[Funland] Nhật thiết kế tàu 200km/h từ thập kỷ 1960, tại sao 2020 VN không tự thiết kế, xây dựng tàu 220km/h?

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,497
Động cơ
320,876 Mã lực
Tuổi
58
Vn làm được tất cụ nhé, trừ phần đầu máy. (Nhưng có thể mua về lắp ráp ngon lành).
Với kỹ thuật xây dựng cầu, hầm hiện nay và cả trăm GS-TS nghành đường sắt đc các nước, Nga- Nhật- Pháp - Hàn- TQ... giúp đào tạo thì cái đường sắt 200-500km m, Việt nam có thể tự chủ hoàn toàn về hạ tầng.
Về công nghệ đầu máy, toa xe thì mình cũng có thể bắt chước để làm nhưng chắc giá sẽ đắt hơn nhập của a Hàng xóm rất nhiều, công nghệ thông tin tín hiệu và điều khiển thì ko quá khó trong thế giới phẳng hiện nay.

Nhưng vấn đề tự làm thì tiền đâu ra, trong khi các nước nó ve vãn bán trả góp tới 80% trong 40 năm, ân hạn 10 năm nữa % trích đủ
Ba chữ cuối của cụ là đủ hê hết ngàn chữ trên xuống cống, đau nòng quá.

Làm đs, như làm trong nhà máy sx đt thông minh cao cấp. Nhặt nhặt vài linh kiện, cắm cắm vào vài lỗ, xong.
Đs, có từ hồi VN còn chưa có ngõ nhỏ phố nhỏ (cổ) nhà tôi bé tí hehe. Giờ làm nó như giống như làm cái đường làng bê tông, có hai cây sắt vất lên trên thôi mờ hị hị.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
20,396
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em ko nghiên cứu kỹ về bánh xe, nhưng thế giới làm đc thì mình thừa sức làm. Vấn đề mình làm ra có đắt gấp đôi họ hay ko thôi.


Ai bảo cụ chưa làm đc, từ hơn 20 năm trc bọn em học trong cái trg giao thông đã thử nghiệm hàn ray rồi. Còn em ko hiểu ý cụ tàu 200km/h bằng diegen hay điện khia hoá, hai cái khác nhau nhé
Cụ học giao thông mà cụ bảo Việt Nam làm được đường sắt 200-500km/h thì chịu rồi. Việt Nam tài ba quá! :D
 

daidiachu

Xe máy
Biển số
OF-359535
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
97
Động cơ
261,305 Mã lực
Nhân chuyện cụ nói đường sát cao tốc em mới nghĩ sao đường cao tốc mình không tự làm được. Thử hỏi đường cao tốc có công nghệ gì siêu cao. 80% nguyên liệu có sẵn( đất, đá , xi măng, cốt thep, chỉ nhựa đường , lớp bám dính, bấc thấm... Là nhập) giờ chỉ là Đất( giải phóng mặt bằng), con người( 96 triệu dân),_máy móc( Lu, đầm rung) , cầu cạn , cầu vượt mình làm cả. Sao cứ phải Tây. Tất nhiên các cụ nói vốn đâu, huy động trái phiếu, minh bạch em nghĩ sức dân sẵn sàng. Em thấy tuyến trên cao anh Vin.đầu tư anh Trung Nam E&C làm nhanh vãi. Quan trọng là dân Việt muốn tự làm hay không hay vẫn mãi là thầu phụ và làm thuê trên đất mình
 
Chỉnh sửa cuối:

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Đi mua thì cắt cổ nhưng còn có được tàu mà đi.
Tự làm thì thắt cổ xong được đống sắt vụn.
Tàu thuỷ thế giới làm từ cả trăm năm rồi
2012 tachir mua đồ về lắp thành cái tàu và lắp xong (gọi là đóng mới) chạy được từ bắc vào nam mấy chuyên còn gì
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhân chuyện cụ nói đường sát cao tốc em mới nghĩ sao đường cao tốc mình không tự làm được. Thử hỏi đường cao tốc có công nghệ gì siêu cao. 80% nguyên liệu có sẵn( đất, đá , xi măng, cốt thep, chỉ nhựa đường , lớp bám dính, bấc thấm... Là nhập) giờ chỉ là Đất( giải phóng mặt bằng), con người( 96 triệu dân),_máy móc( Lu, đầm rung) , cầu cạn , cầu vượt mình làm cả. Sao cứ phải Tây. Tất nhiên các cụ nói vốn đâu, huy động trái phiếu, minh bạch em nghĩ sức dân sẵn sàng. Em thấy tuyến trên cao anh Vin.đầu tư anh Trung Nam E&C làm nhanh vãi. Quan trọng là dân Việt muốn tự làm hay không hay vẫn mãi là thầu phụ và làm thuê trên đất mình
:)) nhìn một công trình chỉ thấy đất cát đá vv thì chịu cụ rồi. "Làm chủ" là tính toán được kiểm soát được độ lún, nứt, cường độ, êm thuận, bám vvv quan trọng nhất là thiết kế chuẩn, mà hiệu quả.
 

daidiachu

Xe máy
Biển số
OF-359535
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
97
Động cơ
261,305 Mã lực
:)) nhìn một công trình chỉ thấy đất cát đá vv thì chịu cụ rồi. "Làm chủ" là tính toán được kiểm soát được độ lún, nứt, cường độ, êm thuận, bám vvv quan trọng nhất là thiết kế chuẩn, mà hiệu quả.
Thiết kế kỹ thuật Tedi và liên doanh làm. Cái gì liên quan đến chấm xám cứ 7 chú việt 1 thằng Tây kèm là ngon. Có phải đóng tầu bay đâu cụ.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
19,298
Động cơ
253,782 Mã lực
Luyện kim là sắt thép đấy rồi cụ, cụ xem trên thế giới này có cường quốc nào mà không có ngành luyện kim không? Hoặc ngành luyện kim kém cỏi không? Nó là xương sống cho tất cả các ngành nghề còn lại đấy cụ. Cái bô nhựa đựng kít của con cụ, hay tờ giấy cụ viết hàng ngày nếu không có máy móc bằng kim loại làm thì còn lâu cụ mới có dùng. Con người phát triển vượt bậc được cũng bắt đầu từ thời kỳ đồ đồng chứ không phải từ thời đồ đá hay đồ gỗ đâu thưa cụ
Thì họ chủ yếu dùng VL gốc từ kim loại, mình muốn đột phá khai sáng thế giới thì phải nghĩ ra dùng vật liệu khác thay thế mới bật lên dc chứ cụ, làm học theo họ thì vẫn là đi sau, như ngày xưa điện thoại toàn bằng nhựa là chính thì bây giờ chủ yếu dùng thép để làm, tàu cao tốc hay máy bay....toàn thép, titan... thì nhựa, cao su hay gỗ tương lai cũng dùng để chế tạo dc tàu và máy bay được, chủ yếu là chưa chịu nghĩ và nghiên cứu làm thôi, ngày xưa bô bằng sắt và nhôm thì bây giờ bằng nhựa đấy thưa cụ\:D/, cái gì khó mấy đều có thể làm dc hết nếu máu lửa và quyết tâm. Thời kỳ đồ đồng trong tương lai chắc gì đã bằng thời kỳ đồ cao su
 

namnhan1111

Xe máy
Biển số
OF-602378
Ngày cấp bằng
7/12/18
Số km
87
Động cơ
125,370 Mã lực
Tuổi
34
Thì họ chủ yếu dùng VL gốc từ kim loại, mình muốn đột phá khai sáng thế giới thì phải nghĩ ra dùng vật liệu khác thay thế mới bật lên dc chứ cụ, làm học theo họ thì vẫn là đi sau, như ngày xưa điện thoại toàn bằng nhựa là chính thì bây giờ chủ yếu dùng thép để làm, tàu cao tốc hay máy bay....toàn thép, titan... thì nhựa, cao su hay gỗ tương lai cũng dùng để chế tạo dc tàu và máy bay được, chủ yếu là chưa chịu nghĩ và nghiên cứu làm thôi, ngày xưa bô bằng sắt và nhôm thì bây giờ bằng nhựa đấy thưa cụ\:D/, cái gì khó mấy đều có thể làm dc hết nếu máu lửa và quyết tâm. Thời kỳ đồ đồng trong tương lai chắc gì đã bằng thời kỳ đồ cao su
Cụ nói chuyện như trẻ con vậy.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,784
Động cơ
80,607 Mã lực
Tiến sỹ ko làm EPC vận hành được. Đó là nghịch lý mà ko ai chịu hiểu. Thầy giáo ko thể làm giỏi bằng kỹ sư thường được.

Người làm dự án và vận hành là người làm nghề (practitioners), trong phần việc của họ họ giỏi hơn các thầy nhiều.

Như bác sỹ mổ, mổ nhiều mới giỏi.
Cụ quên là 50 năm nay Vn đào tạo mỗi năm 1-2 lớp kỹ sư Đường sắt à, trừ thời bọn em chuyển sang làm các ngành nghề khác, còn khoảng chục năm lại đây các em chịu khó cày tiếng anh, pháp nhật hàn rồi sang bển học tiếp và ở lại làm cho các công ty hoả xa của Tây.
Năm nào cũng bảo khoá sau làm nên năm nào cũng đào tạo tốn mớ tiền xong lại để tây nó dùng, cũng có cái hay là các cháu SV đường sắt khi học xác định luôn là học để đi làm thuê cho tư bản nên học rất kinh (em nghe các thầy nói lại vậy)
 

Ronin2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434243
Ngày cấp bằng
3/7/16
Số km
1,433
Động cơ
227,779 Mã lực
Cứ ăn cơm sườn mãi thì tàu điện còn chưa được đi. Bỏ được món cơm sườn thì may ra ...
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
3,723
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?


Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.
Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.
Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.
Các cụ nghĩ sao?
Có cái gì để chứng tỏ chỗ bôi đậm là đúng không cụ chủ?
 

Nghĩ chưa ra

Xe hơi
Biển số
OF-573856
Ngày cấp bằng
13/6/18
Số km
172
Động cơ
143,920 Mã lực
Tuổi
34
Ray liền không khó với nhiều nước, với nước ta lại khó đấy. Nói thẳng là chưa làm được.
Cái hệ thống đường sắt hiện nay thì bàn làm gì? Nên cho nó vào viện bảo tàng.
Dù sao thì cụ vẫn đang tưởng tàu 200km/h nó y hệt 80km/h =))
Đường sắt mình hiện tại có 1 đoạn ray liền cho chạy 90km/h đó cụ. Vấn đề của ray liền là yêu cầu nền đường, tà vẹt phải chắc, cái này không khó.
Còn ray thì hình như hiện tại trong nc vẫn k sản xuất đc ( hoặc k chịu làm) mà toàn nhập của hàng xóm
 

Pkiemtien

Xe hơi
Biển số
OF-575677
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
171
Động cơ
142,894 Mã lực
Tuổi
39
Cụ nên nhớ công nghệ tàu công nghệ cao từ 200km/h trở lên chỉ vài nước làm được. Việt Nam giờ mới chỉ gõ búa, hàn được cái toa xe 80km/h thôi nhé!
Kỹ thuật ray liền chưa làm được đâu. Ngồi đó mà mơ 200-500.
Đường sắt cát linh hà đông hàn ray cũng thợ tàu sang hàn cụ ạ. Em nghe tay phiên dịch nói 1 mối hàn gần 40 củ, cách đây 5 năm. Vn thầu phụ xây lắp thôi chứ mấy cái chính như hệ thống tgoong tin tín hiệu có dc đấu ở ga đâu
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,176
Động cơ
428,001 Mã lực
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Em thì không hiểu trình độ của ta đang ở đâu rồi. Nhưng phát biểu như cụ thì đúng là cụ chả hiểu gì thật.

Tàu 200 và tàu 350 nó khác nhau hoàn toàn về công nghệ. Tàu 200 chỉ cần bánh sắt lăn trên đường ray là xong, còn tàu 350 nó chạy bằng đệm từ, nó chả liên quan gì đến nhau cả để mà nâng cấp.
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
813
Động cơ
488,490 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Củi lửa thế này cụ bảo tự làm đường sắt thì toi hết à? Cụ biết vì sao Hà nội , Đà nẵng, Hồ chí Minh đều giảm cung căn hộ, dự án mới rồi chứ?
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,865
Động cơ
517,891 Mã lực
Cái xe đạp thống nhất bây giờ nó vẫn kém cái xe đạp nhật bãi cụ nhé. Nếu cơ khí của mình bằng Nhật 50 năm trước chắc nước mình cũng khá hơn bây giờ rất nhiều rồi.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,865
Động cơ
517,891 Mã lực
chỉ sợ nhất như cát linh hà đông thôi a. 1 đống tiền giờ chả biết đi về đâu, làm chục năm sau là do ... khách quan, hết phim hoà cả làng a
có 12km làm mất 10 năm chưa xong, 1800km thì thôi không cần nghĩ làm gì.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
20,396
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Đường sắt cát linh hà đông hàn ray cũng thợ tàu sang hàn cụ ạ. Em nghe tay phiên dịch nói 1 mối hàn gần 40 củ, cách đây 5 năm. Vn thầu phụ xây lắp thôi chứ mấy cái chính như hệ thống tgoong tin tín hiệu có dc đấu ở ga đâu
Nhưng cụ kia bẩu hàn ray ấy các cụ ấy được học trong trường cách đây 20 năm lận. Em nghe khó tin quá!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top