[TNGT] Nhân vụ tai nạn xe khách ở Bình Thuận, em càng thấy rõ một bài học đi đường trường.

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,691
Động cơ
462,240 Mã lực
đi đường trường tốt nhất là giữ cự ly chuẩn
 

bmw1226

Xe tải
Biển số
OF-20452
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
396
Động cơ
503,890 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô ngàn năm văn hiến
Hoàn toàn chính xác! Nên tuân thủ quy tắc 3 giây khi chạy đường trường/cao tốc...%-(

Kính các cụ, trong vụ tai nạn thảm khốc mới đây ở Bình thuận làm nhiều người bỏ mạng, tất nhiên là do nhiều cái lỗi: của lái xe rồi đường hẹp v.v.., nhưng em thấy một nguyên nhân khá rõ là xe khách đã mắc lỗi bám mít xe lớn, có lẽ hơi gần.
Theo kinh nghiệm đi đường trường của em, không bao giờ bám sát xe trước, nhất là xe lớn làm mình mất tầm nhìn. Trường hợp xe trước đánh lái đột ngột để né chướng ngại vật, xe sau nếu đi sát là lĩnh đủ ngay. Nếu đi sau xe nhỏ (thấp nhỏ hơn xe mình thì càng tốt), tài xế có thể nhận định tình hình từ xa và xử lý trước khi bị lâm vào tình trạng bất ngờ.
Trường hợp xe khách Thái bình bị tông trực diện sáng 7/11 vừa qua dẫn tới cháy nổ và gây cảnh thương tâm là một phần bởi lỗi này. Xe Hoàng long đi trước phát hiện xe công ten nơ lấn trái có dấu hiệu buòn ngủ nên đã đánh lái để tránh cú tông trực diện, nếu xe Thái bình giữ khoảng cách đủ xa, hoặc cao hơn xe HL thì có thể đã dự đoán phần nào tình huống và đánh lái theo hoặc ngược lại. Nhưng trường hợp này, có lẽ đi tương đối gần nên khi xe HL né được là xe khách TB bị lãnh đủ.
Khi đi đường trường, nếu có xe tải hoặc xe khách đi trước là em luôn tìm cách vượt, một là các xe tải hay đi chậm, nhưng chủ yếu là đi sau mấy ông kềnh càng thế, em cảm thấy bất an vì mình không biết cái gì đang xẩy ra ở phía trước cả.
Cụ nào thấy hay thì em xin 1 ly, còn nếu có vấn đề thì cứ chém thỏa mái ạ !
 

starlv

Xe buýt
Biển số
OF-95460
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
913
Động cơ
409,660 Mã lực
Nơi ở
hà đông- hà nội
chạy ở đường cao tốc em nhìn thấy xe to đã thấy sợ phải né xa rùi..có xe to trc' mặt mất tầm nhìn
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
365
Động cơ
402,026 Mã lực
Bác anhtho viết nhiều nhỉ, đây là một ví dụ quá đắt cho nguyên tắc cấm bám đuôi. Tuy nhiên em thấy trường hợp nay tính may rủi quá cao, nhất là với trường hợp lái xe mất ngủ lao vào làn ngược thì vô cùng khó đỡ, xe công nó dài mà mình đánh hẳn sang trái cũng rất khó tránh. Nếu giả sử xe khách TB không chạy đua hoặc nếu vượt được xe HL thì có khi tại điểm tai nạn đã là nạn nhân khác.
Tai nạn do lái xe công ten nơ chưa có bằng thì chỉ có thể đổ cho ý thức của người điều hành giao thông, đổ cho ý thức của người quản lý người điều hành giao thông, lỗi của các tác nhân này là làm cho lái xe không tôn trọng các quy tắc an toàn giao thông, không ngại vi phạm pháp luật, việc lái xe công chưa có bằng này đây chắc chắn không phải lần đầu tiên.
Bài học của em là luôn lái xe với cả giác quan thứ 6, đi chân phải ra cửa, không tham gia đua xe trên đường, khi có điều kiện và cần thiết phải kiên quyết vượt ngay không đi sau xe khác.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất cám ơn các cụ đã rót vodka (em say wa, để từ từ em bún chả). Về vấn đề bám sát xe trong khi đi đường trường, rõ ràng là không an toàn và nên tuân thủ quy tắc 3s, nếu trời mưa thì tăng thành 4s. Riêng trong trường hợp đi sau xe to (công, tải, khách..) là cũng phải cộng thêm số s hoặc tìm cách thoát ly. Với các cụ đi sedan (như em) thì chỉ cần đi sau một em Suv hoặc 12 chỗ là đã đủ che khuất khá nhiều, trường hợp đó là em hoặc giữa khoảng cách xa hơn, hoặc tìm cách vượt. Như hôm rồi em đi Lạng sơn, đi sau 1 em tải Huyndai, nó phi cũng phải 75, em tìm cách vượt, bà chị ngồi trong xe bảo, thôi đi sau nó cũng được, vượt làm gì. Nhưng em nhất quyết vượt vì đi sau nó, các cụ thấy đấy, mình bị che hầu hết tầm nhìn, cực kỳ khó chịu.
Một tâm lý nữa trong khi đi đường trường, nhất là ban đêm, là nhiều cụ thích đi sau xe khác vì cọi như chiếc xe đó làm nhiệm vụ dẹp đường. Cái này cũng có lý, nhưng vẫn phải giữ khoảng cách và luôn cảnh giác khi xe trước phanh gấp hoặc né chướng ngại vật.
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Bám đuôi xe tải , ngoài việc giữ k/c ra , phải đề phòng xe taỉ phanh gấp hoặc rẽ . Nhiều xe tải , xe khách lưu thông trên đường mà ko hề có đèn phanh , đèn xi-nhan .
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,629
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Nhà cháu cũng thường xuyên đi đường dài về 2 quê nên cũng tàm tạm kinh nghiệm đường dài. Đối với các xe to, cồng kềnh phải cố gắng vượt bằng được nếu có cơ hội hoặc phải giữ khoảng cách đủ để né xe đi ngược chiều. Việc vượt các xe tải lớn hoặc xe công tai nơ ở các quãng đường hẹp hoặc đường có dải phân cách cứng giữa đường là tình huống khó khăn và nguy hiểm nhất khi đi đường trường.
 

phuong auto

Xe điện
Biển số
OF-42687
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
4,531
Động cơ
510,270 Mã lực
Nơi ở
Yên Bái
Website
www.facebook.com
cụ chủ thớt nói rất chuẩn.e vod cụ một ly.e đã từng húc vào một bãi mứt trâu vì lý do là cái xe FE chạy trước nó né nhưng e ko nhìn thấy
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
556,431 Mã lực
Nơi ở
bên các con
em luôn giữ khoảng cách đủ để không bị cái đ.ít xe trước nó che hết tầm mắt của mình
 

hah2005

Xe tăng
Biển số
OF-8682
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,167
Động cơ
548,570 Mã lực
Kể cả khi dừng đỗ các cụ cũng nên tránh xa các xe to. Có lần em dừng xe bên đường để nhắn tin sau một xe chở xi măng, đang nhắn tin bỗng thấy xe trước cứ lùi vào xe mình, hoảng hồn em cũng lùi và chạy ra. Xe mình nhỏ nên khi lùi bọn nó không để ý!
 

phuoc0975444333

Xe đạp
Biển số
OF-43085
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
34
Động cơ
465,240 Mã lực
Nơi ở
Nhà hàng Đồng Xanh. ĐC : BT4-A5 Khu Đô thị Hoàn Sơ
Em thấy cụ nói rất đúng, Em có quan điểm là đi một mình một đường ( Em có Ông Chú dạy khi mới học) có nghĩa là nếu cảm thấy không vượt được thì bỏ cách xa nó, hoặc vượt nó chứ tuyệt đối không bám đuôi
 

RR1

Xe buýt
Biển số
OF-35665
Ngày cấp bằng
20/5/09
Số km
863
Động cơ
220,259 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Chít dở, trước mấy lần em chạy đêm, toàn bám xe HL. Nhưng không đi gần nó quá, luôn giữ khoảng cách khoảng 50m. Giừ không biết có nên đi như thế nữa không? Tại em thấy bám theo nó dễ chạy, :D.
 

30H-4324

Xe hơi
Biển số
OF-119379
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
165
Động cơ
385,100 Mã lực
Tuổi
33
Nói chung là ra đường bh mấy ông xe khách chạy rất liều lĩnh. Bác nào đi tuyến Hà Nội - Quảng Ninh mà đi tuyến Lương Yên, Giáp Bát chạy đường 5 thì biết. Đuổi nhau cứ gọi là hơn phim hành động. Nhưng cũng nể trình cầm cầm lái của mấy chú đấy. :D
 

hle3personal

Xe hơi
Biển số
OF-26887
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
194
Động cơ
489,021 Mã lực
Lái xe luôn phải cẩn thận kiểu thập diện mai phục. Còn phải nhìn biển và xxx nữa chứ
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,866
Động cơ
433,383 Mã lực
Lái xe đêmm còn thấy sự vô ý thức của tài khi cứ pha thẳng vào mắt người khác. Ước gì em có khẩu súng.
 

tuanmilo

Xe tải
Biển số
OF-3308
Ngày cấp bằng
8/2/07
Số km
277
Động cơ
559,050 Mã lực
Đúng, đi đường trường thì tôi kỵ bám mây ông xe to, xử lý chậm mà rất bị động.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là ra đường bh mấy ông xe khách chạy rất liều lĩnh. Bác nào đi tuyến Hà Nội - Quảng Ninh mà đi tuyến Lương Yên, Giáp Bát chạy đường 5 thì biết. Đuổi nhau cứ gọi là hơn phim hành động. Nhưng cũng nể trình cầm cầm lái của mấy chú đấy. :D
Kể cả vướt trái đúng luật trên đường 5, đang vượt mà có xe máy tạt đầu, xe to sẵn sàng ép mình bẹp dí ngay
 

Quái xế

Xe buýt
Biển số
OF-10974
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
999
Động cơ
541,932 Mã lực
Nơi ở
Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội
Giá mà đám tài xế xe khách cũng làm được như cụ bảo thì đỡ khổ cho hành khách. Nhưng mà làm đúng như vậy thì chúng nó chết đói à? Thế nên mới có tình trạng chạy đua để cướp khách
 

luugutv1

Xe tăng
Biển số
OF-61813
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,115
Động cơ
452,270 Mã lực
Kính các cụ, trong vụ tai nạn thảm khốc mới đây ở Bình thuận làm nhiều người bỏ mạng, tất nhiên là do nhiều cái lỗi: của lái xe rồi đường hẹp v.v.., nhưng em thấy một nguyên nhân khá rõ là xe khách đã mắc lỗi bám mít xe lớn, có lẽ hơi gần.
Theo kinh nghiệm đi đường trường của em, không bao giờ bám sát xe trước, nhất là xe lớn làm mình mất tầm nhìn. Trường hợp xe trước đánh lái đột ngột để né chướng ngại vật, xe sau nếu đi sát là lĩnh đủ ngay. Nếu đi sau xe nhỏ (thấp nhỏ hơn xe mình thì càng tốt), tài xế có thể nhận định tình hình từ xa và xử lý trước khi bị lâm vào tình trạng bất ngờ.
Trường hợp xe khách Thái bình bị tông trực diện sáng 7/11 vừa qua dẫn tới cháy nổ và gây cảnh thương tâm là một phần bởi lỗi này. Xe Hoàng long đi trước phát hiện xe công ten nơ lấn trái có dấu hiệu buòn ngủ nên đã đánh lái để tránh cú tông trực diện, nếu xe Thái bình giữ khoảng cách đủ xa, hoặc cao hơn xe HL thì có thể đã dự đoán phần nào tình huống và đánh lái theo hoặc ngược lại. Nhưng trường hợp này, có lẽ đi tương đối gần nên khi xe HL né được là xe khách TB bị lãnh đủ.
Khi đi đường trường, nếu có xe tải hoặc xe khách đi trước là em luôn tìm cách vượt, một là các xe tải hay đi chậm, nhưng chủ yếu là đi sau mấy ông kềnh càng thế, em cảm thấy bất an vì mình không biết cái gì đang xẩy ra ở phía trước cả.
Cụ nào thấy hay thì em xin 1 ly, còn nếu có vấn đề thì cứ chém thỏa mái ạ !
Em đồng tình với cụ là nên giữ cự ly theo tốc độ để an toàn.
Nhưng cái đo đỏ thì e không phải, tai nạn không may rơi vào xe khách TB thôi, xe Hoàng Long có bám xe nào đâu mà vẫn dính, thằng container này phi sang khi 2 đầu xe gần ngang nhau và lái xe HL phát hiện nên đánh lái và theo quán tính thằng container húc vào đuôi HL, chứ nếu xe HL đến chỗ đó sớm hơn vài giây thôi thì bị dính nặng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top