[Funland] Nguyên tắc “Lên số nào xuống số ấy” khi đổ đèo.

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
- Xuống đèo tránh dùng phanh liên tục, chứ không phải không được dùng phanh ợ.
- Để không phải đạp phanh liên tục, ta phải về số thấp, dùng lực ghì của máy mà hãm xe.

Vậy thời điểm nào phải về số thấp, thời điểm nào phải phanh?

Thời điểm phải về số:

1- khi ta đang đi một số nào đó, chân phải không ấn ga mà nhìn đồng hồ thấy vận tốc vẫn tăng đều ---> số đang đi không phù hợp ---> khẩn trương đạp phanh cho xe chạy chậm lại để về số thấp hơn.
2- khi ta đã về tới một số mà thỉnh thoảng phải chêm tí ga mới duy trì vận tốc đều (ví dụ 40kmh) ---> số đang đi là chuẩn, phù hợp với độ dốc của đoạn đèo.
3- Vì độ dốc trên đèo không đồng nhất ---> không thể đi 1 số cho toàn bộ đoạn đèo ---> phải liên tục kiểm tra vận tốc xe, đạp phanh về số như theo mục 1- và 2- nêu trên.

Thời điểm phải phanh:
4- chỉ dùng phanh để hãm xe trước khi về số thấp. Không nên đi số cao và liên tục dùng phanh để giảm tốc độ xe.
5- nếu kụ nào chót dùng phanh nhiều khi đang xuống dốc ---> tới đoạn đường dốc thẳng, thoáng tầm nhìn ta nên dừng xe lại cho phanh nguội bớt, người được nghỉ ngơi, mắt được ngắm cảnh và chụp choạch.
Cụ chuẫn như sách giáo khoa!!!(b)
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Lúc xe đổ đèo bị mất phanh,khi đó vận tốc hoàn toàn theo quán tính,nhanh dần đều. Tài xế khi đó dùng phanh,thấy mất tác dụng vội đạp côn để về số thấp hơn nữa,nhưng lúc này việc về số sẽ gặp khó khăn ( số cứng đơ,vì côn k ngắt) lúc này tài xế phải đạp ga cho vòng tua máy cao,mới ngắt côn được,khi đó về số mới dễ dàng. Sự việc này diễn ra cũng chỉ một hai giây,buộc LX k được cuống mà quên cách xử lý.
Đây là kỹ thuật nhồi ga khi về số thấp!(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Chính xác
Theo tôi, dọc đường xuống đèo, vài km lại cắm một biển cảnh báo, ví dụ "Đoạn đường dốc nguy hiểm, lái xe phải đi ở số 2" chẳng hạn
Ngành GT tiếc tiền cắm biển làm cho bao nhiêu người chết oan
Cái này đổ thừa cho ngành GT thì cũng được, nhưng anh tài xế phải tự làm chủ tốc độ trong mọi hoàn cảnh cái đã!
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,531
Động cơ
470,927 Mã lực
Lên số nào xuống số đấy là khẩu hiệu hoàn toàn lý thuyết. Thực tế đi đường đèo dốc thì dốc lúc lên và xuống chẳng mấy khi có cùng độ dốc cả. Trường hợp này chỉ đúng khi các cụ đi lên và khi quay về lại xuống đúng cái dốc đó. Nhưng thực với người lân đầu đi tuyến đó thì chắc cũng chẳng ai nhớ được là lúc leo lên mình đi số mấy các cụ nhỉ, mà có nhớ thì chắc gì tải xe lúc đi và về là như nhau. Cho nên bằng cách nào đó cảm nhận mối liên quan giữa tốc độ, chân ga và độ dốc để xử lý kiểu như cảm giác bóng của cầu thủ phải không các cụ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái này đổ thừa cho ngành GT thì cũng được, nhưng anh tài xế phải tự làm chủ tốc độ trong mọi hoàn cảnh cái đã!
Không phải đổ thừa đâu, mà là trách nhiệm của ngành giao thông đấy
Trong khi ở các thành phố cắm biển lung tung, biển nọ cãi biển kia, thì ở các đoạn đường nguy hiểm lại tiết kiệm mấy cái biển cảnh báo.
 

Meczin

Xe tăng
Biển số
OF-154193
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
1,374
Động cơ
363,940 Mã lực
E thấy rất nhiều tai nạn, kể cả vụ cháy cây xăng toàn thấy khen và thưởng chả thấy nói nguyên nhân, cách xử lý tình huống như thế nào.
E cũng đồng quan điểm về nguyên nhân do rà phanh dẫn đến hỏng phanh và việc xử lý đã biết hỏng phanh 200 m trước khi đâm sao không về số để giảm tốc. E biết đội trẻ trâu đua xe bỏ phanh nó dùng giảm số để giảm tốc.
Em đồng ý với cụ này. Thông tin đưa ra là để bổ túc kiến thức và rút kinh nghiệm chứ không phải nghe lều báo tán dương hoặc chê trách.
Cám ơn cụ chủ thớt về bài viết này.
 

hungnhd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115567
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
3,877
Động cơ
414,267 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây là kỹ thuật nhồi ga khi về số thấp!(b)
cụ ơi nếu đang đổ đèo mà ga thì chả khác gì bấm nitro, nó vọt lên thì còn time mà về số k cụ. e chưa hiểu cái đoạn đó, dù ở đường bằng thì k vd j
 
Chỉnh sửa cuối:

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
838
Động cơ
401,930 Mã lực
Toàn lý thuyết suông, không áp dụng được trên thực tế.
Mất phanh khi đang đổ đèo thì 80% là tèo, sống sót là may mắn thôi.
Đối với xe khách và xe tải, dùng động cơ Diesel:
- Xuống đèo số thấp, giữ tốc độ 40: cái này sai toét. Tốc độ xe có thể giữ ở 40, nhưng tốc độ động cơ sẽ lên đên 4000-5000 v/phút dẫn đến vỡ lốc máy, cái này tôi gặp nhiều rồi.
- Xuống đèo số cao, phải dùng phanh nhiều dẫn đến hỏng phanh, cũng tèo luôn.
Do vậy khi đổ đèo cần chú ý 4 tham số: tốc độ, số, vòng tua máy, phanh và chuyển đổi giữa các tham số này. Dừng nghỉ giữa đèo làm mát phanh là một giải pháp tốt.
Còn nếu mất phanh thì: chuyển nhanh về số 1, sau đó tìm cách đâm vào taluy và cầu chúa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mỉnh kều

Xe buýt
Biển số
OF-183024
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
949
Động cơ
342,240 Mã lực
Nơi ở
Phố cũ - Hà Nội
Cảm ơn bài viết của cụ chủ thớt.
Nhưng cho em hỏi ngu tí (em chưa có 4b nên không rõ): Xe số tự động thì xử lý thế nào các cụ nhỉ?
Đó là hộp số đa cấp, có chế độ đi chậm để lên - xuống đèo
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,438
Động cơ
339,530 Mã lực
Lúc xe đổ đèo bị mất phanh,khi đó vận tốc hoàn toàn theo quán tính,nhanh dần đều. Tài xế khi đó dùng phanh,thấy mất tác dụng vội đạp côn để về số thấp hơn nữa,nhưng lúc này việc về số sẽ gặp khó khăn ( số cứng đơ,vì côn k ngắt) lúc này tài xế phải đạp ga cho vòng tua máy cao,mới ngắt côn được,khi đó về số mới dễ dàng. Sự việc này diễn ra cũng chỉ một hai giây,buộc LX k được cuống mà quên cách xử lý.
Cách này chắc chỉ dành cho các chuyên gia, như Nguyễn Thành Luân đuổi nhau trên đèo Ngoạn Mục, yem sợ lắm!
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,438
Động cơ
339,530 Mã lực
-Phần 1: người tài xế có chút kiến thức lái xe, tất nhiên trong đó có tình huống đổ đèo thì thừa biết tai nạn khi hỏng phanh ( Mà trước đó xe không hỏng phanh) khi xe đổ đèo là do lỗi của tài xế đã không dùng kỹ thuật giảm tốc bằng máy ( Tức là chuyển về số thấp, không đạp ga cho tua máy chậm kéo tốc độ xe giảm lại)!
Nay từ cơ quan ATGT đến báo chí nói như trên thì thật là khôi hài, 2 tình huống: Tài xế đã xử lý tốt tình huống khi xe đổ đèo không bao giờ đi đôi với xe hỏng phanh khi đang đổ đèo được!!! Nói thế khác nào đứa trẻ mới sinh lại ăn được lẩu mắm, vừa thối, vừa cay bỏ mợ!!!

-Đến phần 2:Khi phanh đã hỏng, tài xế có thể đã đúng khi dũng cảm chọn cách ép vào sườn núi để tránh cho xe lao xuống vực gây thảm họa lớn hơn thì tài xế mới sử lý tình huống đúng nè!!!

Có 1 tai nạn rõ mười mươi như thế mà còn méo mó huống hồ là cái gì lớn khác!:-q^:)^
Thanks cụ về cách còm thật hay của người lớn tuổi. iem ko còn nhời lào nữa ợ.
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,438
Động cơ
339,530 Mã lực
...Đối với xe khách và xe tải, dùng động cơ Diesel:
- Xuống đèo số thấp, giữ tốc độ 40: cái này sai toét. Tốc độ xe có thể giữ ở 40, nhưng tốc độ động cơ sẽ lên đên 4000-5000 v/phút dẫn đến vỡ lốc máy, cái này tôi gặp nhiều rồi.
- Xuống đèo số cao, phải dùng phanh nhiều dẫn đến hỏng phanh, cũng tèo luôn.
Do vậy khi đổ đèo cần chú ý 4 tham số: tốc độ, số, vòng tua máy, phanh và chuyển đổi giữa các tham số này. Dừng nghỉ giữa đèo làm mát phanh là một giải pháp tốt.
Còn nếu mất phanh thì: chuyển nhanh về số 1, sau đó tìm cách đâm vào taluy và cầu chúa.
Giữa tốc độ xe (km/h), cài số cao hay thấp và tốc độ động cơ (vòng/phút) có liên quan đến nhau. Khi xuống dốc, cài số thấp nhưng không được ga to làm xe chạy quá tốc độ, duy trì sao cho đồng hồ động cơ không vượt quá mức đỏ cho phép như sách hướng dẫn của nhà sản xuất.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,698
Động cơ
982,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Toàn lý thuyết suông, không áp dụng được trên thực tế.
Mất phanh khi đang đổ đèo thì 80% là tèo, sống sót là may mắn thôi.
Đối với xe khách và xe tải, dùng động cơ Diesel:
- Xuống đèo số thấp, giữ tốc độ 40: cái này sai toét. Tốc độ xe có thể giữ ở 40, nhưng tốc độ động cơ sẽ lên đên 4000-5000 v/phút dẫn đến vỡ lốc máy, cái này tôi gặp nhiều rồi.
- Xuống đèo số cao, phải dùng phanh nhiều dẫn đến hỏng phanh, cũng tèo luôn.
Do vậy khi đổ đèo cần chú ý 4 tham số: tốc độ, số, vòng tua máy, phanh và chuyển đổi giữa các tham số này. Dừng nghỉ giữa đèo làm mát phanh là một giải pháp tốt.
Còn nếu mất phanh thì: chuyển nhanh về số 1, sau đó tìm cách đâm vào taluy và cầu chúa.
Bác mới là người lý thuyết xuông. Tốc độ xe 40 thì tốc độ vòng máy không thể 4-5 nghìn, trừ khi cắt côn và ga thật mạnh.
Điều nữa, xe đang lao dốc nhanh thế làm sao vào được số 1?
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,143
Động cơ
376,643 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Lúc xe đổ đèo bị mất phanh,khi đó vận tốc hoàn toàn theo quán tính,nhanh dần đều. Tài xế khi đó dùng phanh,thấy mất tác dụng vội đạp côn để về số thấp hơn nữa,nhưng lúc này việc về số sẽ gặp khó khăn ( số cứng đơ,vì côn k ngắt) lúc này tài xế phải đạp ga cho vòng tua máy cao,mới ngắt côn được,khi đó về số mới dễ dàng. Sự việc này diễn ra cũng chỉ một hai giây,buộc LX k được cuống mà quên cách xử lý.
Em không đồng ý với cụ điểm này: "về số sẽ gặp khó khăn ( số cứng đơ,vì côn k ngắt)"
Theo em về số sẽ gặp khó khăn vì không đồng tốc
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
838
Động cơ
401,930 Mã lực
Bác mới là người lý thuyết xuông. Tốc độ xe 40 thì tốc độ vòng máy không thể 4-5 nghìn, trừ khi cắt côn và ga thật mạnh.
Điều nữa, xe đang lao dốc nhanh thế làm sao vào được số 1?
Cụ thử mang xe ra chạy đèo Tây bắc đii nhé, nhìn cho kỹ vào nhé:)):)):))
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,263
Động cơ
436,160 Mã lực
Bác mới là người lý thuyết xuông. Tốc độ xe 40 thì tốc độ vòng máy không thể 4-5 nghìn, trừ khi cắt côn và ga thật mạnh.
Điều nữa, xe đang lao dốc nhanh thế làm sao vào được số 1?
Cụ cứ để số 1 rồi đạp ga lên 40km/h xem, em sợ lại hơn cả 4-5 nghìn ý chứ.
 

mig25

Xe buýt
Biển số
OF-57289
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
640
Động cơ
450,320 Mã lực
Vâng đúng là phải nhồi ga thì mới cắt được côn để vào số thấp trong trường hợp này các cụ ạ. Nhưng có lẽ không phải ai cũng đủ bình tĩnh mà nhớ ra được trong hoàn cảnh đấy. Khi về số thấp thấy cứng đờ lại càng cuống lên rồi. Thôi kinh nghiệm xương máu của người khác sẽ là bài học cho mình, các cụ đừng lo đạp thêm ga thì nó sẽ như lửa thêm dầu mà khi đó chỉ cần nhồi ga một chút thôi chứ có phải đạp mãi đâu mà lo. Nếu tốc độ cao quá rồi mà về được số 1 thì cũng vỡ tung hết máy, nhưng dù sao vẫn hy vọng có thể sống được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top