[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Nhà Đường hình như có mấy ông "Tây" Ấn Độ mang bí kíp kinh Phật sang.
Ông Tây xa nhất đầu tiên là Marco Polo làm quan cho nhà Nguyên thì phải.
Ông Marco Polo người Ý. Làm quan là giai thoại thôi cụ. Vì ông này chém gió khá hay. Mà lúc đó Tây lông ít ai biết chuyện Trung quốc.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Đây bác:
"American sanctions against UAC’s Aerokompozit in 2019 affected the import of composite parts for the airliner. It also hit the procurement of Pratt & Whitney (PW1400G) engines that were to power the aircraft.

On the 15th of December 2020, an MС-21-310 aircraft equipped with the new Russian PD-14 engines made its maiden flight from the airfield of Irkutsk Aviation Plant. The aircraft also has parts of its wings and fuselage made of composites made by a domestic firm." - https://www.defenseworld.net/
Động cơ phải đổi từ Pratt & Whitney sang PD-14

Vè hợp tác Nga-Tàu thì vẫn là sự hợp tác chỉ khi một trong hai anh ở thế chẳng đặng đừng phải nhờ bên kia như Tàu phải dùng nhờ Nga cái động cơ Su, nó không dựa trên nền tảng chung về kinh tế và triết lý xây dựng xã hội nên khó bền. Nhớ Putin tặng anh tập cái điện thoại hai màn hình Yota, mấy tháng sau Tàu có ngay cái tương tự, chỉ khác màn hình đọc sách có thể tháo ra. Kết cục thì cả hai cái đều mất hút trên thị trường.
Bố sung chút: tôi không nghĩ Nga và TQ sẽ liên minh nhau chống phương Tây, họ chỉ liên minh cùng nhau chống đòn trừng phạt của phương tây thôi
Về quân đội, ko ai muốn làm đồng minh của Nga.
Trên thế giới
Chỉ có 1 quốc gia xử tử hình binh lính và sĩ quan khi thua trận, rút rui.
Nếu bị bắt làm bì binh, coi như bị xử tử hình vắng mặt
 
Chỉnh sửa cuối:

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Toshiba sẽ chính thức bị chia tách thành 3 công ty độc lập, tượng đài công nghệ Nhật Bản sụp đổ

 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toshiba sẽ chính thức bị chia tách thành 3 công ty độc lập, tượng đài công nghệ Nhật Bản sụp đổ

Nó chia thành Toshimot với Toshihai thôi mà.
 

Sniperrr

Đi bộ
Biển số
OF-736118
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
7
Động cơ
66,169 Mã lực
Tuổi
38
Em thật đọc văm của cụ rất móc máy đau đầu
Mà ko logic
Ko có chứng minh
Tặng cụ 1 chai. Em cũng ko phải dân chuyên ngành nhưng đọc dẫn chứng và logic phản biện của cụ em thấy hợp lý. Còn cụ Bachsima có lẽ cũng là dân chuyên ngành nhưng kt chưa đủ sâu. Em cũng ko ưng cách phản biện nửa vời, bắt lỗi chính tả. Đã là phản biện thì nên đi vào nội dung chính, ko nên bắt lỗi từ ngữ vì nó chả giải quyết vấn đề gì cả.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Chủ đề này cụ nào mở ra , phải thật sự hiểu về công nghiệp Nhật Bản, Không cứ nghĩ là Nhật Bản nó không sản xuất Ti Vi nữa thì nghành công nghiệp Bán dẫn của nó chết, Nó vẫn là Bố của thế giới. Đúng là bọn lều báo viết linh tinh.

Đây là chuỗi cung ứng trong sản xuất bán dẫn trên thế giới : SME Semiconductor Manufacturing Equipment - Máy móc, thiết bị dùng trong ngành Bán dẫn)
Số 1 : Mỹ chiếm 41 %
sô 2 : Nhật chiếm 31%
số 3: Hà Lan chiếm 18%

Trong các tầng này thì quan trọng nhất là Lithography machine manufacturing và Wafer manufacturing.

Tầng Lithography machine là bọn sản xuất những máy để bắn tia cực tím lên tấm wafer làm chip. Nghe đơn giản nhưng những máy này cực kỳ phức tạp. Giá bán một máy (to bằng 1 cái phòng) là 150 triệu đô. Riêng phần mềm điều khiển của nó là hàng tỷ dòng lệnh. Ở tầng này thì cty ASML trụ sở ở Hà Lan (Phillips nắm một lượng cổ phần lớn) là vô địch. Bọn này gần như là độc quyền toàn thế giới trong việc cung cấp máy để sản xuất wafer thế hệ mới (3 - 5 - 7... nm). Trước kia 2 cty Nhật là Canon và Nikon nắm tỷ lệ thị phần tuyệt đối (khoảng 85%) ở mảng này, nhưng từ 199x đến giờ đã tụt hậu xa về công nghệ (EUV vs. DUV(?)). Máy dùng công nghệ DUV của Canon và Nikon giờ chỉ được dùng để sản xuất tấm wafer cho các chip công nghệ cũ (tầm mấy chục nanomet trở lên).
Thực ra phải kể ra một tầng bên dưới (làm nền tảng cho) tầng này, đó là tầng "lithography technology know-how", là bọn nắm patent của công nghệ này - Mỹ. Chính vì thế vừa rồi Mỹ nó mới dùng patent để gây sức ép để ASML không bán máy lithography đời mới nhất cho các cty Trung Quốc.


Tầng Wafer manufacturing thì giờ đây Nhật cũng tụt xa so với Hàn cuốc (Samsung) và Đài Loan (TSMC). Samsung và TSMC là 2 cty duy nhất có những nhà máy foundry (fab) sản xuất chip thế hệ mới (5-7-10.. nm), là những chip như A15 trong Apple iPhone 13, chip Qualcomm 8xx vi xử lý chính trong điện thoại di động mới nhất, chip Exynos trong điện thoại Samsung, các chip 5G...
Sau 2 cty này là anh Intel chạy lạch bạch (hình như vẫn loay hoay ở công nghệ 14nm). Sau đó mới đến phần còn lại của thế giới, trong đó có Nhật, Trung Quốc (SMIC), các cty Mỹ khác, v.v...
Để có một nhà máy sản xuất tấm fab (foundry) ngoài trình độ công nghệ ra thì còn đòi hỏi vốn đầu tư cực lớn. Nhà máy của Samsung đang xây ở Arizona (US) tốn 20 tỷ đô, nhà máy của TSMC (cũng ở Mỹ) tốn 12 tỷ. Mà nếu công nghệ tiếp tục phát triển theo định luật Moore như thời gian qua thì sau 5 năm các sản phẩm của các nhà máy này sẽ bị đẩy xuống thành công nghệ hạng 2.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Có một tầng công nghệ quan trọng mà không thấy có ở trong hình trên, là chip designing. Ở thời đại bây giờ nhà nào cũng design chip riêng cho mình. Ngoài các tên tuổi cũ như Apple, Samsung, Qualcom, Intel, AMD... thì giờ đây Google cũng thiết kế chip riêng cho AI, Tesla có chip cho AI / autonomous vehicles, Amazon có chip cho cloud storage server của ảnh, NVIDIA, Huawei, v.v.. Nghe đồn Microsoft cũng đang thiết kế chip riêng cho PC vì đã chán ngấy (sự lạc hậu của) chip Intel và phải bắt kịp với chip mới nhất trong các máy Mac của Apple. Nhưng thằng nắm yết hầu của đa số đám chip designs này là ARM (trụ sở ở Anh). Chip theo kiến trúc của ARM cho phép chạy tốc độ cao và tiết kiệm năng lượng. Các thiết kế chip mới đều dùng kiến trúc của (và phải trả tiền cho) ARM. Bọn này chỉ ngồi thu tiền license trên mỗi con chip sản xuất ra khắp thế giới mà không cần phải bỏ ra một xu hay động tay làm bất kỳ việc gì (cùng lắm là bỏ tiền thuê xã hội đen đi đòi nợ).

Sắp tới nếu thương vụ NVIDIA (Mỹ) mua ARM được duyệt thì quyền cho phép thế giới làm chip lại về tay đế quốc Mỹ (NVIDIA có trụ sở ở California, dù founder/CEO người gốc Đài Loan. AMD cũng vậy).
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,436
Động cơ
408,125 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có một tầng công nghệ quan trọng mà không thấy có ở trong hình trên, là chip designing. Ở thời đại bây giờ nhà nào cũng design chip riêng cho mình. Ngoài các tên tuổi cũ như Apple, Samsung, Qualcom, Intel, AMD... thì giờ đây Google cũng thiết kế chip riêng cho AI, Tesla có chip cho AI / autonomous vehicles, Amazon có chip cho cloud storage server của ảnh, NVIDIA, Huawei, v.v.. Nghe đồn Microsoft cũng đang thiết kế chip riêng cho PC vì đã chán ngấy (sự lạc hậu của) chip Intel và phải bắt kịp với chip mới nhất trong các máy Mac của Apple. Nhưng thằng nắm yết hầu của đa số đám chip designs này là ARM (trụ sở ở Anh). Chip theo kiến trúc của ARM cho phép chạy tốc độ cao và tiết kiệm năng lượng. Các thiết kế chip mới đều dùng kiến trúc của (và phải trả tiền cho) ARM. Bọn này chỉ ngồi thu tiền license trên mỗi con chip sản xuất ra khắp thế giới mà không cần phải bỏ ra một xu hay động tay làm bất kỳ việc gì.
Đúng là không ngờ Intel chìm đến thế, từ người khổng lồ nhưng năm 1990/đầu 2000 giờ thành cái tên không mấy ai quan tâm.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Trong giới làm chip có câu "Real men have fab" (Những người đàn ông thực thụ thì có nhà máy fab). Theo đó bọn AMD, Nvidia, Fujitsu, Qualcom... đều chỉ là trẻ con vì chỉ thiết kế chip rồi thuê thằng khác (TSMC, Samsung) làm.
Nhưng fab của anh mà thuộc thế hệ cũ thì real man thành real old man. Có thể sẽ chết.
Ví dụ Intel.
Intel bây giờ ở vị trí là cả 2 thế mạnh cũ đều thành thế yếu:
- Fab lạc hậu (14nm so với 3 - 5 - 7nm của TSMC, Samsung)
- Kiến trúc lạc hậu (so với kiến trúc ARM): kiến trúc chip x86 của Intel tiêu thụ nhiều năng lượng, không phù hợp với các thiết bị di động (kể cả laptop, vốn là lãnh địa của Intel), các thiết bị wearables, IoT...
 
Chỉnh sửa cuối:

gld

Xe điện
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
4,508
Động cơ
365,023 Mã lực
Tuổi
54
NB độ chục năm nay tụt hậu là cái chắc. Đơn giản như TV Sony, giờ chẳng có mấy mẫu mới. Xe ô tô thì bảo thủ, mua cái xe TOY như Camry, Fortuner cả tỷ rưỡi mà thiết bị như 4', thế mới sinh ra câu xe Toy nó k thể hỏng cái thiết bị mà nó k có
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Mình nghĩ có một thời gian bọn Tây Lông tham tiền, thèm cái thị trường tỷ dân quá, đâm ra làm mất khá nhiều công nghệ vào tay Anh Trung Quốc. Giờ có vẻ Mỹ đã thấy ngôi bá chủ của mình đang rơi vào tay anh Trung Quốc, nên trong thời gian tới họ sẽ hành động quyết liệt hơn. Hy vọng là Tập Hoàng Đế sẽ vẫn giữ phong độ phát triển như bây giờ.
Con rồng Trung Quốc đã không còn là Con Rồng ẩn mình nữa, đến thời Tập hoàng đế nó đã đứng dậy sáng lòa, hy vong nó sẽ phun lửa thiêu đốt hết bọn tây lông kiêu ngạo, biến thế kỷ 21 là thế kỷ của Người Da Vang châu Á.
Về cơ bản là thằng nào cũng tham tiền. Bọn Tây lông nhìn thấy thị trường gần tỷ rưỡi dân mà đang lên như diều thì mắt chung nó lại chả quay hơn chong chóng như trong phim hoạt hình.

Nhưng thời gian qua bọn Tầu lợi dụng cái đó để lừa và ép Tây lông bằng nhiều thủ đoạn:
- Ăn cắp bản quyền công nghệ (copy trắng trợn, bất chấp luật pháp quốc tế về bảo vệ patent và kiểu dáng sản phẩm)
- Ăn cướp bản quyền công nghệ (bắt buộc chuyển giao)

Tất nhiên Tầu cũng cực giỏi cho nên nó mới có thể ăn cắp + ăn cướp và sử dụng được.

Một cái "tất nhiên" nữa, là bọn Tây cũng không thiếu thủ đoạn khi đối đầu ai đó (ví dụ, trong các cuộc chiến tranh nóng, lạnh).

Nhưng trong cạnh tranh thương mại thì NHÌN CHUNG bọn Tây nó thiết lập được một môi trường cạnh tranh tương đối là "fair game". Nhiều công ty hàng đầu của những thằng Tây đầu sỏ đã, đang và sẽ bị xóa sổ khi mất lợi thế lợi thế cạnh tranh, nhưng bọn nó không vì thế mà xóa bỏ luật chơi.

Thằng Tàu không tuân thủ luật chơi chung thì nó đã tự đặt mình vào vị thế đối đầu với phần còn lại của thế giới. (Gọi là "phần còn lại của thế giới" vì hầu như tất cả các nước, gồm cả VN, đều đang tham gia vào hệ thống chung do bọn Âu Mỹ thiết lập).

Vì thế nên chúng nó trả đũa.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Có cụ bên trên đề cập đến việc Nhật bị Mỹ ép này ép nọ hồi 199x.

Giai đoạn trước đó (195x - 198x) Nhật xuất khẩu ồ ạt vào Mỹ, kinh tế Nhật lên không khác gì kinh tế TQ những năm vừa qua.
Nhưng ngược lại, Nhật rất bảo hộ thị trường trong nước.
Thế cho nên thằng Mỹ nó mới ép Nhật phải mở cửa. Ép mãi mới được như hôm nay đấy.

Sau này thì quan hệ các bên nó nằm trong khuôn khổ WTO và các hiệp định thương mại nên bớt tranh cãi ở tầm quốc gia.

Vì TQ vẫn thích một mình một luật riêng có lợi cho mình cho nên mới bị Mỹ nó trả đũa.
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,177
Động cơ
-339,806 Mã lực
Có cụ bên trên đề cập đến việc Nhật bị Mỹ ép này ép nọ hồi 199x.

Giai đoạn trước đó (195x - 198x) Nhật xuất khẩu ồ ạt vào Mỹ, kinh tế Nhật lên không khác gì kinh tế TQ những năm vừa qua.
Nhưng ngược lại, Nhật rất bảo hộ thị trường trong nước.
Thế cho nên thằng Mỹ nó mới ép Nhật phải mở cửa. Ép mãi mới được như hôm nay đấy.

Sau này thì quan hệ các bên nó nằm trong khuôn khổ WTO và các hiệp định thương mại nên bớt tranh cãi ở tầm quốc gia.

Vì TQ vẫn thích một mình một luật riêng có lợi cho mình cho nên mới bị Mỹ nó trả đũa.
Biên thêm đi cụ
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,128
Động cơ
188,178 Mã lực
Tuổi
43
Mơ ước của em sở hữu sản phẩm e800 Nhật Bổn chính hãng này
2C2509FC-FBD7-49B7-A642-83B8C3160008.jpeg
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,082
Động cơ
588,762 Mã lực
Có cụ bên trên đề cập đến việc Nhật bị Mỹ ép này ép nọ hồi 199x.

Giai đoạn trước đó (195x - 198x) Nhật xuất khẩu ồ ạt vào Mỹ, kinh tế Nhật lên không khác gì kinh tế TQ những năm vừa qua.
Nhưng ngược lại, Nhật rất bảo hộ thị trường trong nước.
Thế cho nên thằng Mỹ nó mới ép Nhật phải mở cửa. Ép mãi mới được như hôm nay đấy.

Sau này thì quan hệ các bên nó nằm trong khuôn khổ WTO và các hiệp định thương mại nên bớt tranh cãi ở tầm quốc gia.

Vì TQ vẫn thích một mình một luật riêng có lợi cho mình cho nên mới bị Mỹ nó trả đũa.
Còn cả về chính trị nữa. Còn nhớ vụ Mỹ trừng phạt tập đoàn Toshiba vì bán cái máy gì đó cho Liên xô.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top