Có lẽ em phải "hài hòa" với những người như cụ vậy.
Phải tin vào một cái gì đấy siêu nhiên.
Dưng mà lựa chọn hệ thống niềm tin để theo xem chừng khó quá.
Tin đạo, thờ Phật, vận dụng phong thủy, xem hướng, xem tuổi, xem ngày xem giờ, cúng thần thánh thổ địa, bói bài tây, xem chiêm tinh, dùng bùa ngải, nhìn biển số xe tang để đánh số đề, buộc chân gà... biết tin theo hệ thống nào bây giờ hở cụ?
Chon sai thời điểm, sai xã hội, sai vị trí địa lý là mất mạng như chơi.
Cụ chưa hiểu ý em, hoặc cụ đang cố tình lái nó sang hướng dị đoan.
Như em đã nói ở rất nhiều post trước, nhắc lại để cụ đỡ lạc đề: Vì chúng ta là người có tâm linh dù ít hay là nhiều qua những việc cúng bái, xin xỏ...như đã nói, vậy nên điều cần thiết là nên TÔN TRỌNG cái TÂM LINH CỦA HỌ - người Trung Hoa cổ.
Chứ không phải em hô hào cổ súy cho mê tín dị đoan, em cũng đã thừa nhận rằng có những điều dị đoan trong Phong Thủy, đó là mặt tiêu cực của nó.
Cụ dường như đang cố tình đào sâu cái mặt dị đoan của nó để chụp cho nó 1 cái mũ hoàn toàn tiêu cực, cụ có ý gì ở đây?
Nếu cụ chứng minh được nó hoàn toàn tiêu cực, không có mặt nào tốt thì em đồng ý ngay, con người ta vốn hướng thiện mà. Nhưng cụ không thể phản bác lại được những mặt tích cực của nó đã được anh em phân tích ở đây, xong rồi cụ đi mỉa mai này kia bằng cách post mấy cái hình, nói 1 vài câu cảm thán cay cú...Em thấy cụ hết sức vớ vẩn.
Giả dụ cụ bảo khái niệm về Khí của nó vớ vẩn, khí là cái đé.o gì?
Em đã ví dụ và dẫn chứng cụ thể, dẫn ra cả Yoga, Khí công, Thiền để nói cho cụ khí là cái gì, rằng hiện nay người ta vẫn sử dụng thuật châm cứu dựa trên lý thuyết về cơ thể con người của thằng Tàu thời ấy - những kẻ mà cụ bảo họ vớ vẩn...
Cụ thử chứng minh nó vớ vẩn đi, được em tôn cụ làm sư phụ, bán nhà theo cụ.
Mà thôi, kệ cụ!
Em không hề tốn thời gian để tâm đến nó như là một cái gì nghiêm chỉnh mang tính khoa học. Em quan sát thôi, coi như giải trí. Mà đúng là giải trí thật. Quan sát rồi so sánh sự truyền bá của phong thủy với các thể loại bệnh dịch tinh thần khác của xã hội.
Cụ giống hệt các lãnh tụ tôn giáo, không lý lẽ được một cách chặt chẽ khoa học thì quay ra nhân danh quần chúng, thay mặt đám đông
Thế cho nên em mấy bẩu là nó giống hệt nhau mà lị.
Cụ nói thế thì em cũng lại khuyên cụ, nếu cụ không có thời gian để nghiên cứu, để tâm đến nó thì cụ nên dựa cột mà nghe anh em nói chuyện vì cụ có biết cái quái gì về nó đâu ngoài vài nhận định hạn chế mang tính cá nhân???
Bản thân em cái gì không hiểu biết thì nên tìm tòi, kể cả những vấn đề tưởng như vớ vẩn nếu không hiểu thì vẫn phải tìm hiểu cho kỹ trước khi nhận định cái gì đấy cụ ạ, theo em như thế mới là cẩn trọng chứ không phải hơi tí là bi bô nhận xét.
Em có rất nhiều comment khá dài về những cái tiêu cực và tích cực của Phong Thủy, về Dịch, cụ nên đọc lại và nếu có đủ kiến thức thì tranh luận với em, chứ không nên chụp mũ nghe chuối cả nải.
Em rất kỵ đánh giá người khác, nhưng cụ làm em phải đánh giá cụ:
Cụ mới là người không tranh luận vào cái người ta đang bàn, quay ra cảm thán, nhận xét về nhau như trẻ con
Type cái gì là quyền của cụ, nhưng nếu cụ là người Hải Phòng (bẩu) thì em thấy tiếc vì em có 1 đồng hương như cụ.
Quan điểm khác biệt nhưng tôn trọng cá nhân thì vẫn nói chuyện và làm việc cùng nhau được tuốt. Kể cả với một người như cụ ở ngoài đời. Nhất là cái sự khác biệt kia lại là những thứ vô bổ như phong thủy
(Tất nhiên nếu ai tin phong thủy thì chắc là sẽ khó cùng thiết kế một tòa nhà với em, thế thôi. Nhưng em có làm KTS đâu mà lo).
Thế nhỡ em bảo cụ tiêu cực, em tích cực thì sao? Nhỡ cụ mới là người không mở mang thì sao? Biết đâu đấy
Người ta đã nói hãy mở to con mắt để nhìn nhận vấn đề thật khách quan, đằng này cụ cứ xoáy vào mặt tiêu cực, không tranh luận đếm xỉa đến những thứ đã được công nhận của vấn đề để phủ nhận hoàn toàn nó thì cụ là cái gì?
Còn em rõ ràng: cái gì nó tốt thì bảo là tốt, dị đoan thì nói dị đoan, hiểu ko?
Cụ tranh luận kiểu này thì em không tôn trọng cụ tí nào, như chí phèo.