[Funland] Nhật đang tụt lại phía sau ?

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
202
Động cơ
32,917 Mã lực
Có một số cụ mới chỉ nhìn vào cái mảng điện tử tiêu dùng (Electronic consummer), thấy Hàn Quốc nó nổi lên được mấy cái mảng Tivi, điện thoại, chip nhớ mà đã ầm ĩ lên kêu nó vượt hoặc sắp vượt được Nhật thì em e rằng là cái hệ quy chiếu của các cụ dùng đánh giá nó hơi nhỏ hẹp!.
Mấy cái mảng điện tử tiêu dùng này thực sự là biên độ lợi nhuận nó rất thấp, nhất là Tivi và điện thoại nếu thuần túy chỉ là thiết bị phần cứng mà không có 1 hệ sinh thái bao gồm cả phần mềm (kiểu như Apple) vì vậy người Nhật không cạnh tranh được vì chi phí sản xuất của người Nhật thực sự là đắt hơn, chứ không phải là công nghệ họ không làm được!. Khi không cạnh tranh được, họ rút chân khỏi thì trường, chấp nhận cái miếng bánh đó lại cho Hàn Quốc và Trung Quốc. Đương nhiên, khi không còn đầu tư vào mảng đó nữa thì ngân sách cho R&D về cái mảng đó cũng giảm đi và sẽ ít có những cái mới ra đời thôi!.
Còn nói về điện tử thì các cụ nếu làm trong lĩnh vực công nghiệp sẽ thấy, các sản phẩm của Nhật bản vẫn chiếm tỷ trọng cực lớn trong các dây chuyền và thiết bị máy móc sản xuất, các robot công nghiệp của Nhật vẫn chiếm tỷ trọng lớn do chất lượng tốt, giá tốt (so với của Đức, châu Âu hay của Mỹ) ví dụ: của Fanuc là số 1 về thị phần, rồi của Yaskawa, của Kawasaki, Nachi, Mitsubishi, Canon hay Fujitsu; Brother... nhiều vô cùng!. Các thiết bị về điều khiển tự động (công nghệ của điện tử và phần mềm là ở cái này này) như PLC hay biến tần hầu hết trong các nhà máy dùng rất nhiều nhãn hiệu của Nhật như Mitsubishi, Fuji Electric, Yaskawa; Omron, ... Hoặc các máy CNC (kết hợp cả cơ khí và điện tử - CƠ ĐIỆN TỬ), hoạc đặc biệt là lĩnh vực cơ khí chính xác và quang học thì thực tê hiện nay các doanh nghiệp của Nhật vẫn chiếm thị phần cực lớn!.
Mảng điện tử tiêu dùng thì họ chỉ còn nắm lại ít thị phần cho các mảng như sản xuất chip, cảm biến (đặc biệt là cảm biến hình ảnh), các thiết bị về âm thanh cả kỹ thuật Analogue và kỹ thuật Digital, các thiết bị vô tuyến truyền thông trạm thu phát, thiết bị trò chơi điện tử, ...
Còn về lĩnh vực ô tô điện thì thực sự người Nhật đã chậm chân trong việc chuyển mình sang điện khí hóa xe, dần từ bỏ xe động cơ đốt trong vì họ vẫn đang tin tưởng rằng thế giới cần 1 giai đoạn trung gian nên họ hướng đến xe Hybrid!, chứ còn xe thuần điện thì Nissan họ ra đời từ lâu lắm rồi con Nissan Leaf (từ 2009) và nổi tiếng thế giới chứ có phải là họ không làm được đâu!. Công nghệ trên cái xe điện thì giá trị nhất và cốt lõi nhất nó là cái pin thì Panasonic họ không phải là tầm thường.
Nhưng để từ bỏ xe động cơ đốt trong sang hoàn toàn xe điện thì nó là một quyết định không hề dễ dàng!, toàn bộ hạ tầng cơ sở hiện tại, các nhà máy sản xuất động cơ, các dây truyền của xe xăng sẽ phải vứt bỏ hết để thay bằng điện trong khi với một nhà sản xuất lớn hàng năm cỡ 5-10tr xe thì đó không phải là việc dễ dàng, nó cần nguồn vốn cực lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà cung cấp hiện tại, trong khi chưa biết thành công hay sẽ thất bại...vậy nên họ thận trọng và làm chậm chạp cũng không hẳn là không có lý do, không phải vì thế mà cho rằng họ bảo thủ hay gì đó được, đành rằng người Nhật thực sự khá bảo thủ.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Thiếu 1 bước rồi!
Xăng chạy máy phát điện , máy phát điện nạp vô pin của xe. Pin chạy động cơ điện. Cái xe này nó xạc điện trực tiếp cũng được( nếu có thời gian chờ) hoặc gấp thì đổ xăng vô chạy luôn.
Không đâu cụ. Con xe Nissan Kicks e-Power này không cho sạc pin trực tiếp từ nguồn điện.
Cụ phải đổ xăng, luôn như vậy, khi vận hành nó.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Có một số cụ mới chỉ nhìn vào cái mảng điện tử tiêu dùng (Electronic consummer), thấy Hàn Quốc nó nổi lên được mấy cái mảng Tivi, điện thoại, chip nhớ mà đã ầm ĩ lên kêu nó vượt hoặc sắp vượt được Nhật thì em e rằng là cái hệ quy chiếu của các cụ dùng đánh giá nó hơi nhỏ hẹp!.
Mấy cái mảng điện tử tiêu dùng này thực sự là biên độ lợi nhuận nó rất thấp, nhất là Tivi và điện thoại nếu thuần túy chỉ là thiết bị phần cứng mà không có 1 hệ sinh thái bao gồm cả phần mềm (kiểu như Apple) vì vậy người Nhật không cạnh tranh được vì chi phí sản xuất của người Nhật thực sự là đắt hơn, chứ không phải là công nghệ họ không làm được!. Khi không cạnh tranh được, họ rút chân khỏi thì trường, chấp nhận cái miếng bánh đó lại cho Hàn Quốc và Trung Quốc. Đương nhiên, khi không còn đầu tư vào mảng đó nữa thì ngân sách cho R&D về cái mảng đó cũng giảm đi và sẽ ít có những cái mới ra đời thôi!.
Còn nói về điện tử thì các cụ nếu làm trong lĩnh vực công nghiệp sẽ thấy, các sản phẩm của Nhật bản vẫn chiếm tỷ trọng cực lớn trong các dây chuyền và thiết bị máy móc sản xuất, các robot công nghiệp của Nhật vẫn chiếm tỷ trọng lớn do chất lượng tốt, giá tốt (so với của Đức, châu Âu hay của Mỹ) ví dụ: của Fanuc là số 1 về thị phần, rồi của Yaskawa, của Kawasaki, Nachi, Mitsubishi, Canon hay Fujitsu; Brother... nhiều vô cùng!. Các thiết bị về điều khiển tự động (công nghệ của điện tử và phần mềm là ở cái này này) như PLC hay biến tần hầu hết trong các nhà máy dùng rất nhiều nhãn hiệu của Nhật như Mitsubishi, Fuji Electric, Yaskawa; Omron, ... Hoặc các máy CNC (kết hợp cả cơ khí và điện tử - CƠ ĐIỆN TỬ), hoạc đặc biệt là lĩnh vực cơ khí chính xác và quang học thì thực tê hiện nay các doanh nghiệp của Nhật vẫn chiếm thị phần cực lớn!.
Mảng điện tử tiêu dùng thì họ chỉ còn nắm lại ít thị phần cho các mảng như sản xuất chip, cảm biến (đặc biệt là cảm biến hình ảnh), các thiết bị về âm thanh cả kỹ thuật Analogue và kỹ thuật Digital, các thiết bị vô tuyến truyền thông trạm thu phát, thiết bị trò chơi điện tử, ...
Còn về lĩnh vực ô tô điện thì thực sự người Nhật đã chậm chân trong việc chuyển mình sang điện khí hóa xe, dần từ bỏ xe động cơ đốt trong vì họ vẫn đang tin tưởng rằng thế giới cần 1 giai đoạn trung gian nên họ hướng đến xe Hybrid!, chứ còn xe thuần điện thì Nissan họ ra đời từ lâu lắm rồi con Nissan Leaf (từ 2009) và nổi tiếng thế giới chứ có phải là họ không làm được đâu!. Công nghệ trên cái xe điện thì giá trị nhất và cốt lõi nhất nó là cái pin thì Panasonic họ không phải là tầm thường.
Nhưng để từ bỏ xe động cơ đốt trong sang hoàn toàn xe điện thì nó là một quyết định không hề dễ dàng!, toàn bộ hạ tầng cơ sở hiện tại, các nhà máy sản xuất động cơ, các dây truyền của xe xăng sẽ phải vứt bỏ hết để thay bằng điện trong khi với một nhà sản xuất lớn hàng năm cỡ 5-10tr xe thì đó không phải là việc dễ dàng, nó cần nguồn vốn cực lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà cung cấp hiện tại, trong khi chưa biết thành công hay sẽ thất bại...vậy nên họ thận trọng và làm chậm chạp cũng không hẳn là không có lý do, không phải vì thế mà cho rằng họ bảo thủ hay gì đó được, đành rằng người Nhật thực sự khá bảo thủ.
Tôi lại không nghĩ như cụ.
Hàn Quốc thu lợi nhuận cực khủng từ các Công ty SX chip điện tử và Samsung cũng có lợi nhuận cực khủng đấy.
 

Đức HD 2017

Xe hơi
Biển số
OF-526402
Ngày cấp bằng
11/8/17
Số km
180
Động cơ
175,119 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hồ Đền Lừ - Hà Nội
quá chuẩn cụ ơi. con này giá hơi cao tí thôi chứ thấy có nhiều cụ bàn tán về nó là thấy nó không phải dạng vớ vẩn rồi
Các cụ ấy trà đá thuốc lào đi chê kỹ sư Nhật bổn cụ ạ, chết cười
Động cơ xăng phát điện cho động cơ điện, có từ thời Đức quốc xã cơ ạ? Họ định làm xe tăng có động cơ xăng điện mô hình hệt e Kick này, nhưng phức tạp và tốn kém
Giờ Nissan làm dc rồi lại còn bản thương mại, quá ngon, động cơ xăng chạy đều đều để phát điện sẽ cho ra hiệu năng cao, tiết kiệm nhiên liệu, ít khí thải, chạy êm, đỡ bảo dưỡng.... Động cơ điện sẽ có sức kéo, gia tốc lớn mà ko gây hại động cơ mấy
Tuy nhiên cũng có nhiều nhược điểm, như thiết kế và sản xuất sẽ phức tạp, về hỏng hóc cũng khó sửa do loại này mới, tuy nhiên thì cũng như xe Hybird thôi
 

Đức HD 2017

Xe hơi
Biển số
OF-526402
Ngày cấp bằng
11/8/17
Số km
180
Động cơ
175,119 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hồ Đền Lừ - Hà Nội
Thế thì tôi mới nói tư duy của Nhật rất giống Việt Nam. :))
Nhưng con xe này có 2 nhược điểm:
1. Nó không được Đăng kiểm VN công nhận là xe điện, nó vẫn được coi là xe động cơ xăng đốt trong, nên không được tý tẹo ưu đãi nào về thuế.
2. Bảo trì bảo dưỡng : như với 1 con xe xăng + thêm phần bảo dưỡng của con xe Hybrid
3. Pin xe này cũng chưa có độ tin tưởng và chưa ai biết nó có độ ổn định và độ bền như thế nào ? Chạy bao nhiêu km thì nó sẽ bị chai pin ? Và khi đã chai pin thì thay thế pin ntn và chi phí thay cục pin chắc cũng không thể rẻ hơn cục pin con xe Hybrid Toyota Cross HV là 100 tr Đ được ...:D
4. Giá con xe này quá cao so với 1 con xe CUV hạng B, giá lăn bánh ở HN gần 1 tỷ ...tương đương con Toyota Cross HV.
Con xe này tiết kiệm xăng. Đúng. Nhưng nó vẫn là xe xăng. :))
1: Giá thì em không bàn, cao thấp thì nó sẽ giảm theo nhu cầu thị trường thôi,
2: Bảo dưỡng: không như 1 con xe xăng đâu cụ. Con xe xăng nó chạy 100% bằng động cơ xăng. Con này động cơ nó chạy theo công xuất nhẹ nhàng hơn rất nhiều, bình thường động cơ xăng thuần của Nissan hay các xe Nhật nói chung đã bền hàng vài chục năm trong điều kiện hoạt động phức tạp rồi thì con này nó bên hơn là điều có thể xuy luận được, vì chủ yếu động cơ là điện.
3: Pin với các thứ thì nó ra cách d dây vài chục năm rồi, nên hãng khi thương mại nó sẽ kiểm tra test đủ thứ, nếu Trung quốc thì cụ không tin em hoàn toàn đồng ý, còn Nhật thì nó nổi tiếng chất lượng mọi đồ, mọi vật liệu rồi nên người dùng sẽ rất an tâm
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
1: Giá thì em không bàn, cao thấp thì nó sẽ giảm theo nhu cầu thị trường thôi,
2: Bảo dưỡng: không như 1 con xe xăng đâu cụ. Con xe xăng nó chạy 100% bằng động cơ xăng. Con này động cơ nó chạy theo công xuất nhẹ nhàng hơn rất nhiều, bình thường động cơ xăng thuần của Nissan hay các xe Nhật nói chung đã bền hàng vài chục năm trong điều kiện hoạt động phức tạp rồi thì con này nó bên hơn là điều có thể xuy luận được, vì chủ yếu động cơ là điện.
3: Pin với các thứ thì nó ra cách d dây vài chục năm rồi, nên hãng khi thương mại nó sẽ kiểm tra test đủ thứ, nếu Trung quốc thì cụ không tin em hoàn toàn đồng ý, còn Nhật thì nó nổi tiếng chất lượng mọi đồ, mọi vật liệu rồi nên người dùng sẽ rất an tâm
Thôi đi cụ ơi! Sản phẩm Nhật tốt thì có đấy nhưng không phải lúc nào cũng tốt đâu.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Ngày nay chúng ta nói đến hàng nhái là nghĩ ngay đến bọn Tàu. Cơ mà Tàu chỉ là học trò của Nhật ở vụ làm nhái thôi.
Ông tổ làm nhái chính là Nhật đấy!
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Khi người Nhật làm nhái người Nhật cũng vẽ ra những lí do hay ho để giải thích việc họ làm nhái là rất hợp lí.
 

6 Tháng Địa Ngục

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-820276
Ngày cấp bằng
5/10/22
Số km
137
Động cơ
2,555 Mã lực
Chết cười với tư duy của người Nhật, Nissan sắp bán con xe Nissan Kicks tại thì trường VN. Con xe này được dẫn động bằng động cơ điện, nhưng nó lại chạy bằng xăng...:))
Vì trên xe có 1 máy phát điện ( như động cơ ô tô chạy xăng ) chạy xăng để phát ra điện sạc cho pin, để nuôi đông cơ điện của xe, nghĩa là xe này không phải cắm sạc điện...hehe...

Người Nhật tư duy rất giống 1 số cụ trên OF này. Hay Nhật đã đánh cắp ý tưởng của các cụ OF chăng ??? :D

Xe này theo định nghĩa của CQ Đăng kiểm VN, nó vẫn là ô tô chạy xăng và không được ưu đãi về thuế ( như các dòng xe thuần điện khác ). :))
Khác gì tàu ngầm Đức thời ww2 cụ nhỉ, khi nổi chạy bằng động cơ Diesel, khi lặn chạy bằng động cơ điện.

Xăng thì xăng hẳn cmnd, điện thì điện hẳn, lại dở dở ương ương nửa ông nửa thằng.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Khác gì tàu ngầm Đức thời ww2 cụ nhỉ, khi nổi chạy bằng động cơ Diesel, khi lặn chạy bằng động cơ điện.

Xăng thì xăng hẳn cmnd, điện thì điện hẳn, lại dở dở ương ương nửa ông nửa thằng.
Tàu ngầm ngày nay cũng thế mà. Trừ tàu ngầm hạt nhân.
 

xe_c@ng_h@i

Xe buýt
Biển số
OF-112625
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
679
Động cơ
397,023 Mã lực
mình đừng bàn mấy chuyện này, phải hỏi bao giờ mấy bố triều đình có chính sách phát triển ưu đãi cho phát triển công nghiệp, quản lý đô thị… chứ ko chạy đua đc với thế giới khi xe máy bán vẫn kèm lạc =))))
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,528
Động cơ
100,994 Mã lực
Website
songiang.vn
Xét về lĩnh vực SX và tiêu thụ xe ô tô điện, Nhật là quốc gia phát triển duy nhất đang tụt lại phía sau so với Châu Âu, Mỹ, TQ và người hàng xóm Hàn Quốc.
Sao vậy nhỉ ? Do người Nhật quá bảo thủ chăng ? Hay do người Nhật không quan tâm xe điện ?


View attachment 7484421
Có thể lắm cụ, như điện thoại hay tivi vậy. Nhật cũng khá tụt hâu, nói chung ai cũng có thời thôi, một đất nước cũng như một con người vậy. Tuổi trẻ thì hừng hực lí tưởng lao động cần mẫn, qua giai đoạn đó rồi đến xế chiều thì cũng phai nhạt đi phần nào. Nhạt đang già hoá dân số, với lại việc đang sở hữu nhiều công nghệ chủ chốt về động cơ đốt trong nên việc chuyển mình sẽ có sự delay với nhiều nước khác. Và theo e nhật họ đánh giá xe điện là xe của tương lai sẽ không một sớm một chiều thay thế đueocj động cơ đốt trong.
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,630
Động cơ
356,892 Mã lực
Nó có tụt thì mình cũng còn lâu mới theo kịp
 

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
904
Động cơ
296,162 Mã lực
[
Cụ càng nói càng thể hiện cụ không hiểu nhiều bên sản xuất,kĩ thuật, cụ định nghĩa thế nào về sản xuất ? Không thấy hoặc vắng dần các thương hiệu Nhật trên sản phẩm đầu cuối cụ suy ra "" Em chỉ nói là công nghiệp điện tử Nhật bị phế mảng sản xuất"". Cụ đi dọc hết cái việt nam này, hay khắp đông nam á, trung quốc, Brazil vv khắp thế giới xem các nhà máy Sản xuất mảng điện tử Nhật nó hoạt động nhộn nhịp 3 ca đến mức nào rồi hãy phát biểu, mặc dù em tin là đi qua cụ cũng không biết tên nhà máy ấy và nó sản xuất cái gì đâu.
Cụ ý chỉ nhìn thấy mấy cái điện thoại kiểu sony bị mất tích, hoặc mấy đồ gia dụng phổ thông bán mình... Chỉ nhìn vào mấy thứ đó xong phán Nhật phế mảng điện tử, thì đúng là... :D
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực

Đức HD 2017

Xe hơi
Biển số
OF-526402
Ngày cấp bằng
11/8/17
Số km
180
Động cơ
175,119 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hồ Đền Lừ - Hà Nội
Thôi đi cụ ơi! Sản phẩm Nhật tốt thì có đấy nhưng không phải lúc nào cũng tốt đâu.
Cụ có thể trải nghiệm thực tế được mà. K hẳn xe toyota được mua nhiều bởi giá rẻ. Có khi nhiều lúc còn đắt. Nhưng độ bền thì là lý do ng ta chọn đó cụ. Xe đạp nhật cũng vậy. Đi nó chắc chắn luôn cụ ạ. Nhiều đồ nữa e k kể hết được. Tất nhiên bài báo cụ đưa ra thì là một vấn đề tiêu cực. Nhưng hầu như nước nào cũng có các vấn đề tiêu cực cả thôi cụ. Ford lỗi hộp số, xe Đức cũng nhiều lần triệu hồi nhưng mà cuối cùng những tin ấy nó vẫn rất nhỏ bé so với những gì cả một đất nước tạo ra được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top