Em xin giải thích trên cơ sở kỹ thuật.
1. Khi động cơ hoạt động với tải nặng trong thời gian dài, lượng nhiệt sinh ra là rất lớn. Nước làm mát có nhiệm vụ nhận nhiệt từ thân động cơ, cụ thể là được bơm nước bơm từ sơ mi xi lanh đến trao nhiệt cho két nước, két nước được làm mát bằng không khí lưu thông bằng quạt gió. Nhiệt độ nước tăng cao vì lượng nhiệt chuyển cho không khí tại két nước thấp hơn lượng nhiệt nhận được từ động cơ.
2. Khi cụ dừng xe, tắt máy dẫn đến bơm nước và quạt gió ngừng hoạt động -> Nước làm mát ngừng lưu thông. Lúc này lượng nước tiếp xúc trực tiếp với phần động cơ có sẽ nhận nhiệt từ thân động cơ mà không trao nhiệt cho môi trường được -> sôi cục bộ -> Áp suất trong hệ thống làm mát tăng cao.
3. Khi áp suất trong hệ thống cao quá mức cho phép, van an toàn của két nước sẽ mở để giải phóng nước hoặc hơi ra ngoài -> áp suất giảm, tuy nhiên tốc độ giảm áp suất qua van an toàn không bằng tốc độ tăng áp suất trong hệ thống-> Áp suất trong hệ thống vẫn tăng dần đến ngưỡng chịu đựng của đoạn ống yếu nhất -> Nổ ống.
4. Sau khi động cơ hoạt động với tải cao không nên tắt máy ngay mà nên để chạy không tải đến lúc nhiệt độ nước làm mát giảm xuống vạch xanh. Khi động cơ chạy ko tải, cả bơm nước và quạt gió đều hoạt động nên nước làm mát được lưu thông liên tục để tải nhiệt từ thân động cơ ra môi trường. Động cơ chạy không tải nên lượng nhiệt truyền cho nước làm mát sẽ thấp hơn lượng nhiệt nước làm mát trao đổi với không khí lưu thông qua két nước, -> nhiệt độ toàn hệ thống sẽ hạ dần đến mức tắt máy an toàn.
5. Trong trường hơp bị sôi nước làm mát khi động cơ đang hoạt động do lượng nước làm mát bị hụt, nếu cần bổ sung nước làm mát các cụ nên tiến hành các thao tác như sau:
- Chuẩn bị sẵn 1 xô nước, gáo múc hoặc can, chai, găng tay, một tấm khăn dày hoặc tấm nilon
- Vẫn để động cơ hoạt động không tải. Tuyệt đối không tắt máy.
- Đeo găng, nếu mặc áo dài tay thì hạ ống tay xuống, đừng xắn. Nếu áo cộc thì kiếm cái gì phủ lên cánh tay, trùm tấm khăn dày hoặc tấm ni lon lên nắp két nước, ấn xuống và xoay nhẹ để mở nắp. Chú ý không mở tung ra ngay sẽ bị bỏng. Lúc này hơi nước sẽ xì ra ngoài.
- Đợi 1 lúc rồi nhấc nắp két nước ra, lúc này nước đang sôi nên sẽ có hơi phụt ra. Kệ nó.
- Dùng gáo, can hoặc chai bổ sung từ từ nước vào két nước đến khi nước hết sôi, kiểm tra đồng hồ nhiệt độ nước làm mát và đợi nhiệt độ về ngưỡng an toàn. Tắt máy và bổ sung hoặc xả bớt nước đến vị trí trên vạch L và dưới vạch H
6. Bổ sung nước lúc động cơ đang hoạt động nhằm mục đích cho nhiệt độ thay đổi từ từ do dòng nước nóng lưu thông hòa đều với nước lạnh . Nếu các cụ bổ sung nước khi tắt máy, nước lạnh sẽ tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận nhiệt độ cao gây ứng suúat nhiệt. Nhẹ thì bó xi lanh, nặng thì nứt lốc máy.
Chúc các cụ lái xe an toàn.