Nguyên nhân chính, như các cụ đã nói, là do người điều khiển
là chính. Nhưng theo quan sát của em thì phương tiện cũng khiến cho người người điều khiển (vốn thiếu tôn trọng luật) có hành vi thiếu ý thức.
Em thấy ở nước ngoài (cụ thể là HQ) 2b cũng lạng lách, lấn làn như ai. 2b quá linh hoạt trong giao thông đô thị, nếu đường đang ùn dài, có ngu ko khi cứ xếp hàng theo dòng 4b, trong khi khe hở đủ để xe bạn thoát ra ?
Tuy nhiên, số lượng 2b của họ rất rất ít, nên những trường hợp đó chỉ như muối bỏ bể, nó ko thể là nguyên nhân gây tắc đường. Liệu đây có phải là lý do mà ở hầu hết các nước họ hạn chế xe 2b trong TP ko ?
Ngoài ra, còn 1 nguyên nhân nữa (em cho là nguyên nhân quan trọng) là văn hóa vỉa hè ở ta đã ăn sâu và tồn tại vững chắc hơn 100 năm. Các cụ xem, ko vỉa hè nào là ko có hàng quán, cửa hàng... bất kể lúc nào cũng có xe đang lưu thông trên đường bất chợt tạt vào, tạt ra, sang đường, quay đầu để vào các cửa hàng, cửa hiệu đó nên dẫn đến tình trạng lộn xộn trong giao thông.
Các cụ xem ngày mùng 1 tết, cửa hàng họ đóng cửa hết, giao thông rất ổn, nhưng ngày mùng 2, 1 số hàng quán đã mở (dù lúc này phần đông người làm công vẫn còn ở quê) thì giao thông đã lại bắt đầu lộn xộn trở lại rồi
Hạn chế 2b mà ko giải quyết ổn thỏa cái văn hóa vỉa hè kia thì còn chết nữa các cụ nhỉ !?!