Xin trả lời câu hỏi của cụ như sau, tiếng ồn trong khoang động cơ gồm có tiếng ồn cơ khí và tiếng ồn trong quá trình cháy.
1. Tiếng ồn cơ khí Do sự ma sát giữa các chi tiết kim loại gây ra mài mòn, khe hở các chi tiết tăng lên tạo ra va đập, đó chính là nguyên nhân gây ồn. Mỗi vùng chi tiết có tiếng ồn đặc trưng khác nhau và xuất hiện ở các chế độ khác nhau. Ví dụ như tiếng gõ của xupáp, con đội, trục cam, âm thanh phát ra nhỏ, đặc biệt rõ khi động cơ ở chế độ không tải. Nguyên nhân là do: • Khe hở lớn giữa đuôi xupáp và cam hay con đội. • Ổ đỡ và trục cam có khe hở lớn. • Mòn biên dạng cam Do đó nếu cần phải dùng ống nghe xác định đúng vị trí gây ra tiếng ồn để có phương án xử lý cụ thể.
2. Tiếng ồn trong quá trình cháy Nguyên nhân do dao động âm thanh của dòng khí tốc độ cao khi thoát ra ngoài khí quyển.
3. Màu khí xả : Màu xanh đen hay đen: do hao mòn trong khu vực xéc măng, piston, xi lanh, dầu nhờn lọt vào buồng đốt. Để rõ được nguyên nhân anh qua các đại lý chính hãng của Toyota để kiểm tra cụ thể anh nhé.