[TNGT] Nhân vụ tai nạn E xin hỏi Cụ AnhTho & Các Cụ Pờ Rồ

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,131
Động cơ
451,374 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
theo kinh nghiệm quèn của em thì lần sau cụ phải dừng xe nổ máy 1 lúc khi nào vạch nhiệt độ nước làm mát về vị trí cũ hãy tắt máy , yên tâm hơn thì đợi cho 1 lúc máy nguội rồi đi tiếp :D tốt nhất khi bắt đầu leo dốc cao thì tắt điều hòa . leo 1 lúc máy nóng thì bật quạt gió ( tắt AC ) hết cỡ sang nấc sưởi to nhất :D cứ thế mà leo :D
Ai nghe mợ xui dại thì khi leo lên đến đỉnh chỉ còn mỗi cái túi da bọc...thôi! Lúc đó cũng chỉ có các mợ là khổ còn anh em tôi thành tiên thưởng ngoạn bồng lai cả rồi, chưa chắc mèo nào cắn mỉu nào đầu mợ ơi...ơi!
 

ThanhPhuMinh

Xe tải
Biển số
OF-153018
Ngày cấp bằng
17/8/12
Số km
431
Động cơ
357,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự xe cụ bị bụi bẩn làm tắc van điều áp nên mới nổ ống như vậy
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,262
Động cơ
596,440 Mã lực
Cụ GL ơi Đèo Mã Phì Lèng ở HG chỉ dài thôi còn độ dốc 10% ,còn đường lên CK UMA Tu Khoòng rất nhều đoạn 13 thậm chí 15% vì leo lên đỉnh núi UMa cao 2095 m so với đỉnh Apachai chỉ có 1870m .Chú Ngỗng lái xe rất cừ ,nhiều lần bò số 1 mà chết máy phải thực hành bài đề pa leo dốc gắt bằng phanh tay khủng khiếp lắm Cụ ạ .Với lại nói để khoe với Cụ ,lên đấy toàn là Lan với Prado thui ,con Captiva LT của E là đầu tiên đấy .Cap của E đời 2008 trước khi đi đã cho vào xưởng KT tổng thể mà còn bị thế ( do E ko có KN nên phải hỏi ở đây ) .Sau này Cụ nào có lên đây bằng loại xe còi như của E thì phải hết sức cẩn thận đấy.Thanks Cụ đã vào còm
Cửa khẩu này em cũng đã từng đi, bọn em một dạo quần mãi Mường Lay -Mường Tè. Cửa khẩu nó ở Mường Tè cụ nhỉ, đường bê tông rùi. Em thì thấy Dốc đấy cũng chỉ bằng dốc đền 9 Gian ở Quế Phong thôi ( hôm nào cụ có dịp phượt Quế Phong - đến đền 9 gian sẽ rõ), He he, Everest của em đi lên đây thoải mái. EM dự chắc chắn trước đó xe của cụ đã bị lỗi hệ thống van như của các cụ đây phân tích rồi ạh.Chứ Cap làm gì mà yếu thế. Hic hic...
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Em cũng hay leo dốc nên đá kim nhiệt như chảo chớp. Cứ khi nào kim nó lên 2/3 thì tắt a/c và vưỡn cứ đi, 1 lúc sau kim nhiệt nó lại "ngoan" luôn.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Nổ ống dẫn nước ko phải do leo núi hay do tắt máy đâu, nếu thế thì khi bán xe cho bác người ta đã khuyến cáo không được đi núi rồi, các bác nói thế oan cho hãng xe quá. Nguyên nhân thì có thể do kẹt nắp két nước cộng với nước làm mát nhiều nước lã quá nó sôi sùng sục nên tạo áp suất trong hệ thống dẫn đến nổ ống dẫn.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,605,453 Mã lực


Ai nghe mợ xui dại thì khi leo lên đến đỉnh chỉ còn mỗi cái túi da bọc...thôi! Lúc đó cũng chỉ có các mợ là khổ còn anh em tôi thành tiên thưởng ngoạn bồng lai cả rồi, chưa chắc mèo nào cắn mỉu nào đầu mợ ơi...ơi!
Mợ Lamnhung nói đúng đấy chứ, chiều nóng là lấy nhiệt từ bộ tản nhiệt xe mà, nó sẽ tải bớt nhiệt cho máy đấy
 

Babanhhanquoc

Xe tải
Biển số
OF-98147
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
369
Động cơ
402,860 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Vinmec International Hospital
Cám ơn li rượu của Cụ .Vụ ấy xin được cái ống nhựa nấu rượu cũ thay vào thế mà E chạy đc về đến Hà Nội đấy.Chạy 50 km lại nghỉ và chỉ nghỉ thôi ,để máy nổ một lúc mới dám tắt.E thấy rõ là tắt máy thì hơi nước phụt ra phì phì ở hộp nước làm mát nhưng đề máy lên thì lại ko thấy trào lên ,E chỉ thấy hiện tượng mà ko giải thích được mới đem lên đây để hỏi các GS để ai Ếch như E rút làm bài học
E thực sự không hiểu sao, cụ nào khai sáng cho e chút đi, e cứ nghĩ là tắt máy sẽ nguội nhanh hơn chứ nhỉ???
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nổ ống dẫn nước ko phải do leo núi hay do tắt máy đâu, nếu thế thì khi bán xe cho bác người ta đã khuyến cáo không được đi núi rồi, các bác nói thế oan cho hãng xe quá. Nguyên nhân thì có thể do kẹt nắp két nước cộng với nước làm mát nhiều nước lã quá nó sôi sùng sục nên tạo áp suất trong hệ thống dẫn đến nổ ống dẫn.
Van điều áp thường có trị số xấp xỉ 1 - 1,3 bar. Nước trong két nếu quá nhiệt thì sẽ tự phì qua van. Em dự tới 90% là van của cụ Thái Phượt bị tắc, áp suất làm phình ống cao su và nổ. Cái nắp kim loại đó không đơn thuần là cái nắp để đậy mà là cái van.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
24,885
Động cơ
736,344 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Em xin giải thích trên cơ sở kỹ thuật.

1. Khi động cơ hoạt động với tải nặng trong thời gian dài, lượng nhiệt sinh ra là rất lớn. Nước làm mát có nhiệm vụ nhận nhiệt từ thân động cơ, cụ thể là được bơm nước bơm từ sơ mi xi lanh đến trao nhiệt cho két nước, két nước được làm mát bằng không khí lưu thông bằng quạt gió. Nhiệt độ nước tăng cao vì lượng nhiệt chuyển cho không khí tại két nước thấp hơn lượng nhiệt nhận được từ động cơ.

2. Khi cụ dừng xe, tắt máy dẫn đến bơm nước và quạt gió ngừng hoạt động -> Nước làm mát ngừng lưu thông. Lúc này lượng nước tiếp xúc trực tiếp với phần động cơ có sẽ nhận nhiệt từ thân động cơ mà không trao nhiệt cho môi trường được -> sôi cục bộ -> Áp suất trong hệ thống làm mát tăng cao.

3. Khi áp suất trong hệ thống cao quá mức cho phép, van an toàn của két nước sẽ mở để giải phóng nước hoặc hơi ra ngoài -> áp suất giảm, tuy nhiên tốc độ giảm áp suất qua van an toàn không bằng tốc độ tăng áp suất trong hệ thống-> Áp suất trong hệ thống vẫn tăng dần đến ngưỡng chịu đựng của đoạn ống yếu nhất -> Nổ ống.

4. Sau khi động cơ hoạt động với tải cao không nên tắt máy ngay mà nên để chạy không tải đến lúc nhiệt độ nước làm mát giảm xuống vạch xanh. Khi động cơ chạy ko tải, cả bơm nước và quạt gió đều hoạt động nên nước làm mát được lưu thông liên tục để tải nhiệt từ thân động cơ ra môi trường. Động cơ chạy không tải nên lượng nhiệt truyền cho nước làm mát sẽ thấp hơn lượng nhiệt nước làm mát trao đổi với không khí lưu thông qua két nước, -> nhiệt độ toàn hệ thống sẽ hạ dần đến mức tắt máy an toàn.

5. Trong trường hơp bị sôi nước làm mát khi động cơ đang hoạt động do lượng nước làm mát bị hụt, nếu cần bổ sung nước làm mát các cụ nên tiến hành các thao tác như sau:
- Chuẩn bị sẵn 1 xô nước, gáo múc hoặc can, chai, găng tay, một tấm khăn dày hoặc tấm nilon
- Vẫn để động cơ hoạt động không tải. Tuyệt đối không tắt máy.
- Đeo găng, nếu mặc áo dài tay thì hạ ống tay xuống, đừng xắn. Nếu áo cộc thì kiếm cái gì phủ lên cánh tay, trùm tấm khăn dày hoặc tấm ni lon lên nắp két nước, ấn xuống và xoay nhẹ để mở nắp. Chú ý không mở tung ra ngay sẽ bị bỏng. Lúc này hơi nước sẽ xì ra ngoài.
- Đợi 1 lúc rồi nhấc nắp két nước ra, lúc này nước đang sôi nên sẽ có hơi phụt ra. Kệ nó.
- Dùng gáo, can hoặc chai bổ sung từ từ nước vào két nước đến khi nước hết sôi, kiểm tra đồng hồ nhiệt độ nước làm mát và đợi nhiệt độ về ngưỡng an toàn. Tắt máy và bổ sung hoặc xả bớt nước đến vị trí trên vạch L và dưới vạch H

6. Bổ sung nước lúc động cơ đang hoạt động nhằm mục đích cho nhiệt độ thay đổi từ từ do dòng nước nóng lưu thông hòa đều với nước lạnh . Nếu các cụ bổ sung nước khi tắt máy, nước lạnh sẽ tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận nhiệt độ cao gây ứng suúat nhiệt. Nhẹ thì bó xi lanh, nặng thì nứt lốc máy.

Chúc các cụ lái xe an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về vấn đề thêm nước vào két khi xe bị dừng do quá nhiệt. Nếu các cụ có thời gian thì chờ đủ cho nguội. Nếu còn khá nóng, cần thận kẻo hơi phụt vào người, mặt và hãy dùng nước sôi kẻo nóng gặp lạnh. Bọn em ít nhất bị 2 lần tiếp nước. Lần gần đây nhất là sau khi đi hết đường cao tốc Trung Lương, xe báo tăng nhiệt, lái xe tấp vào lề (may mà đi hết đường cao tốc), xin 1 phích nước sôi, tiếp từ từ vào là lại chạy như bình thường. Nhưng sau đó mấy tháng vẫn phải thay két nước (do quá cũ).
Vụ nổ ống cao su có thể có các nguyên nhân khác nhau, nhưng theo em, chủ yếu vẫn là cái nắp van xả áp.
Mà cụ nào hay đi đèo núi, cứ thủ 1 đoạn ống đó trong cốp, đề phòng không kiếm đâu ra ống nấu riệu.
 

dcfocus

Xe tăng
Biển số
OF-150051
Ngày cấp bằng
22/7/12
Số km
1,583
Động cơ
370,274 Mã lực
Nơi ở
Lang thang nay đây mai đó
Thớt của cụ chủ hay quá. Em lại học thêm được nhiều điều bổ ích. Cảm ớn cụ chủ thớt và các cụ nhiều ạ.
 

29H- 55-22

Xe tăng
Biển số
OF-187375
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
1,079
Động cơ
343,234 Mã lực
Nơi ở
3
iem lót dép hóng tí nhé
 

thenhommau

Xe buýt
Biển số
OF-170309
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
834
Động cơ
350,090 Mã lực
Nơi ở
www.thenhommau.vn
Website
www.thenhommau.vn
Em xin giải thích trên cơ sở kỹ thuật.

1. Khi động cơ hoạt động với tải nặng trong thời gian dài, lượng nhiệt sinh ra là rất lớn. Nước làm mát có nhiệm vụ nhận nhiệt từ thân động cơ, cụ thể là được bơm nước bơm từ sơ mi xi lanh đến trao nhiệt cho két nước, két nước được làm mát bằng không khí lưu thông bằng quạt gió. Nhiệt độ nước tăng cao vì lượng nhiệt chuyển cho không khí tại két nước thấp hơn lượng nhiệt nhận được từ động cơ.

2. Khi cụ dừng xe, tắt máy dẫn đến bơm nước và quạt gió ngừng hoạt động -> Nước làm mát ngừng lưu thông. Lúc này lượng nước tiếp xúc trực tiếp với phần động cơ có sẽ nhận nhiệt từ thân động cơ mà không trao nhiệt cho môi trường được -> sôi cục bộ -> Áp suất trong hệ thống làm mát tăng cao.

3. Khi áp suất trong hệ thống cao quá mức cho phép, van an toàn của két nước sẽ mở để giải phóng nước hoặc hơi ra ngoài -> áp suất giảm, tuy nhiên tốc độ giảm áp suất qua van an toàn không bằng tốc độ tăng áp suất trong hệ thống-> Áp suất trong hệ thống vẫn tăng dần đến ngưỡng chịu đựng của đoạn ống yếu nhất -> Nổ ống.

4. Sau khi động cơ hoạt động với tải cao không nên tắt máy ngay mà nên để chạy không tải đến lúc nhiệt độ nước làm mát giảm xuống vạch xanh. Khi động cơ chạy ko tải, cả bơm nước và quạt gió đều hoạt động nên nước làm mát được lưu thông liên tục để tải nhiệt từ thân động cơ ra môi trường. Động cơ chạy không tải nên lượng nhiệt truyền cho nước làm mát sẽ thấp hơn lượng nhiệt nước làm mát trao đổi với không khí lưu thông qua két nước, -> nhiệt độ toàn hệ thống sẽ hạ dần đến mức tắt máy an toàn.

5. Trong trường hơp bị sôi nước làm mát khi động cơ đang hoạt động do lượng nước làm mát bị hụt, nếu cần bổ sung nước làm mát các cụ nên tiến hành các thao tác như sau:
- Chuẩn bị sẵn 1 xô nước, gáo múc hoặc can, chai, găng tay, một tấm khăn dày hoặc tấm nilon
- Vẫn để động cơ hoạt động không tải. Tuyệt đối không tắt máy.
- Đeo găng, nếu mặc áo dài tay thì hạ ống tay xuống, đừng xắn. Nếu áo cộc thì kiếm cái gì phủ lên cánh tay, trùm tấm khăn dày hoặc tấm ni lon lên nắp két nước, ấn xuống và xoay nhẹ để mở nắp. Chú ý không mở tung ra ngay sẽ bị bỏng. Lúc này hơi nước sẽ xì ra ngoài.
- Đợi 1 lúc rồi nhấc nắp két nước ra, lúc này nước đang sôi nên sẽ có hơi phụt ra. Kệ nó.
- Dùng gáo, can hoặc chai bổ sung từ từ nước vào két nước đến khi nước hết sôi, kiểm tra đồng hồ nhiệt độ nước làm mát và đợi nhiệt độ về ngưỡng an toàn. Tắt máy và bổ sung hoặc xả bớt nước đến vị trí trên vạch L và dưới vạch H

6. Bổ sung nước lúc động cơ đang hoạt động nhằm mục đích cho nhiệt độ thay đổi từ từ do dòng nước nóng lưu thông hòa đều với nước lạnh . Nếu các cụ bổ sung nước khi tắt máy, nước lạnh sẽ tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận nhiệt độ cao gây ứng suúat nhiệt. Nhẹ thì bó xi lanh, nặng thì nứt lốc máy.

Chúc các cụ lái xe an toàn.
Hay quá, đọc bài của cụ em lại học thêm được ít kinh nghiệm nữa. Mặc dù em không phải dân phượt, nhưng chắc cũng có ích cho những hành trình dài của em :)
 

Huytc

Xe hơi
Biển số
OF-188191
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
139
Động cơ
336,029 Mã lực
Cám ơn các cụ pờ rồ đã chia sẻ kinh nghiệm,đọc xong e mở mang ra được rất nhiều.>:D<
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Sao cụ để cái ống két nước làm mát của V2 cụ nó hoen ố vàng ra thế kia nhỉ? đấy nước phọt ra vàng chóe toàn gỉ sắt đấy. Làm gì nó chẳng nổ!
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Em nhòm thấy nước làm mát của cụ có màu gỉ vàng văng trên nắp động cơ, thế nên em đoán có lẽ nguyên nhân ban đầu có thể là do két bị rỉ, cặn nên lưu thông nước kém, giải nhiệt kém. Sau đó thì bị giống như các cụ trên này đã giải thích.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top