[Funland] Nhập khẩu tư bản, grab, buôn đất nền và giá trị xã hội

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Tôi thấy bác piedaide nói đúng với thực trạng lao động đấy, giống như tình trạng đa số lao động phổ thông nhận tiền lương xong đi nhậu nhẹt đầu tháng, cuối tháng ăn mỳ tôm, bác ra mà "khai sáng" cho họ về việc chia ra 6 lọ chi tiêu để cuối tháng vẫn dư dả và lại có tiền tiết kiệm khi ốm đau đi? Lỗi của ai hay có "ngu hóa" hay không thì khó nói vì có nhiều nguyên nhân, nhưng thực trạng là thế, công nhân thì chênh nhau vài trăm họ bỏ ngang sang chỗ mới ngay, ai họ nghĩ rằng đóng thì sau này tốt hơn? Mà nói thật liệu đóng đủ có tốt hơn không hay ngày đẹp trời vỡ quỹ BHXH.
Thực trạng thế thì phải sống thế thôi, như ở VN học thêm dạy thêm tràn lan, con bác không đi trong khi cả xã hội thế thì bị đì, bác có thể giơ cao ngọn cờ đấu tranh nhưng liệu được gì không hay con bác thì bị cô lập ở lớp, bác thì vẫn ức chế vì bị hành? Bác giáo viên đấu tranh ở Đồi Ngô đã nói rồi đấy: KHông thể 1 mình thay đổi được cả 1 hệ thống. Nên một là theo nó, 2 là lượn ra chế độ khác để theo số đông văn minh hơn.
Thôi nld ko có học đã đành nsdld hiểu luật va chạm nhưng cố tình lờ đi hoặc ko thực hiện đúng thì là tôi tôi ra luật phạt thẳng cẳng luôn chứ chả có cái chuyện trốn nghĩa vụ đối với nld đâu, nhìn sang cái tốt của bọn phát triển để theo chứ đừng có đề cao sự khôn lỏi chộp giật, đừng có lý do lý chấu để lấp liếm đi cái sự sai trái của bản thân, thằng nào phạm tội làm sai luật khi bị xử lý đều tâm lý lấp liếm nó xưa quá rồi, nghiệp vụ công an họ đc học cả nên khỏi trình bày nhiều và dài dòng. Việc của các doanh nghiệp là hãy thực hiện đúng còn nld làm hay ko là việc của họ đừng có đổ thừa rằng họ cái lọ uống cái chai
 

Dk1

Xe máy
Biển số
OF-481149
Ngày cấp bằng
30/12/16
Số km
84
Động cơ
196,040 Mã lực
Tuổi
24
- KCN chỗ em (và cũng như bao tỉnh thành khác) đón tràn lan các nhà máy FDI, bóc lột công nhân với mức lương 5 - 7 triệu bèo bọt.
Như 1 chương trình gì đó em có nghe bác Phú Sunhouse nói, nếu mình ko tự chủ phát triển các doanh nghiệp trong nước, nhập khẩu tư bản kiểu này, mình chỉ có được 1 chút thặng dư từ nhân công, nhưng đánh đổi tài nguyên, môi trường, vv..con cháu chúng ta là những người phải trả những món nợ ấy.
- Grab vừa rồi em thấy tin hơn 200k người chạy grab ạ, em dân kỹ thuật không phải dân tài chính nhưng em nghĩ chạy xe ôm ồ ạt như vậy có tạo ra giá trị gì cho xã hội đâu nhỉ, đặc biệt là lãng phí nguồn nhân lực kinh khủng.
- Chuyện buôn, đầu cơ đất nền thì các cụ cũng thừa biết, bản chất nó chả tạo ra giá trị gì cả, nhưng nào thì công an, bộ đội, công chức, bác sỹ, công nhân...vv ai cũng thi nhau đầu cơ, và bản thân vợ em nó cũng tự hào khi đầu cơ được 1 - 2 mảnh tiềm năng. ài.
- Rồi còn chưa kể 1 số bộ phận "ăn" luôn cả sức lao động của người khác như lừa đảo, chiếm đoạt, vay nặng lãi, vòi vĩnh...vv
Xã hội có vẻ đảo lộn thật sự.
Em thì thấy xã hội vận hành như thế là đúng bản chất thị trướng đấy ạ. Cơ bản là phải kiểm soát như thế nào để ông cho vay nặng lãi ở đúng mức, ông đi vay phải khôn ra, ông đầu cơ phải tính toán... Chuyện grab không tạo giá trị là em không đồng tình rồi, mỗi người một nhiệm vụ, Cụ kiếm được tiền là cụ trở thành 1 mắt xích trong xã hội và tham gia vào chuỗi giá trị rồi.

Cụ làm em nhớ chuyện con chim sẻ bên Trung Quốc. Nếu quan niệm 1 chiều là cực kỳ nguy hiểm. Tư duy quản lý xã hội càng phải rộng và tổng thể thì mới tốt được.
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
629
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
35
Nó bắt nguồn từ việc đồng tiền mất giá, theo 1 cách mà ta nói siêu cấp, từ bữa ăn bình dân 5 000 vài nghìn khoảng năm 2005, 2006 Giờ bữa cơm bình dân 25 000.
Việc nắm tiền mặt ở xứ ta là việc không khác gì...tự sát, tự giết mình nhanh nhất là gửi tiên ngân hàng. Mọi người sống qua các vụ đổi tiền, các vụ siêu lạm phát chắc hiểu. Em nhớ bố em kể chuyện ông bà em ngày xưa cũng kha khá, cũng nuôi người ở, kiểu như Nghị Quế, cho đi chăn trâu khỏi chết đói, khoảng năm 8x đổi tiền gì đó mà tài sản coi như về 0. Rồi sau em chứng kiến những người hàng xóm nông dân quê em, bị lạm phát nó giết mòn. Những chính sách tiền tệ nếu sai lầm sẽ làm rất, rất nhiều người phải khóc, nhất là phụ nữ.
Mà hài cái là họ ko hiểu tại sao như thế. :D

Các sự việc nó đều có logic cả, không tự nhiên mà có. Nên 1 nhà nước phải làm sao có chính sách tiền tệ ổn định, có uy tín, nếu không sẽ dẫn tới những hậu quả rất xấu. Người dân mất niềm tin, mà niềm tin là cái quan trọng nhất để vận hành đồng tiền giấy, tiền giấy, kể cả $ lưu thông là nhờ niềm tin.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mai Hồng Vũ

Xe máy
Biển số
OF-739672
Ngày cấp bằng
17/8/20
Số km
71
Động cơ
63,520 Mã lực
Nó bắt nguồn từ việc đồng tiền mất giá, theo 1 cách mà ta nói siêu cấp, từ bữa ăn bình dân 5 000 vài nghìn khoảng năm 2005, 2006 Giờ bữa cơm bình dân 25 000.
Việc nắm tiền mặt ở xứ ta là việc không khác gì...tự sát, tự giết mình nhanh nhất là gửi tiên ngân hàng. Mọi người sống qua các vụ đổi tiền, các vụ siêu lạm phát chắc hiểu. Em nhớ bố em kể chuyện ông bà em ngày xưa cũng kha khá, cũng nuôi người ở, kiểu như Nghị Quế, cho đi chăn trâu khỏi chết đói, khoảng năm 8x đổi tiền gì đó mà tài sản coi như về 0. Rồi sau em chứng kiến những người hàng xóm nông dân quê em, bị lạm phát nó giết mòn. Những chính sách tiền tệ nếu sai lầm sẽ làm rất, rất nhiều người phải khóc, nhất là phụ nữ.
Mà hài cái là họ ko hiểu tại sao như thế. :D

Các sự việc nó đều có logic cả, không tự nhiên mà có. Nên 1 nhà nước phải làm sao có chính sách tiền tệ ổn định, có uy tín, nếu không sẽ dẫn tới những hậu quả rất xấu. Người dân mất niềm tin, mà niềm tin là cái quan trọng nhất để vận hành đồng tiền giấy, tiền giấy, kể cả $ lưu thông là nhờ niềm tin.
Riêng khoản lạm phát bòn rút dần túi tiền người Việt thì em đồng tình với cụ. Lạm phát một cách đáng sợ.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,194
Động cơ
727,956 Mã lực
Thôi nld ko có học đã đành nsdld hiểu luật va chạm nhưng cố tình lờ đi hoặc ko thực hiện đúng thì là tôi tôi ra luật phạt thẳng cẳng luôn chứ chả có cái chuyện trốn nghĩa vụ đối với nld đâu, nhìn sang cái tốt của bọn phát triển để theo chứ đừng có đề cao sự khôn lỏi chộp giật, đừng có lý do lý chấu để lấp liếm đi cái sự sai trái của bản thân, thằng nào phạm tội làm sai luật khi bị xử lý đều tâm lý lấp liếm nó xưa quá rồi, nghiệp vụ công an họ đc học cả nên khỏi trình bày nhiều và dài dòng. Việc của các doanh nghiệp là hãy thực hiện đúng còn nld làm hay ko là việc của họ đừng có đổ thừa rằng họ cái lọ uống cái chai
Bác có vẻ đề cao "cái tốt của bọn phát triển để theo".
Nó bị phạt thì nó sợ, và không dám làm bậy - hoặc ít dám làm.

Ngay bây giờ, ở bển, EU, tụi công nhân xây dựng làm chui, đầy rẫy.
Lái xe tải đường dài làm chui, đầy rẫy. Lương lái xe tải chỉ ở mức 1500-1800Euro/tháng, net.
Tụi lái xe "xịn", nó nhận độ 2500Euro, cộng thêm đủ thứ hỗ trợ, chưa tính phần thuế.
Pilot và crew member của các hãng giá rẻ, kiểu Ryan Air, cũng bị nó cũng kiếm đủ cách để trốn lách bùng các loại chi phí.

Thế nên, việc của doanh nghiệp là hãy cố gắng trốn chi phí các loại. Nếu không thể trốn hoặc người lao động không đồng ý hợp tác hoặc hậu quả quá lớn, họ mới bắt buộc làm đúng.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Bác có vẻ đề cao "cái tốt của bọn phát triển để theo".
Nó bị phạt thì nó sợ, và không dám làm bậy - hoặc ít dám làm.

Ngay bây giờ, ở bển, EU, tụi công nhân xây dựng làm chui, đầy rẫy.
Lái xe tải đường dài làm chui, đầy rẫy. Lương lái xe tải chỉ ở mức 1500-1800Euro/tháng, net.
Tụi lái xe "xịn", nó nhận độ 2500Euro, cộng thêm đủ thứ hỗ trợ, chưa tính phần thuế.
Pilot và crew member của các hãng giá rẻ, kiểu Ryan Air, cũng bị nó cũng kiếm đủ cách để trốn lách bùng các loại chi phí.

Thế nên, việc của doanh nghiệp là hãy cố gắng trốn chi phí các loại. Nếu không thể trốn hoặc người lao động không đồng ý hợp tác hoặc hậu quả quá lớn, họ mới bắt buộc làm đúng.
Tốt của nó chả thấy nhìn vào mà học cãi nhau thì cứ đưa mấy cái thiểu số của nó ra để ss, ko có gì để nói thêm cả, chộp giật có thể thế hệ trước đc lợi nhưng thế hệ sau nhận cả. Thế hệ này có thể bố mẹ là người quản lý ông chủ nhưng thế hệ sau chưa chắc và tiếp tục thì cái vòng luẩn quẩn ăn chặn trốn thuế nó cứ lặp đi lặp lại ở cái đất nc này hoặc tủ tích trữ hoặc khả năng thì đến một xã hội phát triển hơn, cụ có thấy vòng luẩn quẩn do chính cái ý thức xã hội hiện tại tạo ra ko
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Một số cụ trong thớt này có vẻ là chủ DN nhỏ, suy nghĩ và tư duy rất chán, toàn nghĩ cách lách luật, trốn thuế ... thế thì làm sao nà DN lớn lên được !? :D
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Một số cụ trong thớt này có vẻ là chủ DN nhỏ, suy nghĩ và tư duy rất chán, toàn nghĩ cách lách luật, trốn thuế ... thế thì làm sao nà DN lớn lên được !? :D
Ông bà chủ nhưng tư tưởng tiểu nông hoặc địa chủ kiểu mới nên nó vậy
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,446
Động cơ
364,778 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
em xem ti vi thấy vẫn bảo sáng suốt, đạt hết thành tựu nọ thành tự kia, trong khi cả giới thế tăng trưởng âm, ta vẫn tăng trưởng dương, rồi công nghệ khống chấm bôn, rồi rằng thì là mà đã bao giờ rực cmn rỡ như này đâu.
Công nghệ 4.0 ra hàng trăm ngàn grap đấy Cụ
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước có một đợt cãi nhau ỏm tỏi vụ Grap uber toàn lao động trẻ khỏe. Có ông chốt câu lao động chân chính là đc. Thớt giải tán luôn. Cá nhân em thấy lãng phí kinh khủng.
Rồi vài năm nữa, cty nó giải tán thì mấy ông ấy ai nhận nữa? Bằng đại học các kiểu bỏ ko.
 

vantruongd2

Xe tải
Biển số
OF-541607
Ngày cấp bằng
15/11/17
Số km
263
Động cơ
166,066 Mã lực
- KCN chỗ em (và cũng như bao tỉnh thành khác) đón tràn lan các nhà máy FDI, bóc lột công nhân với mức lương 5 - 7 triệu bèo bọt.
Như 1 chương trình gì đó em có nghe bác Phú Sunhouse nói, nếu mình ko tự chủ phát triển các doanh nghiệp trong nước, nhập khẩu tư bản kiểu này, mình chỉ có được 1 chút thặng dư từ nhân công, nhưng đánh đổi tài nguyên, môi trường, vv..con cháu chúng ta là những người phải trả những món nợ ấy.
- Grab vừa rồi em thấy tin hơn 200k người chạy grab ạ, em dân kỹ thuật không phải dân tài chính nhưng em nghĩ chạy xe ôm ồ ạt như vậy có tạo ra giá trị gì cho xã hội đâu nhỉ, đặc biệt là lãng phí nguồn nhân lực kinh khủng.
- Chuyện buôn, đầu cơ đất nền thì các cụ cũng thừa biết, bản chất nó chả tạo ra giá trị gì cả, nhưng nào thì công an, bộ đội, công chức, bác sỹ, công nhân...vv ai cũng thi nhau đầu cơ, và bản thân vợ em nó cũng tự hào khi đầu cơ được 1 - 2 mảnh tiềm năng. ài.
- Rồi còn chưa kể 1 số bộ phận "ăn" luôn cả sức lao động của người khác như lừa đảo, chiếm đoạt, vay nặng lãi, vòi vĩnh...vv
Xã hội có vẻ đảo lộn thật sự.
Những vấn đề này ai cũng có thể nhận ra. Nhưng làm sao để giải quyết nó thì cần rất nhiều thứ thay đổi. Cơ chế không đột phá, tư duy nghiệm kì, cứ đặt ra chỉ tiêu rồi kết quả ko đạt được cũng ko sao. Làm việc nhóm + liên doanh của doanh nghiệp còn yếu, ko cạnh tranh được. Mình ko làm dc gì nên cố đi làm công ăn lương để duy trì sưk sống :D
 

vantruongd2

Xe tải
Biển số
OF-541607
Ngày cấp bằng
15/11/17
Số km
263
Động cơ
166,066 Mã lực
em xem ti vi thấy vẫn bảo sáng suốt, đạt hết thành tựu nọ thành tự kia, trong khi cả giới thế tăng trưởng âm, ta vẫn tăng trưởng dương, rồi công nghệ khống chấm bôn, rồi rằng thì là mà đã bao giờ rực cmn rỡ như này đâu.
Nhớ như in những năm đi học. Phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta về cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Haizz.
Ko rõ tỉ trọng công nghiệp hiện nay dc bao nhiêu %. Thống kê đưa ra cũng k rõ là có đúng ko, sợ lại giống ai đó báo cáo tỉ lệ che phủ rừng dc tăng lên nhưng năm nào cũng chuyển đổi rừng sang làm thủy điện.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Cụ này ít phải trên chục năm tuổi Đảng và bằng ít nhất Cao cấp lý luận chính trị.
Báo cáo cụ, em không phải Đ ảng viên.
Em học và đọc sách Triết học ở trường ĐH, và em cũng may mắc được đi hầu như khắp thế giới .... tự cảm nhận như thế, chém gió vui với các cụ thôi. :)
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,077
Động cơ
540,373 Mã lực
Các cty tư nhân trả lương 1 số key staff rất bựa kiểu như cụ nói. Cái đó là phổ biến, và là THẬT 100%.

Còn đề cập 'tụi TB", em có suy nghĩ khác cụ.
Ngày nay, CNTB đã chết. THẬT 100%.
Các nước phát triển G7, Bắc Âu, Thụy Sỹ.....đã không còn CNTB nữa, đó là các nước XHCN.
Tại sao em nói thế, vì ở những nước đó, người dân họ được chăm lo Y tế, giáo dục, an sinh xã hội và hưởng phúc lợi xã hội cực tốt. Nhiều nước phát triển có những chính sách để bảo vệ người lao động cực cao, ví dụ như Pháp, Chủ DN mà sa thải lao động vô cớ thì đền bù "vỡ mồm"....

Cho dù thể chế chính trị nào ( dân chủ nghị viện, bán tổng thống, quân chủ chuyên chế, lưỡng viện....hay gì gì nữa....) thì mục tiêu các nước này hướng tới đều là nhân dân.

Xét cho cùng tư tưởng của Karl Max có khi vẫn đúng : các hình thái xã hội chuyển biến không ngừng và khách quan. Ngay bản thân các nước G7, thụy Sỹ và Bắc Âu họ cũng không nhận thấy xã hội họ đã "tự chuyển hóa" thành XHCN lúc nào không hay. CNTB đã tự chết 1 cách thanh thản.

Ngay cả Mỹ, chúng ta thường gọi là " Đế quốc Mỹ" , theo em Đế quốc Mỹ là bước phát triển tột cùng của CNTB Mỹ, và nó đã chết, thay vào đó là CNXH Mỹ. Ngày nay phải nói " Đế quốc Trung Hoa' mói đúng.

hehe....chém gió vui với cụ tý....:))
Sẽ thú vị nếu bác biên về nhận định sau đây của "chúng ta", được đưa ra trong quá khứ nhưng đến nay vẫn còn trong sách giáo khoa phổ thông: chủ nghĩa tư bản lũng đoạn đi xâm lược thuộc địa để tranh giành thị trường và cướp tài nguyên.

Tôi thì thấy các nước thuộc địa nghèo bỏ xừ, làm gì có tiền mà tiêu thụ hàng hoá của tư bản, mà trở thành thị trường đáng kể đối với bọn đế quốc. Đến giờ, Apple còn chưa mở store ở VN...

Bóc lột thuế, thì toàn cùng đinh khố rách, có mấy xu mấy hào phải bán cả chó, thì đáng bao nhiêu...

Tài nguyên thiên nhiên thì không đáng kể. Mà phải khai thác hoặc làm ra mới có. Nếu được món "ra gì phết" thì tại sao khi thực dân đế quốc cút đi, các nước thuộc địa cũ không giầu bộc phát?
 

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,589
Động cơ
360,319 Mã lực
Làm việc đi, nói phét ít thôi.
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
629
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
35
Từ chục năm nay lạm phát VN chỉ cỡ 3% / năm thôi.
Em thấy năm 11 khoảng 19 phần trăm, 2013 khoảng 7 phàn trăm, theo số liệu WB, mấy năm gần đây có vẻ kiểm soát tốt hơn.
Nhưng lạm phát như quá khứ năm đỉnh là 24 phần trăm thì khiếp thật.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,959
Động cơ
317,663 Mã lực
Một số cụ trong thớt này có vẻ là chủ DN nhỏ, suy nghĩ và tư duy rất chán, toàn nghĩ cách lách luật, trốn thuế ... thế thì làm sao nà DN lớn lên được !? :D
Có gì lạ đâu mà cụ có vẻ phân biệt thế. Càng dn lớn càng chốn, lách thuế khủng. Có điều họ có đk để lách tinh vi hơn mà cơ quan thuế "không thể" làm gì được họ thôi ( họ có cả chuỗi các cty vệ tinh, công ty liên kết ở tầm đa quốc gia, xử lý, chuyển giá từ nguồn... và sẵn sàng gây sức ép chính trị khi bị cơ quan ql thanh kiểm tra). Cán bộ ql thì ngại va chạm, nhận "quà" bèo bọt rồi truy thu lấy lệ cho yên phận chứ dn lớn cũng chả minh bạch gì đâu. Hầu hết các dn fdi lỗ cả vòng đời, hết ưu đãi thì chuột rút hay chuyển ngượng, chia tách, đổi chủ vvv.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top