[Funland] Nhật ký đi học - Harvard GSE EdM '21

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
4/10, trời mát mẻ, hơi lạnh

Chiều tối hôm nay nhóm project 3 người chúng tôi ở lớp HBSMBA 6932 phỏng vấn người đầu tiên, một cựu kỹ sư thực phẩm ở công ty Kraft-Heinz và hiện đang học năm 1 ở HBS. Chúng tôi lấy được khá nhiều thông tin về quy trình tim kiếm nguồn nguyên liệu và phối hợp với công ty bên ngoài của tập đoàn CPG (consumer packaged goods) cỡ lớn từ cô ấy. Sau đó để kiếm thêm cảm hứng để thiết kế cho project của lớp T522 (cũng để dự thi cuộc thi khởi nghiệp ở HBS) và để ăn mừng chiến thắng cận kề của Biden nên tôi đi ăn burger Five Guys gần nhà.

Ngày mai nhờ sự giới thiệu của giáo sư Wallace ở lớp HBSMBA 6932, nhóm chúng tôi sẽ phỏng vấn với President nghành hàng của hãng General Mills.

Tối nay, tôi cần phải chuẩn bị protocol thử nghiệm sản phẩm EdTech cho tester là những học sinh cũ của tôi đã tham gia điền survey tuần trước. Như vậy, đầu tuần sau tôi sẽ có thể tiến hành phỏng vấn về trải nghiệm người dùng để nộp báo cáo sơ bộ khoảng giữa tháng 11. Sau đó, sẽ tiến hành thử nghiệm với học sinh cao học và người gốc TQ đã đi làm + nghiên cứu về tiềm năng và nguy cơ của việc tiến vào thị trường TQ của công ty EdTech này.
 

Son.Hoang

Xe tăng
Biển số
OF-314035
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
1,258
Động cơ
927,223 Mã lực
Thông tin rất bổ ích, lúc nào cụ rảnh cụ lại đưa thêm các thông tin.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ sáu, 13/11/2020, trời nắng rồi mưa, mưa rồi nắng...

1. Chuyện tan vỡ nhóm dự thi HBS New Venture Competition (NVC - Social Enterprise track):
Sau nhiều lần thay đổi ý tưởng sản phẩm để nộp cho lớp T522 và để tham gia NVC (công cụ tìm hiểu nghề nghiệp bằng VR -> cơ sở dữ liệu nghề nghiệp có tích hợp projects và gamification), nhóm 4 người chúng tôi tạm quyết định đầu tháng 11 sẽ theo đuổi ý tưởng hiện tại (bí mật!). Hai ý tưởng sản phẩm gần đây nhất đều do tôi đưa ra và cũng do tôi làm thiết kế chính, một thành viên khác (A) phụ trách thiết kế ví dụ được tạo ra từ sản phẩm này. Hai thành viên còn lại (B) và (C) làm Executive Summary cho sản phẩm. Dạo gần đây, tôi thấy thành viên (C) không xứng đáng làm đồng sáng lập nữa vì không có đóng góp nhiều mà thái độ làm việc cũng không tốt nên tôi thảo luận riêng với (A) và (B) để loại bỏ hoặc giao thêm trách nhiệm cho (C). Kết quả bất ngờ là cả 3 thành viên kia hẹn tôi họp nhóm rồi (B) và (C) thay phiên nhau viện ra nhiều lý do để đả kích ý tưởng mà cả nhóm đã bỏ phiếu chọn đồng thời đưa ra nhiều yêu cầu thay đổi đối với cả tên (tôi đã mua tên miền và nói cho ba người còn lại biết tuần trước) và đối với tính năng của ý tưởng đó.

Tôi kiên quyết trả lời mọi câu hỏi và giải thích để hóa giải những đả kích của bọn họ nhưng họ lại quy chụp cho tôi không chịu nhường bước thỏa thuận gì cả ("leave no room for negotiations"). Thế là tôi nói thẳng luôn rằng tôi có niềm tin 100% vào ý tưởng đó và sẽ theo đuổi đến cùng ở NVC. Nếu họ không tin tưởng vào nó cũng như tôi thì tốt nhất là đường ai nấy đi. Thế là tan vỡ.

Chúng tôi vẫn tiếp tục làm trong nhóm cho dự án của lớp T522 nhưng sẽ sử dụng một ý tưởng khác mà 3 người bọn họ muốn chọn. Phần tôi thì tôi sẽ tự hoàn thành hồ sơ một phần nộp sớm cho NVC vào 18/11 và hồ sơ đầy đủ nộp vào tháng 2 năm sau.

Tôi nghĩ có lẽ lý do chủ yếu là vì hai người (B) và (C) đều không có kỹ năng cứng (trong trường hợp này là thiết kế UI/UX prototype bằng Figma) và ưu thế nổi trội nên khi thấy tôi là người vừa đưa ra ý tưởng, vừa nắm quyền sở hữu tên miền, vừa có kỹ năng cứng và hiểu biết kinh doanh thì lo lắng và quyết định phối hợp phản đòn. Trong suốt cuộc thảo luận nhóm đó, (A) không nói gì, nên tôi nghĩ có lẽ (A) vì yếu tâm lý nên hòa cùng với bên kia. Hoặc ngược lại, cũng có thể kỹ năng giao tế và làm việc nhóm của tôi có vấn đề nên khiến cho bạn cùng nhóm không vui vẻ khi hợp tác.

Dù gì đi nữa thì tôi cũng nghĩ đây là "blessing in disguise" (có vẻ là họa nhưng thực ra là phúc) vì tôi muốn theo đuổi ý tưởng này đến cùng và thực sự muốn tìm đồng sáng lập có năng lực bổ khuyết cho tôi, phối hợp được với tôi một cách nhiệp nhàng, và có đam mê tương đương tôi.

2. Lớp HBSMBA 1602
Cả tuần nay lớp chúng tôi được thảo luận về chủ đề ứng dụng của AI trong giáo dục: hôm thứ 2, 9/11, thảo luận về công ty Liulishuo (sản phẩm dùng AI để luyện phát âm tiếng Anh chuẩn tương tự như ELSA Speak); còn hôm thứ 3, 10/11, thảo luận cùng với 3 sáng lập viên của 3 công ty khác nhau về ứng dụng AI trong giáo dục.

3. Lớp T522:
Hôm thứ năm 12/11, trong một cuộc thảo luận nhóm chỉ định ngẫu nhiên, tôi có cơ hội nói chuyện với bạn trong lớp tên là Heather. Cô này người TQ đã sang Mỹ từ lâu và làm việc trong nghành tài chính ngân hàng đến cấp VP nhưng rồi để theo đuổi lý tưởng nên chuyên sang làm giáo dục và giúp đỡ nhiều học sinh quốc tế tại Mỹ tìm hiểu về sở thích bản thân cũng như việc làm tại đây.

Đúng là ở trong lớp T522, thích nhất là được làm việc với ý tưởng mà mình thích. Thích nhì là được giao lưu với những con người có kinh nghiệm làm việc và nhân sinh quan đặc biệt.

4. Làm volunteer cho KARA:
Tuần này bận quá trời vì phải xử lý hàng chục email của ứng cử viên volunteer cũng như tối ưu hóa các hệ thống quản lý thư tín và nộp hồ sơ của KARA

5. Các project khác:
Hôm nay phỏng vấn một nhân viên quản lý tại công ty Impossible Foods cho dự án marketing cho lớp HBSMBA 6932. Ngày mai và mốt, tôi cũng đã đặt hẹn phỏng vấn ba học sinh cũ vừa mới sử dụng xong phần mềm cho dự án marketing thứ hai cho lớp này.

Lại một tuần bận rộn với nhiều biến chuyển, có thể gây thất vọng tạm thời nhưng sẽ là tích cực cho kế hoạch lâu dài của tôi.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ 7, 21/11/2020...một tuần học khác thường...

1. Lớp HBSMBA 1602 đã kết thúc sớm, sớm hơn hai tuần so với lớp MBA kia HBSMBA 6932 và 2 lớp bên GSE.

- Buổi học hôm thứ 2 là phần thảo luận tiếp nối buổi thảo luận đầu tiên vào 22/9 về hiện trạng của công ty EdTech lớn nhất thế giới BYJU. Khách mời lần đầu là Anita Kishore (Chief Strategy Officer), và lần 2 này là nhà sáng lập công ty, Byju Raveendran, tỷ phú hạng 72 với tài sản gần 2 tỷ USD tại Ấn Độ (https://en.wikipedia.org/wiki/Byju_Raveendran). Công ty BYJU đã lấn sân sang thị trường Mỹ và hưởng lợi khá nhiều từ đợt dịch COVID này dù trước đó gặp một vài khó khăn trong việc mở rộng sang Mỹ.

- Buổi học hôm thứ 3 là tổng kết lại tất cả các case studies (khoảng 20 cases) và các chủ đề lớn mà chúng tôi đã bàn luận:
a. lối tiếp cận mới trong hệ thống trường công và charter (công quỹ, tư quản): Summit Public School, KIPP National, Teach for America
b. khó khăn trong việc mở rộng một lối tiếp cận mới: School of One, Match Next
c. ứng dụng công nghệ vào giáo trình phổ thông: Curriculum Associates, BYJU part 1
d. hoạch định chính sách tài chính và đầu vào ở trường công: Baltimore City Public Schools, Uncommon School, New York Specialized High Schools
e. giáo dục đại học và online learning: Posse Foundation, Coursera, EdX, OPM Higher Ed, Pratham Pradigi Open Learning
f. dữ liệu giáo dục và thái độ cộng đồng: Code.org, InBloom
g. AI/AR/VR trong giáo dục: Liulishuo, BYJU part 2

2. HBS New Venture Competition (NVC - Social Enterprise track) + nhiều cuộc thi khởi nghiệp khác ở Harvard:

Sau khi nhóm NVC-T522 tan rã, tôi đã phải tự làm tất cả các công đoạn bao gồm (Figma) prototype và viết project description để nộp sớm và kiếm thêm sự trợ giúp từ HBS Rock Center for Entrepreneurship. Trước khi hết hạn nộp sớm (12 giờ trưa thứ 4, 18/11), tôi đã thức gần như suốt đêm trước đó để làm xong prototype và website, ngủ 3 tiếng, rồi thức dậy lúc 8 giờ để điền các nội dung giới thiệu về dự án trong hồ sơ nộp sớm. May mà phần Executive Summary (4 trang tóm tắt về kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu thị trường, dự báo tài chính, v.v) có thể nộp vào hạn chính thức tháng 2 năm 2021, nên tôi vẫn nộp kịp. Và đến thứ 6, 20/11, thì nhận được thông báo là hồ sơ của tôi qua vòng kiểm tra đầu tiên (phù hợp với các tiêu chí của Social Enterprise track)

Trong tháng 11 và 12 tôi phải gấp rút hoàn thành các nghiên cứu thị trường và prototype để không chỉ chuẩn bị hồ sơ cho HBS NVC mà còn để tham gia mấy cuộc thi / chương trình trợ giúp khởi nghiệp khác ở Harvard như:

a. Harvard I-Lab Venture Program (https://innovationlabs.harvard.edu/venture-program/): chương trình trợ giúp khởi nghiệp dành cho mọi học sinh ở bất kể trường nào trong Harvard University. Sau khi được nhận vào thì sẽ được tiếp cận kênh Slack của chương trình và kết nối với các venture founders khác cũng như các entrepreneurship mentor/entrepreneur in residence (chuyên gia tư vấn khởi nghiệp / những người có nhiều kinh nghiệm thành công về khởi nghiệp làm việc bán thời gian tại I-lab). Hồi tháng 9 tôi đã có một ý tưởng sản phẩm khác với ý tưởng hiện tại và đã được nhận vào Venture Program của học kỳ mùa thu. Nói chung là chủ yếu được hưởng lợi từ quá trình chuẩn bị (có kinh nghiệm để làm hồ sơ cho học kỳ mùa xuân và cuộc thi bên dưới) + cái danh + nguồn tư liệu thông qua kênh Slack + các buổi webinar với các chuyên viên ở I-Lab.
Hạn nộp: 6/1/2021 (để nhắc nhở bản thân và CCCM thành viên OF nào đang học ở Harvard)

b. President's Innovation Challenge (https://innovationlabs.harvard.edu/presidents-innovation-challenge/overview/) ~ cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất ở Harvard dành cho tất cả các học sinh tại đây (trái với NVC yêu cầu phải có đồng sáng lập là học sinh ở HBS cho New Business track hoặc phải đang/từng học ở một số lớp học về sáng kiến khởi nghiệp đối với Social Enterprise track). Cuộc thi này dùng chung hồ sơ ứng tuyển với I-Lab Venture Program. Tổng giải thưởng là $510,000 cho 3 nhóm chủ đề - Open, Health & Life Science, Social Impact. Mỗi nhóm chủ đề cho thưởng $75,000 tiền mặt cho 1 giải thưởng lớn và $25,000 cho mỗi giải phụ + rất nhiều bonus khác. Tôi sẽ ứng tuyển cho nhóm cuối Social Impact bằng cùng một sản phẩm để đi dự thi NVC.
Hạn nộp: 6/1/2021

c. Ingenuity Award
(https://innovationlabs.harvard.edu/ingenuity-awards): giải thưởng nhỏ cho sáng kiến nhỏ, không cần phải làm thành sản phẩm hoàn chỉnh ($2500 - $5000). Có khả năng tôi sẽ tham gia nhưng mà sẽ phải kiếm thêm ý tưởng khác.
Hạn nộp: 24/4/2021

d. Allston Venture Fund
(https://innovationlabs.harvard.edu/allston-venture-fund/): cuộc thi khởi nghiệp mà giám khảo và nhà tài trợ là các nhân vật cộm cán của các quỹ đầu tư mạo hiểm, chuyên dành cho các dự án đã thành hình và đang tích cực gây quỹ. Tôi gần như chắc chắn sẽ không tham gia cuộc thi này trừ khi tốc độ phát triển của dự án hiện tại đủ nhanh. Cũng may là cuộc thi này phân thành 3 đợt khác nhau, nộp hồ sơ vào tháng 1, 5, 9 nên vẫn còn chút cơ hội để thử thách bản thân vào tháng 5 tới. Giải thưởng không cố định mà phụ thuộc vào mức vốn đầu tư mà các nhà đầu tư muốn bỏ vào các dự án có tiềm năng lớn nhất, từ $10,000 đến $100,000 ở dạng SAFE (simple agreement for future equity). SAFE là một dạng vay không hoàn lại để đổi lấy cổ phần tương lai ~ nếu startup thất bại thì không cần trả lại tiền; nếu startup thành công thì nhà đầu tư nắm cổ phần theo giao ước trước đó.
Hạn nộp cho cuộc thi vào tháng 3: 14/1/2021
Hạn nộp cho cuộc thi vào tháng 6: 13/5/2021
Hạn nộp cho cuộc thi vào tháng 11: 20/9/2021

e. Social Impact Fellowship Fund
(https://innovationlabs.harvard.edu/social-impact-fellowship-fund): quỹ có hạn dành để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp có mục đích giải quyết các vấn đề xã hội. Cũng có 3 hạn nộp như Allston Venture Fund
Hạn nộp cho cuộc thi vào tháng 3: 14/1/2021
Hạn nộp cho cuộc thi vào tháng 6: 13/5/2021
Hạn nộp cho cuộc thi vào tháng 11: 20/9/2021


Như CCCM thấy bên trên, Social Impact (ảnh hưởng đến xã hội) hiện diện trong nhiều cuộc thi, và lý do là vì Harvard rất hi vọng sinh viên sau này trở thành các nhân tố thay đổi xã hội theo hướng tốt hơn. Các trường ở Harvard không chỉ tuyển các ứng cử viên với học lực giỏi mà còn phải đạt yêu cầu là thể hiện tố chất lãnh đạo trong một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như Harvard College (bậc cử nhân) thì không phân biệt tố chất đó ở lĩnh vực nào cả, có thể là trong nghiên cứu khoa học ở cấp 3, có thể là trong thể thao, công tác xã hội, v.v. nhưng trường Harvard Business School sẽ chủ yếu coi trọng tố chất đó trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp nhà nước (bao gồm quân đội, FBI, CIA), phi lợi nhuận (NGO, trường học, bệnh viện), có lợi nhuận, hay là đang âm lợi nhuận (startup khởi nghiệp). Đáng lưu ý là tố chất được thể hiện qua nhiều lăng kính khác nhau:
- vừa có thể được thể hiện qua thành tựu (kết quả cụ thể), vừa có thể được thể hiện qua khuynh hướng, thói quen, tư tưởng (phương pháp xử lý tranh chấp, sáng kiến, v.v.)
- vừa có thể được thể hiện qua lời của bản thân (luận văn, phỏng vấn), vừa được thể hiện qua góc người thứ 3 (thư giới thiệu)

Đáng lẽ tôi cũng nên viết thêm về tình hình các lớp khác và các hoạt động khác nhưng bài hôm nay đã khá dài rồi nên thôi. Hẹn bài sau.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ 7, 28/11, ngoài trời nắng vàng còn trong lòng thì âm u...

Tuần này bắt đầu bằng một thứ hai tương đối nhẹ nhàng vì không còn cần lên lớp HBSMBA 1602 vào lúc 0840 sáng nữa. Thay vào đó lúc 1230 theo lịch đã hẹn từ 2 tuần trước tôi gặp ông CEO của một công ty EdTech để phỏng vấn và tìm tư liệu viết luận văn cuối kỳ của lớp HBSMBA 1602.

Hôm thứ 3 và thứ 6 là hai ngày tôi được hai người, một là giáo sư Wallace và một là bạn học ở lớp HBSMBA 6932, dạy cho hai bài học khác nhau về giao tế. Đúng là gần 30 rồi mà mình vẫn cần học hỏi và nâng cao kỹ năng mềm.

Thứ 4 đến CN thì nghỉ lễ Tạ Ơn nên không có lớp nào cả. Tôi bỏ ra chút thời gian để đọc sách New to Big (Kidder & Wallace) đến chương 3 và A Promised Land (Obama) đến trang 37. Về quyển tự truyện mới phát hành tháng 11 năm nay của Obama, đúng là văn phong và nội dung rất đời thường, rất lôi cuốn. Đọc mới biết là ông Obama sinh ra trong một gia đình không giàu về vật chất nhưng giàu về tinh thần ra sao, rồi phấn đấu nâng cao đời sống của các khu người da đen nghèo ở Chicago và trở thành nghị sĩ bang Illinois ra sao. Tôi ngưỡng mộ tinh thần và nghị lực của ông ấy.

Ngoài đọc sách thì tôi cũng đặt lại tên mới cho sản phẩm EdTech của mình và bắt đầu thiết kế logo và website mới. Nói thật là dịp lễ này tinh thần hơi xuống vì vụ việc hôm thứ 3 và thứ 6 nên không làm được nhiều thứ cho prototype của mình cho lắm. Tôi phải đẩy nhanh tiến độ để còn có dịp thử nghiệm và phỏng vấn trải nghiệm người dùng vào tháng 12 này vì tháng 1 phải nộp hồ sơ cho President's Innovation Challenge rồi.

Ngoài cuộc thi khởi nghiệp thì tôi còn 2 projects bên lớp HBSMBA 1602 + final paper của HBSMBA 1602 + hồ sơ MBA round 2 + volunteer cho KARA + việc bán thời gian cho một công ty hàng điện tử tiêu dùng nữa chứ....đúng là điên cái đầu. Đến cuối tháng 12 làm xong mấy cái đó chắc tôi hết xí quách luôn....
 
Chỉnh sửa cuối:

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,970
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Mảng xã hội cần đọc nhiều cụ nhỉ, ko biết mảng công nghệ của harvard học những gì?
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Mảng xã hội cần đọc nhiều cụ nhỉ, ko biết mảng công nghệ của harvard học những gì?
Theo tôi được biết các lớp trình độ Master ở các mảng xã hội ở Harvard yêu cầu đọc khoảng 200 trang (x 500 chữ) / tuần / lớp x 4 lớp (số lớp tối thiểu mỗi học kỳ cho học sinh toàn thời gian), vị chi là 400,000 chữ ~ chiều dài trung bình của 4 cuốn sách mỗi tuần. Ở các lớp HBS thì trung bình mỗi tuần 2 lớp x 1 case study 25 trang ~ 50 trang / tuần / lớp. Ở bậc cử nhân các môn xã hội chắc khoảng 100 trang / tuần / lớp.

Chương trình thạc sĩ giáo dục (Ed.M / M.Ed) ở Harvard thì vừa có phân nghành đọc nhiều thực hành ít (về chính sách, về tâm lý học giáo dục, về tương quan giáo dục quốc tế) vừa có phân nghành đọc ít thực hành nhiều (huấn luyện giáo viên; công nghệ và giáo dục ~ chương trình của tôi thì khoảng 30 trang / tuần / lớp).

Về nội dung chương trình TIE (từ mùa thu 2021, Harvard Graduate School of Education tổ chức lại các phân nghành nên TIE sẽ trở thành LDIT Learning Design, Innovation, and Technology --> https://www.gse.harvard.edu/masters), dưới đây là danh sách các lớp được xếp vào phân nghành TIE.

1606690452982.png


Học sinh muốn tốt nghiệp phải hoàn thành 32 tín chỉ (credits), trong đó ít nhất 16 tín chỉ phải thuộc các lớp trên danh sách này. Có những ngoại lệ sau:

(a) Có thể làm petition để chuyển đổi 1 lớp không thuộc TIE ở học viện khác ở Harvard (vd HBS) thành lớp thuộc TIE.

(b) Lớp T598 thực tế là internship mà học sinh có thể làm vào mùa thu hoặc xuân ở công ty bên ngoài và dùng để tính credit TIE.

Giữa (a) và (b) chỉ được chọn 1.

Tôi hiện tại đang theo T522 (Innovation by Design ~ chọn vấn đề thực tế rồi làm nghiên cứu thị trường và prototype) và T565 (Entrepreneurship in the Edu Marketplace ~ làm kế hoạch kinh doanh + dự toán):

T522 Course Description:
In T522 you will work in teams to research, prototype, and test innovations to address problems you define in areas of shared interest. Complex situations – from poor academic performance among populations of learners to language acquisition for immigrants to rapid reskilling the workforce in a changing economy - involve an array of potential problems and opportunities to pursue. Determining the specific problems you want to solve involves researching the domain and developing a deep understanding of the context and the people. Who are your audiences, and what are the circumstances of their situations? A deep understanding of this research and context informs a theory of action grounded in existing evidence. If you do these things, then you should have these results. Rapid prototyping and testing allow you to evaluate your theory of action. This iterative design and development process – lots of trial and error – guides revisions to your theories and your innovation, and they are the core of your work in T-522. Each project team will produce: a statement of the problem; mock-ups of expected measurable impact; a representation of the research foundations guiding the innovation; multiple prototype iterations; and descriptions of validation and implementation models. Along the way you will gain experience with prototyping tools and embrace a willingness to learn through trial and error. Be ready to learn, create, fail, re-create, and learn some more.
Students are expected to attend one 75-minute class meeting a week. To maximize access across time zones, the class will be offered in two separate class meeting times: Thursday, 6:00 – 7:15 p.m. ET --or-- Friday, 9:00 – 10:15 a.m. ET. Students will need to be available for at least one of the two course meeting-time options to enroll in this course. Final assignment of a class meeting time will not happen as part of course enrollment in my.harvard.edu, but instead will be coordinated by the course teaching team. Additional mandatory weekly studio sessions will be scheduled at various times after the semester begins.

T522 Course Description:
Creative entrepreneurs change education by establishing new products and services. This course provides an understanding of the unique dynamics of the education marketplace and a practical approach for analyzing market conditions and designing a business plan.
Whether you intend to innovate in the commercial or non-profit sector, or operate in a research institution, a school district, a university, or a software or publishing house; your effectiveness depends not only on good ideas, but also on market research and pragmatic business planning.
The challenge of scaling up from a few early adopters to create broad impact is formidable, but not insurmountable. Faculty and students will work together to explore sources of data on the market and understand the unique nature of the education marketplace including the sales cycle, funding sources, decision-making processes, and the business structures of the education market.
Students will work in small teams analyzing segments of the education market. Project teams will evaluate competitors, integrate product development, funding, marketing, and sales and combine these components in a business plan. Selected readings, case studies, and discussions with leaders in education and venture capital industries, inform students projects. Teams will create a Go-To-Market plan by answering such questions as: How do you use Competitive Analysis to design a marketing program? How do you create a dynamic financial plan to recruit funding? How do you leverage your SWOT to differentiate your products and identify market opportunities?


Học kỳ tháng 1 (J-term) có thể sẽ theo học HT123. Học kỳ mùa xuân có thể sẽ theo học T538 và T581 + 2 lớp ở HBS (trường kinh doanh), HKS (chính sách), HLS (luật), v.v.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ tư, 2/12/2020

Hôm qua 1/12 là ngày cuối cùng của lớp HBSMBA 6932, giáo sư giúp chúng tôi tóm tắt lại các mảng kiến thức và cases đã thảo luận trong 14 tuần vừa qua. Ngoài ra, giáo sư còn gửi đến chúng tôi những lời khuyên vừa có giá trị áp dụng vào công việc marketing vừa có giá trị với cả đời sống. Sau khi buổi học cuối cùng kết thúc, một học sinh trong lớp đã đề nghị các học sinh khác chung tay đóng góp $2 mỗi người để in tặng giáo sư một bức ảnh screenshot của một buổi học gần đây.

Hôm nay là ngày cuối cùng của lớp T565. Mỗi nhóm trong lớp làm một pitch presentation dài 1 phút giới thiệu về dự án của nhóm mình, sau đó dành ra 2 phút để trả lời câu hỏi. Sau khi xong hết một lượt khoảng 15 nhóm như vậy (x 2-4 người), mỗi học sinh sẽ chọn 2 nhóm để đầu tư. Nhóm của tôi với dự án tạo ra mạng lưới người hướng đạo + AI hướng đạo cho học sinh cấp 3 được tổng cộng 3 học sinh chọn đầu tư. Hai nhóm được đầu tư nhiều nhất (8-9 học sinh chọn) là nhóm dự án về dạy chơi guitar bằng công nghệ AR/VR và nhóm dự án dạy học sinh về chủng tộc học và lịch sử Mỹ xoay quanh các vấn đề sắc tộc. Tôi nghĩ dự án dạy chơi guitar có điểm sáng của nó, nhưng dự án kia thì hơi mang tính phong trào (hưởng ứng theo Black Lives Matter và các vấn đề xung đột chủng tộc khác mà nước Mỹ đang đối mặt). Bản thân tôi thì bỏ phiếu/tiền cho dự án xuất bản sách chữ + hình + nhạc hát ru trẻ mẫu giáo (nursery rhymes) mang hơi hướng lai cổ điển với hiện đại và dự án trường siêu nhỏ (micro school) dành cho các nước đang phát triển.

Ngoài ra thì tuần này tôi đã nói chuyện riêng với 3 học sinh hoặc là trong chương trình MBA hoặc là chương trình song bằng Master of Science và MBA ở Harvard để giới thiệu dự án EdTech mà tôi đang phát triển. 3 học sinh này đều có khả năng lập trình ~ thứ cực quan trọng sau này để phát triển dự án của tôi từ UI prototype thành MVP. Đáng tiếc là các học sinh này đều đang ở năm 1 của chương trình MBA và họ sẽ tham gia khóa tập huấn khởi nghiệp Startup Bootcamp vào tháng 1 được tổ chức bởi HBS. Họ đều chưa muốn trói buộc bản thân vào ý tưởng nào cả mà muốn khám phá, thử nghiệm, và trao đổi thêm ở trong khóa tập huấn đó. Mặc dù vậy, tín hiệu khả quan là cả 3 người đều khá hào hứng với ý tưởng của tôi và đưa ra các phản hồi khá tích cực. Tôi sẽ gặp thêm 1 người ở trong chương trình song bằng MBA/MPP ở Harvard trong vài ngày tới. Người này thì tuy không có khả năng lập trình nhưng kinh nghiệm làm việc và quen biết khá rộng nên có thể góp ý cho tôi và tham gia dự án EdTech này từ góc độ khác, bằng vị trí khác. Thêm vào đó, tôi cũng đã liên lạc với hơn 15 đương/cựu giáo viên và hẹn phỏng vấn hơn 5 người ở các cấp học và các môn học khác nhau để tìm hiểu thêm về đặc điểm và nhu cầu thị trường của vấn đề mà EdTech của tôi đang nhắm tới.

Công việc tình nguyện cũng trở nên bận bịu hơn vào tuần này vì tôi tình nguyện đi phỏng vấn 4-5 ứng cử viên volunteer cuối tuần này.

Vào thứ 6 tuần này, tôi cũng sẽ được gặp lại Jason, một bạn cũ của tôi thời đại học và hiện đang làm quản lý cấp cao ở một công ty công nghệ lớn sau khi công ty đó thu mua công ty do Jason tham gia sáng lập. Tôi hi vọng sẽ kiếm thêm được góp ý bổ ích về dự án EdTech của tôi đồng thời thử xem Jason có muốn góp công hay góp của vào đây hay không.

Một tuần bận rộn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Chủ nhật 6/12/2020,

Từ hôm thứ tư đến giờ, tôi có nói chuyện thêm được với 1 nữ học sinh song bằng Harvard MBA/MPP và bạn cũ hồi đại học Jason.
- Người nữ dè dặt hơn với ý tưởng của tôi nhưng hỏi nhiều câu hỏi hơn là 3 người nam tôi gặp trước đó. Cô ấy cũng muốn đợi đến sau startup bootcamp tháng 1 như mấy người kia mới nói chuyện tiếp.
- Còn cuộc trò chuyện với Jason thì cực kỳ thú vị. Một là vì tôi rất thân với Jason và cả bạn gái của cậu ấy Emily. Cả ba chúng tôi ở cùng một khu tại ký túc xá năm 1, liên lạc đều đặn ở các năm 2-4, và sau khi tốt nghiệp tôi có đến ở chơi nhà của Emily khoảng 1 tuần. Mặc dù sau đó thì tôi cũng ít liên lạc vì phải làm việc ở Trung Quốc. Vì vậy trong cuộc gặp mặt sáng hôm chủ nhật này, tôi cũng tán dóc với Jason một lát về công việc và cuộc sống hiện tại cùng với Emily. Hai là vì vốn dĩ tôi chỉ nghĩ rằng sẽ bàn luận về mặt kỹ thuật lập trình startup của tôi với Jason, nhưng không ngờ là Jason rất nhiệt tình bàn luận với tôi về quá trình vận hành startup và các vấn đề liên quan tới tài chính (funding, burn rate), marketing (early traction, ad channels' ROI), và pitch vì bản thân Jason cũng đã từng có nhiều kinh nghiệm và bài học đau thương cũng như bài học thành công liên quan tới mấy mặt này (giành giải nhất $100,000 ở một cuộc thi khởi nghiệp lớn; sáng lập công ty công nghệ rồi bị thâu tóm bởi một công ty lớn hơn, và cuối cùng bị thâu tóm lần 2 bởi một tập đoàn khổng lồ). Tôi cũng chính thức đề nghị Jason làm advisor cho startup của mình nhưng phải chờ câu trả lời chính thức từ tập đoàn của Jason. 3-4 startup đã từng muốn mời Jason làm advisor trước đó nhưng đều bị tập đoàn ấy từ chối, tôi nghĩ là vì cùng một lĩnh vực liên quan đến AI. Nhưng startup của tôi là EdTech không đụng đến AI nên vẫn có hi vọng lớn hơn. Ngay cả bị Jason không thể công khai trên giấy tờ làm advisor cho startup của tôi, cậu ấy vẫn đề nghị đưa ra các hướng dẫn cho tôi để nâng tầm startup và chuẩn bị pitching trong các cuộc thi sắp tới.

Ngoài ra, tôi đã phỏng vấn 6 giáo viên tính từ hôm thứ 4 đến nay. Trong 6 người thì có 5 người là bạn học cùng khóa, 1 người từ khóa trước, kinh nghiệm giảng dạy từ 2-8 năm. Bộ môn và cấp học cũng khác nhau và môi trường lại càng khác nhau. Người thì trường gần 100% gốc Phi (nội đô gần Boston), trường thì hơn 90% là da trắng và gốc Á (gần Silicon Valley), trường thì giáo trình khép kín và bất biến (trường công xếp hạng thấp), trường thì lại để giáo viên tự quyết gần như hoàn toàn (trường tư). Những thông tin thu thập được từ 6 giáo viên này đều là những thông tin quý giá giúp tôi định hình và tối ưu hóa startup của mình. Tuần tới đây tôi còn phỏng vấn thêm 5 người đã hẹn trước nữa, ngoài ra còn 3 giáo viên chưa hồi âm. Vì vẫn còn phải phỏng vấn thêm người nên tôi tạm dừng làm thêm prototype cho startup của mình. Đợi sau khi phỏng vấn hết 11 người đã lên lịch thì tổng hợp phân tích rồi mới làm iteration kế tiếp.

Mấy hôm nay tôi cũng họp nhóm 2 lần để bàn thảo phân công công việc cho dự án cuối năm của lớp HBSMBA 6932 (chừng 15 trang PPT tóm tắt nghiên cứu thị trường thực tế) và T565 (khoảng 20 trang trình bày business plan). Nói chung là nhìn thì nhiều nhưng thực ra cả hai cái này phần lớn tụi tôi đã làm xong hơn 50% rồi, chỉ cần viết thêm giải thích, trình bày dữ liệu sao cho hợp lý, và làm citation/appendix nữa thôi.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Chia sẻ với bạn trẻ nào có hứng thú xem "triển lãm ảo" các ý tưởng sản phẩm giáo dục của các học sinh trong lớp T522 ở chương trình thạc sĩ giáo dục ở Harvard:

T522 Virtual Innovation Gallery, Online Whiteboard for Visual Collaboration (miro.com)

Mấy tư liệu trưng bày trong mỗi phòng (1 ý tưởng/phòng) trên đấy là thành quả từ quá trình xác định vấn đề, tạo lý thuyết hành động (theory of action), tìm ý tưởng (ideation), tạo sản phẩm mẫu đầu tiên (first prototype), thử nghiệm (test), phát triển các sản phẩm mẫu tiếp theo (iteration), v.v. Tuy vậy chỉ có tư liệu trong quá trình nghiên cứu đó mới được trưng bày, chứ không có sản phẩm thô hay hoàn chỉnh nào cả vì 4 lý do:
1. đó không phải là mục đích của lớp này
2. thời gian lên lớp khá ngắn (3 tháng, 150 phút/tuần)
3. không phải nhóm nào cũng có thành viên có khả năng lập trình hoặc thiết kế UI/UX
4. không có nhóm nào muốn tiết lộ sản phẩm có thể vận hành được của mình với người khác vì lý do bảo mật
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ 4, 9/12/2020, trời nắng to mà vẫn lạnh...

Hôm nay cuối cùng tôi cũng phỏng vấn xong giáo viên thứ 10 và có lẽ là cuối cùng trong đợt phỏng vấn tìm hiểu thị trường và tối ưu hóa sản phẩm đợt 1 này. Tối nay hoặc ngày mai tôi cần lập bảng tổng kết để phân tích ra mình đã bỏ sót nhu cầu nào của giáo viên trong sản phẩm mẫu dang dở hiện tại và bổ sung thêm tính năng. Hiện tại, theo trí nhớ của tôi thì sản phẩm của mình có 2 khiếm khuyết lớn: một là chưa chú ý đến các học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt/có dị tật bẩm sinh (vd học sinh mù màu, suy giảm thị lực/thính lực, v.v.); hai là chưa có biện pháp cụ thể cho những trường mà ban giám hiệu không cho phép giáo viên quyền tự do quyết định nội dung và phương pháp giảng dạy.

Ngoài ra chiều nay tôi cũng tham gia vào chương trình khai mạc giới thiệu về President's Innovation Challenge (PIC). Đươc nghe sáng lập viên từ hai công ty đoạt giải nhì năm ngoái:

Tang app: chuyển tiền chi phí rẻ cho người đi xuất khẩu lao động
Shelly Xu Design: thiết kế và sản xuất hàng thời trang 100% phân hủy tự nhiên hoặc tái sử dụng được
Các thành viên của ban tổ chức đến từ Harvard I-Lab cũng trả lời nhiều câu hỏi của hơn 200 học sinh dự thính, bao gồm câu hỏi của tôi về thế nào được tính là low-fi prototype (các sản phẩm tham dự PIC phải thỏa mãn 1 trong 3 điều kiện: có low-fi prototype; có khách hàng / letter of intent với đối tác; nhận được vốn đầu tư). Câu trả lời của bên I-Lab là low-fi prototype bao gồm nhiều hình thức trong đó có UI prototype đã trải qua nâng cấp đến từ nghiên cứu thị trường thực tế. Ngoài ra, nếu có được lời hứa đầu tư trên Kickstarter thì cũng được tính là nhận được vốn đầu tư.

Bây giờ tôi phải tiếp tục hoàn thiện prototype của mình, chuẩn bị interest/wait list trên website để giáo viên hoặc người dùng loại khác đăng ký, và có thể là làm một chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ sáu, 11/12/2020

Thế là cuộc đua vào chương trình MBA đã bắt đầu. Chiều nay tôi đã mở hồ sơ online cho 5 chương trình MBA (Harvard, Stanford, Wharton, MIT, và Kellogg) vào vòng 2 - hạn nộp 5/1 - 19/1/2021. Đồng thời tôi cũng gửi thư mời 2 người viết thư giới thiệu là người giám sát tôi ở công ty nơi tôi làm việc trước khi bắt đầu chương trình thạc sĩ giáo dục và người quản lý tình nguyện viên hiện tại ở tổ chức phi lợi nhuận. Về phần luận văn thì tôi cũng đã suy nghĩ mấy ý từ cách đây một tháng hơn nhưng chưa viết thành câu cú gì cả.

Tối nay lại còn phải họp nhóm ở lớp T565 để làm hồ sơ 4000-5000 chữ ~ 20 trang trình bày về kế hoạch vận hành doanh nghiệp của chúng tôi.
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,670
Động cơ
114,604 Mã lực
Thứ sáu, 11/12/2020

Thế là cuộc đua vào chương trình MBA đã bắt đầu. Chiều nay tôi đã mở hồ sơ online cho 5 chương trình MBA (Harvard, Stanford, Wharton, MIT, và Kellogg) vào vòng 2 - hạn nộp 5/1 - 19/1/2021. Đồng thời tôi cũng gửi thư mời 2 người viết thư giới thiệu là người giám sát tôi ở công ty nơi tôi làm việc trước khi bắt đầu chương trình thạc sĩ giáo dục và người quản lý tình nguyện viên hiện tại ở tổ chức phi lợi nhuận. Về phần luận văn thì tôi cũng đã suy nghĩ mấy ý từ cách đây một tháng hơn nhưng chưa viết thành câu cú gì cả.

Tối nay lại còn phải họp nhóm ở lớp T565 để làm hồ sơ 4000-5000 chữ ~ 20 trang trình bày về kế hoạch vận hành doanh nghiệp của chúng tôi.
chúc cụ apply thuận lợi và bring the next unicorn to the world :)
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ 6, 18/12/2020, trời nắng to và rất lạnh ~ 10 C

Hôm nay là ngày cuối cùng của học kỳ mùa thu nhưng các dự án và luận văn của tôi đã nộp xong hết vào chiều hôm thứ 4 (luận văn cho lớp HBSMBA 1602 + kế hoạch kinh doanh và cảm tưởng về dự án của nhóm cho lớp T565) và thứ 5 (tập PPT tổng kết nghiên cứu thị trường cho lớp HBSMBA 6932).

Từ chiều hôm qua đến hết hôm thứ 6 này, tôi vốn dĩ chỉ định ăn chơi nghỉ ngơi trước khi bắt đầu làm việc trở lại vào thứ 7 (hồ sơ MBA và prototype cho dự án EdTech). Tuy nhiên, vẫn không nghỉ ngơi hoàn toàn được mà vẫn phải động não và động thủ điền một ít thông tin vào hồ sơ cho HBS và họp 90 phút sáng nay để gặp sếp bên tổ chức tình nguyện và hai tình nguyện viên mới. Lại thêm tối nay có người quen bên Trung Quốc nhờ tôi xem sửa giúp bài luận văn để nộp hồ sơ vào đại học Mỹ chuyên nghành Mỹ Thuật.

Cuối tuần này phải sửa luận văn cho người khác, viết luận văn MBA cho minh, phỏng vấn người dùng, và nghiên cứu prototype EdTech... Đôi khi nhìn thấy một danh sách công việc cần làm quá dài lại làm tôi không có hứng thú làm việc. Có lẽ tôi cần ra ngoài vận động và tận hưởng thiên nhiên nhiều hơn để kiếm cảm hứng làm việc chứ sau khi hùng hục thức khuya nhiều đêm để làm xong mấy cái dự án cuối năm xong thấy cả tinh thần lẫn thể chất kém nhiều. Nhưng mà tôi cũng nghĩ rằng phải đợi đến sau khi kiếm được offer MBA tốt hoặc giành giải trong cuộc thi khởi nghiệp ở trường hoặc tìm được việc làm tốt sau khi tốt nghiệp thì tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm được.
 
  • Vodka
Reactions: Aug

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Vào đc Harvard có khó k cụ?
Câu trả lời ngắn gọn là còn tùy: (1) ứng tuyển vào học viện/trường (school) nào trong Harvard University và (2) mợ đối với các hành động, suy nghĩ, và vị trí mang tính lãnh đạo có cảm giác (thích/ghét) và kinh nghiệm ra sao (nhiều/ít + tầm ảnh hưởng nhỏ/lớn).

Số (2) đã được bàn đến ở hai bài khác tôi viết trước đây:

Ở đây tôi chỉ nói thêm về số (1) vì dạo này còn bận nhiều việc khác:

Harvard University là kiểu đại học tổng hợp bao gồm 15 học viện, từ Học Viện Cử Nhân (Harvard College ~ nổi tiếng nhất vì nhận vào và đào tạo ra nhiều quái kiệt nhất nhì thế giới, tỷ lệ nhận vào khoảng 4.7%) đến các học viện mang tính chuyên nghành và chủ yếu đào tạo bậc sau cử nhân (vd trường y Harvard Medical School, tỷ lệ nhận 3.5%). Nói chung các học viện tại Harvard có tỷ lệ đầu vào khoảng 5%. Xét sơ qua như vậy thì nhiều người hay có nhận xét sai lầm là mấy trường này cũng không khó gì và có vẻ dễ hơn nhiều đại học TQ nơi mà tỷ lệ đầu vào dưới 1% như trường hợp Đại Học Bắc Kinh. Tuy nhiên so sánh như vậy là không chính xác bởi vì với đại học bên TQ, chỉ có học sinh ở TQ được xem xét và việc chọn hay không rất đơn giản, chỉ cần ghi tên các trường muốn ứng tuyển vào đơn dùng chung - 100% học sinh thi Cao Khảo (thi tuyển sinh đại học Trung Quốc) tức khoảng hơn 10 triệu học sinh mỗi năm trên lý thuyết đều có thể báo danh vào Đại Học Bắc Kinh - sau đó thì trường dựa trên điểm số các môn mà xét (cũng có ưu tiên cộng điểm cho dân tộc ít người, sống ở tỉnh hẻo lánh, v.v. như Việt Nam). Do có quá nhiều học sinh thoải mái chọn mà số ghế lại cố định dẫn đến % đầu vào cực kỳ thấp. Có khoảng hơn 400,000 học sinh lớp 12 ở Trung Quốc chọn báo danh Đại Học Bắc Kinh để nhận được 1 trong số 4,000 ghế mỗi năm.

Còn đối với các học viện ở Harvard thì thường có khoảng 25% học sinh mang quốc tịch quốc tế và nhiều hơn nếu tính cả học sinh quốc tế đã nhập tịch hoặc có thẻ xanh, do vậy phạm vi tuyển sinh của Harvard có thể nói là quốc tế. Tuy nhiên không phải vì là quốc tế mà có nhiều học sinh từ đủ mọi thành phần nộp đơn. Lý do là vì mỗi học viện ở Harvard đều có một bộ hồ sơ ứng tuyển cực kỳ dài dòng, yêu cầu điểm thi chuẩn hóa và tương đối khác biệt với các trường khác cùng nghành (ví dụ cùng là trường luật nhưng bài luận của Harvard Law School sẽ khác với Yale Law School; lại thêm phỏng vấn cũng khác biệt). Cái tên Harvard, danh tiếng của nó, và quá trình hoàn thành hồ sơ đầy thử thách làm nhụt chí nhiều học sinh, do vậy chỉ có khoảng 6,700 ứng cử viên nộp đơn vào Harvard Medical School và khoảng 234 người được nhận (hms.harvard.edu/about-hms/facts-figures). Tuy vậy, mợ có thể an tâm là 99.99% trong số 6,700 ứng cử viên đó đều là những tinh hoa trên toàn thế giới về mặt kiến thức và kỹ năng y khoa cũng như về mặt ý thức trách nhiệm cộng đồng và khả năng lãnh đạo. Điều tương tự cũng đúng với cấp cử nhân (chọn 2015 học sinh từ 40,248 ứng cử viên - https://college.harvard.edu/admissions/admissions-statistics). Con số 40,248 ứng cử viên vào Harvard College chắc chắn bao gồm top 0.1% trong số 400,000 học sinh chọn Đại Học Bắc Kinh ở TQ cũng như 0.1% học sinh tốt nghiệp cấp 3 ở các nước khác trên thế giới). Nói tóm lại là chủ yếu vì các ứng cử viên vào các học viện của Harvard đã tự loại bỏ bản thân ra khỏi cuộc đua vì sợ này sợ nọ nên số ít còn lại đều là những người có bảng thành tích rất mạnh và tự tin vào bản thân.
 
Chỉnh sửa cuối:

roberdlee

Xe buýt
Biển số
OF-342866
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
546
Động cơ
278,419 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ, e thấy mình cũ kỹ quá rồi. Sẽ tham khảo để định hướng cho bọn trẻ
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ tư, ngày 6 tháng 1 năm 2021, trời nắng to nhưng lạnh 12 C

Hôm nay là ngày học thứ 3 của học kỳ mùa đông J-Term ở HGSE. Tôi đang theo học lớp HT123 - Informal Learning, lớp duy nhất trong track TIE dạy bởi HGSE vào mùa đông. Lớp này giảng dạy về mô thức học phi chính thức (informal learning) tức là học ngoài lớp học mang tính chủ đích (intentional, vd: học qua phim tài liệu, sách, báo chí, v.v hoặc những thứ tài liệu mà người sử dụng tiêu thụ với mục đích học tập) và không có chủ đích (unintentional, vd: học qua phim giải trí, truyện tranh, trò chơi điện tử, v.v hoặc những thứ mà người sử dụng tiêu thụ không nhằm mục đích học tập nhưng vẫn tăng thêm kiến thức học thuật).

Ngày học đầu tiên chỉ giảng bài để tạo nền tảng cho học sinh hiểu về informal learning, nhưng từ ngày học thứ hai trở đi, mỗi ngày chúng tôi đều có cơ hội nghe khách mời nói chuyện và hỏi câu hỏi liên quan đến các sản phẩm giáo dục mà những khách mời đó chịu trách nhiệm sản xuất.
Khách mời ngày 2: Jeffrey Dunn, President and CEO, Sesame Workshop. Sản phẩm: Sesame Street
Khách mời ngày 3: Carol Greenwald, Executive Producer, head of the Children’s Programming Unit at WGBH. Sản phẩm: Arthur, Curious George, v.v.

Lớp này chỉ kéo dài 10 ngày nhưng vẫn cho 4 credit như những lớp dài cả học kỳ vì mật độ học và làm việc nhóm dày đặc: lecture 90 phút + thảo luận nhóm 90 phút + họp với trợ giảng 30 phút ~ 210 phút / ngày (chưa kể thời gian đọc tài liệu và làm bài tập trước và sau khi lên lớp). Đến cuối tuần sau, mỗi nhóm 5 người phải chuẩn bị một đề án về sản phẩm giáo dục phi chính thức dạng media bất kỳ để diễn giải (pitch) trước mặt một ban giám khảo bao gồm các giám đốc cấp cao và nhà sản xuất đến từ các công ty truyền thông, xuất bản, đài truyền hình, v.v. Nhiều đề án xuất sắc trong quá khứ đã nhận được tiền đầu tư từ ban giám khảo và tác giả đề án được nhận vào làm việc ở các công ty đó.

Lớp bận là như vậy nhưng mà vẫn phải dành thời gian làm các projects khác như chuẩn bị cho các cuộc thi khởi nghiệp, hoàn thành hồ sơ ửng tuyển MBA (đã xong 4/7), làm việc tình nguyện, và các hợp đồng/dự án tư vấn bán thời gian khác.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ tư, ngày 6 tháng 1 năm 2021, chiều tối....

Hôm này là một ngày u ám trong lịch sử Mỹ. Nó gợi nhắc đến Beer Hall Putsch, cuộc lật đổ chính quyền thất bại (failed coup d'etat) của đảng Nazi và Hitler vào năm 1923.

Tôi hi vọng là kiến thức và tâm huyết trong lĩnh vực giáo dục của cá nhân tôi sẽ góp một phần nhỏ nhoi nào đó vào việc ngăn cản lịch sử đen tối của thế kỷ trước lặp lại ở thế kỷ này.

Mỗi người đều có đóng góp nhất định vào tương lai nhân loại - bất kể là sống ở đâu, làm nghề gì, và có bao nhiêu tiền - CCCM hãy tin là vậy và nỗ lực hết mình.


1609984340217.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top