cố ghi nhận lại vài chuyện với tư cách là một nhân chứng trong lịch sử NAVN để trước hết cho các Nghệ rút kinh nghiệm, tệ lắm thì cũng … cười chơi rồi bỏ qua.
Trước hết là “biến cố ông Tài”. Sự kiện ông Lâm Tấn Tài ra đi đã là một sự mất mát to lớn của anh em NATP. Công hay tội của ông thì để lịch sử xét. Song “kẻ thù” của ông lại nhắm vào lúc ông đang bịnh không đủ sức biện hộ để buộc tội chỉ trích vợ chồng ông ngay trong Đại hội lần trước với nhiều chuyện chưa được ai xác minh rõ. Tiếp đó sau này hể chúng gặp ông là có cuộc “hỏi cung” chỉ nhắm vào nội dung bức ảnh “moi đᔠhay “đẽo đᔠgì đó chắc nhằm bắt bí gài ông vô tội tham nhũng trong thi cử để rồi khiến sau này bức ảnh đó chỉ còn có dịp sử dụng trong quảng cáo bao cao su để phá thối ý tưởng “hiện đại hóa” mà hội đồng giám khảo của ông đưa ra ! Một con người đạo đức như ông trước trò “hỏi cung cho đến chết” này của đám gian thần thì thua là chắc. Tiếc rằng sau này đạo đức cũng như nhứt là “tánh không nhậu nhẹt” của ông không để lại cho những người kế vị sau này một mảy nào đặng anh em nhờ.
Chưa hết, khi ông vừa nhắm mắt thì nhiều cái chuyện quái đản hơn nữa. Cái cảnh anh em tứ xứ tựu về đi điếu, có người cả đời có số lần gặp ông không đếm hết trên đầu ngón tay vậy mà cũng ráng đến xá xá trước quan tài với cái bản mặt khóc theo “dàn dựng”. Rồi cái đòan tang lể gặp ít nhiều rắc rối lặt vặt mà thiên hạ cho rằng là do vong hồn ông còn quá nhiều điều uất ức …
Giổ đầu của ông mới đáng nói. Có lẽ do anh linh của ông khiến. Số là lúc ấy có 2 bài thơ “Văn Tế Ông Tài” xuất hiện. Sau đó mà xảy ra chuyện anh em hứng chí say rượu rồi ngâm thơ và bình giảng trong bửa tiệc làm loan truyền ra bên ngòai. Bài thơ được photo khắp nơi. Quán cà-phê Cây Dầu trở thành nơi truyền bá bất đắc dĩ. Nhiều anh em trong ban chấp hành cũng như có mặt trong buổi bình thơ đều bị nghi ngờ thủ phạm. Thiên hạ phân tích bài thơ chế biến thêm tương gừng ớt đủ thứ nhằm nêu đích danh hốt được trọn ổ “sâu” trong nồi canh Hội. Dù sao cũng chân thành cám ơn anh NSNAnào là tác giả bài thơ đã làm cho anh em sáng mắt. Nhưng tình hình tiếp tục tệ hơn vì …
Các trò “theo đuôi” khác… Sau trò “vè văn tế”, liên tiếp 2-3 tháng, thỉnh thỏang nhiều hội viên nhân được một số e-mail, thực sự ra là những phong bì chứa bản photo một e-mail có địa chỉ vonglinhongtai@yahoo.com với nhiều nội dung xuyên tạc gây mất lòng anh em nhứt là với một lời lẽ biêu riếu vô văn hóa. Thiệt giả ra sao cũng chẳng ai dám xác nhận. Có xác nhận chăng cũng không đủ chứng cớ và sức mạnh để thay đổi tình hình vốn có. Cái buồn cười nhứt là nó dựng chuyện “con L. , thằng Đ.” cho thiên ha giải trí như một “truyện trong nhà ngòai phố”.
Vụ cuối cùng này nghe đâu kể lại là phải kêu công an điều tra thì mới dứt: đó là có một bài thơ gọi là “12 con giáp” nhằm nêu đích danh kể tội 12 vị Ban chấp hành của HNATP. Bài thơ tuy không dài như ng giới NS trí thức đều khinh bỉ vì lời văn của nó.
Ngòai ra có tin đồn giới NSNA đang truyền bá bài hý luận của một Vô-Danh-Nghệ nào đó nhưng chưa biết nội dung và mức độ truyền bá ra sao nên chưa thể bàn đến ở đây.
Mấy chuyện quái đản chưa từng thấy… Khi triển lãm thì ai cũng muốn tên tuổi của mình được biết đến. Vậy mà có cuộc triển lãm nọ liên danh nhiều câu lạc bộ (2003), vì lý do nào đó mà một bà đã ra tuyên bố không cho đề tên tác giả trên ảnh. Làm như là sợ quê vì chất lượng hay chăng rồi để cố ý cho người xem khỏi biết “ai là ai” ?
Rồi cái trò đụng ảnh gì có ép-phéc lạ lạ cũng khẳng định do Photoshop làm để biện hộ do cái mình không biết “đó là cái gì?” Mà cái này thì từ thầy lẫn trò, cấp trên dưới gì ai cũng dính. Rồi có người tuyên bố nhấn mạnh: “ Tui biết hết là mấy anh làm Photoshop, chỉ có điều tui chưa muốn nói mà thôi!”.
Cuối cùng kết thúc bài viết là một chuyện quái đản chưa từng có trên thế giới, và cũng là một trọng tâm để nhằm xây dựng. Vì biểu hiện “thượng bất chánh, hạ tất loạn” đang diễn ra quá phủ phàng:
Giải thưởng Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam 2004: Giải cao nhất thuộc về... giám khảo ! (theo báo thanh niên)
Mà giải này lại về tay ông Lê Phức, chủ tịch hội đồng mới thực là “kỳ lọa” thế mà ông này cho là “điều bình thường” thì cũng hết biết. Câu nói “để tôn vinh và khuyến khích những người có cố gắng trong năm…” chỉ là một ngụy biện “mèo tự khen mèo dài đuôi” của ông hay là một sự đánh giá khách quan của một người vừa được giải ? Cái gọi là “bình đẳng” của ông có bình đẳng hay không khi mà chính ông “vừa đá bóng vừa thổi còi”? Chưa hết! ông còn khẳng định là mấy hội VHNT khác đều cũng vậy thì tại sao người ta chỉ la làng trong nhiếp ảnh mà thôi? Mà cụ thể như thế nào ông có nêu ra được hay không? Trên thế giới chưa từng thấy chuyện tréo cẳng ngỗng này. Có tin đồn rằng đã có kết quả trước khi bầu cử và ông Lê Phức sẽ rút lui cái ghế chủ tịch. Vì thế ông cố gắng “vét một hụi chót” trước khi “hạ cánh an tòan” cho đích đáng cái công lao của ông lâu nay.
Nói nhiều hay viết nhiều chưa chắc thay đổi được bao nhiêu. Chỉ kết luận như vầy: Cứ chờ vài tháng thôi, nếu quyển sách ảnh của ông này còn được thiên hạ khen và dành nhau mua (cho dù mua sách nằm trong quầy sách đại hạ giá cũng được) thì bài viết này sẽ bị rút lại và cho thẳng vào sọt rác cũng không muộn chút nào . (16-12-2004) Phó Nghệ.

Sát gần ngày”đại hội anh hùng Võ Lâm” thì lại có thêm chuyện ông M.L chỉ trích ông Ng.Đ. về cái giấy chứng nhận trao tay trong nhà xe. Rồi truyền đơn gởi lung tung trong giới đồng nghiệp làm trò hề cho người ngòai cười thưởng thức. Chẳng biết cái gọi là N.A. sẽ đi về đâu hỡi Trời! Tác giả khẳng định anh em đồng nghiệp cứ banh mắt mà chờ, nay mai còn nhiều trò mới lạ, tha hồ thưởng thức mà cười nhằm gia tăng tuổi thọ.
( Viết xong nhân ngày Quốc tế dành cho nữ Nghệ sĩ cùng người mẫu tươi mát áo xanh áo đỏ, và mấy bà già miệng móm, vú nhăn).
 

chakuchak

Xe buýt
Biển số
OF-31
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
687
Động cơ
589,678 Mã lực
Nơi ở
Home sweet home
Website
www.annstore.vn
Hoàn toàn đồng ý với bác, hôm trước xem báo em đã giật mình rồi nhưng bận quá nên chả để tâm tới nữa, hôm nay bác lại moi ra đây. Em cho rằng bức ấy phải được ghép từ ít nhất 3 tấm khác nhau
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
959
Động cơ
582,626 Mã lực
chakuchak nói:
Hoàn toàn đồng ý với bác, hôm trước xem báo em đã giật mình rồi nhưng bận quá nên chả để tâm tới nữa, hôm nay bác lại moi ra đây. Em cho rằng bức ấy phải được ghép từ ít nhất 3 tấm khác nhau
Kinh dị :^) , thật hở bác? :)) Em mù tịt ảnh ọt :D
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,026
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Nghề chính của em là thiết kế nhà ở , nên từ hồi còn đi học , tui em có môn gọi là "hình học hoạ hình" nghiên cứu và vẽ bóng đổ của công trình. Sau này nhờ vi tính phát triển , các phần mềm giúp vẽ phối cảnh + bóng đổ rất trung thực. Mặt trơi ở vô cực nên các tia nắg đến mặt đất luôn là song song , do vậy bóng đổ của các khối sẽ luôn song song theo 1 phương. Điều này gần như ai cũng biết. Vậy mà tác giả bức ảnh lại phạm sai lầm ngớ ngẩn , lòi đuôi ngay.
Bóng đổ 2 anh trước đổ về phía chúng ta , trong khi bóng 2 em sau lại đổ ra phía hậu cảnh. Chuyện này khg bao giờ có trong thực tế.
Sau khi dư luận lên tiếng , bản thân tác giả và hội đồng cũng khg có sự đính chính trên các phương tiện đại chúng !!!
 
Chỉnh sửa cuối:

sontt

Xe buýt
Biển số
OF-750
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
976
Động cơ
587,360 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Hì hì, thôi.
adco nói:
Mặt trơi ở vô cực nên các tia nắg đến mặt đất luôn là song song , do vậy bóng đổ của các khối sẽ luôn song song theo 1 phương. Điều này gần như ai cũng biết. Vậy mà tác giả bức ảnh lại phạm sai lầm ngớ ngẩn , lòi đuôi ngay.
Bóng đổ 2 anh trước đổ về phía chúng ta , trong khi bóng 2 em sau lại đổ ra phía hậu cảnh. Chuyện này khg bao giờ có trong thực tế.
Sau khi dư luận lên tiếng , bản thân tác giả và hội đồng cũng khg có sự đính chính trên các phương tiện đại chúng !!!
Ai bảo bác bóng đấy là đổ do ánh sáng mặt trời?:))
Bức ảnh này ca ngợi vẻ đẹp và sự phát triển vượt bậc hòa nhập với thế giới ở xã chúng em.
Môn thể thao mới: Chơi golf trong nhà, khu liên hợp thể thao này hiện đang là khu lớn nhất thế giới đó bác, bóng đổ khác nhau là do hệ thống đèn chiếu khác nhau thôi mà.
Mùa đông này làm gì có mặt trời.
 

pokekie

Xe tải
Biển số
OF-212
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
329
Động cơ
584,130 Mã lực
Tuổi
24
Nơi ở
riêng 1 góc trời
bóng đổ kô ngược nhau là tốt lắm rồi bác ah :D
 

laotru

Xe đạp
Biển số
OF-201
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
14
Động cơ
581,040 Mã lực
Ai lại đứng trên mấy cái bờ cong cong này làm bóng đổ lộn xộn quá
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Em cũng không dám bàn nhiều về kỹ thuật. Nhà em làm nghề ảnh mới có đến đời thứ 3 thôi.
Nhưng về nghệ thuật??? Dân ta còng lưng làm culi để cho bọn tư bản đế quốc đến nhởn nhơ vui chơi. Đất cày phải để cho dân cày chứ. Phấn đấu bao năm giờ nhìn cảnh này buồn quá !!!
 

hanoisaigon

Xe máy
Biển số
OF-373
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
94
Động cơ
581,040 Mã lực
Primera nói:
Em cũng không dám bàn nhiều về kỹ thuật. Nhà em làm nghề ảnh mới có đến đời thứ 3 thôi.
Nhưng về nghệ thuật??? Dân ta còng lưng làm culi để cho bọn tư bản đế quốc đến nhởn nhơ vui chơi. Đất cày phải để cho dân cày chứ. Phấn đấu bao năm giờ nhìn cảnh này buồn quá !!!
Những ý nghĩ như thế này bây giờ hơi bị hiếm đấy
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,026
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
sontt nói:
Ai bảo bác bóng đấy là đổ do ánh sáng mặt trời?:))
Bức ảnh này ca ngợi vẻ đẹp và sự phát triển vượt bậc hòa nhập với thế giới ở xã chúng em.
Môn thể thao mới: Chơi golf trong nhà, khu liên hợp thể thao này hiện đang là khu lớn nhất thế giới đó bác, bóng đổ khác nhau là do hệ thống đèn chiếu khác nhau thôi mà.
Mùa đông này làm gì có mặt trời.
He he chào bác , ý kiến bác hay đấy , đáng lẽ tác giả nên chú thích thêm là cảnh lao động diễn ra trên sân golf có mái che , đang bật đèn :))
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Ưu thế lớn nhất của nhiếp ảnh là Trung thực, cái này lại không phải thế mạnh của người Việt.
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,026
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Tạp chí H đã có email phúc đáp :
Chao anh Hung,
Rat cam on su dong gop va quan tam cua anh den voi Heritage.
Toan bo bo anh nay do Vu My thuat va Nhiep anh - Bo Van hoa Thong tin
chuyen cho Heritage. Rat dang tiec la khi dua anh cho Heritage, Vu My thuat va Nhiep anh da khong luu y ve tam hinh nay, nen BBT Heritage cung khong biet gioi nhiep anh phan ung ve viec nay.
Chung toi that su lay lam tiec vi ly do khach quan nay.
Mong nhan duoc su thong cam tu anh Hung ve su co dang tiec nay, va chung toi co vai loi tran tinh chia se voi anh.
Mot lan nua cam on su quan tam cua anh.
BBT Heritage
 

Chuột béo

Xe đạp
Biển số
OF-2490
Ngày cấp bằng
23/11/06
Số km
15
Động cơ
564,350 Mã lực
Primera nói:
Em cũng không dám bàn nhiều về kỹ thuật. Nhà em làm nghề ảnh mới có đến đời thứ 3 thôi.
Nhưng về nghệ thuật??? Dân ta còng lưng làm culi để cho bọn tư bản đế quốc đến nhởn nhơ vui chơi. Đất cày phải để cho dân cày chứ. Phấn đấu bao năm giờ nhìn cảnh này buồn quá !!!
Đồng chí nói đúng quá, lập trường rất vững vàng !
 

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,155
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
adco nói:
Mặt trơi ở vô cực nên các tia nắg đến mặt đất luôn là song song, do vậy bóng đổ của các khối sẽ luôn song song theo 1 phương. Điều này gần như ai cũng biết. Vậy mà tác giả bức ảnh lại phạm sai lầm ngớ ngẩn , lòi đuôi ngay.
Bóng đổ 2 anh trước đổ về phía chúng ta , trong khi bóng 2 em sau lại đổ ra phía hậu cảnh. Chuyện này khg bao giờ có trong thực tế.
Bác nói chưa đúng. Bóng trên mặt đất đổ song song, nhưng trên ảnh ta sẽ thấy các bóng không song song mà tụ ở một điểm nằm trên đường chân trời như bác formd đã nói ở trên.

Minh họa:



Tuy nhiên em cũng cho là bức ảnh trên là ghép từ 3 ảnh khác nhau, do cảm giác đường chân trời ở 3 phần của bức ảnh không trùng nhau.
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,026
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
@fatboy : he he , cái hình minh họa của bác chỉ là cái hình mô phỏng cho trẻ con dễ hiểu thôi. Điểm tụ rõ ràng là trên...giấy. Trong thực tế các bóng đổ ngoài trời sẽ hội tụ tại...mặt trời , mà bác đã biết mặt trời ở đâu rồi , cho nên không cần bàn cãi , chúng có phương song song theo 1 hướng, trong phạm vi nhỏ như bức hình chụp các công nhân lao động ở trên, mắt người không thể có cảm giác hội tụ được. Riêng bóng đổ trong phòng thì nếu nguồn sáng từ 1 bóng đèn , bóng đổ có thể nhiều phương khác nhau , nhưng chung qui, chúng cũng phải hội tụ tại bóng đèn.
 
Chỉnh sửa cuối:

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Em thấy bác adco nói chính xác về vấn đề bóng đổ này rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top