Toàn lý thuyết suông, không áp dụng được trên thực tế.
Mất phanh khi đang đổ đèo thì 80% là tèo, sống sót là may mắn thôi.
Đối với xe khách và xe tải, dùng động cơ Diesel:
- Xuống đèo số thấp, giữ tốc độ 40: cái này sai toét. Tốc độ xe có thể giữ ở 40, nhưng tốc độ động cơ sẽ lên đên 4000-5000 v/phút dẫn đến vỡ lốc máy, cái này tôi gặp nhiều rồi.
- Xuống đèo số cao, phải dùng phanh nhiều dẫn đến hỏng phanh, cũng tèo luôn.
Do vậy khi đổ đèo cần chú ý 4 tham số: tốc độ, số, vòng tua máy, phanh và chuyển đổi giữa các tham số này. Dừng nghỉ giữa đèo làm mát phanh là một giải pháp tốt.
Còn nếu mất phanh thì: chuyển nhanh về số 1, sau đó tìm cách đâm vào taluy và cầu chúa.