Có một cái mà em thấy đa phần mọi người hay vướng, đó là khi nghiên cứu hoặc đánh giá các môn huyền học Phương đông thì các cụ cứ áp cái nhãn quan khoa học vào thế nên nó giống như đặt chậu mực tàu mà muốn ngắm ánh trăng rằm trong đó vậy. Bản thân các môn huyền học Phương đông: phong thủy, kinh dịch, tử vi, tử bình, hà lạc, độn giáp, thái ất, thái huyền ... nó hoàn toàn không có tí nào gọi là khoa học các cụ ạ, vì khoa học là cái gì bỏ được vào mồm thì mới tin, còn những gì mơ hồ chỉ có thể "cảm" thì đến ngay cả Chúa Trời còn bị giới khoa học gia phương Tây đem ra làm trò hề không hơn.
Huyền học Phương đông là chính nó, theo 1 lý thuyết riêng, trường phái lập luận khác biệt hẳn với những thứ mà chúng ta hay tự hào là "ánh sáng khoa học". Vì vậy chỉ có thể hiểu và nhìn nhận được các môn ấy một cách xác đáng nếu như chúng ta chấp nhận tiên đề của nó, chấp nhận hệ thống lý luận cũng như các quy ước của nó, chúng ta hãy nghiên cứu các môn huyền học ấy rồi so sánh đối chiếu với cuộc sống thường nhật thì tự sẽ có câu trả lời là nó có lý hay không. Còn như cứ mang con mắt khoa học đi đánh giá 1 vấn đề nó hoàn toàn nằm ngoài khoa học thì vĩnh viễn chúng ta chỉ là những kẻ đứng ngoài.
Cụ chủ thớt này không sai với quan điểm cá nhân của cụ ấy khi đưa ra 1 vấn đề, đó là ý kiến riêng của cụ, ko ai có quyền bắt cụ phải nghĩ khác trừ phi chính cụ muốn thế. Tuy nhiên cái mà cụ chủ sai là cụ thách đố mọi người hãy lý giải, hãy chứng minh cho cụ thấy tác dụng của phong thủy, thấy cơ sở khoa học của phong thủy thì cụ mới tin. Cái này em thật: với cái giới hạn về kiến thức Phong thủy như cụ thời có khi cha đẻ của phong thủy là đại sư Dương Quân Tùng hay cao thủ cỡ Lưu Bá ôn sống lại cũng không tài nào lý giải cho cụ sáng vấn đề đc, đơn giản, cụ có biết tí gì về cái mà người ta nói cho cụ nghe đâu mà phán xét đc đúng hay sai.