Chúng ta ai cũng đã có thời bị coi như hủi.
Cho nên các cụ và các bác cứ cho xin 02 chữ "đại xá" đi.
Cho nên các cụ và các bác cứ cho xin 02 chữ "đại xá" đi.
Chuẩn 99%. Vì đa phần đều không phải là lái xe pờ rồ, mặc dù là được cấp bằng lx chuyên nghiệp.Cá nhân em nhận thấy những người luôn cho mình là lái chắc, thì chính những người đó mới là những người phải tránh xa.
Nhiều người lúc chập chững biết lái thì lái rất cẩn thận nhưng khi thấy ổn ổn cái là hay chạy ẩu lắm .
Đã ngồi sau tay lái thì không ai có thể nói tài được.
lái xe là phải bình tĩnh trong mọi trường hợp nên em nghĩ cụ cứ từ từ, cười chế nhạo chút đâu sao , tỏ ít thái độ, nhưng đừng tạt đầu cụ nhé. hihi đùa cụ tí ..e cũng thấy nên từ từ, k cười chế nhạo, k tạt đầu, k tỏ thái độ lồi lõm, vì ngày xưa bắt đầu thì mình cũng thế mà, hihi
Nếu cụ chưa bị va chạm và bị vịn nhiều thì cứ coi đó là thành công đi. Em có ông anh họ ở Quảng Ninh, lái xe cũng 15 năm, thế mà mỗi lần lên HN chơi, đi trong phố là về kể coi như một chiến tích. Hồi mới lái, ông đã lùi vào nhà và cho đi tong bộ cửa lim giá hồi đó là khoảng gần chục triệu.Em đã đề hẳn cái tờ photo - "Mới lái" to tướng dán ở mông rồi mà các bác pro^` nhà mình cứ ở đằng sau cứ nháy đèn loạn xạ rồi còn vượt phải tạt đầu xe em nữa. Ức nhất là đang định thần để xi-nhan sang làn khác cho các bác vượt thì các bác lại làm cho hồi còi làm em hết hồn hết vía.
Tóm lại là em lái xe ở HN 3 tháng rồi mà vẫn chưa quen được. Lúc nào đi trên đường cũng phải tập trung cao độ, ko dám cả nghe điện thoại - dù lúc nào điện thoại của em cũng cắm sẵn tai nghe , còn music thì chưa bao giờ ON luôn.
Nhà cháu dự đến 98,89% đây là mợ ạ! Nhỏ nhẹ quá!Ngày nào em cũng chỉ lái đi làm rồi đi về nhà .... để thở thôi các cụ cạ. Cầm vô lăng mà đầu óc căng thẳng gấp mấy lần làm việc ih. Em còn định xin sếp cho em đi về sớm trước 5h chiều (giờ tan tầm của cty) để tránh tắc đường nữa cơ.
Nhận biết người 'mới lái'
Nhận biết được ''lái mới" là điều cần thiết. Qua đó tạo điều kiện cho nhau khi cùng hòa nhập giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Lái xe là quá trình lâu dài, thường xuyên. Trước khi ''cứng lái" ai cũng phải trải qua quá trình làm quen và hòa nhập với tình huống thực tế. Với rất nhiều điều mới mẻ, bỡ ngỡ, lúng túng... để rồi tự tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện dần dần kỹ năng lái của mình. Một số hành vi nhận biết như sau:
1- Thông thường lái mới có ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông rất cao (trừ khi họ nhầm lẫn do thiếu kinh nghiệm). Lái với tộc độ chậm hoặc rất chậm.
2- Ít chủ động tránh né bằng cách ''lách'' mà hay dùng phanh khi gặp các tình huống bất lợi, nhường các phương tiện khác qua trước rồi mới tiếp tục đi.
3- Đi trong phố, hoặc ra ngoài đô thị có xu hướng nép về bên phải theo chiều của mình để nhường xe sau vượt. Thậm chí nhường cả xe ngược chiều lấn tuyến (nơi có vạch phân cách mềm - vạch đứt). Các bác xe khách xe tải hay bắt nạt kiểu này.
4- Việc căn tốc độ, ước lượng khoảng cách cần vượt xe phía trước với xe ngược chiều (nếu có) là chưa tốt, nên họ ít khi vượt. Ngay cả khi có đủ điều kiện vượt nhưng thường đánh mất cơ hội mà phải chờ thời cơ khác. Một số không quyết đoán khi vượt, hoặc do tâm lý.
5- Vào ngõ nhỏ hoặc chỗ không thuận tiện... một số vào cua (đánh lái muộn) hoặc hơi sớm. Có nhiều trường hợp đầu qua, nhưng đuôi chạm hoặc góc ba-đờ-sốc phía trước bên lái bị cọ quệt.
6- Phần lớn yếu khi lùi. Việc ngồi trên ghế lái xác định hướng xe là khó khăn.
7- Cảm giác canh xe khi đỗ sát mét, song song với vỉa hè (bài qua vệt bánh xe) phải bó vài lần bằng cách tiến lên lùi xuống.
8- Khi phải quay đầu trong phố hẹp mà đông quả là khó khăn. Phần vì các phương tiện khác hay lách lên, hay tranh thủ chèn ép. Phần vì tâm lý nhất là khi phải lùi thêm một đỏ nữa mới quay được đầu.
9- Khi tiến, lùi mất nhiều đỏ hay bị chết máy.
10- Hay bị òa ga hoặc chết máy khi phải lên dốc mà đường đông, lại phải gặp bất lợi do các phương tiện phía trước hoặc tình huống bất ngờ.
11- Thường dùng phanh quá mạnh so với tình huống, gây giật, xe chúi về phía trước. Hay quên nhấc chân phanh khi tình huống buộc phải giảm tốc độ đã qua rồi. Bằng chứng là đèn phanh đỏ mãi không thôi.
12- Khi đỗ, xe không được thẳng, không được nét. Đặc biệt là bánh lái không thẳng. Hiện nay ôtô đều có trợ lực lái, nên hiện tượng "đánh lái chết " hơi phổ biến.
13- Hay quên tín hiệu khi chuyển làn. Nhưng lại rất nhớ dùng còi mà tình huống thực tế chưa đến mức.
14- Có thói quen kéo ghế sát vô lăng, tựa ghế lái dựng đứng quá. Nét mặt căng thẳng.
15- Côn, số chưa hợp lý. Nhiều khi vừa đỡ côn vừa ga trong những tình huống không cần thiết phải như vậy. Có thói quen xấu là côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa côn.
16- Chưa tạo được thói quen nhìn gương hoặc nhận biết khoảng cách thực sau gương còn bỡ ngỡ.
17- Việc bật đèn vị trí (đèn nhận biết) khi đi ban ngày cũng được, nhưng không nhất thiết phải bật đèn sương mù nếu như thời tiết tốt.
18- Chưa có phản xạ về mo, kéo phanh tay hoặc tắt đèn trước khi ra khỏi xe.
19- Ít người mới lái có kỹ năng và hiểu biết về bảo dưỡng ôtô cho dù là đơn giản nhất như việc thay nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp suất lốp, bật sấy kính hay lấy gió trong, ngoài...
Với kinh nghiệm còn ít ỏi của mình tôi xin mạn phép đưa ra chủ đề này để mọi người cho ý kiến và bổ sung cho nhau. Các bạn ''lái mới" hãy tin tưởng rằng ai bước đầu cũng như các bạn cả thôi.
"Thời gian này" đến nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào khả năng và giờ bay của mỗi người. Lái ôtô là vận hành "Nguồn nguy hiểm cao", nó còn phụ thuộc vào yếu tố khách quan nữa. Cho dù anh có lái giỏi cũng không nói trước được điều gì.
Chúc tất cả chúng ta thượng lộ bình an. Trân trọng.
Nguyễn Phúc Tâm
Bài của Nguyễn Phúc Tâm trên trang vnexpress.net thấy hay quá copy vào đây, các cụ cùng góp ý.
[/QUOTE
1. Ko đúng, chấp hành giao thông là cho all
13. Càng già, càng hay quên
14.Không đúng, cái này do thói quen, cơ quan em có bác sắp về hưu về ngạch lái xe, vẫn ôm vôlăng như thường
Kụ chủ bổ xung vào mục nhận diện lái mới nàyTừ hồi lái xe đến giờ, khi ngồi vào ghế phụ, em thường bị đau chân vì cứ nhấn phanh liên tục, nhất là khi nào có việc đi taxi. Không biết có cụ lái mới nào như em không?
Hàng ngày mợ lái từ nơi ''thường ở'' đến chỗ làm ngày 2 lần như vậy đã là nhiều bản lĩnh và nhiều kinh ngiệm lắm rồi! Chúc mợ vững vàng hơn!Ngày nào em cũng chỉ lái đi làm rồi đi về nhà .... để thở thôi các cụ cạ. Cầm vô lăng mà đầu óc căng thẳng gấp mấy lần làm việc ih. Em còn định xin sếp cho em đi về sớm trước 5h chiều (giờ tan tầm của cty) để tránh tắc đường nữa cơ.