[Funland] Nguyên tắc “Lên số nào xuống số ấy” khi đổ đèo.

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
8,066
Động cơ
567,800 Mã lực
Các cụ nói đúng, đã cầm lái thì ai cũng biết rõ nguyên tắc này nhưng em thấy các bác tài xế xe khách là những người thuòng xuyên bỏ qua mọi nguyên tắc an toàn cho dù họ đang nắm giữ sinh mạng của mấy chục người trên xe. Hàng ngày đi đường thì các cụ thấy xe khách chạy ẩu ra sao, phóng nhanh, lạng lách tranh cướp khách, vượt ẩu, vượt phải...là chuyện thường xuyên. Ngày trước cơ quan em tổ chức đi chơi Tam Đảo, lúc đổ đèo bác tài còn cắt côn cho xe chạy tự do, em ngồi sau mà mặt mày xanh xám vã mồ hôi. Hầu hết những tai nạn trên đường đều bắt nguồn từ sự chủ quan, bất cẩn của tài xế, số ít còn lại mới là do nguyên nhân bất khả kháng. Tngt mỗi năm cướp đi hàng nghìn sinh mạng, nhiều hơn cả trong chiến tranh, vậy mà cũng chẳng thấy có sự chuyển biến gì vì số vụ tai nạn năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước
Bác tài cắt côn thì ái ra máu còn gì :(
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ thử mang xe ra chạy đèo Tây bắc đii nhé, nhìn cho kỹ vào nhé:)):)):))
Thì ra thế. Nếu vậy thì chắc là bác phải để số 1 thả từ đỉnh đèo xuống rồi. Như thế là thực hành sai nhé. Số và phanh phải hỗ trợ nhau, chứ không bỏ cái nào được. Thường người ta chỉ đi số 3, số 2 kết hợp với phanh, chứ không đi số 1.
Còn chuyện về số 1 khi xe đang chạy nhanh mà mất phanh là không thể, mà phải về dần từ số cao. Về ngay số 1 là vỡ máy đấy
 

Bongbin2009

Xe tăng
Biển số
OF-157102
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
1,398
Động cơ
361,620 Mã lực
Nơi ở
Ở gầm cầu hàng ngày
Em thấy tài xế xử lý đúng đấy ợ, cứ cho là ông ấy dùng phanh đổ đèo đi thì ông ấy sai hoặc coi thường tính mạng của mình và người khác nhưng khía cạnh bài báo chỉ viết về cái đúng khi ông ấy chọn 1 trong 2 giải pháp, xuống vực và đâm vào núi, ông ấy đã đâm chếch vào núi để giảm thương vong tối đa. Bản thân các cụ có kinh nghiệm mà còn bất đồng quan điểm thì muốn bài báo phân tích hết khía cạnh của sự việc thì có mà đói à. Cầu cho linh hồn các nạn nhân siêu thoát.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Vâng đúng là phải nhồi ga thì mới cắt được côn để vào số thấp trong trường hợp này các cụ ạ. Nhưng có lẽ không phải ai cũng đủ bình tĩnh mà nhớ ra được trong hoàn cảnh đấy. Khi về số thấp thấy cứng đờ lại càng cuống lên rồi. Thôi kinh nghiệm xương máu của người khác sẽ là bài học cho mình, các cụ đừng lo đạp thêm ga thì nó sẽ như lửa thêm dầu mà khi đó chỉ cần nhồi ga một chút thôi chứ có phải đạp mãi đâu mà lo. Nếu tốc độ cao quá rồi mà về được số 1 thì cũng vỡ tung hết máy, nhưng dù sao vẫn hy vọng có thể sống được
Đây là kỹ thuật cơ bản của tài xế mà cụ, không rành thì leo lên lái là thua rồi!!!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Thì ra thế. Nếu vậy thì chắc là bác phải để số 1 thả từ đỉnh đèo xuống rồi. Như thế là thực hành sai nhé. Số và phanh phải hỗ trợ nhau, chứ không bỏ cái nào được. Thường người ta chỉ đi số 3, số 2 kết hợp với phanh, chứ không đi số 1.
Còn chuyện về số 1 khi xe đang chạy nhanh mà mất phanh là không thể, mà phải về dần từ số cao. Về ngay số 1 là vỡ máy đấy
9 xác!!! Tùy tốc độ mà về số thấp cho phù hợp, rồi tiếp tục về số thấp nữa cho đến khi cảm thấy đã an toàn!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,936
Động cơ
631,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bác mới là người lý thuyết xuông. Tốc độ xe 40 thì tốc độ vòng máy không thể 4-5 nghìn, trừ khi cắt côn và ga thật mạnh.
Điều nữa, xe đang lao dốc nhanh thế làm sao vào được số 1?
Cụ thử mang xe ra chạy đèo Tây bắc đii nhé, nhìn cho kỹ vào nhé:)):)):))
Mong các kụ xem lại giúp.
Có ai bắt xe tải đổ dốc đèo dốc nguy hiểm phải chạy tốc độ 40kmh như xe con đâu, nhất là xe tải chở nặng?

Thường xe tải chỉ bò 15-20kmh thôi, cho an toàn ợ.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Toàn lý thuyết suông, không áp dụng được trên thực tế.
Mất phanh khi đang đổ đèo thì 80% là tèo, sống sót là may mắn thôi.
Đối với xe khách và xe tải, dùng động cơ Diesel:
- Xuống đèo số thấp, giữ tốc độ 40: cái này sai toét. Tốc độ xe có thể giữ ở 40, nhưng tốc độ động cơ sẽ lên đên 4000-5000 v/phút dẫn đến vỡ lốc máy, cái này tôi gặp nhiều rồi.
- Xuống đèo số cao, phải dùng phanh nhiều dẫn đến hỏng phanh, cũng tèo luôn.
Do vậy khi đổ đèo cần chú ý 4 tham số: tốc độ, số, vòng tua máy, phanh và chuyển đổi giữa các tham số này. Dừng nghỉ giữa đèo làm mát phanh là một giải pháp tốt.
Còn nếu mất phanh thì: chuyển nhanh về số 1, sau đó tìm cách đâm vào taluy và cầu chúa.
Sau khi tài xế áp dụng sai 1 loạt các kỹ thuật đổ đèo thì hậu quả cuối cùng là mất phanh do phanh liên tục & tất nhiên như cụ nói: chuyển nhanh về số 1 (Cái này em không chắc là có vào được số 1 không à), sau đó tìm cách đâm vào taluy và cầu chúa
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Mong các kụ xem lại giúp.
Có ai bắt xe tải đổ dốc đèo dốc nguy hiểm phải chạy tốc độ 40kmh như xe con đâu, nhất là xe tải chở nặng?

Thường xe tải chỉ bò 15-20kmh thôi, cho an toàn ợ.
Không có bất cứ quy định cho bất cứ xe loại gì đổ đèo phải tốc độ là bao nhiêu cả! Tốc độ này do trình của tài mà thôi.
Ẩu, chưa thấy quan tài thì đổ nhanh & tích tắc sau lên bàn thờ ngồi.
Kỹ, sợ chết nên đổ chậm, dùng máy ghì xe lại với số 1 cũng được, miễn là an toàn thì luôn ok!
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
để số nào không phải phanh hoặc phanh ít mà tốc độ vẫn kiểm soát được là ok các cụ nhỉ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Các bác để ý sẽ thấy, Xe tải chở nặng đi đường đèo phải thiết kế một thùng nước to bên trên, dẫn nước chảy xuống các bánh xe, do vậy có thể sử dụng phanh nhiều hơn mà không sợ hỏng. Đi đường đèo thỉnh thoảng vẫn thấy vệt bánh xe ướt nước là như thế đấy.
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực
Đổ đèo mà rà phanh là không ổn rồi, 2/3 đèo là tan phanh, đổ đèo như Top của Kụ chủ là chuẩn! Voted cho đổ đèo đi số ạ!
em dư không hẳn vậy, vì lái xe cái loại 35 này là phải GPLX E rồi.nghĩa là kinh nghiệm tuơng đối nhiều + đi xa như vậy thì cũng phải là 1 lái xe kinh nghiệm.
nguyên nhân thì đã rõ là mất phanh , nguyên tắc lái xe đường Đèo Dốc thì khi đi học lái xe cũng đã được học, còn lái xe có làm theo đúng như vậy ko thì em ko bàn
nhưng tại sao lại bị mất phanh? theo Thị Giác cảu em thì con xe bị nạn này có vẻ cũng Đời '' Ơ KÌA'' nên có thể hệ thông phanh cũng bị Già theo thời gian,
nên kinh nghiệm để đi xa là nên chọn loại xe đời cao + lái xe kinh nghiệm cẩn thận ko chạy ẩu.theo ý em là như vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

7030

Xe buýt
Biển số
OF-60131
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
667
Động cơ
446,193 Mã lực
Nơi ở
Co nhue tec bua
Lại phân tích, dự đoán bằng kinh nghiệm. Không biết bao giờ mới có ủy ban điều tra những loại tai nạn kiểu này 1 cách khoa học như mấy a Tây nhỉ. Xem các bộ phim phân tích nguyên nhân tai nạn của máy bay trên mấy kênh discovery và national geographic thật thuyết phục
 

volga-lada

Xe tải
Biển số
OF-6767
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
342
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
P.Hoàng Văn Thụ - TP.Bắc Giang
Cảm ơn cụ, nhưng cụ có thê nói cụ thể hơn được không?
Nhỡ hôm nào mượn ông bạn chiếc xe số tự động còn biết mà đi chứ không họ bảo là ngố...
Xe số tự động mà có nút đổ đèo thì cụ ấn nút đó, đồng thời đi số thấp:
Đối với xe số Zich Zac: nó thường có các cố như L, 2, 3, các cụ đừng đi bằng D. Nếu không có chức năng đổ đèo thì cụ cứ số 3, 2, hoặc L tùy độ dốc và tính chất mặt đường của con dốc thôi.
Còn đối với xe co chức năng đi số thể thao thì cụ gạt về bên S rồi gạt xuống, nó sẽ hiển thị số trên đồng hồ taplo ý, đi số thấp y như trường hợp trên, nhưng không có L mà số thấp nhất là số 1.
 
Chỉnh sửa cuối:

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
chạy đường đèo thứ nhất quen đường là rất quan trọng,nhớ đoạn nào cua tay áo độ dốc bao nhiêu ?nếu đi chưa quen phải để ý biển báo nguy hiểm chỗ cua .độ dốc bao nhiêu % để còn kịp xử lý.chạy xe tốt, đúng tải lên đèo xuống đèo đơn giản không mà.trường lái xe ngày xưa dạy cách ''dồn số''tức là đi từ số cao về số thấp trong 1 đoạn đường nhất định có thể dùng phanh hoặc không.chạy đường đèo tối kỵ về ''mo''nói ra thì nhiều tóm lại phải hiểu nguyên lý máy nữa chứ không phải lái giỏi là được.
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,151
Động cơ
1,225,191 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Ông lái xe đã phải trả giá bằng tính mạng chính mình rồi, lỗi của ông này là đã dùng phanh nhiều quá mức dẫn tới mất phanh nhưng báo chí chả buồn nhắc tới nguyên nhân làm sao mất phanh mà chỉ loanh quanh khẳng định việc xử lý đâm vách núi là đúng. Vấn đề báo chí đưa tin như vậy là chưa đủ tuy nhiên ở mình thì vẫn luôn là như vậy.
 

Chenkov

Xe tải
Biển số
OF-196871
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
274
Động cơ
327,810 Mã lực
Em thấy bác tài cũng lớn tuổi, có kinh nghiệm lái xe nhiều năm thì lẽ nào không biết chuyện kết hợp phanh-số khi xuống dốc, biết đâu phanh hư thật thì sao các bác?
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
em dư không hẳn vậy, vì lái xe cái loại 35 này là phải GPLX E rồi.nghĩa là kinh nghiệm tuơng đối nhiều + đi xa như vậy thì cũng phải là 1 lái xe kinh nghiệm.
nguyên nhân thì đã rõ là mất phanh , nguyên tắc lái xe đường Đèo Dốc thì khi đi học lái xe cũng đã được học, còn lái xe có làm theo đúng như vậy ko thì em ko bàn
nhưng tại sao lại bị mất phanh? theo Thị Giác cảu em thì con xe bị nạn này có vẻ cũng Đời '' Ơ KÌA'' nên có thể hệ thông phanh cũng bị Già theo thời gian,
nên kinh nghiệm để đi xa là nên chọn loại xe đời cao + lái xe kinh nghiệm cẩn thận ko chạy ẩu.theo ý em là như vậy
có một thực tế là nhiều xe chạy du lịch kiểu ấy là xe chạy tuyến thải ra đấy ạ.
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
theo kinh nghiệm của em 15 năm hành nghề đã từng lái qua gần như tất cả các loại xe .đèo thì đã đi không nhiều nhưng từ bắc qua nam có Cù Mông,Đèo Cả,Pha Đin.Sapa lào Cai...vào trường hợp như bác tài 46 tuổi này thì khi đổ đèo nếu phát hiện xe mất phanh chân thì phải xử dụng phanh tay ngay nhưng tùy loại xe mà xử dụng phanh tay,nếu là loại phanh đùm thì cứ từ từ mà kéo thôi,phanh hơi có lẽ không nên xử dụng bay xe là cái chắc.nếu là xe xử dụng phanh hơi ''lốc kê'' thì an toàn rồi ,mất phanh có nhiều nguyên nhân..con xe này em không nhìn kỹ nhưng hình như xe huyndai dòng ''thao''35 chỗ đời hơi sâu.thôi quay trở lại lúc đầu nếu như các cụ bảo xe này mất phanh do phanh nhiều gây nóng ''tam bua''không còn độ ma sát gây ra hiện tượng trơ phanh,phanh không ăn.Em vẫn cứ cố đạp thật mạnh chỉ cần nó ăn thêm 1 chút để mình về số thấp hơn,nếu vẫn không ăn thì phải nhanh lợi dụng địa hình địa vật luôn,nếu quen đường mà biết trước đoạn đường phía trước không còn độ cua hoặc có đường cứu nạn thì cứ bon thôi ''nhớ để nguyên số''trường hợp dồn số thì em cũng chưa thử nhưng nếu dồn số phải nhanh và ngay lúc độ dốc và tốc độ chưa quá lớn''khi xe chạy nhanh thì chuyển động của cầu sau lên bánh răng số rất nhanh thì cũng phải vù ga thật to để đồng tốc giữa bánh răng số và trục a cơ ăn khớp với nhau''
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top