- Cụ đi so xe ôm vs nhà đất có lozig ko?
Giá grab car so vs taxi truyền thống ntn (mà tx truyền thống cũng có mặt bằng giá khác nhé)? Lúc trời mưa nó gấp 2-3 lần ko? Lái xe kêu, khách kêu ko? Taxi điện ms của a Vượng cụ đi chưa? Giá nó có lúc gấp đôi grab đấy. Sắp tới mà hạn chế xe máy giá nó lên đến sao hoả ko, giá do ai quyết hả cụ?
- thuế phí nếu có sàn nó thu đủ đúng thực tế (10 tỷ là 10 tỷ, có khai 2 tỷ dc ko?)...minh bạch là 10 tỷ khai ra đúng 10 tỷ chứ (hãy xem hđmb của Vin, parkcity...), ko phải minh bạch kiểu giá "nó chỉ dc 5-6 tỷ thôi, 10 tỷ cao quá ". Còn chưa kể phục vụ quản lý định danh, kê khai tài sản....
).
mà thôi, cụ nói mấy chuyện đó e ko bàn vs cụ nữa vì so xe ôm vs nhà đất e cũng ạ cụ r.
Trong kinh tế học, tất cả đều là hàng hoá dịch vụ. Nguyên nhân gì khiến một hàng hoá dịch vụ có giá cao hơn mức cân bằng của thị trường? Nhiều lắm. Quan trọng nhất là bất đối xứng thông tin và khả năng tiếp cận giữa người mua/người bán.
Cái gì làm cho giá xe ôm trước đây cao? Chính là 2 cái trên.
- Một người cần gọi xe ôm không thể tiếp cận toàn bộ các xe đang chờ ở quanh đó, chỉ gặp được người đứng trong tầm mắt. Một ông xe ôm ngồi chờ cả ngày nhưng có khi nhiều khách cách đó 1 con ngõ không biết đến ông.
- Nếu ai đó gọi 1 xe ôm duy nhất đứng chờ đầu ngõ đồng nghĩa với việc tước quyền tiếp cận dịch vụ xe ôm của toàn bộ cái ngõ đó. Họ phải đi bộ rất xa đến ngõ tiếp theo, mà chưa chắc đã có xe, trong khi rất nhiều nơi khác xe ôm chơi cả ngày.
Chuyện tương tự cũng đang xảy ra ở nhà đất:
- Người cần mua nhà thường có rất ít thông tin về giá cả, quy hoạch hay xu hướng. Người bán thì ngược lại nếu là tổ chức hoặc dân chuyên buôn bán, nhưng nếu một cá nhân bán nhà của mình thì cũng vậy.
- Một số người có thể mua số lượng lớn đất đai nhà cửa tích trữ làm giảm khả năng tiếp cận với nhiều người khác, đẩy giá lên cao.
Chuyện giá grab hay taxi công nghệ có lúc giá gấp đôi khi trời mưa thì đó là điều tuyệt vời. 1 là nó phản ánh tốt cung cầu, rõ ràng mưa gió ít xe chịu đi hoặc tắc đường trong khi nhu cầu xe lên cao hơn, giá phải lên. 2 là dù lên gấp đôi hay gấp 3 đi nữa vẫn rẻ hơn xe ôm ngày xưa những ngày mưa gió, gấp 10 luôn mà chả thể mặc cả, không đi thì không biết gọi ai. Grab mà đẩy giá lên gấp 3 hay 4 lần thì nhiều ông đang rảnh ngồi ngắm mưa cũng phi ra đường chạy xe ôm luôn, giúp tăng mạnh nguồn cung dịch vụ những ngày mưa gió. Đó là cái hay khi thị trường lành mạnh, giá cả phản ánh cung cầu và tác động ngược đến cung cầu.
Chuyện minh bạch là "đích đến", còn trên quãng đường đi sẽ có nhiều vấn đề cần giải quyết, mấy cục đá cần vượt qua như cụ nhắc đến, không ngay lập tức như châu Âu được. Tuy nhiên không thể vì mấy cục đá trên đường mà quay về. Cả một dân tộc sẵn sàng "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" mà giờ vướng mấy cục đá con con lại không dám đi tiếp trên con đường đến với cái đích cụ Hồ từng mô tả khi xưa: "sánh vai với các cường quốc năm châu" hay sao?