[TT Hữu ích] Nhà Tây Sơn - Đỉnh- cao và sụp -đổ

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,464
Động cơ
553,055 Mã lực
Tên đường, trường là do nhân dân đặt hay là đày tớ của nhân dân gắn biển thế nhỉ?
Đền thờ, miếu thờ NA-Gia Long trong Nam không thiếu. Theo các báo cáo khoa học chính thống, có đến mấy chục truyền thuyết dân gian gắn với tên Gia Long. Dân có nhớ hay không là ở đấy chứ đâu. :)
Gia Long cũng có công lớn nên dân mới lặp bàn thờ như miếu ở Đồng Tháp, ở Huế.. QT thì ở Nghệ An núi Quyết, Bình định. Tên đường, tên phố do chính quyền đặt. Dân cũng công tâm với lịch sử đó. Lưu danh muôn thuở, Lưu xú vạn niên ông cha cũng đã nói vậy.
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,132
Động cơ
422,551 Mã lực
Tên đường, trường là do nhân dân đặt hay là đày tớ của nhân dân gắn biển thế nhỉ?
Đền thờ, miếu thờ NA-Gia Long trong Nam không thiếu. Theo các báo cáo khoa học chính thống, có đến mấy chục truyền thuyết dân gian gắn với tên Gia Long. Dân có nhớ hay không là ở đấy chứ đâu. :)
Em chatGPT ra được 2 cái miếu thờ GL (không tính cái mả ở Huế) chứ nhiêu.
QT thì dễ nhất là mời cụ đi hội Gò.
Ông e, là tiểu tư sản người Nam, kể cho e từ khi bé: "GL là kẻ cõng rắn cắn gà nhà, rước voi dày mả tổ, có công có tội, nhưng công không bù được tội".
Đấy, dân nhớ là thế.
Trả thù kiểu hạ nhục bà Bùi Thị Xuân thì đến sử Tầu còn hiếm và đều bị sỉ nhổ muôn đời.

Loanh quanh google thì thấy 2012 - 2013, /// có tìm cách tẩy trắng cho GL. Còn lôi cả cụ Hồ vào mà quên mất "Dân ta phải biết sử ta",

"...
Dân gian có kẻ anh hùng,
Anh em Nguyễn Nhạc nổi vùng Tây Sơn,
Đóng đô ở đất Quy Nhơn,
Đánh tan Trịnh, Nguyễn, cứu dân đảo huyền.
Nhà Lê cũng bị mất quyền,
Ba trăm sáu chục năm truyền vị vương.
Nguyễn Huệ là kẻ phi thường,
Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu,
Ông đà chí cả mưu cao,
Dân ta lại biết cùng nhau một lòng.
Cho nên Tàu dẫu làm hung,
Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà.
Tướng Tây Sơn có một bà,
Bùi là nguyên họ, tên là Thị Xuân,
Tay bà thống đốc ba quân,
Đánh hơn mấy trận, địch nhân liệt là.
Gia Long lại dấy can qua,
Bị Tây Sơn đuổi, chạy ra nước ngoài.
Tự mình đã chẳng có tài,
Nhờ Tây qua cứu, tính bài giải vây.
Nay ta mất nước thế này,
Cũng vì vua Nguyễn rước Tây vào nhà,
Khác gì cõng rắn cắn gà,
Rước voi dầy mả, thiệt là ngu si.
Từ năm Tân Hợi trở đi,
Tây đà gây chuyện thị phi với mình.
Vậy mà vua chúa triều đình,
Khư khư cứ tưởng là mình khôn ngoan.
Nay ta nước mất nhà tan
Cũng vì những lũ vua quan ngu hèn.
Năm Tự Đức thập nhất niên,
Nam Kỳ đã lọt dưới quyền giặc Tây.
Hăm lăm năm sau trận này,
Trung Kỳ cũng mất, Bắc Kỳ cũng tan,
Ngàn năm gấm vóc giang san,
Bị vua họ Nguyễn đem hàng cho Tây!
Tội kia càng đắp càng đầy,
Sự tình càng nghĩ càng cay đắng lòng.
..."
 
Chỉnh sửa cuối:

LPMTUAN

Xe buýt
Biển số
OF-873343
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
532
Động cơ
69,465 Mã lực
Tuổi
35
Tên đường, trường là do nhân dân đặt hay là đày tớ của nhân dân gắn biển thế nhỉ?
Đền thờ, miếu thờ NA-Gia Long trong Nam không thiếu. Theo các báo cáo khoa học chính thống, có đến mấy chục truyền thuyết dân gian gắn với tên Gia Long. Dân có nhớ hay không là ở đấy chứ đâu. :)
Gia Long cũng có công lớn nên dân mới lặp bàn thờ như miếu ở Đồng Tháp, ở Huế.. QT thì ở Nghệ An núi Quyết, Bình định. Tên đường, tên phố do chính quyền đặt. Dân cũng công tâm với lịch sử đó. Lưu danh muôn thuở, Lưu xú vạn niên ông cha cũng đã nói vậy.
Thấy chưa ý nào cũng đúng, nên siêu phức tạp công tội đầy rãy, đan xen lẫn nhau và nếu bàn lui bàn tới thì thành cãi nhau!
 

Tuankhoi001

Xe buýt
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
523
Động cơ
24,922 Mã lực
Em chatGPT ra được 2 cái miếu thờ GL (không tính cái mả ở Huế) chứ nhiêu.
QT thì dễ nhất là mời cụ đi hội Gò.
Ông e, là tiểu tư sản người Nam, kể cho e từ khi bé: "GL là kẻ cõng rắn cắn gà nhà, rước voi dày mả tổ, có công có tội, nhưng công không bù được tội".
Đấy, dân nhớ là thế.
Trả thù kiểu hạ nhục bà Bùi Thị Xuân thì đến sử Tầu còn hiếm và đều bị sỉ nhổ muôn đời.

Loanh quanh google thì thấy 2012 - 2013, /// có tìm cách tẩy trắng cho GL. Còn lôi cả cụ Hồ vào mà quên mất "Dân ta phải biết sử ta",

"...
Dân gian có kẻ anh hùng,
Anh em Nguyễn Nhạc nổi vùng Tây Sơn,
Đóng đô ở đất Quy Nhơn,
Đánh tan Trịnh, Nguyễn, cứu dân đảo huyền.
Nhà Lê cũng bị mất quyền,
Ba trăm sáu chục năm truyền vị vương.
Nguyễn Huệ là kẻ phi thường,
Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu,
Ông đà chí cả mưu cao,
Dân ta lại biết cùng nhau một lòng.
Cho nên Tàu dẫu làm hung,
Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà.
Tướng Tây Sơn có một bà,
Bùi là nguyên họ, tên là Thị Xuân,
Tay bà thống đốc ba quân,
Đánh hơn mấy trận, địch nhân liệt là.
Gia Long lại dấy can qua,
Bị Tây Sơn đuổi, chạy ra nước ngoài.
Tự mình đã chẳng có tài,
Nhờ Tây qua cứu, tính bài giải vây.
Nay ta mất nước thế này,
Cũng vì vua Nguyễn rước Tây vào nhà,
Khác gì cõng rắn cắn gà,
Rước voi dầy mả, thiệt là ngu si.
Từ năm Tân Hợi trở đi,
Tây đà gây chuyện thị phi với mình.
Vậy mà vua chúa triều đình,
Khư khư cứ tưởng là mình khôn ngoan.
Nay ta nước mất nhà tan
Cũng vì những lũ vua quan ngu hèn.
Năm Tự Đức thập nhất niên,
Nam Kỳ đã lọt dưới quyền giặc Tây.
Hăm lăm năm sau trận này,
Trung Kỳ cũng mất, Bắc Kỳ cũng tan,
Ngàn năm gấm vóc giang san,
Bị vua họ Nguyễn đem hàng cho Tây!
Tội kia càng đắp càng đầy,
Sự tình càng nghĩ càng cay đắng lòng.
..."
Trích Truyền thuyết về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ - diện mạo và giá trị
Lê Thị Diệu Hà, TS., Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ
Nguồn: Số chuyên đề Bình luận văn học - Niên san 2017, Tạp chí Đại học Sài Gòn, số 34 (59), tháng 12.2017, tr.60-70

1. Đặc điểm thể loại, tư liệu và hệ thống truyền thuyết về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ
Việc xác định thể loại truyền thuyết của truyện về Nguyễn Ánh dựa trên dấu hiệu chức năng thể loại, hình thức tác phẩm, nhân vật, thái độ người kể và người nghe, sự gắn kết giữa nội dung với các chừng tích địa danh, lịch sử, văn hóa… Theo đó, truyền thuyết về Nguyễn Ánh là những truyện được kể và lưu truyền ở Nam Bộ gắn với sự kiện quá trình Nguyễn Ánh “bôn tẩu” vào Nam. Đây là những mẩu truyện nhỏ, hình thức ngắn gọn với cấu trúc đơn nhất, mỗi truyện kể về một tình huống sự kiện về nhân vật được xâu chuỗi xoay quanh sự kiện trung tâm là hành trình trốn lánh Tây Sơn của Nguyễn Ánh. Mặt khác, truyện về Nguyễn Ánh phản ánh và lý giải về một nhân vật và sự kiện lịch sử có sức ảnh hưởng ở Nam Bộ. Nhìn chung, các câu chuyện được kể và truyền tụng gắn với niềm tin của người dân đối với những diễn biến sự kiện về nhân vật, đặt trong mối liên hệ với một số địa danh, di tích, tập tục, lễ hội dân gian... ở các địa phương.
...
Tư liệu ghi chép hệ thống truyện dân gian về Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ tính từ nguồn ghi chép đầu tiên khoảng nửa đầu thế kỷ XIX đến nay có các sách địa chí, lịch sử triều Nguyễn, tư liệu biên khảo, địa phương chí, tư liệu sưu tập văn học dân gian, sưu tầm thực địa… Hệ thống tư liệu khá phong phú nhưng không thuần nhất, đặt ra vấn đề về văn bản tư liệu. Từ nguồn tư liệu trên, chúng tôi tập hợp được 52 đơn vị truyện về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ. Về địa bàn lưu hành nguồn truyện, theo tư liệu sưu tầm và yếu tố địa danh của truyện kể, sơ khởi cho thấy, truyện về Nguyễn Ánh trải khắp Nam Bộ, tương ứng với sự kiện hiện thực về nhân vật.
...
3. Những giá trị nội dung của hệ thống truyện

Đánh giá tổng quan, xét yếu tố xác thực của những sự kiện được kể, có ý kiến cho“Đây là truyền thuyết không có cứ liệu lịch sử minh chứng” [8]. Những giá trị cốt lõi biểu hiện ở một số ý nghĩa khách quan đưa đến từ hệ thống truyện.

3.1. Sự thể hiện thái độ tình cảm của người dân Nam Bộ đối với Nguyễn Ánh

Qua những ghi nhận khác nhau, nhìn chung, các truyện kể được sáng tác và lưu truyền đã thể hiện ở bề sâu thái độ tình cảm của người dân Nam Bộ đối với Nguyễn Ánh. Thái độ tình cảm này biểu hiện đậm nét trong những truyện kể liên quan đến địa danh, dấu tích lưu lại. Nổi bật nhất là việc đưa các sự kiện gắn với nhân vật, nhằm giải thích sự hình thành những tên gọi địa danh, dấu tích cụ thể. Về điều này, Trương Thanh Hùng đã chỉ ra rằng:

“Truyện Giếng Gia Long hay Giếng Ngự ở Phú Quốc, vết nứt dưới đáy vũng là vết gươm của Gia Long chém xuống tìm mạch nước, còn phiền đá gần giống như chiếc ghế dựa mà người dân cho là trước đây vua ngự, truyền thuyết không hợp lý lắm nhưng là tình cảm của người dân ở đây đối với Gia Long” [9].

Hay nói về những tên gọi địa danh xuất hiện ở các địa phương, theo Nguyễn Hữu Hiệp, “Nhân dân đặt gọi địa danh để ghi nhớ kỷ niệm nơi Nguyễn Ánh từng đặt chân đến trong thời gian còn lẩn tránh quân Tây Sơn[10]. Sách Nam kỳ phong tục nhơn vật diễn ca cũng đã nhắc đến những địa danh lưu dấu tình cảm của người dân Nam Bộ đối với Nguyễn Ánh:

Hòn Đất, Hòn Tre non nước tạc,

Ghe phen giúp đỡ đức Cao hoàng”
[11].

Chung quy là sự nhận thức, đặc biệt là thái độ tâm lý của người dân đối với Nguyễn Ánh. Thôn xóm miền Hậu Giang đã lưu truyền câu ca:

“Ngồi buồn nhớ chúa ta xưa,


Long Xuyên bạn cũ bao giờ cho nguôi”.

Được cho là chỉ việc “Tân Chính vương và Thái Thượng vương bị quân Tây Sơn giết ở Long Xuyên” [12]. Có thể do không có điều kiện nào để dân chúng nơi đây hiểu được chính khí của đội quân Tây Sơn, trong khi họ vốn đã dành những tình cảm chân thành cho vị chúa của mình trong bước gian nan. Đây là một mặt tính cách hào hiệp của người Nam Bộ nói riêng. Mặt khác, thái độ tình cảm của dân chúng có cơ sở thực tế từ tình hình chính trị xã hội. Có ý kiến nhận xét:

“Nếu Nguyễn Ánh không trở thành một vị vua đầu tiên của triều Nguyễn thì sự kiện ông ở Phú Quốc sẽ ít người nhắc đến. Nhưng vì sau đó, Nguyễn Ánh đã trở thành vua Gia Long và triều Nguyễn đã dành cho Phú Quốc những chính sách ưu đãi nên dấu ấn của Nguyễn Ánh khá đậm đà trên đảo và có những truyền thuyết về “chân mệnh thiên tử” này” [13].

Còn có một lý do khác về tâm lý, theo nhà nghiên cứu Sơn Nam:

“Vua Gia Long là vua đầu tiên và là ông vua cuối cùng đã đặt chân đến rừng U Minh. Những chuyện bôn ba tẩu quốc của ông khiến cho người dân cảm thấy đất Rạch Giá dính liền với “sơn hà xã tắc...[14].

Như vậy, tâm lý trọng thị bậc vua chúa như một nếp nghĩ quen thuộc của người dân nơi đây. Hơn nữa, đây lại là ông vua đầu tiên của Nam Bộ. Khi những lưu dân trải qua biết bao bao gian khổ tạo lập nên thôn ấp nhưng mới là những tổ chức tự quản, phải đến khi có lệnh chúa Nguyễn thiết lập chính quyền, chia lập bộ đinh, bộ điền, thì người dân mới thật sự “có nước”, một niềm hân hoan và trân trọng. Đồng thời, với tính cách trọng nghĩa, người Nam Bộ xem đây là “tấc đất, ngọn rau ơn chúa” thấy có trách nhiệm phải đền bồi. Sách Nam kỳ phong tục nhơn vật diễn ca đã nêu đúng thái độ tinh thần này:

“Thuở Cao hoàng đế Gia Long,

Lắm khi trú tất ruỗi dong lánh nàn.

Sử xanh còn chép rõ ràng,

Ngọn rau tấc đất thấy càng cảm thâm”
[15].

Ở một khía cạnh khác, công cuộc xác lập cương thổ, an dân ở vùng đất mới của các chúa Nguyễn Đàng Trong sớm đạt hiệu quả, tạo cơ sở cho mối liên hệ dân - nước lâu bền (còn nhờ ở người thực hiện việc kinh lý, nhân dân ghi nhớ về Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh với công đức, uy danh rộng lớn khắp vùng). Đây cũng là điều Tây Sơn thiếu vắng. Dấu ấn của nhà Tây Sơn ở vùng đất này chủ yếu chỉ là những lần tiến đánh, truy đuổi, với khổ nạn can qua mà người dân phải gánh chịu. Do đó, trong cuộc đối đầu lịch sử giữa nhà Nguyễn và Tây Sơn, ý thức về “chân mệnh thiên tử” định theo khuôn khổ giáo dục chung thì hầu hết người dân đã sớm dành cho chúa Nguyễn. Nhất là tầng lớp địa chủ, phú nông, với những lợi ích thiết thân, họ đã hết lòng ủng hộ thế lực này. Vì vậy, bước đường bôn tẩu lẩn tránh Tây Sơn của chúa Nguyễn đã được sự giúp đỡ, hậu thuẫn của người dân. Từ gốc rễ đã sinh ra nhiều cành lá, những câu chuyện về Nguyễn Ánh mở rộng trong dân chúng, ngày càng dày thêm trong thời gian cuộc giao tranh và về sau.

3.2. Ý nghĩa văn hóa

Đến nay, đứng trên quan điểm đổi mới, đánh giá về những thành tựu đóng góp to lớn nhất của nhà Nguyễn, các nhà nghiên cứu lịch sử đã nhận định: “nhà Nguyễn đã để lại một di sản lớn lao nhất là một giang sơn đất nước trải rộng trên lãnh thổ thống nhất từ bắc chí nam”, “Trên lãnh thổ đó là một di sản văn hoá đồ sộ” [16]. Xét tổng thể hiện tượng truyện, về giá trị văn hóa, đây cũng chính là một phần văn hoá phi vật thể đã được xây dựng, kiến tạo của di sản văn hóa dân gian Nam Bộ.



3.3. Về mối liên hệ với lĩnh vực sáng tác văn chương thành văn ở Nam Bộ đầu thế kỷ XX


Truyền thuyết về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ tồn tại trong những hình thức văn bản khác nhau có những tác động, sự ảnh hưởng lâu dài. Dư âm của nó không chỉ thể hiện thái độ, cách đánh giá của người dân về sự kiện lịch sử cụ thể mà còn trở thành dấu ấn sự kiện tác động vào tư tưởng, nhận thức như một ý thức chính trị. Đến giai đoạn về sau, khi có điều kiện nó đã tái hiện lại như một phần của lịch sử, nhằm bộc lộ tư tưởng, tình cảm người đương thời đối với “sơn hà xã tắc”. Điều này đã được thể hiện với bộ phận văn học quốc ngữ Nam Kỳ giai đoạn đầu của tiến trình hiện đại hóa với mảng tiểu thuyết lịch sử.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,132
Động cơ
422,551 Mã lực
Trích Truyền thuyết về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ - diện mạo và giá trị
Lê Thị Diệu Hà, TS., Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ
Nguồn: Số chuyên đề Bình luận văn học - Niên san 2017, Tạp chí Đại học Sài Gòn, số 34 (59), tháng 12.2017, tr.60-70

1. Đặc điểm thể loại, tư liệu và hệ thống truyền thuyết về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ
Việc xác định thể loại truyền thuyết của truyện về Nguyễn Ánh dựa trên dấu hiệu chức năng thể loại, hình thức tác phẩm, nhân vật, thái độ người kể và người nghe, sự gắn kết giữa nội dung với các chừng tích địa danh, lịch sử, văn hóa… Theo đó, truyền thuyết về Nguyễn Ánh là những truyện được kể và lưu truyền ở Nam Bộ gắn với sự kiện quá trình Nguyễn Ánh “bôn tẩu” vào Nam. Đây là những mẩu truyện nhỏ, hình thức ngắn gọn với cấu trúc đơn nhất, mỗi truyện kể về một tình huống sự kiện về nhân vật được xâu chuỗi xoay quanh sự kiện trung tâm là hành trình trốn lánh Tây Sơn của Nguyễn Ánh. Mặt khác, truyện về Nguyễn Ánh phản ánh và lý giải về một nhân vật và sự kiện lịch sử có sức ảnh hưởng ở Nam Bộ. Nhìn chung, các câu chuyện được kể và truyền tụng gắn với niềm tin của người dân đối với những diễn biến sự kiện về nhân vật, đặt trong mối liên hệ với một số địa danh, di tích, tập tục, lễ hội dân gian... ở các địa phương.
...
Tư liệu ghi chép hệ thống truyện dân gian về Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ tính từ nguồn ghi chép đầu tiên khoảng nửa đầu thế kỷ XIX đến nay có các sách địa chí, lịch sử triều Nguyễn, tư liệu biên khảo, địa phương chí, tư liệu sưu tập văn học dân gian, sưu tầm thực địa… Hệ thống tư liệu khá phong phú nhưng không thuần nhất, đặt ra vấn đề về văn bản tư liệu. Từ nguồn tư liệu trên, chúng tôi tập hợp được 52 đơn vị truyện về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ. Về địa bàn lưu hành nguồn truyện, theo tư liệu sưu tầm và yếu tố địa danh của truyện kể, sơ khởi cho thấy, truyện về Nguyễn Ánh trải khắp Nam Bộ, tương ứng với sự kiện hiện thực về nhân vật.
...
3. Những giá trị nội dung của hệ thống truyện

Đánh giá tổng quan, xét yếu tố xác thực của những sự kiện được kể, có ý kiến cho“Đây là truyền thuyết không có cứ liệu lịch sử minh chứng” [8]. Những giá trị cốt lõi biểu hiện ở một số ý nghĩa khách quan đưa đến từ hệ thống truyện.

3.1. Sự thể hiện thái độ tình cảm của người dân Nam Bộ đối với Nguyễn Ánh

Qua những ghi nhận khác nhau, nhìn chung, các truyện kể được sáng tác và lưu truyền đã thể hiện ở bề sâu thái độ tình cảm của người dân Nam Bộ đối với Nguyễn Ánh. Thái độ tình cảm này biểu hiện đậm nét trong những truyện kể liên quan đến địa danh, dấu tích lưu lại. Nổi bật nhất là việc đưa các sự kiện gắn với nhân vật, nhằm giải thích sự hình thành những tên gọi địa danh, dấu tích cụ thể. Về điều này, Trương Thanh Hùng đã chỉ ra rằng:

“Truyện Giếng Gia Long hay Giếng Ngự ở Phú Quốc, vết nứt dưới đáy vũng là vết gươm của Gia Long chém xuống tìm mạch nước, còn phiền đá gần giống như chiếc ghế dựa mà người dân cho là trước đây vua ngự, truyền thuyết không hợp lý lắm nhưng là tình cảm của người dân ở đây đối với Gia Long” [9].

Hay nói về những tên gọi địa danh xuất hiện ở các địa phương, theo Nguyễn Hữu Hiệp, “Nhân dân đặt gọi địa danh để ghi nhớ kỷ niệm nơi Nguyễn Ánh từng đặt chân đến trong thời gian còn lẩn tránh quân Tây Sơn[10]. Sách Nam kỳ phong tục nhơn vật diễn ca cũng đã nhắc đến những địa danh lưu dấu tình cảm của người dân Nam Bộ đối với Nguyễn Ánh:

Hòn Đất, Hòn Tre non nước tạc,

Ghe phen giúp đỡ đức Cao hoàng”
[11].

Chung quy là sự nhận thức, đặc biệt là thái độ tâm lý của người dân đối với Nguyễn Ánh. Thôn xóm miền Hậu Giang đã lưu truyền câu ca:

“Ngồi buồn nhớ chúa ta xưa,


Long Xuyên bạn cũ bao giờ cho nguôi”.

Được cho là chỉ việc “Tân Chính vương và Thái Thượng vương bị quân Tây Sơn giết ở Long Xuyên” [12]. Có thể do không có điều kiện nào để dân chúng nơi đây hiểu được chính khí của đội quân Tây Sơn, trong khi họ vốn đã dành những tình cảm chân thành cho vị chúa của mình trong bước gian nan. Đây là một mặt tính cách hào hiệp của người Nam Bộ nói riêng. Mặt khác, thái độ tình cảm của dân chúng có cơ sở thực tế từ tình hình chính trị xã hội. Có ý kiến nhận xét:

“Nếu Nguyễn Ánh không trở thành một vị vua đầu tiên của triều Nguyễn thì sự kiện ông ở Phú Quốc sẽ ít người nhắc đến. Nhưng vì sau đó, Nguyễn Ánh đã trở thành vua Gia Long và triều Nguyễn đã dành cho Phú Quốc những chính sách ưu đãi nên dấu ấn của Nguyễn Ánh khá đậm đà trên đảo và có những truyền thuyết về “chân mệnh thiên tử” này” [13].

Còn có một lý do khác về tâm lý, theo nhà nghiên cứu Sơn Nam:

“Vua Gia Long là vua đầu tiên và là ông vua cuối cùng đã đặt chân đến rừng U Minh. Những chuyện bôn ba tẩu quốc của ông khiến cho người dân cảm thấy đất Rạch Giá dính liền với “sơn hà xã tắc...[14].

Như vậy, tâm lý trọng thị bậc vua chúa như một nếp nghĩ quen thuộc của người dân nơi đây. Hơn nữa, đây lại là ông vua đầu tiên của Nam Bộ. Khi những lưu dân trải qua biết bao bao gian khổ tạo lập nên thôn ấp nhưng mới là những tổ chức tự quản, phải đến khi có lệnh chúa Nguyễn thiết lập chính quyền, chia lập bộ đinh, bộ điền, thì người dân mới thật sự “có nước”, một niềm hân hoan và trân trọng. Đồng thời, với tính cách trọng nghĩa, người Nam Bộ xem đây là “tấc đất, ngọn rau ơn chúa” thấy có trách nhiệm phải đền bồi. Sách Nam kỳ phong tục nhơn vật diễn ca đã nêu đúng thái độ tinh thần này:

“Thuở Cao hoàng đế Gia Long,

Lắm khi trú tất ruỗi dong lánh nàn.

Sử xanh còn chép rõ ràng,

Ngọn rau tấc đất thấy càng cảm thâm”
[15].

Ở một khía cạnh khác, công cuộc xác lập cương thổ, an dân ở vùng đất mới của các chúa Nguyễn Đàng Trong sớm đạt hiệu quả, tạo cơ sở cho mối liên hệ dân - nước lâu bền (còn nhờ ở người thực hiện việc kinh lý, nhân dân ghi nhớ về Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh với công đức, uy danh rộng lớn khắp vùng). Đây cũng là điều Tây Sơn thiếu vắng. Dấu ấn của nhà Tây Sơn ở vùng đất này chủ yếu chỉ là những lần tiến đánh, truy đuổi, với khổ nạn can qua mà người dân phải gánh chịu. Do đó, trong cuộc đối đầu lịch sử giữa nhà Nguyễn và Tây Sơn, ý thức về “chân mệnh thiên tử” định theo khuôn khổ giáo dục chung thì hầu hết người dân đã sớm dành cho chúa Nguyễn. Nhất là tầng lớp địa chủ, phú nông, với những lợi ích thiết thân, họ đã hết lòng ủng hộ thế lực này. Vì vậy, bước đường bôn tẩu lẩn tránh Tây Sơn của chúa Nguyễn đã được sự giúp đỡ, hậu thuẫn của người dân. Từ gốc rễ đã sinh ra nhiều cành lá, những câu chuyện về Nguyễn Ánh mở rộng trong dân chúng, ngày càng dày thêm trong thời gian cuộc giao tranh và về sau.

3.2. Ý nghĩa văn hóa

Đến nay, đứng trên quan điểm đổi mới, đánh giá về những thành tựu đóng góp to lớn nhất của nhà Nguyễn, các nhà nghiên cứu lịch sử đã nhận định: “nhà Nguyễn đã để lại một di sản lớn lao nhất là một giang sơn đất nước trải rộng trên lãnh thổ thống nhất từ bắc chí nam”, “Trên lãnh thổ đó là một di sản văn hoá đồ sộ” [16]. Xét tổng thể hiện tượng truyện, về giá trị văn hóa, đây cũng chính là một phần văn hoá phi vật thể đã được xây dựng, kiến tạo của di sản văn hóa dân gian Nam Bộ.



3.3. Về mối liên hệ với lĩnh vực sáng tác văn chương thành văn ở Nam Bộ đầu thế kỷ XX


Truyền thuyết về nhân vật Nguyễn Ánh ở vùng Nam Bộ tồn tại trong những hình thức văn bản khác nhau có những tác động, sự ảnh hưởng lâu dài. Dư âm của nó không chỉ thể hiện thái độ, cách đánh giá của người dân về sự kiện lịch sử cụ thể mà còn trở thành dấu ấn sự kiện tác động vào tư tưởng, nhận thức như một ý thức chính trị. Đến giai đoạn về sau, khi có điều kiện nó đã tái hiện lại như một phần của lịch sử, nhằm bộc lộ tư tưởng, tình cảm người đương thời đối với “sơn hà xã tắc”. Điều này đã được thể hiện với bộ phận văn học quốc ngữ Nam Kỳ giai đoạn đầu của tiến trình hiện đại hóa với mảng tiểu thuyết lịch sử.
Thế mới nói: có công, có tội ,nhưng công ko bù nổi tội.
Không tội gì lớn bằng tội "rước voi rày mả tổ".
 

MrPerter

Xe tải
Biển số
OF-601024
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
306
Động cơ
127,966 Mã lực
Sử cụ hay lắm.Em lại thích đọc sử. Mời cụ 1 chén
 

Tuankhoi001

Xe buýt
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
523
Động cơ
24,922 Mã lực
Thế mới nói: có công, có tội ,nhưng công ko bù nổi tội.
Không tội gì lớn bằng tội "rước voi rày mả tổ".
Đến NAQ - HCM còn nói đi nói lại thế này, chắc gì những điều cụ hay người nhà cụ phát biểu là chân lý? =))

1741073698737.png
 

nissanlover

Xe buýt
Biển số
OF-544228
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
586
Động cơ
165,965 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ cứ lấy lăng kính của hiện tại để phán xét thì không chuẩn. Với các cụ thì bây giờ dân tộc VN là 1, non sông VN là 1, chứ thời điểm đó, VN chả khác gì Tam quốc. Đất nước chia đôi được 300 năm, chia 3 được thêm gần 24. Đối với Nguyễn Ánh thật ra ông ta chả có khái niệm gì về Đàng Ngoài, cũng ko coi Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ là gà nhà. Với ông ta, gà nhà là Nguyễn Phúc Luân, Nguyễn Phúc Dương và cả dòng tộc Nguyễn Phúc bị Tây Sơn đào mả.
Nguyễn Huệ quá giỏi quân sự nhưng thời loạn thì cũng khó mà trách ông không biết lấy lễ để đối đáp tiền nhân, lấy nhân mà đối xử với dân chúng. Việc đào mả Chúa Nguyễn, những người có công lớn đối với miền Nam và giết hại người Hoa khiến cho Nguyễn Ánh có cơ sở để gây dựng lại sự nghiệp.
 
Chỉnh sửa cuối:

LPMTUAN

Xe buýt
Biển số
OF-873343
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
532
Động cơ
69,465 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ cứ lấy lăng kính của hiện tại để phán xét thì không chuẩn. Với các cụ thì bây giờ dân tộc VN là 1, non sông VN là 1, chứ thời điểm đó, VN chả khác gì Tam quốc. Đất nước chia đôi được 300 năm, chia 3 được thêm gần 24. Đối với Nguyễn Ánh thật ra ông ta chả hiểu gì về Đàng Ngoài, cũng ko coi Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ là gà nhà. Với ông ta, gà nhà là Nguyễn Phúc Luân, Nguyễn Phúc Dương và cả dòng tộc Nguyễn Phúc bị Tây Sơn đào mả.
Nguyễn Huệ quá giỏi quân sự nhưng thời loạn thì cũng khó mà trách ông không biết lấy lễ để đối đáp tiền nhân, lấy nhân mà đối xử với dân chúng. Việc đào mả Chúa Nguyễn, những người có công lớn đối với miền Nam và giết hại người Hoa khiến cho Nguyễn Ánh có cơ sở để gây dựng lại sự nghiệp.
Ngang khúc này e rất đồng ý, nên giờ muốn nhìn gốc độ nào cũng có cái đúng có cái sai hêt!
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,948
Động cơ
314,982 Mã lực
Các cụ cứ lấy lăng kính của hiện tại để phán xét thì không chuẩn. Với các cụ thì bây giờ dân tộc VN là 1, non sông VN là 1, chứ thời điểm đó, VN chả khác gì Tam quốc. Đất nước chia đôi được 300 năm, chia 3 được thêm gần 24. Đối với Nguyễn Ánh thật ra ông ta chả có khái niệm gì về Đàng Ngoài, cũng ko coi Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ là gà nhà. Với ông ta, gà nhà là Nguyễn Phúc Luân, Nguyễn Phúc Dương và cả dòng tộc Nguyễn Phúc bị Tây Sơn đào mả.
Nguyễn Huệ quá giỏi quân sự nhưng thời loạn thì cũng khó mà trách ông không biết lấy lễ để đối đáp tiền nhân, lấy nhân mà đối xử với dân chúng. Việc đào mả Chúa Nguyễn, những người có công lớn đối với miền Nam và giết hại người Hoa khiến cho Nguyễn Ánh có cơ sở để gây dựng lại sự nghiệp.
Chính xác là ko thể lấy lăng kính hiện tại để soi chiếu sự kiện, nhân vật trong LS. Hồi đó các yếu tố khách quan, chủ quan đều khác, nhân sinh quan khác, các lý giải, cách ứng xử, quan điểm nhận thức, ... đều khác. Và chính chúng ta cũng khác về góc độ BIẾT về LS. Những người sống ở giai đoạn đó họ biết 1 cách trực tiếp. Những người thế hệ tiếp sau đó qua kể lại của ông bà là người đã trải qua. Và cứ thế tiếp tục, nhưng việc biết LS gián tiếp qua tài liệu ghi chép ngày càng áp đảo. Và chúng ta ngày nay biết LS qua SGK nhà trường, qua các tài liệu chính thống. Kể cả sự ủng hộ hay ko ủng hộ của nhân dân đối với 1 nhân vật LS nào đó qua thơ ca, hò vè cũng là chúng ta được biết theo SGK và tài liệu chính thống. Tất cả hình thành nên nhân sinh quan, quan điểm của mỗi cá nhân chúng ta về LS.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,055
Động cơ
978,876 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Công NA bù đc 1000 lần tội ấy chứ lị, NH khác mẹ gì nhóm phản loạn EA tiêu đợt trước.
Với cụ thì công ông ấy bù được, chứ với em công của Nguyễn Ánh còn lâu mới bù được tội rước voi giày mả, cõng rắn cắn gà nhà.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,055
Động cơ
978,876 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Các cụ cứ lấy lăng kính của hiện tại để phán xét thì không chuẩn. Với các cụ thì bây giờ dân tộc VN là 1, non sông VN là 1, chứ thời điểm đó, VN chả khác gì Tam quốc. Đất nước chia đôi được 300 năm, chia 3 được thêm gần 24. Đối với Nguyễn Ánh thật ra ông ta chả có khái niệm gì về Đàng Ngoài, cũng ko coi Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ là gà nhà. Với ông ta, gà nhà là Nguyễn Phúc Luân, Nguyễn Phúc Dương và cả dòng tộc Nguyễn Phúc bị Tây Sơn đào mả.
Nguyễn Huệ quá giỏi quân sự nhưng thời loạn thì cũng khó mà trách ông không biết lấy lễ để đối đáp tiền nhân, lấy nhân mà đối xử với dân chúng. Việc đào mả Chúa Nguyễn, những người có công lớn đối với miền Nam và giết hại người Hoa khiến cho Nguyễn Ánh có cơ sở để gây dựng lại sự nghiệp.
Cái này cụ nói chuẩn đấy.
 

Meovang007

Xe tăng
Biển số
OF-309139
Ngày cấp bằng
24/2/14
Số km
1,186
Động cơ
309,606 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với cụ thì công ông ấy bù được, chứ với em công của Nguyễn Ánh còn lâu mới bù được tội rước voi giày mả, cõng rắn cắn gà nhà.
Dạ cụ, NH sùng sục đc mấy mươi năm đảo chính thành công, đồng ý là cũng có tài, trong khi Nhà Nguyễn khai hoang, mở cõi để có nước Nam như ngày nay trải qua suốt mấy trăm năm nhọc nhằn thì khác gì lấy xe ôm so với tổng giám đốc.
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,132
Động cơ
422,551 Mã lực
Đến NAQ - HCM còn nói đi nói lại thế này, chắc gì những điều cụ hay người nhà cụ phát biểu là chân lý? =))

View attachment 9005490
cụ là gì của hội Nguyễn phước tộc :D. cụ muốn tẩy trắng hay đòi đặt tên đường thì em thấy không phải chỗ.

còn tạp chí kia thì cụ nói rõ nguồn đi :D,

tiếng Pháp em không hiểu, e cũng ko quan tâm, em chỉ quan tâm tiếng Việt, cụ có thể tự đọc lại bài "Lịch sử nước ta" để biết thêm về sử ta.

Ông hàng xóm, giờ vẫn cảm ơn NA về đất Trấn Ninh lắm đấy.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,055
Động cơ
978,876 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Dạ cụ, NH sùng sục đc mấy mươi năm đảo chính thành công, đồng ý là cũng có tài, trong khi Nhà Nguyễn khai hoang, mở cõi để có nước Nam như ngày nay trải qua suốt mấy trăm năm nhọc nhằn thì khác gì lấy xe ôm so với tổng giám đốc.
Chả ai bảo Nguyễn Ánh không có tài, không có công.
Còn công của Anh với cụ bù được cái tội rước giặc về tàn sát dân mình thì kệ cụ.
Với em thì Ánh cũng chỉ là dạng giặc cỏ ( giống Lưu Bang ) gặp may mà thành công ( khác cái là Lưu Bang chẳng rước giặc nào về giết dân mình cả ).
Nguyễn Hoàng khai hoang chứ có phải Ánh đâu.
Nguyễn Ánh đây nhé:
1741077968718.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,132
Động cơ
422,551 Mã lực
Dạ cụ, NH sùng sục đc mấy mươi năm đảo chính thành công, đồng ý là cũng có tài, trong khi Nhà Nguyễn khai hoang, mở cõi để có nước Nam như ngày nay trải qua suốt mấy trăm năm nhọc nhằn thì khác gì lấy xe ôm so với tổng giám đốc.
Không có NH đánh Thanh thì có ngồi đấy mà khai.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,464
Động cơ
553,055 Mã lực
Chính xác là ko thể lấy lăng kính hiện tại để soi chiếu sự kiện, nhân vật trong LS. Hồi đó các yếu tố khách quan, chủ quan đều khác, nhân sinh quan khác, các lý giải, cách ứng xử, quan điểm nhận thức, ... đều khác. Và chính chúng ta cũng khác về góc độ BIẾT về LS. Những người sống ở giai đoạn đó họ biết 1 cách trực tiếp. Những người thế hệ tiếp sau đó qua kể lại của ông bà là người đã trải qua. Và cứ thế tiếp tục, nhưng việc biết LS gián tiếp qua tài liệu ghi chép ngày càng áp đảo. Và chúng ta ngày nay biết LS qua SGK nhà trường, qua các tài liệu chính thống. Kể cả sự ủng hộ hay ko ủng hộ của nhân dân đối với 1 nhân vật LS nào đó qua thơ ca, hò vè cũng là chúng ta được biết theo SGK và tài liệu chính thống. Tất cả hình thành nên nhân sinh quan, quan điểm của mỗi cá nhân chúng ta về LS.
Miếu Cậu ở Con Đảo thực tế thờ ai các cụ nhỉ?
 

safe3

Xe buýt
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
504
Động cơ
25,963 Mã lực
Tuổi
29
Đúng là Cụ Nguyễn Huệ tài năng vượt trội tư tưởng thông thoáng hẳn so với thời bấy giờ, mở rộng giao thương, tự do tôn giáo, nếu cụ còn chục năm thì khả năng Việt Nam đòi lại Lưỡng Quảng và phát triển top khu vực, đáng tiếc đời sau của Cụ lại kém cỏi một trời một vực so với Cụ nên không cầm trịch được các Đại Tướng Đô đốc gây ra chia rẽ nội bộ
Sau đỉnh cao thì sẽ là xuống dốc mà cụ. Gia tộc nào cũng vậy
Sau cụ Huệ, gia tộc Tây Sơn cũng chả còn ai
Sau cụ ánh nhà Nguyễn cũng tụt
Sau tư mã ý, nhà tư mã cũng không còn quái kiệt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top