[TNGT] Nhân vụ tai nạn xe khách ở Bình Thuận, em càng thấy rõ một bài học đi đường trường.

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng tình với cụ là nên giữ cự ly theo tốc độ để an toàn.
Nhưng cái đo đỏ thì e không phải, tai nạn không may rơi vào xe khách TB thôi, xe Hoàng Long có bám xe nào đâu mà vẫn dính, thằng container này phi sang khi 2 đầu xe gần ngang nhau và lái xe HL phát hiện nên đánh lái và theo quán tính thằng container húc vào đuôi HL, chứ nếu xe HL đến chỗ đó sớm hơn vài giây thôi thì bị dính nặng.

Mọi người trong chúng ta đều không chứng kiến vụ này và mọi thứ chỉ là dự đoán. Nhưng dự cũng phải dựa vào thông tin có được.
Có thể cụ ít đi đường trường hoặc chưa bao giờ gặp cảnh nối đuôi xe to và khi xe to đánh lái, "nhường" xe sau các thứ nó tránh. Vụ này đương nhiên là thằng công ngủ gật và lấn làn. Nhưng tài xế xe HL đã nhìn ra vấn đề (có phỏng vấn trên báo, cụ có thể tìm đọc) và tránh hết sức, hậu quả là chỉ bị vẹt tí sườn ở đuôi trái. Cụ TB đi thẳng và không kịp phản ứng gì nên tông thẳng. Nếu xe HL chỉ là 1 chiếc sedan , em đảm bảo cụ TB cũng phải đánh lái, thậm chí còn trước cả chiếc sedan (giả dụ) và cùng lắm là lao vào lề hoặc bị sượt đuôi chứ không đâm trực diện. Trong va chạm GT, đâm trực diện là kinh hoàng nhất.
Bản thân em đã từng bị xe tải ngủ gật lao thẳng vào làn trái làm nhà em phải lao xuống bờ ruộng (ở gần Cam ranh). Hồi đó em đi XV bằng 2b và may là cái ruộng đó khô, thấp nên ko sao, mà cũng không đổ xe. Cái xe tải đó đi ngược 1 đoạn dài, và sau đó hình như nó tỉnh và lại về làn cũ. Nếu hôm đó mà em đi sau 1 xe khác, đủ lớn để che khuất tầm nhìn, có thể em đã ăn đủ. Đó là một kinh nghiệm rất thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thịnh An

Xe tải
Biển số
OF-107810
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
417
Động cơ
396,380 Mã lực
Bác Anhtho nói rất đúng và có lẽ tất cả các tài xế cũng đã được học kiến thức về khoảng cách an toàn giữa các xe, tuy nhiên trên thực tế thì 90% lái xe làm điều ngược lại, không tin các cụ cứ chạy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu giẽ sẽ thấy, nếu mình giữ đúng khoảng cách an toàn thì luôn có đến 2 ông sẽ vượt phải chèn vào cái khoảng cách đó, nản :))
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,646
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi sau xe to, khuất tầm nhìn quả là rất nguy hiểm. Có quá nhiều bài học cho những tình huống tương tự. Phải thừa nhận xe tải và xe khách thường đi rất ẩu, cậy xe to hơn các xe khác, các bác tài hay chạy lấn làn, phóng nhanh vượt ẩu và...thường xuyên ngủ gật khi lái xe.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,376
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Đi trên đường trường phải giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe là 3 giây
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,908
Động cơ
510,647 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
không bám sát cũng bị đâm vì khi lái xe Contener buồn ngủ rồi sẽ lấn trái đường xe Hoàng Long tránh được xe Thái Bình có đi cách xe HL 1 km cũng sẽ bị đâm

các cụ quên 1 điều là lái xe khi đến đoạn miền trung thường là đêm khuya và rạng sáng nên lái xe hay muốn ngủ

mà đã ngủ rồi thì ko đâm xe này thì xe khác sẽ dính, ko đâm vào xe thì xuống ruộng hoặc xuống vệ đường

tốt nhất là tránh bị bùn ngủ heheheheheheheh
 
Chỉnh sửa cuối:

Thịnh An

Xe tải
Biển số
OF-107810
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
417
Động cơ
396,380 Mã lực
không bám sát cũng bị đâm vì khi lái xe Contener buồn ngủ rồi sẽ lấn trái đường xe Hoàng Long tránh được xe Thái Bình có đi cách xe HL 1 km cũng sẽ bị đâm

các cụ quên 1 điều là lái xe khi đến đoạn miền trung thường là đêm khuya và rạng sáng nên lái xe hay muốn ngủ

mà đã ngủ rồi thì ko đâm xe này thì xe khác sẽ dính, ko đâm vào xe thì xuống ruộng hoặc xuống vệ đường

tốt nhất là tránh bị bùn ngủ heheheheheheheh
Cụ chưa hiểu ý chủ thớt, nếu giữ khoảng cách đúng giưa xe trước và xe sau thì khi xe container buồn ngủ lấn làn, xe khách phía sau vẫn có thời gian xử lý, đánh lái để giảm thiểu thiệt hại hoặc có thể tránh hoàn toàn va chạm.
 

luugutv1

Xe tăng
Biển số
OF-61813
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,115
Động cơ
452,270 Mã lực

Mọi người trong chúng ta đều không chứng kiến vụ này và mọi thứ chỉ là dự đoán. Nhưng dự cũng phải dựa vào thông tin có được.
Có thể cụ ít đi đường trường hoặc chưa bao giờ gặp cảnh nối đuôi xe to và khi xe to đánh lái, "nhường" xe sau các thứ nó tránh. Vụ này đương nhiên là thằng công ngủ gật và lấn làn. Nhưng tài xế xe HL đã nhìn ra vấn đề (có phỏng vấn trên báo, cụ có thể tìm đọc) và tránh hết sức, hậu quả là chỉ bị vẹt tí sườn ở đuôi trái. Cụ TB đi thẳng và không kịp phản ứng gì nên tông thẳng. Nếu xe HL chỉ là 1 chiếc sedan , em đảm bảo cụ TB cũng phải đánh lái, thậm chí còn trước cả chiếc sedan (giả dụ) và cùng lắm là lao vào lề hoặc bị sượt đuôi chứ không đâm trực diện. Trong va chạm GT, đâm trực diện là kinh hoàng nhất.
Bản thân em đã từng bị xe tải ngủ gật lao thẳng vào làn trái làm nhà em phải lao xuống bờ ruộng (ở gần Cam ranh). Hồi đó em đi XV bằng 2b và may là cái ruộng đó khô, thấp nên ko sao, mà cũng không đổ xe. Cái xe tải đó đi ngược 1 đoạn dài, và sau đó hình như nó tỉnh và lại về làn cũ. Nếu hôm đó mà em đi sau 1 xe khác, đủ lớn để che khuất tầm nhìn, có thể em đã ăn đủ. Đó là một kinh nghiệm rất thật.
Cụ ơi! Đường chỗ đó rộng bao nhiêu? Nửa đường chỗ đó còn lại bao nhiêu? có đủ chỗ cho thằng container sang một phần mà vẫn còn khoảng trống để ĐÁNH LÁI?
Nếu LX xe TB có thêm vài giây suy nghĩ để ĐÁNH LÁI thì chắc cũng chỉ chọn phi sang lề phải cho lật xe thôi (ít ra cũng không bị cháy).
Em đưa cụ vào tình huống: Xe cụ đang chạy 70km/h phía trước cụ chẳng có ai, chiều bên kia thằng container cũng 70km/h (~20m/s), cách xe cụ 60m nó thẳng hướng cụ, còn 1.5 giây trước khi xảy ra va chạm và cụ còn 1.5 -:- 2 giây để lựa chọn và thực hiện phương án tối ưu...
Tai nạn nhiều khi mình không lường trước được.
XL cụ vì em đưa cụ vào tình thế giả định.

Nhưng em đồng tình với cụ: Nên giữ cự ly phù hợp với tốc độ để lái xe an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi! Đường chỗ đó rộng bao nhiêu? Nửa đường chỗ đó còn lại bao nhiêu? có đủ chỗ cho thằng container sang một phần mà vẫn còn khoảng trống để ĐÁNH LÁI?
Nếu LX xe TB có thêm vài giây suy nghĩ để ĐÁNH LÁI thì chắc cũng chỉ chọn phi sang lề phải cho lật xe thôi (ít ra cũng không bị cháy).
Em đưa cụ vào tình huống: Xe cụ đang chạy 70km/h phía trước cụ chẳng có ai, chiều bên kia thằng container cũng 70km/h (~20m/s), cách xe cụ 60m nó thẳng hướng cụ, còn 1.5 giây trước khi xảy ra va chạm và cụ còn 1.5 -:- 2 giây để lựa chọn và thực hiện phương án tối ưu...
Tai nạn nhiều khi mình không lường trước được.
XL cụ vì em đưa cụ vào tình thế giả định.

Nhưng em đồng tình với cụ: Nên giữ cự ly phù hợp với tốc độ để lái xe an toàn.
Tình huống cụ đưa em đã gặp, cụ ko cần xl. Em đã phải phi xuống ruộng đấy. Nhưng vấn đề là em đủ thời gian để phi vì em nhìn trực diện xe lao tới mà ko bị khuất tầm nhìn bởi 1 xe khác đi trước.
Cụ có tìm hiểu tại sao xe HL thoát nạn mà xe TB lại ăn đủ không?
Trong 2 lựa chọn: một là phi vào đầu xe cont, hai là lao xuống ruộng, em chọn phương án 2
 
Chỉnh sửa cuối:

101010

Xe hơi
Biển số
OF-75065
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
140
Động cơ
423,989 Mã lực
Tình huống cụ đưa em đã gặp, cụ ko cần xl. Em đã phải phi xuống ruộng đấy. Nhưng vấn đề là em đủ thời gian để phi vì em nhìn trực diện xe lao tới mà ko bị khuất tầm nhìn bởi 1 xe khác đi trước.
Cụ có tìm hiểu tại sao xe HL thoát nạn mà xe TB lại ăn đủ không?
Trong 2 lựa chọn: một là phi vào đầu xe cont, hai là lao xuống ruộng, em chọn phương án 2
Khuất tầm nhìn nên không có phương án lựa chọn, thậm chí chưa kịp nghĩ đã bị đâm rồi :((
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
365
Động cơ
402,026 Mã lực

Bản thân em đã từng bị xe tải ngủ gật lao thẳng vào làn trái làm nhà em phải lao xuống bờ ruộng (ở gần Cam ranh). Hồi đó em đi XV bằng 2b và may là cái ruộng đó khô, thấp nên ko sao, mà cũng không đổ xe. Cái xe tải đó đi ngược 1 đoạn dài, và sau đó hình như nó tỉnh và lại về làn cũ. Nếu hôm đó mà em đi sau 1 xe khác, đủ lớn để che khuất tầm nhìn, có thể em đã ăn đủ. Đó là một kinh nghiệm rất thật.[/FONT]


Thực ra các nguyên tắc lái xe an toàn đều được phổ biến cho các học viên lái xe, tuy nhiên để thông tin đó tác động thực sự vào người lái xe khi tham gia giao thông lại là chuyện khác. Kinh nghiệm và sự chia sẻ của cụ anhtho và các Ofer thật đáng quý, bản thân em cũng học hỏi từ diễn đàn này rất nhiều. Cụ thể là một chuyến đi từ Hà nội vào Quảng ngãi, trong điều kiện mới lấy bằng, đi đêm trời mưa, xe cỏ -đèn yếu - gạt nước buộc dây.

Trong nghề lái xe đúng là không ai nói tài được, có ông thầy ở trung tâm em học, năm kia trong vòng 2 ngày làm 2 tai nạn một bị thương mộtchết. Tai nạn đầu là trên đường Hồ chí minh, khi ngang qua một xe tải bị hỏng đỗ cùng chiều, người lái xe tải đang nghĩ đến việc sửa xe nên đi từ đầu xe ra không quan sát thế là bị đâm. Xe con bật sang vệ đường bên làn trái gẫy cầu, người lái xe tải bị thương phải đi viện. Hôm sau ông ấy mượn con xe khác đi từ Sơn tây xuống giải quyết, đi tầm sáng 4-5 giờ, có phụ nữ đi xe đạp thả trôi từ trong ngõ bên trái ra giữa đường không quan sát, thế là phanh, đánh hết lái sang trái cắt đuôi cũng không kịp.
Tai nạn xảy ra do tổng thành rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Mọi nguyên tắc an toàn giao thông đều nhằm đến giảm thiểu xác suất tai nạn chứ không thể loại trừ được nó hoàn toàn. Xác xuất đó có thể không xảy ra với một người cụ thể, nhưng nó lại đúng trên toàn bộ người tham gia giao thông theo luật số lớn. Xác suất tai nạn giờ cao quá, có nhiều lý do. Vì nhiều người không tuân thủ nguyên tắc(luật giao thông), vì nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn, vì người lái xe bị khai thác đến giới hạn. Nên giờ ra đường cứ như ra trận thời chiến tranh, đầy bom rơi đạn lạc .., nhưng dù thế vẫn có những người nguyên vẹn trở về .

Anh em ta đi đường chỉ mong hai chữ bình an, một phần dựa trên các kỹ năng - nguyên tắc để sinh tồn còn lại là may mắn.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Xe nhỏ em còn chả dám bám mít, cứ đủ khoảng cách an toàn mà chạy. Nếu xin vượt ko được, dừng xe đi lái cho thư thái.
 

rubythang

Xe tăng
Biển số
OF-109234
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
1,870
Động cơ
409,988 Mã lực
Nơi ở
Âm ly loa đầu cd bãi www.amthanhnoidia.com
Website
www.amthanhnoidia.com
Kụ nói chuẳn roài, nhưng mà em dự là bác xe khách biển TB cứ chạy núp sau bác HL cho nó đỡ chói mắt, bởi vì cũng một đôi lần em chạy đường trường buổi tối(chứ không phải xuyên đêm)mà các xe ngược chiều chứ rọi pha khó chịu lắm, mặc dù mình đã để cốt + nháy pha liên tục nhưng vẫn chẳng có tác dụng)
xe cụ thấp quá ko.nhìu xe to thì cos của họ còn xa hơn pha của mình cụ ạ.
 

Duong_Anh

Xe buýt
Biển số
OF-102913
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
800
Động cơ
405,350 Mã lực
kể kả đường trường hay không thì các cụ cũng đừng bám *** xe khác. Có tình huống bất ngờ có khi mình phanh kịp nhưng ông đằng sau lại không phanh kịp
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,918
Động cơ
628,229 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Thớt cũ em đào lại. Văn hóa bám mít là rất nguy hiểm nên đào lại để các cụ rút kinh nghiệm.
 

dcfocus

Xe tăng
Biển số
OF-150051
Ngày cấp bằng
22/7/12
Số km
1,324
Động cơ
370,274 Mã lực
Nơi ở
Lang thang nay đây mai đó
Cụ chủ chuẩn. Em thì hơi ngược với cụ một tý thôi. Là bọn xe khách nó chạy rất nhanh và ẩu. Đường mà không ngon thì em cứ cho nó chạy trước ( không bám mít), em không thèm vượt vì vượt lên rồi thì nó lại tìm cách vượt mình tiếp.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Giữ khoảng cách và cự ly an toàn với xr trước tùy theo tốc độ của mình ...cái này trong luật nói rõ rồi ...chứ ko phải kinh nghiệm gì cả
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giữ khoảng cách và cự ly an toàn với xr trước tùy theo tốc độ của mình ...cái này trong luật nói rõ rồi ...chứ ko phải kinh nghiệm gì cả
Nói thì dễ, mọi thứ cứ theo luật thì cần gì phải kinh nghiệm, cứ đọc kỹ quyển luật GT là thành tài già. Đi sau cái xe to tướng, giữ khoảng cách nhưng mình chả biết gì phía trước nó thì cũng oải lắm.
Ví dụ có lần em đi sau cái xe tải, cũng khoảng cách tốt. Tự nhiên nó cho lọt háng quả dừa, em không kịp tránh mà cũng chẳng dám phanh, thế là hơi bị cạ tí gầm !
 

phuchung11a3

Xe buýt
Biển số
OF-142996
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
570
Động cơ
369,190 Mã lực
Nơi ở
góc trên bên phải màn hình máy tính của cụ
e nghĩ cái này thì ai lái cũng phải biết chứ cụ :-ss
thế lâu giờ chưa nhận ra được bài học thì các cụ vẫn bám mít xe lớn đi trước à :-ss
e thì thấy từ ngay cầm lái tự tư duy đc chả bjo bám mít mấy anh ấy
nhà e nhiều ng làm lái xe lâu năm bắc năm chinh chiến đủ cả, các anh lái tải bảo là đi trên đường thấy "thằng xe con" nào có vẻ ngu ngu là hay thử tay lái lắm. cho nó bám mít r phanh dúi dụi. cho nó hỏng capo :-ss
e trích nguyên văn lời các bác đấy
quay về vụ tai nạn cụ chủ nói, đúng là chả bjo nên đi bám mít, nhất là đi đêm, nếu quan sát chưa vượt đươc thì đi xa hẳn ra chờ vượt, chịu khó tốn xăng thêm tý ti ti để vút ga lên cho nhanh, chứ cứ bám mít chờ vượt rồi chả biết chuyện gì xảy ra.
câu cửa miệng của ông già nhà e: mình chạy chuẩn nhưng đ' phải thằng nào cũng được như mình :-ss
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top