[Funland] Nhật ký đi học - Harvard GSE EdM '21

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thớt này là nơi tôi chia sẻ về trải nghiệm cá nhân với chương trình Thạc Sĩ Giáo Dục (EdM ~ Master's in Education) tại Trường Cao Học Giáo Dục thuộc Đại Học Harvard (HGSE).

Đây là lần đầu tiên và có lẽ sẽ là duy nhất trong lịch sử hoạt động HGSE EdM tiến hành hoàn toàn online thay vì trong khuôn viên trường vì dịch COVID. Do vậy, trải nghiệm này khá khác biệt và các công cụ tương tác online như Zoom, Slack, Google Suite sẽ hiện diện khá nhiều.

Hôm nay 2/9, 8h40 sáng giờ bờ Đông tại Mỹ, lớp học đầu tiên bắt đầu. Tôi sẽ cố gắng cập nhật thông tin thường xuyên hằng tuần, và nếu có thể là hằng ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Em đánh dấu để học thêm kiến thức.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,265
Động cơ
212,479 Mã lực
Harvard đấy ạ, nhận của em một lạy :x
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Dạo này cụ bác vẫn ở bển Trung quốc à hay về lại Mỹ rồi. Lâu không thấy cụ online
 
Chỉnh sửa cuối:

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
1. Thứ hai , 7/9, trời quang đãng - ngày lễ Labor Day, không có lớp chỉ có 1 workshop tùy chọn của lớp S040 (Statistics)

Tổng kết một chút về mấy lớp tôi đã đi học buổi đầu tuần trước:


2/9: thứ tư là ngày nặng nhất nhiều lớp nhất trong thời khóa biểu của tôi

HBSMBA 1602 Transforming Education through Social Entrepreneurship (HBSMBA chỉ lớp thuộc Harvard Business School, chương trình MBA; chương trình còn lại là PhD)

Tôi đã phải nộp resume và email giải thích mục đích muốn theo học lớp này cho TA (Teaching Assistant ~ trợ giảng, thường là học sinh PhD) để giành được một suất vào học ở lớp này (xem phụ lục). Email phê chuẩn đến vào sáng ngày 1/9 nhắc nhở là tôi phải chuẩn bị nội dung thảo luận trước khi lên lớp nên tôi cũng vội vàng lên trang web của HBS Canvas (một platform quản lý lớp học, bài tập, và các tư liệu khác) để tải về mấy cái case study PDF cho buổi học đầu tiên.

Hôm lên lớp cũng là lần đầu tiên tôi trải nghiệm với mô thức học case studies của HBS. Mô thức này đại khái như sau:

  • trước khi lên lớp, học sinh đọc một bài viết thường khoảng 10 trang trở lên, thường do giáo sư lên lớp tự viết, và thường đã được đăng trên Harvard Business Review hoặc kho case studies của HBS. Các bài viết này thường chú trọng về một mặt nào đó (vd operations, HR, finance, strategy, marketing, v.v.) của một công ty hoặc một nghành nghề nào đó. Ngoài bài viết đó ra học sinh còn cần đọc thêm 2-3 bài viết trên tạp chí hoặc trang web nào đó khác để bổ sung.
  • trên lớp, giáo sư sẽ hỏi vài câu hỏi về case đó, chọn học sinh phát biểu ý kiến pros/cons + lý do + dẫn chứng từ trong case study, bài viết bổ sung, hoặc kinh nghiệm làm việc có liên quan của bản thân. Thường học sinh sẽ rất tích cực phát biểu ý kiến vì điểm tham gia phát biểu chiếm khoảng 50% điểm tổng kết. Ngoài thảo luận trong nhóm lớn ra, Zoom còn cho phép giáo sư phân nhóm nhỏ 3-5 người để thảo luận thêm.
  • trong khoảng 5-14 ngày sau đó, học sinh sẽ phải viết một bài khoảng 500 chữ trả lời 1-2 câu hỏi khác của giáo sư liên quan đến chủ đề (~ nội dung của 1-2 tuần học ) + một bài dài khoảng 200 chữ để bình luận bài viết của học sinh khác

Hình dưới đây là screenshot của buổi lên lớp đầu tiên, ngay trước khi phân nhóm lớn 40 học sinh thành nhóm nhỏ để so sánh vai trò của giáo viên trong hệ thống Summit Public Schools với cấu trúc giáo dục của Charlotte Danielson. Tôi đã làm mờ mặt của các học sinh trong hình này nhưng nếu tinh mắt CCCM có thể thấy có khoảng một nửa số học sinh có phông màu xám với một cái khiên xanh trắng ở góc trên bên trái —> học sinh của chương trinh MBA của HBS. Những học sinh khác đa phần là cross-registrant từ trường khác. Tôi cũng là học sinh Việt Nam duy nhất trong lớp này.

HBSMBA 1602 class zoom 1.png



EDU T565 Entrepreneurship in the Education Marketplace (EDU chỉ lớp thuộc trường GSE)

Vài ngày trước khi lớp chính thức bắt đầu, học sinh đã phải nộp giới thiệu về bản thân (lý lịch và sở thích) + ý tưởng kinh doanh liên quan đến giáo dục. May mắn là vài tuần trước tuần học đầu tiên, học sinh đã tự tổ chức các nhóm xã giao và thảo luận chọn lớp, chọn câu lạc bộ, v.v. nên nhiều học sinh có cùng ý tưởng đã gặp gỡ từ trước. Do vậy, khi nộp ý tưởng kinh doanh, nhiều học sinh nộp theo nhóm 3-4 thành viên.

Vào ngày lên lớp, chúng tôi nghe giảng khoảng 10 phút về nội dung sắp tới rồi thảo luận 30 phút về quyển sách kinh nghiệm khởi nghiệp (The Art of the Start 2.0 - Guy Kawasaki). Gần 2 tiếng còn lại, chúng tôi phân thành nhóm nhỏ để chia sẻ ý tưởng, tìm kiếm thành viên mới cho nhóm, hoặc thậm chí là tìm các nhóm khác có ý tưởng tương đồng để đàm phán sáp nhập (đặc biệt là đối với các ý tưởng chỉ có 1 thành viên vì giáo sư buộc mỗi nhóm phải có từ 2 thành viên trở lên).

Mặc dù việc tổ chức các nhóm nhỏ này khá lộn xộn và học sinh gặp vấn đề trong việc tìm nhóm có ý tưởng mà mình có hứng thú, tôi vẫn đạt được chút thành quả trong việc tìm được người có ý tưởng tương đồng và thương thảo sáp nhập thành công. Kết quả tạo ra một sản phẩm kết hợp mạng lưới người hướng đạo tình nguyện cho trẻ em cấp 1-3 (đặc biệt là nhóm trẻ em nghèo, trẻ mồ côi) với hệ thống hướng đạo AI (hệ thống này cần được đào tạo bởi dữ liệu đến từ tương tác của người hướng đạo với trẻ em). Hiện tại thì nhóm tôi có 3 thành viên - tôi, một người Trung Quốc, một người Mỹ gốc Phi.

Lớp này chú trọng làm business plan và nghiên cứu thị trường. Do vậy tôi dự tính kết hợp này với 2 lớp dưới để chuẩn bị kế hoạch khởi nghiệp của mình: EDU S040 để phân tích thống kê dữ liệu thị trường và khách hàng tiềm năng + EDU T522 để làm sản phẩm mẫu (prototype)


EDU A819 Contemporary Developing Countries: Entrepreneurial Solutions to Intractable Problems

Lớp này khá lạ vì nó tập trung vào các vấn đề ở các nước đang phát triển (tham nhũng, độc tài, thực phẩm bẩn, v.v.) cũng như các giải pháp tư nhân mang tính đột phá.

Giáo sư dạy lớp này, Tarun Khanna, là một người Ấn Độ nói tiếng Anh chuẩn. Ông hiện đang làm giám đốc Viện Nam Ấn ở Harvard (Lakshmi Mittal and Family South Asia Institute) và đã từng tham gia dự án khống chế sự lan tràn của thực phẩm bẩn (đặc biệt là sữa nhiễm melamine) sau sự cố sữa ở Trung Quốc.

Buổi đầu lên lớp, chúng tôi nghiên cứu thảo luận case study về ông tỷ phủ viễn thông người Phi, Mo Ibrahim đã dùng tiền và ảnh hưởng của mình để giúp châu Phi giảm tham nhũng và chế độ độc tài cũng như tăng cường phát triển kinh tế như thế nào.

Đáng tiếc là sau này tôi phải bỏ lớp này vì thời gian trùng với một lớp khác ở HBS (BSMBA 6932 Field Course: Entrepreneurial Marketing)


3/9: EDU T522 Innovation by Design: Projects in Educational Technology


Lớp này nặng về thực hành: học sinh sẽ làm ra bản mẫu của sản phẩm giáo dục mà nhóm của mình muốn phát triển, có thể là mẫu đồ vật (công cụ dạy học, đồ chơi giáo dục), mẫu multimedia (phim, nhạc, radio, v.v.) hoặc mẫu app/website. Tôi dự tính sẽ dùng Figma để thiết kế sản phẩm mẫu có thể tương tác được ~ thiết kế giao diện tương tác của ứng dụng di động mà không cần lập trình)


Buổi đầu lên lớp giáo sư chỉ giới thiệu nội dung lớp học (syllabus) và làm quen với học sinh. Không học thứ gì cả.



4/9: EDU S040 Introductory and Intermediate Statistics for Educational Research: Applied Linear Regression (Lớp đã dropped)


Buổi học đầu tiên không học nội dung gì cả. Giáo sư McIntyre chỉ giới thiệu nội dung lớp học và các bài tập sẽ được chấm điểm. Ông cũng giải đáp một vài thắc mắc của học sinh về hai ngôn ngữ/gói phần mềm thống kê là R và Stata. Một hai ngày trước buổi học đầu tiên chúng tôi đã có cơ hội tham gia bốn workshops giới thiệu cách sử dụng R (dùng R Studio) và Stata dưới sự hướng dẫn của học sinh PhD ở GSE. Mỗi học sinh đều có quyền chọn học một hoặc cả hai loại ngôn ngữ này. Vì tôi muốn tìm hiểu thêm về AI và Big Data/Data Analytics vả lại vì muốn đi về hướng tự mở công ty riêng nên chỉ học một thứ - R.

Lớp này chuyên về giáo dục nên các projects chúng tôi làm sẽ dựa trên dữ liệu trong nghành giáo dục của học khu Boston hoặc dữ liệu do chúng tôi tự thu thập trong lĩnh vực này.

S040.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ 6, 19/9, trời quang đãng...

Hai hôm nay chủ yếu bận hai việc:

1. Tìm kiếm công ty làm về EdTech để tài trợ cho một dự án marketing cho lớp BSMBA 6932 Field Course: Entrepreneurial.

Các giáo sư và cựu học sinh của Harvard Business School đã dựa vào các mối quan hệ của mình để kiếm được khoảng hai chục công ty mới/cỡ nhỏ (phù hợp với tiêu chí entrepreneurial) tài trợ cho các dự án nghiên cứu thị trường cho học sinh của lớp. Ngặt nỗi vẫn chưa có công ty nào liên quan đến lĩnh vực tôi yêu thích. Giáo sư của tôi có giới thiệu một người bạn đang làm việc ở New York City có nhiều kinh nghiệm và quen biết trong nghành EdTech, thế nhưng tôi vẫn chưa ưng ý lắm.

Tự bản thân tôi đã chủ động liên lạc với CEO và VP Marketing của một EdTech nổi tiếng cả ở Mỹ lẫn Việt Nam, trước mắt hai lãnh đạo tỏ ra có hứng thú. Hi vọng là sẽ thuận lợi.

2. Chuẩn bị cho cuộc thi Harvard I-Lab Venture bằng dự án EdTech đang phát triển ở lớp T565 và T522.

Mấy ngày vừa rồi vừa làm survey điều tra khách hàng, vừa nghiên cứu tư liệu khoa học, vừa thiết kế interactive UI prototype bằng Figma. Hai việc đầu thì làm chung với hai thành viên khác trong nhóm, còn thiết kế prototype thì mình tự làm còn hai người kia chỉ đóng góp ý kiến. Mệt nhưng vui.


Bây giờ ngẫm nghĩ lại thấy rất đúng: học ở đại học Mỹ, bất kể là bậc cử nhân hay thạc sĩ, muốn bận thì bận, muốn thoải mái thì thoải mái. Cơ hội, nguồn tư liệu, khả năng hợp tác luôn luôn vây quanh, bỏ ra nhiều công sức và chủ động nắm bắt thì sẽ có thành quả. Còn muốn làng nhàn cứ lên lớp về nhà làm bài tập thì cũng được nhưng sẽ không nắm bắt được kỹ năng công việc thực tế và có được portfolio để kiếm việc hoặc mở công ty sau này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thứ 3, 22/9, trời nắng đẹp...

Tối qua thức đến 3 giờ sáng để làm phân tích dữ liệu của internship bán thời gian bằng Tableau, đọc case study của lớp buổi sáng, và chuẩn bị cho I Lab Venture Competition.

Sáng nay dạy lúc 8h30 để lên lớp HBSMBA 1602 ....buồn ngủ ...nhưng vẫn phải chú ý vì case hôm nay là về BYJU, một công ty EdTech Ấn Độ hiện được định giá lên đến 10 tỷ USD - công ty EdTech đắt giá nhất thế giới. Thảo luận xong thì cả lớp nghe khách mời Anita Kishore, Chief Strategy/Strategic Officer của BYJU, giảng giải về kế hoạch mở rộng sang Mỹ của BYJU.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,194
Động cơ
542,368 Mã lực
Thớt này là nơi tôi chia sẻ về trải nghiệm cá nhân với chương trình Thạc Sĩ Giáo Dục (EdM ~ Master's in Education), nhánh "Công Nghệ, Cách Tân, và Giáo Dục" (TIE ~ Technology, Innovation, and Education) tại Trường Cao Học Giáo Dục thuộc Đại Học Harvard (HGSE) niên khóa 2021 (tốt nghiệp vào năm 2021).

Đây là lần đầu tiên và có lẽ sẽ là duy nhất trong lịch sử hoạt động HGSE EdM tiến hành hoàn toàn online thay vì trong khuôn viên trường vì dịch COVID. Do vậy, trải nghiệm này khá khác biệt và các công cụ tương tác online như Zoom, Slack, Google Suite sẽ hiện diện khá nhiều.

Hôm nay 2/9, 8h40 sáng giờ bờ Đông tại Mỹ, lớp học đầu tiên bắt đầu. Tôi sẽ cố gắng cập nhật thông tin thường xuyên hằng tuần, và nếu có thể là hằng ngày.

CCCM nào muốn biết thêm về cá nhân tôi hoặc muốn hỏi về việc học cử nhân tại Mỹ có thể xem thêm thớt khác của tôi: https://www.otofun.net/threads/chia-se-kinh-nghiem-du-hoc-my-vui-long-mien-thao-luan-chinh-tri-va-nuoc-khac.1640096/
Hay cụ làm cái livetream lại cho anh em học ké đi cụ:)
 

ntpine

Xe tải
Biển số
OF-10676
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
328
Động cơ
532,450 Mã lực
Nơi ở
HN-Berlin-HN
Thứ 3, 22/9, trời nắng đẹp...

Tối qua thức đến 3 giờ sáng để làm phân tích dữ liệu của internship bán thời gian bằng Tableau, đọc case study của lớp buổi sáng, và chuẩn bị cho I Lab Venture Competition.

Sáng nay dạy lúc 8h30 để lên lớp HBSMBA 1602 ....buồn ngủ ...nhưng vẫn phải chú ý vì case hôm nay là về BYJU, một công ty EdTech Ấn Độ hiện được định giá lên đến 10 tỷ USD - công ty EdTech đắt giá nhất thế giới. Thảo luận xong thì cả lớp nghe khách mời Anita Kishore, Chief Strategy/Strategic Officer của BYJU, giảng giải về kế hoạch mở rộng sang Mỹ của BYJU.
Cảm ơn và mong bác chia sẻ tiếp. Ko rõ bác có đăng ký môn học nào của Gs. Anita Elberse không, GS này chuyên về mảng công nghiệp giải trí, nghệ thuật và thể thao. Do công việc e đang tự cày các Case của bà này mà mới nhất về BTS: K-Pop Goes Global và Paris Saint-Germain: Building One of the World's Top Sports Brands. Giờ học online được, cần thì mail cho Gs, gần như không biên giới
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,529
Động cơ
440,270 Mã lực
Giờ bọn em có Ha vớt Việt rồi, học tinh hoa + bằng đẳng cấp hơn Ha vớt Mỹ luôn.

Bác quảng cáo làm chi?
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Cảm ơn và mong bác chia sẻ tiếp. Ko rõ bác có đăng ký môn học nào của Gs. Anita Elberse không, GS này chuyên về mảng công nghiệp giải trí, nghệ thuật và thể thao. Do công việc e đang tự cày các Case của bà này mà mới nhất về BTS: K-Pop Goes Global và Paris Saint-Germain: Building One of the World's Top Sports Brands. Giờ học online được, cần thì mail cho Gs, gần như không biên giới
1600785847630.png


Giáo sư Elberse có dạy năm nay về kinh doanh thể thao giải trí nhưng mà lĩnh vực này nằm ngoài chuyên môn của tôi vả lại cũng không cho phép học sinh ngoài HBS tham gia.

Mà cũng phải nói thêm là đọc case studies của HBS làm thấy rất phê, 20-25 trang, giảng giải chi tiết về lịch sử, hiện tại, và tương lai của đối tượng trong case kèm theo quan sát cá nhân và bảng biểu về thông tin tài chính + phi tài chính của đối tượng. Cảm giác đọc xong 1 case có thể nắm chắc sơ lược về đối tượng, đọc 10-20 case có thể thấy được quy luật vận hành và xu hướng của nhánh nghành đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

ntpine

Xe tải
Biển số
OF-10676
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
328
Động cơ
532,450 Mã lực
Nơi ở
HN-Berlin-HN
Giáo sư Elberse có dạy năm nay về kinh doanh thể thao giải trí nhưng mà lĩnh vực này nằm ngoài chuyên môn của tôi vả lại cũng không cho phép học sinh ngoài HBS tham gia.

Mà cũng phải nói thêm là đọc case studies của HBS làm thấy rất phê, 20-25 trang, giảng giải chi tiết về lịch sử, hiện tại, và tương lai của đối tượng trong case kèm theo quan sát cá nhân và bảng biểu về thông tin tài chính + phi tài chính của đối tượng. Cảm giác đọc xong 1 case có thể nắm chắc sơ lược về đối tượng, đọc 10-20 case có thể thấy được quy luật vận hành và xu hướng của nhánh nghành đó.
E xin bổ sung là nhiều case rất cập nhật, như vừa chui ra từ ngành công nghiệp nào đó mà trên tv hay các trang báo vẫn đang đưa tin. Xin trả thớt lại để cụ update mở mang kiến thức cho mọi người, có dịp sẽ hỏi thêm cụ về hướng nghiệp tại Us sau. Một lần nữa cảm ơn cụ nhiều
 

Main_GSM

Xe tăng
Biển số
OF-345385
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
1,118
Động cơ
281,626 Mã lực
Em cũng hóng thớt hay ạ.
 

Aug

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-721675
Ngày cấp bằng
23/3/20
Số km
188
Động cơ
79,440 Mã lực
Hôm đầu em đọc lướt, thấy cụ nói chương trình Thạc sĩ Giáo dục, nhánh "Công Nghệ, Cách Tân, và Giáo Dục" em không thể hình dung được cụ sẽ học gì. Hôm nay tình cờ ngó lại thì ra là "Technology, Innovation, and Education". Có lẽ để TA thì dễ hiểu hơn.

Không biết chương trình học của cụ có phần nào có liên quan đến copyright? (Em hỏi mò thôi ạ) nếu có thì cụ đưa một vài case study lên đây em với cụ và các cụ mợ khác học hỏi và thảo luận cho vui, em cũng đang học về mảng đó.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Hôm đầu em đọc lướt, thấy cụ nói chương trình Thạc sĩ Giáo dục, nhánh "Công Nghệ, Cách Tân, và Giáo Dục" em không thể hình dung được cụ sẽ học gì. Hôm nay tình cờ ngó lại thì ra là "Technology, Innovation, and Education". Có lẽ để TA thì dễ hiểu hơn.

Không biết chương trình học của cụ có phần nào có liên quan đến copyright? (Em hỏi mò thôi ạ) nếu có thì cụ đưa một vài case study lên đây em với cụ và các cụ mợ khác học hỏi và thảo luận cho vui, em cũng đang học về mảng đó.
Tôi tìm thấy 7 lớp ở Harvard Law School và 1 lớp ở Harvard Kennedy School có bàn về Copyright vào học kỳ mùa xuân. Đa phần có thể đăng ký được, nhưng có lẽ tôi sẽ chỉ đăng ký học HLS 3040 Algorithms, Rights, and Responsibilities ở dạng audit hoặc Satisfactory/Unsatisfactory thôi.

Các case study của các trường ở Harvard chỉ được cung cấp cho một số lớp nào đó từng năm một và cấm truyền ra ngoài dưới mọi hình thức.

Copyright
HLS 2042
This course will explore copyright law and policy. Approximately two thirds of the class time and readings will be devoted to the American copyright system; the remainder will be devoted to the major relevant multilateral treaties and to the laws pertaining to copyright and "neighboring rights" in other countries. Substantial attention will be paid to the efforts by philosophers and economists to justify, reform, or abolish the copyright system. Additional information concerning the unusual structure of the course is available at http://copyx.org/courses/harvard-law-school/.


Teaching Copyright
HLS 2636
This course is designed for students who are interested in deepening their knowledge of copyright law and gaining experience with law teaching. Each student in the course will be a Teaching Fellow for CopyrightX, an online copyright course taught by Prof. Fisher to roughly 500 students worldwide. The weekly meetings of the course have two functions: to provide an advanced seminar on copyright; and to provide students guidance and support as they learn to teach.

CopyrightX closely parallels the HLS course on Copyright. Like the HLS students, the CopyrightX students learn the essential elements of both doctrine and theory by watching videotaped lectures prepared by Prof. Fisher, reading cases and secondary materials, and watching webcast special events in which guest speakers examine controversial current topics. In addition, each CopyrightX student participates in a 25-person seminar led by a Teaching Fellow.

Each Teaching Fellow has two primary responsibilities: to conduct each week an 80-minute live online discussion that uses case studies to refine the student's understanding of the pertinent laws and policies; and to draft or revise (at some point during the semester) one case study that will be employed both by Prof. Fisher and by the other Teaching Fellows to facilitate discussions. In addition, the Teaching Fellows will meet once a week with Prof. Fisher to discuss the issues addressed in the lecture and readings for that week and to exchange ideas concerning possible ways of teaching their own seminars. During most weeks, this meeting will be held during one of the time slots allocated to the regular Copyright course. On a few occasions, however, it will meet on a weekday evening.

Additional information concerning CopyrightX and the role of the Teaching Fellows can be found by visiting copyx.org or by emailing copyrightx[at]cyber.law.harvard.edu.




Algorithms, Rights, and Responsibilities
HLS 3040
This reading group will address two pressing questions in the world of algorithms and the law: who holds the rights in beneficial algorithms and the outputs they create, and who is responsible when algorithms cause injury or harm? We will learn about and discuss ownership of code, algorithms, and statistical models; how generative artificial intelligences interact with intellectual property regimes, including copyright and patent; who is responsible when an artificial intelligence such as the driver of a self-driving car causes an injury; how we provide recourse for algorithmic discrimination; and more.


Music and Digital Media
HLS 2189
This course explores a variety of legal issues relating to the creation, exploitation, and protection of music and other content. The seminar focuses on traditional legal regimes and business models and the ways in which new technologies (particularly the evolution of digital media and the Internet) have affected legal and business strategies involved in the making and distribution of content. The course's primary emphases are music and the ways in which legal principles manifest themselves in practice in the music industry. The seminar builds off a discussion of music rights to address issues surrounding content rights in other contexts, and it reviews the ways in which traditional concepts and practices in this area are challenged by and evolving in the digital world. The course balances discussions of big-picture doctrinal, policy, and theoretical considerations with a focus on day-to-day legal and business practices and specific skills (transactional, client counseling, and litigation) that are relevant to practitioners in this area.


Governing Digital Technology

HLS 2433
This course offers a rigorous introduction to the field of cyberlaw. We will investigate the evolving nature of online architecture and activities, and the ways in which, law has been, and will be, leveraged to influence them.
Course themes include the complex interaction between Internet governance organizations and sovereign states, the search for balance between the ease of disseminating information online and the interest of copyright holders, privacy advocates, and others in controlling that dissemination, and the roles of intermediaries and platforms in shaping what people can and cannot do online. The course will entail an intense array of learning and teaching methods. Students will be expected to participate in a variety of activities. May include Berkman Klein Center fellows and affiliates.

Transactional Law Clinics
HLS 8031
This course is the classroom component of the clinical practice for students enrolled in the Transactional Law Clinics (TLC). Students in the Workshop will choose to concentrate their clinical practice in one or more TLC practice areas including business, non-profit, entertainment, real estate. In the classroom and the clinical work, students will have the opportunity to explore and directly experience the various roles performed by transactional lawyers in providing legal services to small businesses, non-profit organizations, real estate parties, community development corporations, or individuals and companies in the arts and entertainment industry. Students will develop legal skills utilized by transactional lawyers and will gain the perspective of transactional practice in the context of actual client representation. Depending upon their clinical concentration and clients' needs, students typically will have opportunities to engage in entity formation; start-up law; contract negotiation and drafting; commercial financing; business acquisition; commercial leasing; licensing and permitting; trademark and copyright; corporate governance and compliance; real estate and commercial lease transactions; or other transactional legal work. Students will be exposed to the various challenges faced by clients engaged in transactional activities and to the laws, policies and institutions impacting their ability to succeed. In addition, the course will engage students in critical reflection about the ethical, strategic and policy dimensions of their clinical work; as well as invite reflection about their own professional development. In the classroom component of the course, every student will participate in "rounds" sessions, by presenting a challenging case for class discussion and by critiquing and analyzing the presentations of fellow students.

A clinical practice component is required of all students. Clinical placements are with the Transactional Law Clinics (www.harvardtlc.org).

Enrollment is through clinical registration. Please refer to the Office of Clinical and Pro Bono Programs website (http://www.law.harvard.edu/academics/clinical) for clinical registration dates, early add/drop deadlines, and other information about the clinical.


Cybersecurity: Technology, Policy, and Law
IGA 236
HKS Government

In our information-age society, cyber/Internet security has become a paramount concern and an increasingly broad area of public policy. From cybercrime to national security, from corporate data collection to government surveillance, from cell phones to driverless cars, issues of Internet security are everywhere. These issues are complex and multifaceted, touching on such things as personal freedom and autonomy, public safety, corporate behavior and profitability, international relations, and war. This course seeks to explore the complex interplay of public policy issues in computer and Internet security. We will survey the nature of Internet security threats, explore the human factors surrounding security, and seek to understand the basics of Internet security technologies. We will also apply this understanding to a series of computer- and Internet-security policy issues, both current and near-future. Examples include government demands for encryption backdoors, software liabilities, hate speech and radical speech, digital copyright, surveillance reform, and computer-crime law. While these issues will primarily be US-focused, we will also discuss relevant issues in the EU and China, as well as international tensions and norms. Cyberspace is fundamentally technological, and an area where public policy requires a firm understanding of the underlying technologies. Cybersecurity is no exception. This class assumes no computer science background and will make these technologies comprehensible to the layperson.

For additional information about digital technology courses at HKS please visit https://medium.com/digitalhks/roadmap/home.
 

Aug

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-721675
Ngày cấp bằng
23/3/20
Số km
188
Động cơ
79,440 Mã lực
Các case study của các trường ở Harvard chỉ được cung cấp cho một số lớp nào đó từng năm một và cấm truyền ra ngoài dưới mọi hình thức.
Thực ra thì các case study đó đều là lấy từ những tình huống thực tế, nên bản thân các case đó đã được biết đến (không mới), chỉ có điều là được biết ở mức độ nào.

Em cũng được tham khảo một số case ở JP, EU (EU thì ít thôi ạ) nhưng US thì chưa. ở JP thì họ phát cho một sấp tài liệu, ngay lúc đó, cho đủ thời gian để học viên đọc, và không được mang ra ngoài, và sau đó thu lại toàn bộ tài liệu. Tuy nhiên ở trong một số bài giảng (công khai), họ có thể có đưa lên tình huống này, và đưa ra kết luận cuối cùng của toà án, ngoài ra không có thông tin nào khác. Nhiều khi không hiểu nổi vì sao họ quyết định như vậy (đối với những case không được đọc tài liệu như em nói ở trên) - khá là thú vị vì gây tranh cãi. Đặc biệt là đọc về những án lệ, chấp nhận nó mà không được ý kiến khác nhiều khi cũng tức.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,945
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Em lót dép hóng vì trình tiếng anh còi nên đọc được ít nhưng nghe đến học ở mấy trường top thì lại tò mò .
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thực ra thì các case study đó đều là lấy từ những tình huống thực tế, nên bản thân các case đó đã được biết đến (không mới), chỉ có điều là được biết ở mức độ nào.

Em cũng được tham khảo một số case ở JP, EU (EU thì ít thôi ạ) nhưng US thì chưa. ở JP thì họ phát cho một sấp tài liệu, ngay lúc đó, cho đủ thời gian để học viên đọc, và không được mang ra ngoài, và sau đó thu lại toàn bộ tài liệu. Tuy nhiên ở trong một số bài giảng (công khai), họ có thể có đưa lên tình huống này, và đưa ra kết luận cuối cùng của toà án, ngoài ra không có thông tin nào khác. Nhiều khi không hiểu nổi vì sao họ quyết định như vậy (đối với những case không được đọc tài liệu như em nói ở trên) - khá là thú vị vì gây tranh cãi. Đặc biệt là đọc về những án lệ, chấp nhận nó mà không được ý kiến khác nhiều khi cũng tức.

Hiện tại em cũng đang học (cũng do covid nên học online), thực tế thì có 3 ngày để nghe nhưng 4h30 chiều ngày hôm qua em mới nhận được và em chỉ có 1ngày rưỡi để nghe rồi họ đóng lại, nghe chừng 26, 27 tiếng, em cũng không hiểu sẽ ăn uống ngủ nghỉ ra sao đây. 8h sáng nay em mở.
Tôi gặp tổng cộng 3 loại case của Harvard Business School rồi:

1. Phân tích thực tế: cái này là nhiều nhất và thường có hai hướng là làm sâu về một mặt cụ thể của công ty hoặc nông hơn nhưng về nhiều mặt. Các case trong lớp HBSMBA 1602 Transforming Education through Social Entrepreneurship đều thuộc nhóm này và thường dài trên 20 trang.
Link để đọc giới thiệu về một case thuộc nhóm này (về công ty EdTech lớn nhất thế giới BYJU) và mua case: https://www.hbs.edu/faculty/Pages/item.aspx?num=52474
Tác giả viết case này cũng là giáo sư dạy tôi trong lớp HBSMBA 1602, kinh nghiệm consulting và education đầy mình.

2. Phân tích công ty ảo - trọng lý thuyết: cái này ít hơn và nó sẽ tập trung về một mảng nào đó của công ty ảo đó. Công ty ảo ở đây là một điển hình ảo tập trung nhiều đặc điểm ở một phương diện nào đó hoặc gặp một vấn đề gì đó thường thấy ở nhiều công ty thật. Ví dụ nhiều buổi học trong lớp HBSMBA 6932 Field Course - Entrepreneurial Marketing dùng case kiểu này để phân tích các vấn đề về quản trị sales-marketing thường thấy. Case trong nhóm này thường dài khoảng 10-15 trang.
Link để đọc giới thiệu về một case thuộc nhóm này và mua case: https://www.hbs.edu/faculty/Pages/item.aspx?num=52629

3. Phân tích trường hợp ảo - trọng thực hành: cái này hình như là mới phát triển gần đây và nó chú trọng đến tương tác thực tế qua văn bản (email, transcript cuộc gọi) và video. Ví dụ trong lớp gần đây nhất của HBSMBA 6932 chúng tôi chỉ cần đọc 6 trang của case nói về một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn đang tiến hành ra sao các bước tiếp xúc để bán dịch vụ tư vấn cải thiện tình hình sales của một công ty chuyên về dịch vụ tuyển dụng. Nhưng sau đó phải đọc thêm 6 trang ghi lại nội dung các cuộc điện thoại giữa CEO của công ty tư vấn với VP Sales của công ty dịch vụ tuyển dụng và đồng sư + video thể hiện tương tác giữa họ trong các cuộc gặp sales. Nội dung thảo luận trong lớp là về cách thức tiếp cận và hiệu quả của công ty tư vấn và làm thế nào để cải thiện cách tiếp cận đó.
Link để đọc giới thiệu về case này và mua case: https://www.hbs.edu/faculty/Pages/item.aspx?num=54898

Cụ đọc case về luật thì chắc khó có thể vượt ra khỏi ranh giới thực tế được nên có lẽ chỉ gặp các case thuộc nhóm 1.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top