[ATGT] Nhận biết người 'mới lái' đi trên đường. Chúng ta nên làm thế nào để giúp nhau.

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
875,032 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
EM sợ lãi mới đi trong, sau và ngược chiều xe em. ( Em xếp theo thứ tự ưu tiên )

Có điều sắp tới có lái mới thường xuyên đi trong xe roài.
Gấu đnag tính cân sắt vunj con EX của em để lên Quasquai
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cứ mắng bọn em :(. Nhưng thực ra lái mới thường thao tác chưa chuẩn, căn đường hay sai mà đường phố HN nó đông chứ vắng dek gì đâu hả các bác. Xe máy thì chỗ nào hở là nó vượt, nó lách. Đi đường trường thì mấy ông tài già hay xe khách, xe tải dù có dán giấy "Mới lái xin thông cảm" thì vẫn đè đầu lấn làn bọn em bỏ xừ ra. Các bác cứ nghĩ lại cảnh một khối sắt to lù lù nó phi như đâm thẳng vào mình - làm gì chả run với sợ :-ss. Có thằng chuyển làn thì ko biết nhìn gương đến lúc nhắc thì nó lại cắm mặt vào ngó gương mà ko thèm nhìn phía trước cơ. Em thì hôm đi Đại lộ Thăng Long còn dek dám cho bác nào vượt vì cứ định chuyển làn thì mấy bác xe tải làn giữa lại chen lên và cuối cùng chấp nhận bị chửi là cứ xin vượt em lại xi nhan trái cho các bác ấy vượt phải ~X(
Nói chung mong các bác nên thông cảm với lái mới bọn em. Còn bỡ ngỡ nhiều, dần dần mới quen được. Nếu các bác nhận diện được tốt nhất nên đỗ xa ra tí, đường trong phố thì đứng có vượt phải hay tạt đầu vì khả năng làm thế là cả hai cùng lưỡng bại câu thương đấy ạ.
Cảm giác của cụ rất thật, ai cũng phải qua giai đoạn này. Và đã qua gần được 1 năm rồi, chắc cụ cũng không còn là 'lái mới' rồi nhỉ.
Gặp lái mới trên đường rất dễ nhận, nói chung là em chẳng giúp được gì nhiều (chẳng lẽ xuống lái hộ), nếu đi sau mít thì em tìm cách vượt ngay, còn đi ngược chiều, em nhường đường rộng cho họ. Có lần đường hẹp, lại gặp xe đỗ lấn, em nhường 1 cụ đi trước (cũng ko biết lái mới hay cũ), mà cụ đó loay hoay mãi mới qua được, cứ đứng im vì sợ chạm (mỗi bên thừa tầm 40cm), lúc đó mới biết lái mới.
 

mrnghiem

Xe tải
Biển số
OF-96936
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
203
Động cơ
402,868 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
nhà cháu cũng là lái mới nhưng hình như đc lượn đường nhiều đâm ra giờ chuyên nghiệp lắm,cái này nhận biết đc vì có 1 số điều khi học lái,thầy giáo chuyên gia nói côn trước phanh sau,hoặc về số trước gờ giảm tốc,nếu e thì cứ phanh rồi về sau
 

P911

Xe hơi
Biển số
OF-125853
Ngày cấp bằng
29/12/11
Số km
181
Động cơ
379,900 Mã lực
Cháu là lái mới (mới lái được 15 ngày), thấy các nhận định này đều chuẩn. Đặc biệt là cháu sợ nhất lên dốc bị dừng giữa chừng. Mấy hôm nay cháu toàn bị chết máy ít nhất là 2 lần (mấy cụ đi sau, bấm còi inh ỏi lại làm cháu càng cuống). Nhờ các cụ tư vấn hộ cháu khắc phục lỗi này. Một việc nữa là Phanh trước - Côn sau. Ông thày cháu lại nói là phải Côn trước. Vậy phải làm theo cách nào ? Thanks các cụ !!!
 

baochau3

Xe buýt
Biển số
OF-149534
Ngày cấp bằng
17/7/12
Số km
598
Động cơ
362,752 Mã lực
Nơi ở
Số 12 Ngõ 53 Trần Quốc Hoàn
Chào các cụ! Em cũng là lái mới, các cụ cho em hỏi ý thứ 8 không chỉ riêng lái mới mà toàn thể các cụ đều bị cấm phải không ạ? còn ý 15 các cụ khai sáng cho em phát: thói quen xấu côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa con là sao hả các cụ? Vì em đi học các thầy toàn bảo muốn phanh thì phải côn trước.
cụ đi tốc đô cao mà cụ côn trước em dự là cụ hôn xe khác ngay
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu là lái mới (mới lái được 15 ngày), thấy các nhận định này đều chuẩn. Đặc biệt là cháu sợ nhất lên dốc bị dừng giữa chừng. Mấy hôm nay cháu toàn bị chết máy ít nhất là 2 lần (mấy cụ đi sau, bấm còi inh ỏi lại làm cháu càng cuống). Nhờ các cụ tư vấn hộ cháu khắc phục lỗi này. Một việc nữa là Phanh trước - Côn sau. Ông thày cháu lại nói là phải Côn trước. Vậy phải làm theo cách nào ? Thanks các cụ !!!
Tư vấn thì phải ngồi cạnh mới chuẩn. Còn nói qua bàn phím thì em chỉ góp ý cụ thế này: không được cuống, họ bóp còi là việc của họ, cụ cứ đúng thao tác mà làm, từ từ thôi, chết máy làm lại. Cuống lên là dễ hỏng việc: hoặc trôi xe hoặc vọt lung tung.
 

LUONGQN

Xe máy
Biển số
OF-129555
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
55
Động cơ
374,850 Mã lực
Tư vấn thì phải ngồi cạnh mới chuẩn. Còn nói qua bàn phím thì em chỉ góp ý cụ thế này: không được cuống, họ bóp còi là việc của họ, cụ cứ đúng thao tác mà làm, từ từ thôi, chết máy làm lại. Cuống lên là dễ hỏng việc: hoặc trôi xe hoặc vọt lung tung.
Em giống y cụ , Cứ cuống hết cả lên
 

romantic_kt1

Xe tăng
Biển số
OF-160244
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
1,499
Động cơ
364,380 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Thực ra với tình hình giao thông như hiện nay thì kể cả lái già nhiều khi cũng phát sợ, đặc biệt là mấy cái xe đạp điện của các cháu học sinh và mức phạt của 71. Em hú hồn mấy phen nên cũng chẳng bao giờ dám nhận là mình lái già hay thời gian bay lắm.
Quan điểm của em là luôn nghiêm chỉnh chấp hành luật và đi làm sao để nó không đâm được vào mình cũng như không bị xxx vợt thôi ợ - cái nầy em giữ nguyên từ khi mới lái.
Còn mấy cái lỗi lái mới hay phạm chủ yếu về mặt kỹ năng thì đúng là phải có thời gian để tích lũy kinh nghiệm.
 

duongthienly

Xe tăng
Biển số
OF-159426
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
1,008
Động cơ
357,830 Mã lực
E thấy cơ bản các dấu hiệu nhận biết trên là đúng. Về bản thân e khi bon trên đường thấy cụ/ mợ nào có vẻ mới lái, giờ bay ít thì:
- Nếu ngược chiều: Chủ động nhường đường;
- Nếu cùng chiều: giữ cự ly, không áp sát, không còi nhiều và chờ điều kiện thuận lợi thì dùng tín hiệu đèn, vượt dứt điểm. Khi vượt giữ khoảng cách an toàn. Như vậy thì sẽ ko gây áp lực cho lái mới!
E ứng xử như vậy cũng là rút kinh nghiệm từ những gì mình gặp phải khi còn là lái mới thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Không Biết Lùi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142472
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
2,650
Động cơ
387,880 Mã lực
AI chẳng thế hả cụ, thế hồi cụ mới lái cụ có *** dầm ra quần không. Thông cảm và hãy giúp đỡ mọi người nhé
 

nguyentoyotahn

Xe tăng
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
1,050
Động cơ
415,389 Mã lực
Cháu là lái mới (mới lái được 15 ngày), thấy các nhận định này đều chuẩn. Đặc biệt là cháu sợ nhất lên dốc bị dừng giữa chừng. Mấy hôm nay cháu toàn bị chết máy ít nhất là 2 lần (mấy cụ đi sau, bấm còi inh ỏi lại làm cháu càng cuống). Nhờ các cụ tư vấn hộ cháu khắc phục lỗi này. Một việc nữa là Phanh trước - Côn sau. Ông thày cháu lại nói là phải Côn trước. Vậy phải làm theo cách nào ? Thanks các cụ !!!
Khi thày dạy lái thì cụ đi xe tập lái nên tốc độ rất chậm vì vậy cụ phanh mà không côn trước thì dễ bị chết máy, hơn nữa cụ về số thao tác chậm hoặc không phù hợp tốc độ. Vì các lý do trên nên thày dạy lái mới dạy thứ tự là: côn, phanh, về số phù hợp để người tập lái chủ động không bị chết máy (đỡ bị cuống hơn).
Khi đã lái xe quen rồi:
1. Khi đi trong phố đường đông (tắc đường) xe chỉ đi số 1 (hoặc số 2) trường hợp này côn trước phanh sau.
2. Khi đi trên đường cao tốc (xe chạy 80-100 km/h, xe đang đi số 5) có vấn đề gì đó cụ cần giảm tốc về 20-30 km/h thì phanh về tốc độ 20-30 --> rồi côn --> trả số phù hợp tốc độ.
 

jimmyphuong

Xe tải
Biển số
OF-42767
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
217
Động cơ
467,059 Mã lực
E in sẵn dòng chữ:
Mới lấy bằng, xin đại xá :">

Lên xe cái là dán vào mông luôn
.

Nghĩ lại hồi xưa e tập lái. Cũng liều... Mới đi học thầy đc 2 buổi đã vác xe ra đường đi :-s rón rén thỉnh thoảng chết máy. Nhưng sợ nhất là xxx mà sờ đến là chết chắc :"> Mỗi lần đi qua ngã 3 ngã 4 đều trả vờ mặt lạnh te nhưng mồ hôi nhễ nhại :D

Nhưng e nghĩ thế này. Cá nhân e thấy ra đường nên nhường nhau 1 chút. Kể cả cụ mới/cũ lái là e đều nhường hết... Các cụ mới lái cứ đi vào bên phải, nhường làn ngoài cho cụ nào đi nhanh cho vượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,704
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Em chẳng quan tâm lái mới hay lái cũ, chỉ nhìn xe nào chạy cảm giác không quá an toàn cho mình thì né :D

Trong các "đặc điểm" lái mới đã kê, điều chỉnh một chút là các điểm em nghĩ mỗi người đều là "lái mới" sẽ tốt hơn cho giao thông:
1- Ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông rất cao - Quá tốt, OF cũng khuyến khích
2- Ít chủ động tránh né bằng cách "lách" mà hay dùng phanh - Mỗi xe góp tý "lách" là nguyên nhân chính làm đường sá hỗn loạn
3- Ra ngoài đô thị có xu hướng nép về bên phải theo chiều của mình nếu tốc độ mình không cao - Không có nhu cầu nhanh thì nhường xe khác vượt
8- Khi phải quay đầu trong phố hẹp mà đông quả là khó khăn - Nếu thấy khó, chịu khó tìm chỗ dễ mà quay, đỡ làm phiền xe khác

Cái này, em thấy đám tự coi là "tài già" ở HN (cả biển trắng, đỏ, xanh) hay làm hơn tài mới:
13- Hay quên tín hiệu khi chuyển làn - Nhìn ngoài đường, không chỉ chuyển làn mà cả tách vỉa, cập vỉa, thậm chí rẽ rất nhiều tài già "quên" xi-nhan
13- Nhưng lại rất nhớ dùng còi mà tình huống thực tế chưa đến mức - Còi kết hợp với "lấn", "lách" hình như là để chứng tỏ mình là "tài già"

Ngoài ra, thứ này em nghĩ tùy người thích, chẳng liên quan gì đến lái cũ hay lái mới:
14- Có thói quen kéo ghế sát vô lăng.
 

hoang dung etc

Xe đạp
Biển số
OF-177200
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
17
Động cơ
339,770 Mã lực
Chào các cụ! Em cũng là lái mới, các cụ cho em hỏi ý thứ 8 không chỉ riêng lái mới mà toàn thể các cụ đều bị cấm phải không ạ? còn ý 15 các cụ khai sáng cho em phát: thói quen xấu côn trước phanh sau hoặc vừa phanh vừa con là sao hả các cụ? Vì em đi học các thầy toàn bảo muốn phanh thì phải côn trước.
Bổ sung ý 15 : khi chạy tốc độ cao ( trên 60 km/h ) thì phải thắng trước côn sau ( côn trước thì xe lúc này ngắt truyền động từ động cơ => xe chạy theo quán tính nên tốc độ có thể tăng ). Khi chạy tốc độ thấp ( dưới 20 km/h ) thì côn trước thắng sau. Thầy dạy côn trước thắng sau vì xe tập lái chạy trong hình kg vượt quá 20km/h
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,663
Động cơ
390,017 Mã lực
Cái này, em thấy đám tự coi là "tài già" ở HN (cả biển trắng, đỏ, xanh) hay làm hơn tài mới:
13- Hay quên tín hiệu khi chuyển làn - Nhìn ngoài đường, không chỉ chuyển làn mà cả tách vỉa, cập vỉa, thậm chí rẽ rất nhiều tài già "quên" xi-nhan
13- Nhưng lại rất nhớ dùng còi mà tình huống thực tế chưa đến mức - Còi kết hợp với "lấn", "lách" hình như là để chứng tỏ mình là "tài già"
.
cái này chuẩn cụ ạ, em thấy rất ít xe chuyển làn xi nhan, nhất là đang đổ nổ máy rồi đi (1 số ít thì xi nhan được khoảng 2s tắt luôn)
Có chú xi nhan phải nhưng mà lại ko rẽ mới chuối (sáng nay em đi HQV rẽ phải qua Trần Tử Bình gặp, đi sau ông này, cứ tưởng ông này rẽ cuối cùng lại đi thẳng)
 

Hot Steel

Xe buýt
Biển số
OF-191422
Ngày cấp bằng
25/4/13
Số km
896
Động cơ
336,307 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Chỉ mong là các Pro và Semi Pro khi đi ra đường thấy Newbie mà chết máy hoặc lóng ngóng khi xử lý mà có "dẫm" lên phần đường hoặc làm mất chút time thì cố kiên nhẫn 1 chút, ng ta sẽ xử lý đc thôi --- giống như các Cụ ngày xưa còn cỏ non vậy ;)

-Chứ đừng có còi inh ỏi , chửi bới hoặc soi mói... làm cho Newbie thêm lúng túng thì các Cụ lại lâu đc đi mà thôi :D

p/s : à chú ý là có chửi or văng tục thì cũng cẩn thận nhìn trước sau , nhìn hàng rồi hẵng chửi chứ không mà gặp "hiệp khách" có khi Cụ lại "vỡ" nhiều thứ chẳng vì lý do đâu đâu:-*
 

bongmatrang

Xe hơi
Biển số
OF-189671
Ngày cấp bằng
13/4/13
Số km
127
Động cơ
332,020 Mã lực
Em tập xe ở sân vận động Mường Lay - Điện Biên được 3 buổi. Độ máu cao nên hôm sau lái lên thành phố Điện Biên luôn, Đi nhiều rồi, giờ nghĩ lại thấy rùng mình, sao ngày xưa ngu thế, may mà ko sao. Mà ngày ấy đi con U óat 20tr nữa chứ, trên đường đi mấy lần phải tạt vào sửa phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top