Nguyên nhân không nằm ở 2B, cũng chẳng ở 4B, mà ở con người chứ ạ.
1. Người tham gia giao thông:
- Rất nhiều người có ý thức kém, không chịu xếp hàng, cứ hở đâu là chen đấy, chen cả vào đường ngược chiều. Cả 4B và 2B đều có, nhưng 2B thì số lượng nhiều hơn + nhỏ gọn dễ luồn lách nên xảy ra thường xuyên hơn.
- Thậm chí còn có người cho rằng: tôi đi thế nào kệ tôi, việc gì đến ai? Ai mà cũng nghĩ thế thì ai sẽ nhường ai đây? Có những ông khùng đi xe tốc độ rùa bò trên làn ngoài đường cao tốc mà tín hiệu đủ kiểu nhất định không chịu đi vào làn trong, không thể đoán ra nguyên nhân tại sao nữa???
- Chuyên chở chất thải xây dựng thì chỉ rình đổ trộm ra đường. Đổ thẳng ra giữa đường hoặc giữa cầu luôn chứ không thèm đổ ra 2 bên. Cảnh sát môi trường lập ra chả thấy hoạt động xử lý gì cái bọn này cả. Cứ làm thật mạnh tay: thông báo trên TV bắt được trường hợp nào thì trưng thu xe và lái xe đó cho công ty môi trường đô thị sử dụng, đến bao giờ bắt được thằng khác thì tha xem có tác dụng không?
- Có con đường rất to, nhưng vướng vài nhà ở giữa đường mà lý do thì ai cũng biết nhưng vẫn tồn tại vài chục năm nay không thể giải tỏa được. Nhà nào cũng đua nhau tranh giành cái vỉa hè, nghiễm nhiên coi nó là của mình, thậm chí cả cái lòng đường trước cửa nhà cũng là của mình.
2. xxx:
- Kẻ vạch phân luồng, đặt biển báo nhiều chỗ rất tùy tiện, không có giá trị hướng dẫn giao thông mà chỉ làm cho có. Thậm chí nhiều chỗ chả khác gì cái bẫy. Có muốn đi đúng cũng khó. Lâu dần ít được người dân quan tâm đến nữa.
- Ở HN: ngã tư nào cũng có vài bóng áo vàng, nhưng chủ yếu là để xử phạt, chứ chức năng điều hành phân luồng giao thông hầu như quên mất. Chỉ khi nào đường tắc hẳn mới bắt đầu làm.
- Các khu dân cư lớn nhưng đường vào vừa nhỏ, vừa ít. Thậm chí sử dụng con đường cũ đã có từ vài chục năm trước. Ví dụ như khu Linh Đàm.
- Khi thiết kế đường chả biết có tính toán gì đến lưu lượng giao thông khi hoàn thành hay không? Vì vậy vừa thông đường xong là đã ở tình trạng quá tải, chả cần phải chờ đến 5-10 năm sau. Ví dụ như đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến.
- Có những con đường quá dài mà rất ít đường ngang, vì vậy lưu lượng người dồn vào những đường ngang còn lại rất lớn dẫn đến quá tải. Tình trạng này tồn tại rất lâu mà không thấy khắc phục. Ví dụ như đường Nguyễn Trãi với đường Kim Giang. Đường Hoàng Hoa Thám với đường Thụy Khuê.
- TV thì hở tí thời lượng nào ra là bán cho quảng cáo, có thấy tẹo nào dành cho tuyên truyền giáo dục ý thức công dân đâu? Phải có người nói thì mới thấm đến dân chứ? Bản thân các Nghị định này nọ về xử phạt cũng là do dân truyền miệng cho nhau nghe chứ tuyệt nhiên không thấy TV hướng dẫn cụ thể. Nếu có chỉ là 1 cái thông báo chừng 30 giây trong 1 chương trình thời sự. Như thế liệu có đủ thấm cho người nghe ko?
Cô giáo ra sức dạy học trò ý thức công dân, nhưng bản thân cô và bố mẹ khi chở các cháu đến trường cũng chen nhau mạnh ai người ấy đi thì giáo dục thế nào?
... còn nhiều quá mà mỏi tay...