[CCCĐ] ... Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi ...

thằng nhà quê

Xe điện
Biển số
OF-383948
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
4,891
Động cơ
272,063 Mã lực
Chào các cụ,
Độ này công việc căng thẳng, tình hình ngân khố quốc gia cũng thiếu thốn, tư tưởng nhân dân có nhiều xáo trộn :))
Để giúp cho anh chị em thay đổi không khí, bọn em lại tổ chức lên đường, khác với những lần trước là tổ chức cho anh em đi ăn chơi nghỉ dưỡng, lần này bọn em quyết làm 1 chuyến đi hành xác để trút bỏ hết những mệt mỏi lại cho núi rừng
Địa điểm hành xác lần này được chọn là Pha Luông, địa danh vốn nổi tiếng với bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng:
“…Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.”

Núi Pha Luông, hay còn gọi là Bờ Lung (tiếng Thái là núi lớn), có độ cao gần 2.000 m ở khu vực biên giới Việt – Lào, nằm ở phía Đông huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Từ ngàn đời nay, địa danh Pha Luông luôn in đậm trong tâm trí mỗi người dân ở Mộc Châu với đỉnh núi sừng sững thâm u, những ngôi nhà vách gỗ, mái lợp tranh ẩn hiện trong sương mù lưng núi.

Cũng vì những hình ảnh đầy ấn tượng của cụ Hachi8 và các cụ khác phọt đầy lên mạng, mà bọn em quyết định lên giường :)) .............. nhầm, lên đường :)

Trời. tim em nghẹn lại vì bức ảnh, quá hùng vĩ, đẹp
 

thằng nhà quê

Xe điện
Biển số
OF-383948
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
4,891
Động cơ
272,063 Mã lực
Bình rượu mấy anh mang theo là rượu đinh lăng, e nghĩ còn thiếu chữ "la" nữa. e fun tí . hi hi hi hi
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Đoạn đường 20km đầu tiên chính là đường đi cửa khẩu Lóng Sập, đường khá đẹp



Đến đoạn này thì rẽ trái đi vào Chiềng Sơn (hay Chiềng Ve gì đó em không nhớ rõ), cứ vừa đi vừa phải liên tục hỏi đường vì sợ đi quá, mất công quay lại



Đi đến đoạn rẽ xuống đường bê tông này thì rẽ phải, và bắt đầu hành trình 10km đầy gian nan :((



Đoạn này ban đầu là đường bê tông em thấy cũng khá mới, chắc là đang có dự án làm đường bê tông lên đến đồn biên phòng (ĐBP), nhưng thấy dở dang được 1 đoạn khoảng gần 2km bê tông rồi đến đường đất lẫn lộn, rồi chả thấy máy móc, thi công gì nữa



Em cũng hơi bị sốc ngay con dốc đầu tiên khi còn là đường bê tông, dốc như cắm thẳng xe xuống, số 1 và phải gồng tay mới chống được vì cả người ngồi sau cũng bất ngờ, hết dốc xuống rồi đến dốc lên cũng thế, chủ quan nên cả 2 vẫn ngồi bình thường, gần đến đỉnh dốc thì thấy tay lái tự nhiên nhẹ tênh, em phải lao ngay người về phía trước trước khi cái xe kịp bốc đầu lên.

Phi qua được 3 con dốc lên xuống như thế thì dừng lại chờ những người phía sau, một lúc thì nghe đồng chí chốt đoàn í éo "có chú xòe rồi, bốc đầu ..., may mà bị nhẹ, không sao, vẫn chiến tiếp được, xe vỡ đèn sau với cụt tí đuôi thôi ...." Lúc này cả đoàn cười không thấy tươi như trước nữa, có lẽ đang chuẩn bị tâm lý cho đoạn đường sắp tới.

Trước khi đi, bọn em cũng đã tìm hiểu, nhưng ảnh ọt cho cái đoạn đường này cũng không nhiều, chỉ nghe kể là kinh lắm, mà lên ảnh nhiều khi cái dốc cao ngút nhìn nó lại thấy bình thường, thế nên trước khi đi xem ảnh rồi chả có cảm xúc gì mấy, giờ mới bắt đầu thấm :))
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Hết đoạn đường bê tông là đến đoạn đường đất, chỉ có đất với đá, sỏi đủ các hình thù








Đường ban đầu dù hơi dốc nhưng vẫn còn đẹp đẹp tí, càng đi càng thấy xấu, cứ 1 bên là núi, 1 bên là vực, loạng choạng những đoạn bên mép vực tâm lý nó khó tả lắm ợ :))



Qua cái đoạn này thì đường mới xấu hẳn, giữa ảnh là 2 ku em vừa bốc đầu :))





Lên con dốc này rồi phi tiếp ợ

 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,697
Động cơ
547,828 Mã lực
Em chờ rượu về rót loạt mời các cụ!
 

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
8,461
Động cơ
648,347 Mã lực
Em hóng tiếp :)
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Lại tiếp tục đường đất với dốc lên khúc khuỷu, dốc xuống thăm thẳm



Đoạn nào dốc quá là chỉ có 1 người 1 ngựa cho an toàn, đồng chí này sau khi hỗ trợ bốc đầu, giờ được đổi lên lái chính, cười cũng hơi méo rồi ợ :))



"Vẫn chiến tiếp được chứ?"



Mệt thì mệt, ống kính chĩa đến thì cứ phải xì tin phát :))



Đoạn này chắc là cấm oto qua, mệ chơi ác nhau lại cho đi ra phía vực :((



Cứ hết một vài đoạn dốc là lại ................. nghỉ :))



Đường thì nó cứ dư lày, lỡ có xuống 1 phát thì thắp hương là thấy lên ngay ợ :))



Nhìn các cụ người Mông ở đây thật ngưỡng mộ, tự tin quá thể :))



Em thì sau mấy con dốc đầu cứng tay, suýt ngã mấy phát, rút ra kinh nghiệm là ......... cứ kệ mẹ nó, cứ liều mà lao xuống, thả lỏng tay ra, loạng choạng tí cũng được, thế rồi cũng hết sợ, cứ phi ầm ầm :))

 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Đường thì xấu, nhưng bù lại cảnh thì đẹp quá các cụ ạ



Còn gì thú bằng việc ngồi trên mỏm đá mà ngắm cảnh kiểu này, có thêm chai rượu với bạn hiền bên cạnh nữa thì nhất :)



Tuyệt vời nhất vẫn là những nụ cười trong trẻo của trẻ con ở đây, dù có trong hoàn cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt nhưng nhìn chúng em vẫn thấy thật trong sáng







Rồi lại tiếp với dốc và dốc :))



Đồng chí này là thủ phạm bốc đầu, chưa đủ lại phải xòe thêm phát nữa mới thích :((



Hết dốc rồi lại nghỉ cho mát máy, chờ những con dốc mới



"Lên đây, có ái bản...."
" Ái bản thì cũng kệ mẹ, tay chân run rồi" :))

 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,376
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Chiều mùng 7.11 đón hoàng hôn hoặc sáng sớm 8.11 đón bình minh bác nhá. Leo khoảng 1.200 bậc nên bác cứ chuẩn bị dần đi :))
đang mang giầy đi từ sang mai chạy bộ rồi đây
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Đến đoạn này thì khó thật ợ, 1 bên là xuống hố, 1 bên thì lại chân ngắn léo chống được, dốc thì như cắm xuống, thế là phải 2 người kéo xe lại thay phanh sau để cái chân phải còn chống được, đường này mà chỉ dùng phanh trước thì có ngày cày mặt xuống đất :))



Đến đoạn này bọn em đứng chờ mất gần nửa tiếng, chém gió chụp choẹt đủ kiểu mà chả thấy 3 xe sau đâu, gọi bộ đàm 1 lúc thì mới thấy đồng chí chốt đoàn ý ới "có cụ ngã rồi"
Cứ có từ "ngã" là em lại giật mình thon thót, chỉ sợ cụ nào lao xuống vực :((
Hóa ra chính là cụ đi dream, đèo 1 em ghép với đoàn em, cụ này ngã em càng thấy lo hơn, vì trước cụ ý đi Hà Giang cũng ngã 1 phát rồi, nghỉ ở nhà mất 2 tháng, bị Sếp cấm không cho đi phượt kiểu này nữa, trốn mãi mới đi được với đoàn em chuyến này, thế mà ......... :((

Rồi thêm 1 tin không vui nữa là con dream bị tụt hơi, lúc đầu nổ máy được nhưng đếch đi được, sau lại còn đếch nổ máy được.

Sau một hồi suy nghĩ, bọn em quyết định vứt lại cái xe này bên đường, tóm lấy 1 cụ Mông và thuê làm xe ôm, nhờ cụ ý gọi thêm 1 xe nữa.

Trước khi đi, bọn em còn hỏi đi hỏi lại vứt xe ở đấy có vấn đề gì không? Cụ ý khẳng định "Yên tâm, bọn tao vứt xe bên đường suốt, không mất đâu"
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,376
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
theo em cứ thuê anh em thổ đia nó lái xe cho chắc. nhưng cũng chưa chắc hôm em đi bản phùng có khoảng 500m mà tí ăn ếch mấy lượt sợ tí vãi ra quần
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,697
Động cơ
547,828 Mã lực
Các cụ đi hay thật! Đường lên Pha Luông nhọc thế nó mới mê.

Mà Lóng Sập là cửa khẩu buôn thuốc phiện đấy. Đợt đầu năm nhà em đi Lào về qua cửa khẩu này cứ gọi là khám từng mi-li-mét.
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
theo em cứ thuê anh em thổ đia nó lái xe cho chắc. nhưng cũng chưa chắc hôm em đi bản phùng có khoảng 500m mà tí ăn ếch mấy lượt sợ tí vãi ra quần
Tự đi nó có cái thú riêng cụ ạ, cảm giác hồi hộp, sợ hãi mà không có ai làm hộ mình, cảm giác sung sướng mỗi khi "chinh phục" được thử thách :)

Các cụ đi hay thật! Đường lên Pha Luông nhọc thế nó mới mê.

Mà Lóng Sập là cửa khẩu buôn thuốc phiện đấy. Đợt đầu năm nhà em đi Lào về qua cửa khẩu này cứ gọi là khám từng mi-li-mét.
Bọn em lúc leo núi cũng hỏi cụ Mông, cụ ý cũng chỉ cho con đường buôn thuốc phiện, bẩu là cán bộ biên phòng không dám vào đấy đâu, vào chúng nó cho quả lựu đạn là chết toi ngay :))
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Đoạn nghỉ nửa tiếng bên đường chờ điều quân cứu viện vào, em hỏi thì cụ Mông bảo mới được nửa đường, ai cũng lặc lè :))
Đành lại ngắm rừng ngắm núi, ngắm trâu ngắm bò

Tầm này đã hơn 8h sáng, trời bắt đầu nắng nóng, dù vẫn hơi lạnh nhưng chắc do căng thẳng do cứ phải lên xuống nhịp nhàng nên bọn em cũng bắt đầu thấy nóng, phải cởi bớt ra cho ló mát





Hết dốc rồi lại đến cầu, mà cầu ở đây các tấm ván chắc bị xe đi qua nhiều, lại cong vênh lên tung hết ra, cứ tầm 2, 3 xe đi qua lại phải có người đứng kê lại cho ngay ngắn, những chỗ này chỉ có adidaphat mà phi qua thôi ạ, cấm tuyệt đối bóp phanh trước, vì phanh lại nó cứng bánh rồi tấm gỗ nó bị dồn lên là đứt

Cầu này thấp, có ngã xuống chắc cũng không sao



Nhưng cầu này mà ngã xuống thì xác định :(
Đi qua nó bùng nhùng, nhún nhảy vừa ghê vừa phê



"- Liệu đây có phải lần cuối qua cầu của em không bác?
- Chưa đâu, còn cái cầu 6 tấm nữa" :))



Hết cầu rồi lại điệp khúc dốc lên dốc xuống :(



Con dốc này dài chừng 4-500m, cảm giác tụt hơi rồi mới đến đỉnh dốc, nhiều đoạn đất cứng bánh xe quay tít, xe quay ngang



Các mợ là cứ xuống đi bộ hết, đi sau xe để cái nào tụt hơi còn thổi ........ nhầm, đẩy ợ :))



Cụ này ga lăng cứ bảo gấu ngồi yên



Chỉ được mấy m rồi cũng phải cho gấu xuống :))

 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Bọn em mang tiếng đi xe máy, mà vưỡn chậm hơi tụi trẻ con đi bộ :((
Đi mãi lên đã gặp chúng nó ngồi chơi trên mỏm đá này rồi





Phi mãi đến chỗ bằng phẳng, cả đoàn nghỉ ngơi tí đợi nhau



Em cũng tranh thủ làm phát trong khi chờ đợi



Bữa bọn em đi, cũng có khoảng 4, 5 đoàn khác cũng chiến cung này, nhiều chỗ ách lại chờ nhau lên dốc cũng đông vui phết, tuyền trai xinh gái đẹp

Đoàn em là lộ cộ nhất, từ 7x đời đầu đến 9x
Cụ này là 7x đời đầu, hơi nhàu nhưng vẫn rất thanh niên tính và dẻo dai :))



Ra mặc cả làm con gà lên núi nướng, nhưng mà gà gầy quá, bán lại rõ đắt




Trẻ nhất là đám 9x nhí nhố

 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,893
Động cơ
518,353 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảnh đep quá Cụ ạ. Cháu hóng ảnh cụ tiếp.
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
7.8 có cung đi Thái Nguyên Lạng Sơn đấy bác, tham gia nhóm 7X cho vui ạ
E thì lúc nào cũng OK nhưng chỉ có mỗi 3 cái bệnh ko biết các cụ có chấp nhận cho ko: 1 là nửa xu cay là e đã chết đứ đừ rồi nên chịu, 2 là e có mỗi e đế tẹt vì e chân dài đã bị hội nghị cả nhà là tịch thu ko cho sử dụng lý do tuổi đã cao mà đi nhiều quá ko biết đế tẹt có theo được các cụ ko? 3 là e chỉ thích đi lâu ngủ chỉ thích 1 mình (do quỹ thời gian của mình còn ít quá nhỡ đâu đêm đến......he he) chứ đi nhanh quá chỉ sợ theo ko kịp thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,697
Động cơ
534,470 Mã lực
Sau khoảng 1h nữa vật vã với dốc lên dốc xuống, cuối cùng đoàn em cũng mò đến cái ĐBP cheo leo tít trên núi cao, quả dốc lên ĐBP cũng ấn tượng





Và đây là ĐBP các cụ ạ, mừng rớt nước mắt :))



Dốc cao quá, các mợ vưỡn phải leo bộ lên



Thời gian cho quãng đường 10km offroad này khoảng 2h30', mất 30 phút chờ đợi, với điều kiện trời nắng đẹp, mặt đường khô ráo.
Với điều kiện trời mưa, đường ướt thì khả năng cao là bọn em quay lại. Lúc lên đến ĐBP rồi chỉ ước ao trời đừng có đổ mưa, không thì đúng là "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi ...." =((

Em tập hợp hết CMT của đoàn, chờ đợi và vào làm thủ tục hết 30 phút do hôm đó các đoàn lên cũng khá đông, lâu vì đồng chí bộ đội biên phòng ngồi ghi thông tin từng cái CMT chứ không có máy photo, nhìn em đưa tập 21 cái CMT (do 1 khách lạ không có) mà tí ngất, nhưng vẫn lầm lũi viết hết.

Đúng 10h sáng, đoàn em xuất phát leo bộ lên Pha Luông, cả đoàn lại hừng hực khí thế

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top